Giải đáp món signature là gì? Cách lựa chọn món signature như thế nào mới thực sự hiệu quả? Hãy cùng ezCloud tìm hiểu nhé!
Hiện nay, F&B là một trong những ngành có sự cạnh tranh lớn nhất. Điều này đòi hỏi mỗi nhà hàng phải luôn đổi mới bản thân, tạo được dấu ấn riêng biệt trong tâm trí khách hàng. Trong đó, signature được coi là điểm nhấn độc đáo tạo nên phong cách riêng của nhà hàng. Vậy món signature là gì? Cách lựa chọn món signature như thế nào mới thực sự hiệu quả? Hãy cùng ezCloud tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
1. Món signature là gì?
Nội dung
Signature khi dịch sang tiếng Việt có nghĩa là chữ ký. Tuy đây chỉ là một dòng chữ nhỏ bé nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với một con người, là dấu ân độc nhất, đại diện cho người đó. Với ý nghĩa đó, khi áp dụng trong ngành nhà hàng – khách sạn, signature được hiểu là những món ăn đặc trưng nhất của nhà hàng. Thông thường, các món ăn signature của nhà hàng sẽ là công thức độc quyền. Thực khách khi thưởng thức món signature sẽ nhận ngay ra được phong cách ẩm thực nổi bật của đầu bếp hay nhà hàng.
2. Nét đặc trưng nổi bật của món signature
Được coi là “cái tôi” cốt lõi của một nhà hàng, vậy đặc trưng nổi bật của các món signature là gì? Hãy cùng ezCloud khám phá nhé!
Đặc trưng nổi bật nhất của các món ăn signature chính là sự độc đáo trong hương vị. Món ăn được coi là signature của một nhà hàng phải không “nhầm lẫn” với các đối thủ khác. Tại thị trường F&B cạnh tranh như hiện nay, món signature được xem như là “chìa khoá” giúp nhà hàng ngày một phát triển. Bởi món ăn signature càng nổi bật, sáng tạo sẽ càng giúp nhà hàng của bạn tạo được dấu ấn riêng. Từ đó gây dựng được tiếng vang và thành công cho nhà hàng.
3. Hướng dẫn cách chọn món signature chính xác nhất
Bất cứ nhà hàng nào cũng sẽ sáng tạo nên những món signature để “câu khách”. Dù quy mô kinh doanh nằm ở cấp độ nào. Tuy nhiên, không phải món signature nào cũng mang lại hiệu quả tích cực. Vậy làm thế nào mới có thể lựa chọn ra được món signature “hái ra tiền”? Hãy tham khảo ngay một số cách thức hữu ích dưới đây nhé!
3.1. Lựa chọn món signature do chính bếp trưởng chế biến
Người đứng đầu thường chế biến những món ăn tuyệt phẩm. Và tất nhiên, những người có tiền thường sẽ sẵn sàng chi trả một số tiền lớn để có thể thưởng thức món ăn đặc biệt đó. Thông thường, đây là nhóm đối tượng khách hàng được phục vụ order upselling món ăn thành công.
3.2. Lựa chọn món ăn hấp dẫn nhất
Các bạn có thể lựa chọn món signature là món ăn được đánh giá ngon nhất tại thời điểm hiện tại. Bởi bất cứ ai cũng mong muốn được thưởng thức những món ăn hấp dẫn. Dẫu khẩu vị của mỗi người là không giống nhau. Nhưng nếu phần lớn đánh giá món ăn đến từ thực khách hay đầu bếp là tốt. Thì bạn hoàn toàn có thể đánh cược sự thành công của nhà hàng vào món ăn đó.
3.3. Lựa chọn món ăn được order nhiều nhất
Để có thể áp dụng phương pháp này, các bạn cần thống kê món ăn nào được order nhiều nhất trong 1 – 2 – 3 tháng trở lại đây. Bởi món ăn đó phải hấp dẫn và thu hút khách hàng như thế nào mới có thể nhận được sự ưu ái đến vậy. Chính vì vậy, các bạn hoàn toàn có thể tin tưởng lựa chọn món ăn đó trở thành signature cho nhà hàng của mình vào thời điểm này.
3.4. Lựa chọn món ăn độc nhất
Menu sẽ trở nên thu hút và hấp dẫn nếu các món ăn đều mang nét riêng biệt. Nếu đó là những món ăn độc nhất, không thể tìm thấy ở bất cứ quán ăn nào khác thì càng tốt. Bên cạnh sự ngon miệng thì độc đáo cũng cần đặt lên hàng đầu. Đây là cách giúp tăng cường độ nhận diện thương hiệu cực hiệu quả. Hãy nhớ đến một số món ăn có “1-0-2” trên thế giới như bia úp ngược, mỳ bay… đều từng làm mưa làm gió tên thị trường. Những quán ăn đó trở thành địa điểm check in cực hot đối với giới trẻ.
4. Các món ăn signature của các nhà hàng/thương hiệu nổi tiếng
Có lẽ những thông tin được nhắc đến ở trên đã giúp bạn hiểu món signature là gì? Chính vì vậy, hãy cùng ezCloud tìm hiểu rõ hơn về những món signature đặc trưng của một số nhà hàng nổi tiếng trên thế giới. Biết đâu, những món ăn này sẽ giúp mang đến cho bạn nhiều nguồn cảm hứng thú vị:
4.1. Cháo ốc sên từ nhà hàng The Fat Duck
Một trong những món ăn signature nổi đình nổi đám trên toàn thế giới chính là Snail Porridge (Cháo ốc sên) được tạo nên bởi đầu bếp Heston Blumenthal. Trong suy nghĩ của nhiều người, ốc sên vốn là con vật tương đối đáng sợ. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ốc sên thực chất lại chính là nguyên liệu hoàn hảo trong nhiều nhà hàng khách sạn cao cấp. Đặt biệt, dưới bàn tay chế biến thiên tài của đầu bếp Heston Blumenthal, nguyên liệu ốc sên như được nâng cấp lên một tầm cao mới. Không còn cảm giác nhớt dính, thịt ốc sên vô cùng mềm dai và mang vị ngọt thanh hấp dẫn. Đặc biệt khi kết hợp với một số nguyên liệu như hạnh nhân, nâm, rau thơm, mù tạt… Từ đó tạo nên món ăn vô cùng trang nhã, cao cấp.
4.2. Bánh tart của khách sạn Tatin
Các bạn thường cho rằng, các món signature thường được tạo nên từ những căn bếp của khách sạn cao cấp, đúng không nào? Tuy nhiên, thực chất món ingnature còn được chế biến tại các căn bếp bình thường. Các bạn có thể tham khảo món bánh tart úp ngược tại khách sạn Tatin. Món ăn “độc nhất vô nhị” này được tạo nên từ một tình huống “chữa cháy” bất ngờ.
Câu chuyện bắt đầu tại một khách sạn ở khu vực Lamotte Beauvron được điều hành bởi hai chị em nhà Tatin. Khi đang chế biến món bánh pie. Phần nhân táo cùng đường thắng đã bị cháy xém do đun quá lửa. Để có thể khắc phục sự cố, cô nàng Tatin đã phủ lên trên phần nhân táo một lớp bột bánh. Sau đó mang đi nướng lại và mang úp ngược chiếc bánh đó lên đĩa để phục vụ khách hàng. Chính hành động ngẫu hứng này đã tạo nên món bánh signature cho khách sạn.
Món ăn sở hữu hương vị hấp dẫn nhờ phần nhân táo được thấm đẫm bơ thơm ngậy. Kết hợp với lớp đường caramel nâu vàng óng ánh được phủ lên trên bề mặt bánh. Tất cả tạo nên món bánh khiến bất cứ thực khách nào cũng phải đắm say.
4.3. Món Burrata Parma Ham của thương hiệu Pizza 4P’s
Đối với những nhà hàng bán đồ ăn nhanh như Pizza 4P’s cũng sở hữu những món ăn signature để thu hút khách hàng. Trong đó, món Burrata Parma Ham là đặc biệt nhất. Đây là món ăn mang đậm nét ẩm thực nước Ý. Bởi nguyên liệu đặc trưng tạo nên món ăn này phải kể đến như phô mai Burrata, Parma ham, rau rocket cùng cà chua.
Không chỉ vậy, phần đế bánh mỏng cũng tạo nên hương vị hấp dẫn cho món pizza signature này. Bởi nó giúp thực khách có thể cảm nhận rõ ràng hơn hương vị của bánh. Đồng thời giúp tạo được sự khác biệt so với loại pizza đế dày của các thương hiệu khác.
5. Lời kết
Bài viết trên đã giúp các bạn tìm hiểu về món signature là gì? Hy vọng những thông tin của chúng tôi sẽ giúp ích phần nào đó dành cho bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo tại chuyên mục Thuật ngữ khách sạn của ezCloud để có thêm nhiều thông tin được cập nhật mới nhất nhé!