8 Tips tối ưu hóa chiến lược quản lý doanh thu khách sạn
Chiến lược quản lý doanh thu là một trong những việc làm quan trọng đối với chủ khách sạn hay nhà quản lý để tối ưu hoá tài chính của khách sạn. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải nắm rõ đối tượng khách hàng mà khách sạn phục vụ là ai, tối ưu hóa sản phẩm và giá bán nhằm tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận cho khách sạn.
Sau đây, ezCloud xin chia sẻ với bạn “8 Tips tối ưu hóa chiến lược quản lý doanh thu khách sạn”.
1. Nghiên cứu thị trường
Đối với bất kỳ khách sạn nào đang cố gắng trong việc tối ưu hóa quản lý doanh thu, bước quan trọng đầu tiên đó là tìm hiểu thị trường bằng cách nghiên cứu khách của bạn và các đối thủ của bạn là gì. Việc hiểu rõ hơn về khách hàng của bạn là ai, những yêu cầu khách hàng mong muốn và những gì họ đang tìm kiếm. Sau đó, dành thời gian để tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh và những gì họ phải cung cấp.
Từ việc xác định được đối thủ cạnh tranh của mình sẽ giúp bạn hình dung được bức tranh tổng quan về thị trường và về lĩnh vực khách sạn mà bạn kinh doanh. Từ đó, khách sạn có thể xác định được mình đang đứng ở vị trí nào và đối thủ cạnh tranh của bạn đang ở đâu, những thách thức đặt ra cho bạn khi dấn thân vào thị trường này.
Hơn thế, việc hiểu rõ những đối thủ cạnh tranh của mình giúp bạn vạch ra một chiến lược kinh doanh đúng đắn ngay từ bước đi đầu tiên. Bạn có thể biết được phân khúc khách hàng, các dịch vụ mà mình hướng tới có giống đối thủ hay không, nếu giống thì họ đã phục vụ tốt đối tượng khách hàng này chưa và tìm ra khoảng trống cạnh tranh, cơ hội dành cho bạn.
2. Thu thập dữ liệu
Để có thể quản lý doanh thu hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào việc thu thập dữ liệu,và điều quan trọng nhất mà bạn cần phải lưu ý là tập trung vào việc thu thập dữ liệu phù hợp. Bạn cần xác định loại dữ liệu cần thiết và phát triển các phương pháp nhất quán để thu thập và sắp xếp nó. Một số khách sạn mắc sai lầm trong việc thu thập quá nhiều thông tin, với nhiều thông tin không liên quan hoặc không cần thiết, vì vậy điều quan trọng là tập trung vào dữ liệu sẽ hỗ trợ bạn dự đoán nhu cầu và tối đa hóa doanh thu.
Ngoài ra, bằng những thông tin thu được từ đối thủ cạnh tranh của mình, bạn sẽ xác định được cơ hội, rủi ro khi đưa ra các chiến lược marketing, hay các bản kế hoạch về giá cả. Ngoài ra, để tối ưu hóa tài chính khách sạn, bạn sẽ cần theo dõi nhu cầu theo thời gian, xác định các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến nó. Khi bạn đã có kết quả nghiên cứu tổng quan về thị trường, đối thủ bạn có thể đưa ra các quyết định dựa trên kết quả đó: chiến lược về giá, các chiến dịch tiếp thị và đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn nhắm mục tiêu.
Xem thêm:
- Xây dựng chiến lược tăng doanh thu cho khách sạn/nhà nghỉ
- TOP 10 chiến lược giá giúp khách sạn tối đa hoá doanh thu hiệu quả
3. Dự báo và lập kế hoạch
Nhiều khách sạn nhận thức được tầm quan trọng của việc dự báo cho mục đích quản lý doanh thu, điều này giúp bạn dự đoán nhu cầu khách hàng và từ đó có những kế hoạch điều chỉnh chính sách giá phù hợp. Nếu khách sạn của bạn mong muốn vượt ra ngoài dự báo và đi vào thực tế nhu cầu của khách hàng điều này sẽ giúp cho hoạt động tiếp thị đạt hiệu quả hơn. Nhìn chung, bạn có thể thu thập lượng lớn thông tin về khách cư trú tại khách sạn của bạn nếu sử dụng phần mềm quản lý khách sạn (PMS) điện toán đám mây.
Điều này, cho phép bạn có thể xác định chính xác khu vực khách có nhu cầu cao và các khu vực ít khách, từ đó đưa ra những kế hoạch điều chỉnh phù hợp. Ngoài ra, khách sạn cũng có thể biết nắm bắt được nhu cầu dịch vụ nào đang đem lại doanh thu cao cho khách sạn, dịch vụ nào không mang lại doanh thu. Từ đó, có sự cân chỉnh cho phù hợp với yêu cầu, mong muốn của khách hàng.
4. Áp dụng chiến lược giá tốt nhất
Giá là yếu tố đầu tiên khách hàng quan tâm, cho nên việc định giá thế nào cho hợp lý để tối ưu được doanh thu và lợi nhuận là điều mà tất cả các khách sạn phải cân nhắc.
Để kinh doanh khách sạn thành công, bạn cần phải xây dựng cho khách sạn của mình một chiến lược giá phù hợp. Một chiến lược định giá hiệu quả không chỉ giúp bạn cạnh tranh được trên thị trường, cạnh tranh với các đối thủ mà còn giúp tối đa hóa lợi nhuận của khách sạn. Điều quan trọng là bạn cần áp dụng linh hoạt những chiến lược định giá ở mỗi thời điểm khác nhau thay vì giữ mãi một chiến lược cố định, cần phải được lựa chọn cẩn thận và sử dụng đúng lúc.
Quyết định của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi các dịch vụ của khách sạn, thị trường mục tiêu và nhu cầu của bạn. Nếu bạn tự tin rằng khách sạn của mình có thể cung cấp nhiều hơn đối thủ, có thể hợp lý khi áp dụng chiến lược cạnh tranh, nơi bạn đặt giá phù hợp với họ. Tuy nhiên, nếu bạn dự đoán mức nhu cầu thấp, chiến lược giảm giá có thể là sự khác biệt giữa phòng trống và khách sạn đầy đủ.
5. Cạnh tranh dựa trên giá trị
Một trong những sai lầm lớn nhất mà các nhà quản lý, chủ khách sạn hay mắc phải khi cố gắng tối ưu hóa chiến lược quản lý doanh thu của họ là tập trung quá nhiều vào giá cả. Tuy nhiên, trong thực tế, một trong những mẹo quản lý doanh thu tốt nhất đó là bạn nên cố gắng tập trung nhiều hơn vào giá trị và cạnh tranh với các khách sạn khác trên cơ sở đó.
Nếu bạn không tập trung vào việc hạ giá nhằm thu hút khách hàng thì bạn nên đưa các dịch vụ bổ sung vào gói bán phòng của mình. Tương tự, nếu bạn dự đoán nhu cầu phòng khách sạn thấp tại một thời điểm nhất định, bạn có thể giảm giá đêm phòng hiện tại nếu như khách hàng có nhu cầu thuê thêm. Điều này có thể cho phép bạn lấp đầy phòng trốngvà nâng cao giá trị bạn đang cung cấp cho khách.
6. Tối ưu hóa các kênh phân phối
Một trong những nguồn thu chủ yếu của khách sạn đó chính là nguồn thu đến từ các kênh phân phối phòng. Do vậy, để có thể quản lý doanh thu khách sạn một cách hiệu quả khách sạn của bạn nên tối ưu hoá các kênh phân phối phòng của mình.
Xu hướng khách hàng hiện nay thường đặt phòng online qua các kênh: OTA, webiste khách sạn,… do vậy để có thể tối ưu hoá doanh thu một cách hiệu quả nhất bạn, thu hút khách hàng tiềm năng, khách sạn cần: sử dụng hình ảnh chất lượng cao của khách sạn và phòng, và sử dụng video chuyên nghiệp. Ngoài ra, khách sạn của bạn cũng nên cho phép khách hàng của mình đặt phòng khách sạn thông qua các trang phương tiện truyền thông xã hội: facebook, zalo, webiste,… để giúp khách sạn gia tăng lợi nhuận và doanh thu một cách tốt nhất.
Khách du lịch hiện nay dành một lượng lớn thời gian cho phương tiện truyền thông xã hội và phần lớn được sử dụng để nghiên cứu các lựa chọn du lịch. Bằng cách không cung cấp tùy chọn đặt phòng trực tiếp, khách sạn của bạn sẽ bị mất đi số khách hàng tiềm năng đến từ kênh này. Bên cạnh đó, khách sạn nên quản lý đánh giá của khách hàng trên các nền tảng này, phản hồi và tự động quản lý giá của bạn.
7. Sự phối hợp giữa các bộ phận
Cuối cùng, để chiến lược quản lý doanh thu của bạn phát huy hiệu quả, bạn cần khuyến khích sự hợp tác giữa các bộ phận, các phòng ban khác nhau trong khách sạn: nhà hàng, tiếp thị, nhân viên phục vụ,… Đảm bảo rằng các bộ phận riêng lẻ đều nhận thức được các chiến lược khách sạn đang triển khai. Khi sự hợp tác chặt chẽ được tạo điều kiện hợp lý, mọi người trong khách sạn của bạn có thể cùng nhau làm việc để tối ưu hóa doanh thu. Ngành khách sạn có tính cạnh tranh cao. Khách sạn phải đối mặt với hàng loạt các chi phí khác nhau, sự biến đổi của giá phòng khách sạn. Do đó, chiến lược quản lý doanh thu là rất quan trọng để tối ưu hóa kết quả tài chính.
Hơn nữa, trong ngành công nghiệp khách sạn, sự phối hợp giữa các bộ phận với nhau một cách chặt chẽ giữa các bộ phận cần được quan tâm cao. Chỉ cần sự phối hợp không nhịp nhàng xảy ra ở các bộ phận cũng sẽ làm chậm tiến độ công việc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của khách sạn với khách hàng.
Xem thêm:
- 10 cách giúp khách sạn tiết kiệm chi phí và tối đa hoá doanh thu
- 6 cách quản lý giá giúp khách sạn vượt mặt đối thủ
8. Sử dụng phần mềm quản lý khách sạn
Ngày nay, cùng với sự phát triển bùng nổ của mạng lưới internet và khoa học kỹ thuật, việc ứng dụng công nghệ giúp cho việc quản lý doanh thu khách sạn trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Đa số các khách sạn hiện nay đã và đang ứng dụng các công cụ công nghệ thông tin như: phần mềm dữ liệu, phần mềm quản lý khách sạn, các công cụ phân tích, báo cáo,.. giúp cho các chủ đầu tư dễ dàng phân tích các dữ liệu có sẵn, từ đó cập nhật được xu hướng khách hàng và hoạch định kế hoạch, chiến lược trong tương lai nhằm phục vụ nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất và hoàn hảo nhất.
Không những giúp công việc quản lý khách sạn hiệu quả hơn, các phần mềm quản lý khách sạn còn được tích hợp tính năng đặt phòng trực tuyến. Khách hàng có thể đặt phòng và lựa chọn dịch vụ trực tiếp thông qua website của khách sạn mà không có bất cứ sự can thiệp của bên thứ ba nào. Đây sẽ là một trong những yếu tố thúc đẩy lượng khách hàng đến với khách sạn của bạn và nâng cao hiệu quả doanh thu cho khách sạn từ 10% – 20%. Chỉ cần đầu tư một phần mềm quản lý chuyên nghiệp thôi, bạn sẽ nhận về những lợi ích vô cùng tuyệt vời.
Trên đây, ezCloud đã chia sẻ với bạn “8 Tips tối ưu hoá chiến lược quản lý doanh thu khách sạn”. Hy vọng rằng bài viết sẽ giúp ích cho nhà quản lý, chủ khách sạn trong việc tối ưu hoá chiến lược quản lý doanh thu, tài chính khách sạn một cách hiệu quả nhất.