Giải thích khái niệm thuật ngữ YOY là gì và chỉ rõ ưu điểm, nhược điểm của chỉ số này trong lĩnh vực khách sạn.
Ý nghĩa quan trọng nhất của chỉ số YOY là giúp các nhà đầu tư. Và chủ khách sạn đưa ra được những đánh giá tổng quan nhất. Về hoạt động kinh doanh của khách sạn trên cơ sở tháng/quý/năm. Nhà đầu tư từ đó có thể biết được mức độ hiệu quả trong quá trình đầu tư của họ. Vậy YOY là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chỉ số này trong bài viết dưới đây.
1. YOY là gì?
Nội dung
YOY (Year Over Year) là thuật ngữ được sử dụng để so sánh các chỉ số kinh tế giữa các năm với nhau. Rất phổ biến trong lĩnh vực tài chính chứng khoán. Chỉ số này còn giúp đo lường mức độ hiệu quả hàng tháng, hàng quý và hàng năm.
2. Các chỉ số đánh giá YOY là gì?
Các chủ khách sạn có thể đánh giá YOY qua các chỉ số tài chính liên quan mà ezCloud kể sau đây:
- Chỉ số thu nhập ròng: Xác định và so sánh mức thu nhập ròng giữa các mốc thời gian tương đương qua từng năm. Khách sạn có thể đánh giá được khả năng sử dụng. Và quản lý vốn có thực sự mang lại hiệu quả cho các hoạt động kinh doanh khách sạn hay không.
- Chỉ số về doanh thu: Bạn có thể dễ dàng so sánh các mức của tháng, quý, năm của doanh nghiệp tương ứng với thời gian của những năm trước. Khi đã có được con số cụ thể về doanh thu. Các nhà đầu tư cũng có thể dựa vào đó. Để đánh giá được tình hình tài chính hoạt động kinh doanh.
- Chỉ số về mức giá vốn hàng bán dịch vụ/sản phẩm: Nhờ bảng so sánh mức giá vốn hàng bán dịch vụ/sản phẩm ở các khoảng thời gian cụ thể giữa các năm, các nhà đầu tư. Và chủ khách sạn có thể nắm bắt được mức độ hiệu quả. Trong quản lý tỷ suất lợi nhuận.
Ngoài ra, YOY còn được tính toán dựa trên một vài chỉ số khác như: chi phí hoạt động, thu nhập trên cổ phần, lợi nhuận trước/sau thuế,…
3. Ý nghĩa của YOY là gì?
- Dễ dàng nhận thấy và so sánh được các chỉ số tài chính của khách sạn. Cũng như tốc độ tăng trưởng của các khách sạn với nhau.
- Xem xét phương pháp kinh doanh và kế hoạch chiến lược hiện tại có hiệu quả không. Những ưu điểm và hạn chế cần khắc phục là gì. Để có thể kịp thời thay đổi cho phù hợp hơn với khách sạn.
- Nhận biết được mọi vấn đề về kinh doanh, vận hành, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, quản lý,… Từ đó, đề xuất các giải pháp xử lý phù hợp với khách sạn.
- Các nhà quản trị khách sạn nắm chắc hơn về tốc độ tăng trưởng. Và tình hình kinh doanh của khách sạn. Để thay đổi phương án và trở nên phát triển hơn.
- Đánh giá mức độ tiềm năng của các loại cổ phiếu mà khách sạn đang quan tâm. Nhà đầu từ có thể căn cứ vào đó để lựa chọn. Và sàng lọc các loại cổ phiếu phù hợp. Với danh mục đầu tư và nhu cầu của bản thân.
4. Ưu, nhược điểm của YOY
4.1. Ưu điểm của YOY
- Các nhà phân tích tài chính hoặc các nhà đầu tư có thể từ chỉ số YOY so sánh mức doanh thu quý đầu của khách sạn. Từ đó, dự đoán về doanh thu của khách sạn đó là giảm hay tăng. Để đưa ra những quyết định đầu tư hợp lý nhất. Nhằm giảm thiểu rủi ro và thu nhiều lợi nhuận.
- Thông qua YOY, các nhà đầu tư có thể kiểm tra hiệu suất các danh mục đầu tư. Cụ thể như theo dõi được hiệu suất thay đổi qua từng tháng, quý, năm. Từ đó, có các biện pháp thay đổi danh mục đầu tư sao cho hiệu quả và phù hợp nhất để sinh lời.
- Đây là chỉ số tài chính dễ tính toán nhất. Vì bạn có thể ngay lập tức tính ra YOY khi có số liệu của 2 chỉ số tài chính. Các số liệu này có thể tìm kiếm vô cùng dễ dàng. Vì chúng thường nằm ở các báo cáo tài chính của khách sạn qua từng năm.
- Từ mốc thời gian cụ thể, nhất định, các nhà đầu tư có thể đưa ra các dự đoán. Và những phương pháp vận hành phù hợp một cách dễ dàng.
4.2. Nhược điểm của YOY
- YOY chỉ tính toán từ số liệu cuối kỳ, không phản ánh toàn bộ quá trình. Điều này làm tăng khó khăn cho nhà đầu tư trong việc đánh giá hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian dài. Đồng thời, khó khăn tăng lên khi cần nhận biết những yếu tố ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh.
- Kết quả tính YOY dương mới thực sự có ý nghĩa, trong khi kết quả âm lại khó để hiểu rõ và xác định được các yếu tố tiêu cực. Ví dụ, khi có dịch bệnh gây suy giảm tổng thể của doanh nghiệp, kết quả YOY âm không phản ánh sự cố kế hoạch kinh doanh.
Trong quá trình phân tích YOY, thông tin có thể bị nhiễu loạn do nhà đầu tư nhận được các dữ liệu khác nhau về doanh nghiệp, làm mờ đi sự rõ ràng của thông tin.
5. Cách tính YOY
Chỉ số YOY được tính theo chu trình các bước sau:
- Bước 1: Lấy số liệu năm hiện tại trừ đi số liệu năm trước đó. Để biết công ty đang thụt lùi hay tăng trưởng.
- Bước 2: Sử dụng kết quả từ bước 1 chia cho số liệu năm trước để biết tốc độ tăng trưởng giữa hai năm.
- Bước 3: Chỉ số YOY cần tìm là kết quả trên quy đổi ra tỷ lệ phần trăm.
Giả sử: Khách sạn A có doanh thu năm 2022 là 700 tỷ và doanh thu năm 2023 là 800 tỷ. Vậy chỉ số YOY = (800 – 700)/ 700 = 0.142 tương đương 14,2% đây là chỉ số tăng trưởng của khách sạn A.
6. Tạm kết
Nhìn chung, xác định chỉ số YOY mang đến nhiều dữ liệu hữu ích cho nhà đầu tư cũng như chủ khách sạn. Giúp phân tích mức độ hiệu quả của khách sạn một cách hiệu quả nhất trong thời gian cụ thể. Hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên đã cho bạn cái nhìn rõ nét hơn về thuật ngữ YOY là gì? Đừng quên theo dõi chuyên mục Thuật ngữ khách sạn để đón đọc thêm nhiều bài viết hay và bổ ích.