5 tác phong quan trọng cần có ở một nhân viên phục vụ khách sạn mà mọi ứng cử viên cần trau dồi, rèn luyện.

Quá trình phục vụ các thực khách của nhân viên phục vụ khách sạn có tầm ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm của khách hàng tại khách sạn đó. Một nhân viên phục vụ với cách làm việc chuyên nghiệp sẽ giúp khách sạn nâng cao chất lượng và độ uy tín. Sau đây là 5 tác phong quan trọng nhất mà ezCloud muốn giới thiệu đến bạn.

1. Những tác phong cần có ở một nhân viên phục vụ khách sạn

1.1. Tác phong của một nhân viên phục vụ khách sạn

  • Trang phục gọn gàng, lịch sự, mặc đồng phục theo quy định của khách sạn. Hoặc ăn mặc đúng theo nội quy của nơi làm việc.
  • Không đeo quá nhiều trang sức như vàng, bạc. Vì chúng có thể làm ảnh hưởng đến quá trình làm việc và gây khó chịu cho thực khách. Nếu nhân viên cần thiết phải đeo nhẫn thì chỉ nên đeo nhẫn trơn, không có hột xoàn, đá quý.
  • Không nên xịt nước hoa nặng mùi hay trang điểm quá lòe loẹt.
  • Luôn trong trạng thái chào đón, niềm nở với khách. Tuyệt đối không nói chuyện thiếu lịch sự hay nô đùa trước mặt quan khách.

Xem thêm:

đồng phục của nhân viên phục vụ tại khách sạn

1.2. Cách setup bàn ăn

  • Chuẩn bị đầy đủ các trang bị cần thiết trong một bàn. Bao gồm: Dao, đĩa, thìa, dĩa, ly uống nước, giấy ăn,… Số lượng đồ dùng sẽ phụ thuộc vào số lượng khách 2 người hoặc nhiều hơn. Các dụng cụ và xe đẩy thức ăn 3 tầng bằng nhựa cần thường xuyên được rửa sạch và lau khô.
  • Nhân viên cần chú ý setup các loại dao, thìa, dĩa đúng theo thứ tự các món ăn. Và đặt chúng lần lượt từ ngoài vào trong.
  • Đĩa ăn phải được đặt vào chính giữa và hai bên là dao dĩa song song. Nhân viên cần đảm bảo các dụng cụ được đặt đều nhau theo khoảng cách quy định. Và song song sao cho thẩm mỹ nhất.

cách setup bàn ăn

1.3. Cách phục vụ

Ngoài những tác phong làm việc mà ezCloud đã kể trên, nhân viên phục vụ cần lưu ý:

  • Khi khách đến nhà hàng khách sạn: Nhân viên cần hòa đồng, chào hỏi khách. Và mời khách ngồi vào bàn. Cùng lúc đó, nhân viên phục vụ cần kéo ghế cho khách ngồi. Tiếp đến, giới thiệu menu để khách lựa chọn món ăn. Đồng thời, giới thiệu đến khách danh sách các loại thức uống.
  • Ghi chép lại các yêu cầu gọi món từ khách vào sổ ghi chú.
  • Chuyển lại thực đơn món ăn khách order xuống bộ phận bếp và bộ phận pha chế để thực hiện chế biến.
  • Chuyển đồ ăn, thức uống lên bàn khách: Sử dụng khay hoặc xe đẩy thức ăn để vận chuyển các món ăn.

Lưu ý:

  • Khi vận chuyển món ăn lên bàn, nhân viên cần dùng tay bê, tuyệt đối không đặt khay lên bàn khách.
  • Không được chạm tay vào đồ ăn để tránh mất vệ sinh.
  • Khi đưa đồ ăn từ ngoài vào cần đưa từ bên phải của khách.
  • Nhân viên cần hướng dẫn khách cách ăn một số món ăn đặc biệt. Và giới thiệu các loại nước sốt dùng kèm cho từng món ăn.
  • Cuối cùng, không thể thiếu câu chúc khách có một bữa ăn ngon miệng.

ghi chú thực đơn khách yêu cầu

1.4. Giai đoạn tính tiền

  • Đưa hóa đơn cho khách khi khách có yêu cầu tính tiền.
  • Nói rõ tổng số tiền khách phải thanh toán, đồng thời đọc lại tên các món ăn, thức uống khách đã order để xác nhận. Nhận số tiền thanh toán từ khách. Và gửi lời cảm ơn chân thành đến các thực khách. Trong trường hợp khách hàng đưa thừa tiền, cần nhanh chóng thối lại tiền cho khách.

khách hàng thanh toán hóa đơn

1.5. Giai đoạn tiễn khách

Đứng trước cửa và luôn chuẩn bị sẵn sàng để mở cửa cho khách. Khi đẩy, nhân viên cần hướng ra phía ngoài, miệng tươi cười và hẹn gặp lại khách vào lần tiếp theo.

Xem thêm:

2. Tại sao phải rèn luyện tác phong của nhân viên phục vụ khách sạn?

Ngoài những bộ phận như: nhân viên lễ tân, doorman, bellman,… thì nhân viên phục vụ cũng là một trong những người có ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng tại khách sạn. Chính vì thế, việc rèn luyện tác phong của nhân viên phục vụ lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Một nhân viên phục vụ với tác phong làm việc chuyên nghiệp sẽ giúp khách hàng cảm thấy vui vẻ, thoải mái. Tạo cảm giác họ được tôn trọng. Từ đó, khiến cho các vị khách có cái nhìn tốt về chất lượng dịch vụ của khách sạn. Nhằm nâng cao tên tuổi, lòng tin và độ uy tín của khách sạn đó. Điều này sẽ giúp cho nhân viên phục vụ được đồng nghiệp và cấp trên tin tưởng, giao phó công việc. Và ngày càng thăng tiến trong tương lai.

hình ảnh nhân viên phục vụ nữ ghi thực đơn cho khách

3. Tạm kết

Hy vọng rằng những thông tin mà ezCloud cung cấp ở trên phần nào giúp cho các ứng viên mới hành nghề nhân viên phục vụ khách sạn. Hoặc các bạn sinh viên đang có định hướng làm việc trong ngành nhà hàng – khách sạn có kiến thức cần thiết. Để công việc trở nên thuận lợi, dễ dàng hơn. Nếu thấy những thông tin trên là bổ ích, hãy tiếp tục đón đọc những bài viết mới của chúng tôi tại chuyên mục Nghiệp vụ khách sạn.

4.8/5 - (5 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)