Xây dựng phương pháp định giá phòng khách sạn hiệu quả giúp khách sạn tối đa hóa doanh thu trong hoạt động kinh doanh của mình.

Trong kinh doanh khách sạn, giá phòng là một yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng. Đồng thời, quyết định doanh thu của khách sạn. Vậy nên để tối đa hóa doanh thu, bạn cần biết cách định giá phòng hiệu quả. Trong bài viết dưới đây, ezCloud sẽ chia sẻ 7 phương pháp định giá phòng khách sạn mà bạn có thể tham khảo để áp dụng cho khách sạn của mình.

1. Phương pháp định giá phòng khách sạn là gì?

Phương pháp định giá phòng khách sạn là chiến lược, định hướng đặt giá bán phòng. Cũng như các dịch vụ lưu trú khác nhằm bán phòng tốt hơn. Từ đó, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cho khách sạn.

phương pháp định giá phòng khách sạn là gì

2. Tầm quan trọng của phương pháp định giá phòng khách sạn

Giá phòng đóng vai trò rất quan trọng trong việc kinh doanh khách sạn. Đặc biệt khi chủ doanh nghiệp đang có kế hoạch mở rộng kinh doanh. Một chiến lược định giá sai sẽ khiến doanh thu tổng thể bị ảnh hưởng. Nếu bạn định giá phòng quá cao, khách hàng tất yếu sẽ tìm đến đối thủ. Nếu bạn định giá quá thấp, bán càng nhiều thì sẽ càng lỗ. Đó là lý do tại sao bạn cần xây dựng phương pháp định giá khách sạn phù hợp. Điều này không chỉ giúp khách sạn của bạn bán được nhiều phòng hơn mà còn tăng công suất phòng. Từ đó dẫn đến việc tăng lợi nhuận tổng thể.

 Xem thêm:

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến cách tính giá phòng khách sạn

  • Hạng sao: Những khách sạn tiêu chuẩn 4 – 5 sao chắc chắn sẽ có mức giá phòng cao hơn so với khách sạn 2 – 3 sao.
  • Loại phòng: Tùy thuộc vào từng loại phòng như: Standard, Superior, Deluxe hay Suite mà mức giá phòng khách sạn cũng sẽ có sự chênh lệch.
  • Vị trí: Những khách sạn nằm ở vị trí trung tâm, gần các điểm du lịch. Hoặc sở hữu view đẹp sẽ có mức giá cao hơn so với các khách sạn không có những lợi thế này.
  • Thời điểm khách đặt phòng: Vào các mùa cao điểm như dịp Tết, 30/4, nghỉ hè,… giá phòng khách sạn sẽ cao hơn so với vào mùa thấp điểm. Ngược lại vào thời điểm vắng khách, các khách sạn sẽ đưa ra chương trình khuyến mãi giảm giá. Qua đó, nhằm thúc đẩy lượt đặt phòng.
  • Đối tượng khách: Với khách đoàn, khách ở dài hạn, đối tác,… thường sẽ được đặt phòng với mức giá ưu đãi hơn so với khách đặt phòng bình thường.

yếu tố ảnh hưởng cách tính giá phòng

3. Top 7 phương pháp định giá phòng khách sạn giúp tối đa hóa doanh thu

Dưới đây, ezCloud sẽ chia sẻ 7 phương pháp định giá phòng khách sạn hiệu quả nhất mà các chủ khách sạn nên biết:

3.1 Định giá dựa trên dự báo

Phương pháp phổ biến nhất khi định giá phòng khách sạn là dựa trên dự báo. Về cơ bản, điều đó có nghĩa là giá phòng sẽ được xác định tùy theo nhu cầu cao thấp như thế nào. Ví dụ vào mùa cao điểm, khách sạn có thể tăng giá phòng để tối đa hóa doanh thu.
Để định giá thành công theo phương pháp này, bạn cần có những số liệu chính xác trong báo cáo của khách sạn. Cụ thể như: công suất phòng, doanh thu, giá phòng và chi tiêu trung bình của mỗi phòng.
Nếu dữ liệu khách sạn của bạn chỉ ra rằng tháng 1 là tháng thấp điểm. Công suất phòng rất thấp vào thời điểm này rất thấp. Thì bạn có thể giảm giá phòng để thu hút khách. Ngoài ra, bạn cũng cần thường xuyên cập nhật những xu hướng mới nhất của thị trường.

3.2 Chiến lược ngang giá

Nói một cách dễ hiểu, chiến lược ngang giá là duy trì mức giá phòng ngang nhau. Đồng thời được áp dụng trên tất cả các kênh bán phòng trực tuyến. Lợi ích của phương pháp này là mang lại sự minh bạch cho khách đặt phòng. Ngoài ra, đây cũng là điều kiện tiên quyết để khách sạn của bạn được bán phòng trên các kênh OTA. Nổi bật nhất phải kể đến như: Expedia, Booking.com,…

3.3 Định giá theo phân khúc

Một trong những phương pháp định giá phòng khách sạn phổ biến nữa là định giá theo phân khúc. Nghĩa là bạn sẽ bán các mức giá khác nhau cho các phân khúc khách hàng khác nhau.
Trong khi thị trường khách lẻ phải tuân theo chính sách ngang giá thì phân khúc khách doanh nghiệp giá có thể linh hoạt hơn. Bạn có thể đưa ra mức giá thấp hơn nếu doanh nghiệp cam kết đặt một số lượng phòng nhất định. Hoặc một số bữa ăn đi kèm.

3.4 Giảm giá để khuyến khích đặt phòng trực tiếp

Chiến lược ngang giá có thể cấm khách sạn giảm giá trực tiếp để kích thích đặt phòng trực tiếp. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tặng khách hàng những mã giảm giá. Nhờ đó, khuyến khích họ đặt phòng trực tiếp khi quay trở lại khách sạn vào lần sau.
Điều này sẽ giúp khách sạn có được lượng khách hàng trung thành. Đồng thời, góp phần mang lại doanh thu bền vững cho khách sạn.

chiến lược giảm giá phòng của cocobay hotel

3.5 Định giá dựa trên thời gian lưu trú

Đúng với tên gọi, chiến lược định giá này dựa trên thời gian lưu trú của khách hàng. Đối với một số trường hợp khi cầu vượt quá cung. Khách sạn của bạn có thể có lợi khi áp dụng quy định bắt buộc khách phải cam kết ở lại một số ngày tối thiểu. Đặc biệt trong những trường hợp như vậy, một mức giá thấp hơn là điều không cần thiết.
Mặt khác, vào những mùa thấp điểm, bạn có thể khuyến khích khách ở lại lâu hơn. Cụ thể là bằng cách cung cấp cho họ mức giá thấp hơn nếu họ ở lại dài ngày.

Xem thêm:

3.6 Định giá combo

Nhắc đến phương pháp định giá phòng khách sạn để tối đa hóa doanh thu chắc chắn không thể bỏ qua việc cung cấp các gói combo dịch vụ. Thay vì chỉ trả mỗi tiền phòng. Khách hàng phải chi trả nhiều hơn cho các dịch vụ. Các sản phẩm, dịch vụ bạn có thể bổ sung vào các gói combo như: bữa ăn, thuê xe đạp, xe máy, chơi golf, spa…

phương pháp đinh giá combo

3.7 Định giá dựa trên chính sách hủy phòng

Chính sách hủy phòng cũng là một yếu tố bạn có thể dựa vào để định giá phòng. Ví dụ, bạn có thể đưa ra mức giá thấp hơn với điều kiện khách không được hoàn lại tiền khi hủy phòng. Trong khi đó, mức giá cao hơn sẽ được áp dụng và khách có thể linh hoạt hủy phòng.

Trên đây là 7 phương pháp định giá phòng khách sạn mà bạn có thể áp dụng để tối đa hóa doanh thu cho khách sạn của mình. Hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ tìm ra được phương pháp phù hợp với khách sạn của mình. Tham khảo ngay những bài viết hữu ích về kinh doanh khách sạn của ezCloud để kinh doanh thành công.

 

5/5 - (5 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)