Hà Giang, vùng cực Bắc của Tổ quốc, tuy có vẻ xa xôi nhưng luôn đầy ắp những điều thú vị, hấp dẫn những đôi chân ưa khám phá. Những cung đường hùng vĩ, những ruộng bậc thang trập trùng, nền văn hóa bản địa đa dạng… Tất cả yếu tố đó làm nên sự hấp dẫn của Hà Giang.
Đặc biệt, ưu điểm lớn nhất của du lịch Hà Giang là diễn ra quanh năm. Dù là vào mùa xuân, mùa hạ, mùa thu, hay mùa đông, Hà Giang cũng có những nét đẹp riêng. Mùa xuân là mùa trăm hoa đua nở. Hoa mận, hoa đào, hoa cải vàng sẽ bao phủ những bản làng ở Hà Giang, tạo ra một khung cảnh thơ mộng giữa tiết trời se lạnh. Mùa hạ (tháng 5) là mùa nước đổ trên những cánh đồng ruộng bậc thang. Đây là lúc mạ non vừa được cấy, nước được dẫn đầy vào ruộng, trông như những tấm gương khổng lồ phản chiếu ánh sáng mặt trời khi nhìn từ trên cao. Mùa thu (tháng 9, tháng 10) là mùa lúa chín ở Hà Giang. Những tầng ruộng bậc thang đã được phủ một chiếc áo màu vàng rực, tạo nên một cảnh tượng khó tả. Mùa đông tuy lạnh nhưng lại là mùa du lịch nổi tiếng nhất ở Hà Giang với Lễ hội Tam giác mạch (tháng 11) ở Đồng Văn. Ngoài ra, nếu may mắn, du khách có thể được chiêm ngưỡng cảnh tượng tuyết rơi trắng xóa trên các bản làng.
Chính vì lẽ đó, Hà Giang ngày càng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Nhờ vậy, lĩnh vực kinh doanh khách sạn ở đây ngày càng phát triển. Tuy nhiên, do xuất phát điểm là một tỉnh có điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng của Hà Giang, đặc biệt là các cơ sở lưu trú (khách sạn, homestay) vẫn chưa được đầu tư xứng tầm với tiềm năng du lịch.
Vậy làm thế nào để kinh doanh khách sạn thành công tại Hà Giang? Nếu đây là câu hỏi mà bạn đang thắc mắc thì bài viết sau đây của ezCloudhotel sẽ giúp bạn giải đáp.
1. Nâng cấp cơ sở hạ tầng, tiện nghi khách sạn
Trong kinh doanh khách sạn, việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, tiện nghi khách sạn là rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm của khách hàng. Đây sẽ là khoản đầu tư hiệu quả về dài hạn.
Có thể bạn không có ngân sách dồi dào nhưng ít nhất bạn cũng cần nâng cấp các tiện nghi cơ bản của buồng phòng như: chăn, ga, gối, đệm, khăn tắm… Nhớ chọn chất liệu mềm mại để mang lại cảm giác thoải mái cho khách hàng.
Ngoài ra, hãy trang trí buồng phòng bằng những vật dụng mang đậm chất Hà Giang, ví dụ như những bức tranh danh lam thắng cảnh ở Hà Giang. Điều đó không chỉ mang không khí Hà Giang vào trong căn phòng mà còn giúp khách sạn tăng cơ hội được quảng cáo miễn phí bởi không một du khách nào có thể bỏ qua cơ hội check-in ở một căn phòng đặc biệt như vậy.
Bên cạnh đó, đừng quên nâng cấp đường truyền internet và hệ thống Wifi. Bây giờ là thời đại internet nên đây không còn là điểm cộng nữa mà đã trở thành điều bắt buộc. Hãy tưởng tượng khách hàng của bạn sẽ cảm thấy khó chịu như thế nào khi không thể vào Facebook để post những tấm hình mà họ đã mất cả ngày để chụp khi đi khám phá.
2. Đào tạo đội ngũ nhân viên khách sạn
Nếu tham khảo những đánh giá về khách sạn trên các kênh OTA, bạn sẽ nhận thấy rằng rất nhiều khách hàng đánh giá cao sự thân thiện và nhiệt tình của nhân viên khách sạn. Rõ ràng, thời nào cũng vậy, trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ như kinh doanh khách sạn, yếu tố con người luôn rất quan trọng. Bởi vậy, hãy chú trọng đào tạo đội ngũ nhân viên của khách sạn. Đảm bảo họ luôn nở nụ cười trên môi, thực hiện tốt các nghiệp vụ khách sạn một cách nhanh chóng và chính xác, đồng thời biết cách lắng nghe và giải quyết những khiếu nại của khách hàng.
3. Tăng cường bán phòng trên các kênh OTA
Hiện nay, OTA (Đại lý du lịch trực tuyến) là nguồn quan trọng mang lại lượt đặt phòng cho các khách sạn. Theo nghiên cứu, 76% lượt đặt phòng trực tuyến hiện nay đến từ các kênh OTA. Con số đó đủ cho thấy vai trò quan trọng của những kênh này trong kinh doanh khách sạn.
Tuy nhiên, một sai lầm mà các khách sạn thường mắc phải khi bán phòng trên các kênh OTA là hình ảnh chất lượng thấp. Hãy nhớ rằng, khách hàng chưa từng tới khách sạn của bạn nên điều duy nhất để gây ấn tượng với họ là những hình ảnh bạn cung cấp trên các kênh OTA. Đáng tiếc là rất nhiều khách sạn ở Hà Giang hiện nay vẫn còn chưa chú trọng tới điều này. Do đó, nếu bạn tập trung vào việc tối ưu hóa hình ảnh của khách sạn, bạn sẽ dễ dàng vượt mặt các đối thủ cạnh tranh. Nếu cần, hãy thuê thợ chụp ảnh chuyên nghiệp để có được những bức ảnh chất lượng.
Bên cạnh đó, một vấn đề phổ biến khác mà các khách sạn thường gặp phải khi bán phòng trên các kênh OTA là cập nhật số phòng trống một cách thủ công. Đây là một việc tốn thời gian và công sức, chưa kể rất dễ xảy ra sai sót. Chỉ cần không cập nhật kịp thời cũng có thể dẫn đến tình trạng overbooking, khiến khách sạn bị phạt. Do đó, lời khuyên ở đây là hãy đầu tư một hệ thống quản lý kênh phân phối. Hệ thống này sẽ giúp bạn cập nhật số phòng trống trên tất cả các kênh OTA chỉ với một cú click chuột. Ngoài ra, tính năng tự động cập nhật lại số phòng trống mỗi khi có booking đổ về sẽ giúp khách sạn tránh được tình trạng overbooking. Cụ thể, mỗi khi có booking đổ về, hệ thống sẽ tự động trừ số phòng trống hiện tại, rồi đăng bán phòng trên tất cả các kênh OTA với số phòng trống đã được cập nhật.
4. Xây dựng website khách sạn
Mặc dù OTA là một kênh hiệu quả để thu hút khách đặt phòng, tuy nhiên, khách sạn sẽ phải tốn một khoản hoa hồng chi trả cho các kênh OTA. Điều này sẽ làm giảm lợi nhuận của khách sạn. Do đó, trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, bên cạnh việc bán phòng trên các kênh OTA, khách sạn cũng cần tìm cách tăng lượt đặt phòng trực tiếp.
Để làm được điều đó, trước tiên, bạn cần phải xây dựng một website khách sạn. Sau đó, nhớ tích hợp công cụ đặt phòng trực tiếp (Booking Engine) lên website để khách hàng có thể đặt phòng và thanh toán trực tiếp trên đó. Ngoài ra, cũng đừng quên tối ưu hóa SEO, đặc biệt là trên Google, để khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy website khách sạn.
5. Cung cấp các dịch vụ tiện ích
Hầu hết du khách khi đến Hà Giang đều có mong muốn được khám phá những danh lam thắng cảnh hùng vĩ ở đây như: Cao nguyên đá Đồng Văn, Cổng trời Quản Bạ, Con đường Hạnh Phúc, Đèo Mã Pí Lèng, Núi đôi Quản Bạ, Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, Rừng thông Yên Minh, Thung lũng Sủng Là, Cột cờ Lũng Cú… cũng như trải nghiệm nét văn hóa đặc sắc của người dân địa phương. Do đó, khách sạn có thể cung cấp các dịch vụ hỗ trợ đặt tour hoặc cho thuê phương tiện đi lại (ví dụ: xe máy) đối với những du khách thích “phượt”.
Ngoài ra, đối với những nhóm du khách có nhu cầu cắm trại, khách sạn có thể cung cấp dịch vụ đốt lửa trại.
6. Tặng FREE bữa sáng hoặc giảm giá các đặc sản địa phương
Hầu hết các khách sạn ở Hà Giang đều không tặng kèm bữa sáng. Do đó, nếu khách sạn của bạn làm điều này thì sẽ tạo nên sự khác biệt và thu hút khách đặt phòng. Bạn không nên lo lắng về chi phí bỏ ra. Bữa sáng không nhất thiết phải toàn sơn hào, hải vị hay những món xa xỉ, đắt tiền. Thay vào đó, hãy cung cấp những đặc sản dân dã của địa phương như: rêu nướng, cơm lam, xôi ngũ sắc… Những món này không quá đắt tiền mà vẫn giúp du khách có thể trải nghiệm cuộc sống, văn hóa của người dân địa phương. Đây là một trong những trải nghiệm thu hút đối tượng khách hàng là du khách nước ngoài.
Ngoài ra, du khách cũng có nhu cầu mua đặc sản về để biếu người thân và bạn bè. Do đó, khách sạn có thể cung cấp chương trình khuyến mại, giảm giá để khiến khách hàng hài lòng hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là chất lượng sản phẩm. Hãy đảm bảo những món đặc sản mà khách sạn cung cấp có chất lượng tốt, nếu bạn không muốn khách sạn bị bêu xấu trên mạng internet.
7. Sử dụng phần mềm quản lý khách sạn
Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn hiện nay, ngày càng nhiều khách sạn đầu tư vào phần mềm quản lý khách sạn. Một phần mềm tốt sẽ giúp tăng năng suất cho nhân viên khách sạn, ví dụ thực hiện thao tác check-in, check-out… cho khách nhanh chóng và chính xác hơn. Điều này sẽ mang lại sự hài lòng cho khách hàng, đồng thời nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp của khách sạn. Ngoài ra, một phần mềm quản lý khách sạn còn có nhiều tính năng khác như quản lý buồng phòng, quản lý báo cáo, email marketing… giúp việc quản lý và kinh doanh khách sạn trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.
Một trong những lý do khiến các khách sạn chần chừ đầu tư một phần mềm quản lý khách sạn là ngại chi phí cao. Tuy nhiên, hiện nay có những phần mềm rất rẻ, bạn chỉ cần bỏ ra một khoản chi phí khoảng 9.000 đồng/phòng/tháng. Do đó, bạn nên mạnh dạn đầu tư.
Trên đây là những gợi ý giúp bạn kinh doanh khách sạn thành công tại Hà Giang. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn quản lý và kinh doanh khách sạn hiệu quả hơn.
Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm quản lý khách sạn chất lượng, uy tín, hãy dùng thử ezCloudhotel – phần mềm quản lý khách sạn vừa và nhỏ chuyên nghiệp nhất.