5 bí quyết quản lý nhân viên tránh thất thoát cho khách sạn

Trong các vấn đề khi quản lý khách sạn thì thất thoát tài chính là điều khiến nhiều người cảm thấy đau đầu nhất, vì để tìm ra nguyên nhân chính xác mất khá nhiều thời gian, trong khi đó thiệt hại gây ra rất lớn. Để tránh vấn đề này các chủ shop khách sạn phải nắm rõ tình hình check-in – check-out, sử dụng dịch vụ và đặc biệt phải kiểm soát chặt chẽ nhân viên của mình. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ 5 bí quyết giúp bạn quản lý nhân viên để hạn chế tối đa tình trạng thất thoát cho khách sạn.

  1. Lập chính sách và quy định làm việc rõ ràng

Thực tế rất nhiều chủ khách sạn khi thuê nhân viên khách sạn thường chỉ đưa ra quy định một cách chung chung hoặc nói miệng mà không có một văn bản chính thức nào. Đây là một kẽ hở lớn để nhân viên khách sạn của bạn lách luật, có hành vi gian dối sau này. Để tránh trường hợp đó bạn nên lập ra một bản chính sách và quy định công việc rõ ràng, chi tiết, yêu cầu nhân viên ký chấp thuận nếu muốn vào làm. Khi những quy định được nâng tầm quan trọng nhân viên của bạn sẽ biết sợ và nghiêm chỉnh hơn khi làm việc. Còn đối với người cố tình hoặc vô ý vi phạm bạn cũng có cơ sở để phạt họ. Những bản quy định, chính sách này nên liệt kê một số trường hợp điển hình, chia mức độ và đưa ra mức phạt cụ thể để tránh phiền phức sau này.

  1. Lắp camera theo dõi

Nếu khách sạn của bạn có diện tích rộng, nhiều góc khuất hoặc quá đông nhân viên trong khi bạn không thể có mặt mọi lúc mọi nơi để kiểm soát, thì cách tốt nhất là lắp camera theo dõi. Hệ thống camera phải bao quát được toàn bộ khách sạn, đặc biệt ở những vị trí như thu ngân và kho. Bạn có thể chọn loại camera có thể theo xoay để quét các góc và tích hợp theo dõi trên điện thoại, như vậy dù ở đâu bạn cũng biết được tình hình thực tế tại cửa hàng. Nhưng dù sao camera cũng chỉ là công cụ hỗ trợ, bạn không nên phụ thuộc hoàn toàn vào nó vì những nhân viên lâu năm có thể tìm được cách qua mặt camera. Tốt nhất là bạn vẫn nên tới khách sạn thường xuyên kiểm tra đột xuất để biết nhân viên hiện tại có làm đúng chức trách hay không.

reception

  1. Cho nhân viên thay phiên làm việc

Nếu khách sạn của bạn có nhiều nhân viên lễ tân phục vụ thì hãy sắp xếp ca làm việc của họ xen kẽ nhau, như vậy sẽ làm giảm tối đa các trường hợp gian lận. Tương tự như vậy nếu có nhiều chi nhánh, hãy định kỳ đổi nhân viên lễ tân, phục vụ các chi nhánh. Cách này có sơ hở là nhân viên các chi nhánh có thể thông đồng với nhau để lừa dối bạn, vì vậy bạn chỉ nên thực hiện khi có ít nhất một người trong số đó mà mình tin tưởng hoàn toàn, nói cách khác người này sẽ làm nhiệm vụ giám sát thay cho bạn.

  1. Bắt buộc nhân viên phải in hóa đơn khi có giao dịch

Có trường hợp nhân viên lễ tân khách sạn gian lận bằng cách nói khống giá phòng cho khách du lịch rồi ghi sổ hoặc ghi vào phần mềm giá thấp hơn để ăn chênh lệch. Đối với trường hợp này bạn nên bắt buộc nhân viên phải in hóa đơn hoặc viết tay hóa đơn 2 liên mỗi khi có giao dịch. Trong hóa đơn bao gồm giá bán và số tiền thực thu, tiền trả lại cho khách. Cuối ngày bạn sẽ dựa vào các hóa đơn đó để tính toán xem nhân viên có ăn bớt hay khai khống gì hay không. Để đạt hiệu quả cao nhất, hãy dán bảng khuyến khích khách du lịch lấy hóa đơn, vì nhiều người vội đi hay quên chuyện này, vô tình tạo điều kiện cho nhân viên gian lận.

  1. Sử dụng phần mềm quản lý nhân viên khách sạn

Sổ sách nhiều khi vẫn có thể làm giả hoặc sửa đổi được, vì vậy bạn nên sử dụng những phần mềm khách sạn có tích hợp tính năng quản lý nhân viên bộ phận. Với tính năng này mọi hành động của từng nhân viên các bộ phận, bao gồm việc check-in, check-out khách du lịch, giao dịch với khách, sửa đổi thông tin đều được ghi lại trong lịch sử phần mềm, nhờ vậy bạn có thể dễ dàng tra ra nếu thấy điều khả nghi. Ngoài ra phần mềm khách sạn như vậy thường có tính năng phân quyền, nhân viên các bộ phận sẽ không được thay đổi danh mục sản phẩm,… nên bạn cũng dễ dàng kiểm soát hơn. Nếu bạn muốn trải nghiệm thực tế thì có thể nhấp vào nút Đăng ký dùng thử dưới đây để có 7 ngày sử dụng miễn phí tính năng quản lý nhân viên độc đáo này.

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ15 ngày đầy đủ tính năng

Đừng bỏ lỡ

Food Cost là gì? Cách tính Food cost và định giá món ăn trong kinh doanh khách sạn

Để quản lý việc kinh doanh khách sạn hiệu quả, đem lại lợi nhuận cao, việc tính toán và cân đối các chi phí trong khách sạn là vô cùng…

8 cách tăng doanh thu hiệu quả cho khách sạn vào giữa tuần

Cuối tuần luôn là thời điểm "vàng" trong việc bán phòng của mỗi khách sạn. Nhưng trái ngược lại, giữa tuần lại là thời điểm "ảm đạm" nhất của việc…

6 cách quản lý giá giúp khách sạn vượt mặt đối thủ

Trong bối cảnh cạnh trang ngày càng gay gắt của lĩnh vực kinh doanh khách sạn, việc là thế nào để quản lý giá một cách tốt nhất giúp khách…

Cross-selling là gì? Ứng dụng cross-selling trong kinh doanh khách sạn

Theo một thống kê trên trang Forbes thì 59% khách sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm được Cross-selling. Vì vậy đây là phương pháp mà khách sạn…

Chiến lược Marketing khách sạn trên Instagram đạt hiệu quả cao nhất

Bây giờ mọi người chụp ảnh mọi thứ vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Và một mạng xã hội chia sẻ ảnh như Instagram là một kênh hoàn…

Thị trường ngách – Yếu tố quyết định thành bại trong tiếp thị liên kết

Hầu hết những người thất bại với tiếp thị liên kết đều xuất phát từ một lý do - không tìm được thị trường ngách phù hợp với mình. Vậy…

Tăng hiệu quả và doanh thu khách sạn từ việc tận dụng tối đa dữ liệu tại sao không?

Là một nhà quản lý khách sạn, việc phải theo dõi và phân tích các chỉ số, dữ liệu luôn là việc làm khiến những nhà quản lý cảm thấy…

Bí quyết tăng lượng đặt phòng trực tuyến từ website khách sạn

Các khách sạn đang ngày càng phụ thuộc nhiều vào đại lý du lịch trực tuyến (OTA) trong việc kinh doanh phòng, cho dù một số quản lý khách sạn…

6 điều bạn có thể làm để khách hàng tìm thấy website khách sạn của bạn

Ngày nay, xu hướng đặt phòng trực tuyến qua website khách sạn đang dần trở nên phổ biến đối với các tín đồ du lịch. Thay vì việc đặt phòng…

Giải pháp nào khi kinh doanh homestay tại Đà Lạt vào mùa thấp điểm?

Đà Lạt là một trong những thành phố du lịch nổi tiếng cả nước. Theo thống kê, năm 2018, Đà Lạt thu hút 6 triệu du khách ghé thăm. Con…
Đang tải...