5 bí quyết quản lý nhân viên tránh thất thoát cho khách sạn

Trong các vấn đề khi quản lý khách sạn thì thất thoát tài chính là điều khiến nhiều người cảm thấy đau đầu nhất, vì để tìm ra nguyên nhân chính xác mất khá nhiều thời gian, trong khi đó thiệt hại gây ra rất lớn. Để tránh vấn đề này các chủ shop khách sạn phải nắm rõ tình hình check-in – check-out, sử dụng dịch vụ và đặc biệt phải kiểm soát chặt chẽ nhân viên của mình. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ 5 bí quyết giúp bạn quản lý nhân viên để hạn chế tối đa tình trạng thất thoát cho khách sạn.

Quản lý nhân viên tránh thất thoát

1. Lập chính sách và quy định làm việc rõ ràng

Thực tế rất nhiều chủ khách sạn khi thuê nhân viên khách sạn thường chỉ đưa ra quy định một cách chung chung hoặc nói miệng mà không có một văn bản chính thức nào. Đây là một kẽ hở lớn để nhân viên khách sạn của bạn lách luật, có hành vi gian dối sau này. Để tránh trường hợp đó bạn nên lập ra một bản chính sách và quy định công việc rõ ràng, chi tiết, yêu cầu nhân viên ký chấp thuận nếu muốn vào làm. Khi những quy định được nâng tầm quan trọng nhân viên của bạn sẽ biết sợ và nghiêm chỉnh hơn khi làm việc. Còn đối với người cố tình hoặc vô ý vi phạm bạn cũng có cơ sở để phạt họ. Những bản quy định, chính sách này nên liệt kê một số trường hợp điển hình, chia mức độ và đưa ra mức phạt cụ thể để tránh phiền phức sau này.

2. Lắp camera theo dõi

Nếu khách sạn của bạn có diện tích rộng, nhiều góc khuất hoặc quá đông nhân viên trong khi bạn không thể có mặt mọi lúc mọi nơi để kiểm soát, thì cách tốt nhất là lắp camera theo dõi. Hệ thống camera phải bao quát được toàn bộ khách sạn, đặc biệt ở những vị trí như thu ngân và kho. Bạn có thể chọn loại camera có thể theo xoay để quét các góc và tích hợp theo dõi trên điện thoại, như vậy dù ở đâu bạn cũng biết được tình hình thực tế tại cửa hàng. Nhưng dù sao camera cũng chỉ là công cụ hỗ trợ, bạn không nên phụ thuộc hoàn toàn vào nó vì những nhân viên lâu năm có thể tìm được cách qua mặt camera. Tốt nhất là bạn vẫn nên tới khách sạn thường xuyên kiểm tra đột xuất để biết nhân viên hiện tại có làm đúng chức trách hay không.

3. Cho nhân viên thay phiên làm việc

Nếu khách sạn của bạn có nhiều nhân viên lễ tân phục vụ thì hãy sắp xếp ca làm việc của họ xen kẽ nhau, như vậy sẽ làm giảm tối đa các trường hợp gian lận. Tương tự như vậy nếu có nhiều chi nhánh, hãy định kỳ đổi nhân viên lễ tân, phục vụ các chi nhánh. Cách này có sơ hở là nhân viên các chi nhánh có thể thông đồng với nhau để lừa dối bạn, vì vậy bạn chỉ nên thực hiện khi có ít nhất một người trong số đó mà mình tin tưởng hoàn toàn, nói cách khác người này sẽ làm nhiệm vụ giám sát thay cho bạn.

4. Bắt buộc nhân viên phải in hóa đơn khi có giao dịch

Có trường hợp nhân viên lễ tân khách sạn gian lận bằng cách nói khống giá phòng cho khách du lịch rồi ghi sổ hoặc ghi vào phần mềm giá thấp hơn để ăn chênh lệch. Đối với trường hợp này bạn nên bắt buộc nhân viên phải in hóa đơn hoặc viết tay hóa đơn 2 liên mỗi khi có giao dịch. Trong hóa đơn bao gồm giá bán và số tiền thực thu, tiền trả lại cho khách. Cuối ngày bạn sẽ dựa vào các hóa đơn đó để tính toán xem nhân viên có ăn bớt hay khai khống gì hay không. Để đạt hiệu quả cao nhất, hãy dán bảng khuyến khích khách du lịch lấy hóa đơn, vì nhiều người vội đi hay quên chuyện này, vô tình tạo điều kiện cho nhân viên gian lận.

5. Sử dụng phần mềm quản lý nhân viên khách sạn

Sổ sách nhiều khi vẫn có thể làm giả hoặc sửa đổi được, vì vậy bạn nên sử dụng những phần mềm khách sạn có tích hợp tính năng quản lý nhân viên bộ phận. Với tính năng này mọi hành động của từng nhân viên các bộ phận, bao gồm việc check-in, check-out khách du lịch, giao dịch với khách, sửa đổi thông tin đều được ghi lại trong lịch sử phần mềm, nhờ vậy bạn có thể dễ dàng tra ra nếu thấy điều khả nghi. Ngoài ra phần mềm khách sạn như vậy thường có tính năng phân quyền, nhân viên các bộ phận sẽ không được thay đổi danh mục sản phẩm,… nên bạn cũng dễ dàng kiểm soát hơn.

Nếu bạn muốn trải nghiệm thực tế thì có thể nhấp vào nút Đăng ký dùng thử dưới đây để có 7 ngày sử dụng miễn phí tính năng quản lý nhân viên độc đáo này.

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Đừng bỏ lỡ

Khách sạn là gì? Các loại hình khách sạn phổ biến hiện nay

Khách sạn là một trong những thuật ngữ thường xuyên được nhắc tới trong lĩnh vực lưu trú. Vậy khách sạn là gì? Hiện nay, có những loại hình khách…

Kinh nghiệm kinh doanh homestay Hội An hiệu quả bất ngờ

Việt Nam có tiềm năng lớn trong việc phát triển loại hình kinh doanh homestay khi số lượng khách du lịch nước ngoài đến nước ta - những người có…

GIT là gì? Quy trình Check-in GIT cơ bản dành cho nhân viên lễ tân khách sạn

Là một nhân viên lễ tân khách sạn chắc hẳn bạn không thể không biết đến thuật ngữ GIT. Vậy GIT là gì? Quy trình thực hiện GIT cơ bàn…

Poshtel là gì? Đặc trưng cơ bản của Poshtel

Poshtel là một loại hình cư trú mới đang rất thịnh hành và được ưa chuộng trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam chưa có nhiều người biết tới…

Duvet là gì? Duvet cover là gì? Quy trình thực hiện Duvet cover dành cho housekeeping

Là một nhân viên thuộc bộ phận buồng phòng chắc hẳn bạn không thể không biết đến thuật ngữ Duvet. Vậy Duvet là gì? Quy trình thực hiện Duvet dành…

Luxstay là gì? Hướng dẫn đăng ký bán phòng trên Luxstay

Hiện nay, nền kinh tế chia sẻ đã và đang nở rộ ở rất nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó có cả ngành dịch vụ du lịch, khách sạn.…

Xe đẩy Trolley là gì? Những vật dụng không thể thiếu trên xe đẩy Trolley

Là một nhân viên buồng phòng chắc hẳn bạn đã rất quen thuộc với thuật ngữ xe đẩy Trolley. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tới thuật ngữ này.…

Timeshare là gì? 3 hình thức Timeshare phổ biến nhất hiện nay

Timeshare là một thuật ngữ mới xuất hiện trong kinh dinh doanh dịch vụ lưu trú. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến thuật ngữ này. Vậy timeshare là…

Hometel là gì? Lợi ích khi đầu tư Hometel tại Việt Nam

Ngày nay, các loại hình lưu trú lần lượt ra đời nhằm đáp ứng và phục vụ nhu cầu lưu trú của khách hàng. Trong đó, Hometel là loại hình…

Floor Supervisor là gì? Công việc của Floor Supervisor trong khách sạn

Floor Supervisor là một vị trí đặc biệt quan trọng tại các khách sạn từ 4-5 sao, giúp khách sạn vận hành được trơn tru, đảm bảo chất lượng dịch…
Đang tải...