Tiếp thị liên kết là gì? Hình thức này có phải là bán hàng đa cấp?

Trên thế giới, tiếp thị liên kết (hay affiliate marketing) đã trở nên phổ biến và mang lại nguồn thu nhập khổng lồ cho nhiều người. Tuy nhiên, tại Việt Nam, hình thức kinh doanh này mới xuất hiện những năm trở lại đây, do đó, nhiều người vẫn còn có những hiểu biết hạn chế về nó.
Trong bài viết dưới đây, hãy cùng ezFolio tìm hiểu kỹ hơn về hình thức kinh doanh này. Liệu nó có phải là bán hàng đa cấp?

Tiếp thị liên kết là gì?

Affiliate marketing hay còn gọi là tiếp thị liên kết là một hình thức marketing cộng tác mà người tham gia sẽ nhận được một khoản hoa hồng nếu giới thiệu được khách mua hàng.
Hiểu một cách đơn giản, tiếp thị liên kết là giới thiệu sản phẩm, dịch vụ để nhận được hoa hồng tiếp thị.
Tiếp thị liên kết là gì?

Tiếp thị liên kết có phải là bán hàng đa cấp?

Mặc dù tiếp thị liên kết giống với bán hàng đa cấp ở hình thức đều nhận được hoa hồng khi giới thiệu khách mua hàng. Tuy nhiên, về bản chất 2 mô hình kinh doanh này hoàn toàn khác nhau. Dưới đây là những điểm khác biệt:

1. Điều kiện tham gia

Bán hàng đa cấp: Muốn tham gia phải thông qua lời giới thiệu từ một thành viên trước đó.
Tiếp thị liên kết: Bạn có thể thoải mái tham gia bất kỳ một chương trình affiliate nào. Việc này là hoàn toàn tự nguyện chỉ cần bạn tuân thủ những cam kết của nhà cung cấp.

2. Phí đóng góp

Bán hàng đa cấp: Mô hình đa cấp luôn “bắt chẹt” thành viên tham gia với những khoản phí thường niên, định kỳ, tiền mua sản phẩm… Cho dù không bán được sản phẩm, bạn vẫn phải đóng tiền nếu muốn tiếp tục là thành viên.
Tiếp thị liên kết: Việc tham gia các chương trình affiliate là hoàn toàn miễn phí. Bạn không phải bỏ ra bất cứ một khoản phí nào khi đăng ký

3. Quá trình mua

Bán hàng đa cấp: Khách hàng chỉ được mua sản phẩm từ người giới thiệu. Do đó, giá cả và xuất xứ thường không rõ ràng.
Tiếp thị liên kết: Khách hàng được quyền lựa chọn mua hàng từ nhà tiếp thị hoặc nhà cung cấp. Giá cả, xuất xứ của sản phẩm được đăng tải rõ ràng trên website của nhà cung cấp.

4. Chi trả theo tầng

Mô hình kim tự tháp của đa cấp

Bán hàng đa cấp: Đúng với tên gọi, mô hình đa cấp áp dụng hình thức trả thưởng theo nhiều tầng hay còn gọi là mô hình kim tự tháp. Bên cạnh việc nhận được hoa hồng từ việc giới thiệu sản phẩm, thành viên còn được hưởng phần trăm hoa hồng từ những người mà họ tuyển dụng vào trong hệ thống.
Tiếp thị liên kết: Chỉ trả thưởng theo một tầng duy nhất. Bạn sẽ không ăn hoa hồng từ bất kỳ nguồn nào khác, ngoài việc giới thiệu khách hàng mua sản phẩm.

5. Offline và Online

Bán hàng đa cấp: Chủ yếu bán offline và rất ít khi bán online.
Tiếp thị liên kết: Tất cả đều được tiến hành online.

6. Đối tượng marketing

Bán hàng đa cấp: Vì bán offline nên đối tượng chủ yếu là người thân và bạn bè vì dễ tiếp cận và dễ lấy lòng tin.
Tiếp thị liên kết: Vì kinh doanh online trên mạng nên đối tượng khách hàng là tất cả mọi người từ khắp mọi nơi thuộc phân khúc của sản phẩm.

7. Pháp luật

Bán hàng đa cấp: Nhiều quốc gia không cho phép mô hình kinh doanh này vì những hệ lụy mà nó gây ra cho xã hội.
Tiếp thị liên kết: Được các quốc gia, nhà cung cấp, các marketer khuyến khích vì đây là hình thức marketing lành mạnh và hiệu quả.
Trên đây là những điểm khác biệt giữa 2 mô hình tiếp thị liên kết và bán hàng đa cấp. Hy vọng những kiến thức từ bài viết này sẽ giúp bạn cảm thấy yên tâm hơn khi đăng ký tham gia các chương trình affiliate.
Hãy đăng ký chương trình affiliate của ezFolio ngay hôm nay để sớm nhận được những khoản hoa hồng hấp dẫn.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

ezCloud tung ra gói giải pháp quản lý tích hợp trên thiết bị di động – Mừng sinh nhật 7 tuổi

Mừng sinh nhật 7 tuổi, ezCloud mang đến ưu đãi hấp dẫn đối với giải pháp quản lý khách sạn ezCloudhotel tích hợp cùng Thiết bị di động đa năng. Đón đầu xu hướng quản lý và vận hành khách sạn quy mô vừa và nhỏ bằng Ứng dụng và …

Giảm thiểu tình trạng hủy đặt phòng nhờ cải thiện phương thức thanh toán

Việc khách hàng lại quyết định bỏ dở, hay hủy đặt phòng trước ngày checkin thường xảy ra do khách sạn, homestay không áp dụng chính sách hủy phù hợp. Fake booking, hay những đơn đặt phòng bị hủy sát ngày mang đến tổn thất về doanh thu và nguồn …

Chọn và quản lý OTA sao cho hiệu quả?

Hơn 10 triệu lượt tìm kiếm liên quan đến du lịch được thực hiện trên công cụ tìm kiếm Google mỗi tháng, và ước tính có tới 3 triệu lượt truy cập tới các kênh OTA.  460 triệu lượt khách truy cập hàng tháng vào trang web của Tripadvisor (theo …

OneInventory chính thức có mặt trên Shopee

Các khách sạn, khu vui chơi giờ đây đã có thêm một kênh mới để tiếp cận khách hàng – sự hợp tác gần đây nhất giữa OneInventory và Shopee đã thu hút lượt tìm kiếm và xem thông tin khách sạn, khu vui chơi vượt 200% so với chỉ …

Cuộc Cách mạng Platform và cơ hội mới cho kinh doanh khách sạn

Một trong những xu hướng kinh doanh hiện đang thống trị nền kinh tế Việt Nam và trên thế giới là mô hình nền tảng công nghệ (Platform). Xu thế Platform đang dần khẳng định lợi thế mình trong giới kinh doanh bằng việc thay thế các mô hình kinh …

Tăng doanh thu khách sạn bằng việc tối ưu hóa kênh bán phòng trực tiếp

Hiệu ứng Billboard chỉ ra rằng, khách hàng có xu hướng ghé thăm website của khách sạn, homestay sau khi thấy thông tin trên kênh OTA. Nếu tận dụng được điều này, chủ khách sạn, homestay sẽ có thể tăng doanh thu từ việc bán phòng trực tiếp trên website …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud