Nét đặc trưng của homestay: Điểm độc đáo thu hút khách du lịch

nét đặc trưng của homestay

Homestay là gì? Nét đặc trưng của homestay tạo nên vẻ độc đáo, khác biệt so với các loại hình lưu trú khác.

Homestay là một trong những loại hình lưu trú mới mẻ được đông đảo khách du lịch săn đón. Vậy làm thế nào để phân biệt homestay với các loại hình khác? Cùng ezCloud tìm hiểu những nét đặc trưng của homestay trong bài viết sau đây.

1. Homestay là gì?

Theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9506:2012 về Cơ sở lưu trú du lịch và các dịch vụ liên quan: “Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) là nơi sinh sống của người sở hữu hoặc sử dụng hợp pháp trong thời gian cho thuê lưu trú du lịch, có trang thiết bị, tiện nghi cho khách du lịch thuê lưu trú, có thể có dịch vụ khác theo khả năng đáp ứng của chủ nhà”.

mô hình homestay là gì

Bởi vậy, loại hình du lịch này rất phù hợp với những địa phương có điều kiện tự nhiên, thiên nhiên đẹp. Đồng thời, có nét văn hóa đặc sắc riêng. Sở hữu đầy đủ các yếu tố trên, Việt Nam là quốc gia điển hình để phát triển kinh doanh homestay. Đặc biệt là tại các thành phố phát triển du lịch như: Hà Nội, TP.HCM, Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt, Hà Giang,…

2. Homestay bắt nguồn từ đâu?

Homestay được bắt nguồn từ Châu u, từ những người có sở thích trải nghiệm du lịch xanh, gần gũi với thiên nhiên. Từ đó, các dịch vụ du lịch theo phong cách sinh hoạt cùng dân bản địa dần phát triển mạnh mẽ hơn sang các nước khác. Nổi bật trong đó là Việt Nam.
Việt Nam được biết đến là một quốc gia đa dân tộc, đa văn hóa được gìn giữ qua nhiều thế hệ. Cùng với đó là vô vàn danh lam thắng cảnh đẹp. Qua việc kinh doanh loại hình homestay, dân tộc đó sẽ giới thiệu nét đẹp truyền thống của mình đến với bạn bè quốc tế.
Việc phát triển mô hình văn hóa du lịch này còn góp phần gìn giữ và phát triển các nét văn hóa theo thời gian. Góp phần bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, động vật hoang dã,… Đặc biệt, mô hình này còn giúp người dân địa phương phát triển kinh tế hơn.

homestay có bể bơi

Hiện, loại hình này đang ngày càng phát triển và chiếm lĩnh thị trường, Đối tượng khách hàng chủ yếu thuộc phân khúc tầm trung. Ngoài khách du lịch trong nước, Tây Balo cũng rất thích khám phá loại hình homestay này. Qua đó, có thể trải nghiệm đất nước, hiểu rõ hơn về con người Việt Nam.

3. Tìm hiểu 6 nét đặc trưng của Homestay

Cùng ezCloud tìm hiểu chi tiết 6 nét đặc trưng của homestay ngay sau đây:

3.1 Vị trí

Một trong những nét đặc trưng của homestay được chú ý nhất chính là vị trí. Hầu hết các homestay được xây dựng tại những địa điểm có tài nguyên hoang dã, còn nguyên sơ và cần được bảo tồn. Hoặc những khu dân cư sở hữu nền văn hóa phong phú, đa dạng. Đặc biệt mang nét đặc trưng theo tôn giáo, tộc người và phong tục mỗi nơi,…
Ngoài ra, mô hình này còn xuất hiện ở một số nơi có điều kiện tài nguyên, văn hóa. Nhưng chưa có kinh phí để phát triển quy mô lưu trú lớn như khách sạn, nhà nghỉ, resort,… Từ đó, vừa có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách du lịch. Vừa góp phần phát triển ngành du lịch tại địa phương.

Xem thêm:

3.2 Quy mô nhỏ, giá rẻ

Với loại hình lưu trú homestay, mỗi căn chỉ có thể đón 10-30 khách một lượt. Tùy thuộc vào quy mô cụ thể từng nhà. Thông thường, các homestay được cải tạo đơn giản từ chính nhà của dân địa phương. Quy mô nhỏ nhưng phải đảm bảo đáp ứng những điều kiện thiết yếu như ăn, ngủ nghỉ của khách hàng.

phòng ngủ homestay tiện nghi

Ngoài ra, chủ homestay phải xin giấy phép kinh doanh ở chính quyền địa phương mới có thể bắt đầu đón khách. Mức giá của homestay cho thuê khá bình dân. Thường giao động từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn/ người/ đêm. Phù hợp với đối tượng sinh viên, Tây Balo hoặc những người đam mê du lịch bụi.

3.3 Dịch vụ tiện nghi

Hiện nay, các homestay đều rất chú trọng đến khâu dịch vụ. Bên cạnh các dịch vụ về nhu cầu ăn uống, ngủ nghỉ, mô hình lưu trú này còn cung cấp một số dịch vụ vui chơi khác. Nổi bật như cho thuê xe đạp, xe máy, lều trại, BBQ ngoài trời, câu cá,… Đặc biệt, đa phần các homestay ngày nay đều có gian bếp tiện nghi dành cho những khách đam mê nấu nướng.

3.4 Cơ hội gặp gỡ, trau dồi ngôn ngữ

Chủ yếu khách du lịch của homestay là phượt thủ, dân du lịch bụi. Khi lưu trú tại homestay, họ sẽ cùng nhau được tham gia các hoạt động, tìm hiểu văn hóa, con người của vùng đất nơi họ lưu trú. Từ đó, mọi người sẽ có thêm cơ hội giao lưu, gặp gỡ nhau nhiều hơn. Bởi vậy, homestay không chỉ là một mô hình lưu trú. Mà còn là chiếc cầu nối để con người gần nhau hơn. Cũng như tạo điều kiện giao lưu với nhiều người ở các quốc gia, các vùng miền khác nhau.
Ngoài ra, homestay thường có khá nhiều khách nước ngoài. Nhờ đó, bạn có thể cải thiện khả năng ngoại ngữ qua việc giao tiếp và làm quen với họ.

giao lưu bạn bè tại homestay

3.5 Tìm hiểu văn hóa địa phương

Bên cạnh việc ăn ngủ và sinh hoạt thường ngày với dân địa phương. Du khách còn được tham gia những lễ hội, những cuộc vui chơi với người dân bản địa. Khách du lịch có thể trực tiếp cảm nhận về vùng đất mới, về con người nơi đây và hòa nhập cùng họ. Đây cũng là một trong những nét đặc trưng của homestay tiêu biểu nhất mà ai cũng nên biết.

3.6 Có những trải nghiệm mới

Khi lưu trú tại homestay, bạn sẽ được cùng các hướng dẫn viên du lịch đi tìm hiểu những danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Cũng như những nét tập quán đặc trưng và văn hóa tinh thần tại địa phương đó.
Homestay là loại hình dành cho những người đam mê khám phá phong tục, tập quán, văn hóa ở những vùng đất mới. Từ việc ở cùng người dân địa phương, cùng sinh hoạt và trải nghiệm cuộc sống. Du khách sẽ có thêm cái nhìn thực tế và gần gũi hơn với văn hóa của địa phương mình đến.

4. Các mô hình kinh doanh homestay hiệu quả

Làm thế nào để kinh doanh homestay hiệu quả? Tham khảo ngay các mô hình nổi bật sau:

4.1 Mô hình homestay nhà sàn

Nhà sàn là một trong những nét đẹp vô cùng độc đáo của người dân Việt Nam. Bởi vậy rất phù hợp với những người mong muốn được trải nghiệm nét văn hóa đặc trưng của địa phương. Nắm bắt được tâm lý này, rất nhiều chủ đầu tư đã lựa chọn mô hình nhà sàn cho căn homestay của họ.

homestay nhà sàn

Tuy nhiên không phải địa điểm nào cũng phù hợp với mô hình này. Thông thường, homestay nhà sàn thường được xây dựng ở những vùng núi. Bao quanh là thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng. Từ đó, làm nên điểm thu hút riêng biệt của mô hình này.

4.2 Mô hình homestay miệt vườn

Homestay miệt vườn phù hợp với những khách du lịch muốn trải nghiệm cuộc sống của người dân miền Tây. Đó là những khoảnh khắc dân dã, yên tĩnh. Giúp du khách có thể thư giãn sau chuỗi ngày làm việc căng thẳng.
Chi phí để xây dựng mô hình homestay này cũng không quá đắt đỏ. Một phần vì thiết kế không cần phải quá cầu kỳ. Một phần vì các nguyên liệu chủ yếu là mái lá, gỗ, tre, nứa,… Chính yếu tố này đã tạo nên sự độc đáo, riêng biệt của mô hình này.

4.3 Mô hình homestay nhà cổ

Đây là một trong những mô hình homestay được giới trẻ yêu thích nhất hiện nay. Kiểu thiết kế này như tái hiện lại khung cảnh sống của cha ông ta ngày xưa. Mặc dù vẻ bề ngoài có vẻ thô sơ, hoài cổ. Nhưng bên trong homestay vẫn đáp ứng đầy đủ những tiện ích cần thiết. Nhờ đó, khách hàng được tận hưởng một không gian sống vừa độc đáo, mới lạ vừa tiện nghi, thoải mái.

mô hình homestay nhà cổ

4.4 Mô hình homestay container

Nhắc đến mô hình homestay độc lạ, ấn tượng nhất chắc chắn không thể bỏ qua homestay container. Mô hình này phù hợp với nhiều khu vực khác nhau. Từ đồng bằng cho đến miền núi đều rất được du khách ưu ái lựa chọn.
Nhìn bề ngoài, các homestay container có vẻ chật hẹp. Tuy nhiên, chúng hoàn toàn có thể trở nên rộng rãi nếu bạn biết cách trang trí và sắp xếp đồ vật một cách hợp lý. Khi lưu trú tại mô hình này, du khách có thể tùy chọn từng kích thước của homestay. Sao cho phù hợp với số lượng người đi cùng. Thông thường, mỗi căn có sức chứa từ 2 cho đến 8 người.

4.5 Mô hình kinh doanh homestay trên cây

Homestay trên cây là mô hình rất hiếm gặp tại nước ta. Tuy nhiên, chúng xuất hiện vô cùng phổ biến tại các nước phương Tây. Vậy nên, nếu bạn biết cách kinh doanh homestay theo mô hình này. Bạn sẽ tạo được điểm khác biệt và tỷ lệ thành công cao hơn so với các mô hình homestay khác.

Xem thêm:

5. Homestay có gì khác biệt so với khách sạn?

Giữa homestay và khách sạn, hostel có nhiều điểm khác biệt. Tuy nhiên, ba điểm cơ bản và quan trọng nhất để phân biệt các loại hình này chính là giá thành, không gian và dịch vụ.

homestay đà lạt

So với khách sạn, homestay có mức giá rẻ. Sự chênh lệch này sẽ càng lớn khi so sánh homestay với các khách sạn quốc tế đẳng cấp. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng khiến du khách phải cân nhắc việc nên lựa chọn homestay hay khách sạn.
Khác biệt tiếp theo là về không gian hay cách bày trí, thiết kế. Khách sạn thường được thiết kế, sắp xếp theo một khung tiêu chuẩn nhất định. Điều này, tuy mang đến sự đồng đều nhưng lại cho khách hàng có cảm giác hơi cứng nhắc. Ngược lại, homestay sở hữu thiết kế đa dạng, mang đậm tính cá nhân của chủ nhà. Đồng thời, đem lại cảm giác thích thú, gần gũi, ấm cúng cho khách lưu trú.
Cuối cùng là sự khác biệt về dịch vụ. Khách sạn thường cung cấp đa dạng các dịch vụ. Nổi bật như: giặt ủi, ăn sáng buffet, dọn phòng, hồ bơi, phòng tập gym, spa, đưa đón sân bay,… Mặt khác, đối với homestay, dịch vụ chưa thực sự đa dạng, chuyên nghiệp. Tuy nhiên, vẫn đảm bảo được sự thoải mái, tiện nghi cho khách hàng. Một số dịch vụ tại homestay có thể kể đến như: dọn phòng, các tiện nghi về bếp, giặt giũ, trà và phê,…

6. Gợi ý các kênh marketing và bán phòng homestay hiệu quả

Sau đây là tổng hợp các kênh marketing và bán phòng homestay cực hiệu quả mà các chủ đầu tư không nên bỏ lỡ:

6.1 Website homestay

Độ uy tín và chuyên nghiệp của một homestay có thể được đánh giá qua website homestay đấy. Hầu hết, khách du lịch sẽ rất tin tưởng khi đặt phòng trên website của homestay. Vậy nên, hãy xây dựng một website chuyên nghiệp có tính năng đặt phòng cho homestay của bạn.
Bên cạnh đó, bạn có thể xây dựng các nội dung hữu ích và thực hiện SEO cho website. Từ đó, khách hàng sẽ tìm thấy những thông tin họ tìm kiếm. Đồng thời, biết đến homestay của bạn.

phòng khách homestay

6.2 Fanpage homestay

Với sự bùng nổ của mạng xã hội như ngày nay thì việc phát triển fanpage homestay là một giải pháp kinh doanh homestay vô cùng hiệu quả. Bạn có thể chia sẻ những hình ảnh đẹp về không gian của homestay. Hay những kinh nghiệm du lịch lên fanpage để thu hút được sự chú ý của người dùng facebook.
Hiện nay, khách hàng cũng rất thích chat để hỏi các thông tin về phòng, giá phòng và các dịch vụ đi kèm. Điều này giúp bạn có thể chốt sale ngay trên fanpage của mình. Vậy nên đừng quên hoạt động trên kênh này để kinh doanh homestay hiệu quả.

6.3 Kênh OTA

Sức ảnh hưởng của OTA đến ngành du lịch nghỉ dưỡng trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng là rất lớn. OTA có thể kết nối được hàng triệu du khách đến với các homestay thông qua bán vé trực tuyến. Vậy nên, việc hợp tác với OTA cũng là một bí quyết kinh doanh homestay tuyệt vời mà các chủ đầu tư nên áp dụng.

Với thông tin vừa chia sẻ trên, ezCloud hy vọng đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc “Nét đặc trưng homestay là gì?”. Qua đó, có thể phát huy được những điểm mạnh của loại hình lưu trú này. Cũng như thành công trong việc kinh doanh homestay. Tham khảo ngay những bài viết hữu ích về kinh doanh khách sạn của ezCloud để kinh doanh thành công.

 

4.7/5 - (4 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)