Bí quyết kinh doanh Homestay hái ra tiền cho người mới bắt đầu

kinh doanh homestay

Kinh doanh homestay là gì? Xu hướng lựa chọn mô hình lưu trú tiềm năng, vốn ít lời nhiều dành cho các chủ đầu tư.

Hiện nay thay vì lưu trú tại các khách sạn, resort sang trọng, nhiều du khách có xu hướng lựa chọn homestay là điểm dừng chân lý tưởng. Nắm rõ nhu cầu này, nhiều chủ nhà, chủ đầu tư quyết định kinh doanh homestay. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công trong lĩnh vực này. Bởi vậy trong bài viết sau, ezCloud sẽ chia sẻ bí quyết kinh doanh homestay hiệu quả mà ai cho người mới bắt đầu.

1. Homestay là gì?

Homestay là loại hình dịch vụ lưu trú mà du khách sẽ nghỉ ngơi tại nhà người dân bản địa. Qua đó, khám phá và tìm hiểu về phong tục tập quán. Cũng như những nét đẹp văn hóa của từng vùng miền tại địa phương nơi đó.
Hiện nay, nhu cầu du lịch ngày một tăng cao. Dẫn đến sự phát triển của các mô hình dịch vụ lưu trú. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến homestay thay đổi so với khái niệm ban đầu. Thay vì sinh hoạt chung với người dân như trước, ngày nay nhiều nhà đầu tư xây dựng hệ thống homestay riêng để cho thuê.

homestay là gì
Trên thực tế, homestay giống như một dạng nhà nghỉ độc lập. Tuy nhiên, du khách sẽ có không gian nghỉ ngơi rộng rãi và thoải mái hơn. Tai Việt Nam, dịch vụ lưu trú homestay xuất hiện nhiều ở các khu du lịch trọng điểm. Nổi bật như: Đà Lạt, Hội An, Nha Trang, Phú Quốc, Sapa,…

2. Đặc trưng nổi bật của homestay

Homestay là một loại hình dịch vụ lưu trú sở hữu nhiều nét đặc trưng riêng biệt. Một số đặc trưng nổi bật của homestay phải kể đến như:

2.1 Vị trí

Homestay thường phát triển ở những khu vực trung tâm du lịch. Hoặc các khu dân cư có nền văn hóa nổi tiếng. đa dạng, phong phú. Ngoài ra, mô hình này còn xuất hiện ở một số nơi có điều kiện tài nguyên, văn hóa. Nhưng chưa có kinh phí để phát triển quy mô khách sạn, nhà nghỉ hay nhà hàng. Từ đó, nhằm đáp ứng hiệu quả nhu cầu lưu của du khách.

homestay đà lạt view đẹp

Xem thêm:

2.2 Quy mô nhỏ và giá rẻ

Thực tế, nhiều chủ nhà đã cải tạo lại ngôi nhà của mình để kinh doanh homestay. Nhờ vậy, chi phí đầu tư vô cùng tiết kiệm. Tùy vào trang thiết bị và dịch vụ mà giá các homestay sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên xét về mặt bằng chung, mức giá cho thuê homestay được đánh giá là rất phải chăng. Phù hợp với phân khúc khách hàng bình dân.
Khi mô hình kinh doanh homestay ngày càng phát triển, có nhiều homestay được xây dựng như những biệt thự, căn hộ cao cấp. Hoặc có kiến trúc độc lạ vậy nên giá có thể đắt hơn. Nhưng nếu so với những tiện ích mà du khách nhận được thì mức giá đó lại vô cùng hợp lý.

2.3 Cơ hội giao lưu và tìm hiểu văn hóa địa phương

Homestay là hình thức lưu trú mà người du lịch có thể sinh hoạt cùng người dân địa phương. Vì vậy, đây chính là cơ hội hiếm có để họ giao lưu và tìm hiểu văn hóa địa phương. Ngoài ra, thông qua việc lưu trú, ăn uống và sự hướng dẫn du lịch, du khách sẽ hiểu rõ hơn về đời sống và tinh thần địa phương nơi mình lưu trú..
Mặt khác, loại hình dịch vụ lưu trú này chính là cầu nối giúp bạn mở rộng các mối quan hệ. Cũng như trau dồi thêm vốn hiểu biết và nâng cao khả năng giao tiếp. Bởi vậy, đây cũng là lựa chọn hoàn hảo cho các gia đình có ý định cho con học hỏi và khám phá những trải nghiệm cuộc sống.

3. Kinh doanh homestay là gì?

Kinh doanh homestay là việc chủ nhà (chủ thuê nhà) cho các du khách thuê lại những căn hộ. Hay các phòng homestay để nghỉ dưỡng. Đồng thời, cung cấp các dịch vụ du lịch, tiện ích khác như ăn uống, giặt là. Hoặc hướng dẫn du khách tham quan, khám phá các địa điểm du lịch, tìm hiểu đời sống, văn hóa địa phương.

kinh doanh homestay là gì

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư phải thực hiện thủ tục xin giấy phép đăng ký kinh doanh homestay theo quy định của pháp luật. Khi đã được cấp giấy phép kinh doanh để hoạt động và hoàn thành homestay theo đúng tiêu chuẩn thì chủ đầu tư có thể kinh doanh homestay.

4. Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh homestay cho người mới bắt đầu

Sau đây, hãy cùng ezCloud tìm hiểu những kiến thức cần biết để bắt đầu kinh doanh homestay hiệu quả:

4.1 Bước 1: Khoanh vùng khách hàng tiềm năng

Đây là yếu tố then chốt quyết định việc kinh doanh homestay của bạn thành công hay thất bại. Bởi đặc điểm nhóm tính cách, tuổi tác, của khách hàng tiềm năng sẽ quyết định bạn lựa chọn vị trí địa lý mở homestay ở đâu. Cũng như cách bạn trang trí homestay như thế nào để du khách ở một lần là muốn ở mãi.
Đa phần, những khách hàng tiềm năng ở homestay là các bạn trẻ tuổi từ khoảng 18 đến 30 tuổi. Đặc điểm chung của nhóm người này là luôn thích sự mới lạ và độc đáo. Đây cũng chính là hai từ khóa cho việc thiết kế homestay của mình.
Bạn có thể lựa chọn họa tiết, cách trang trí theo phong cách cổ điển hoặc hiện đại. Nhưng phải mang lại một nét riêng, độc nhất không thể lẫn vào bất cứ đâu. Giữa thời buổi nhà nhà làm homestay, người người kinh doanh homestay. Thì nét khác biệt cộng thêm sự phù hợp với yêu cầu của nhóm khách hàng tiềm năng sẽ là điểm mạnh để hái ra tiền.

homestay hiện đại

4.2 Bước 2: Cách kinh doanh homestay thành công nhờ chọn vị trí homestay đắc địa

Nếu bạn muốn homestay của mình thu hút khách du lịch thì đừng quên việc lựa chọn vị trí đắc địa. Đặc biệt là view xung quanh. Hãy nhớ rằng khung cảnh quanh homestay càng thoáng đãng, thơ mộng thì khả năng thu hút khách càng cao. Bởi ngoài có một không gian sống tuyệt vời để nghỉ ngơi, thư giãn và ngắm cảnh. Thì nhu cầu check-in của du khách ngày nay cũng rất cao. Như vậy, chỉ cần lựa chọn được vị trí homestay đắc địa, bạn đã có một lợi thế hơn hẳn so với các homestay khác.

4.3 Bước 3: Thiết kế homestay độc đáo với nhiều loại phòng

Ngoài vị trí đẹp thì không gian trong homestay cũng giữ vai trò quan trọng trong việc kinh doanh homestay thành công. Như đã nói, các homestay hướng đến khách hàng là các bạn trẻ. Thì thiết kế càng phải bắt mắt, độc đáo, riêng biệt. Như vậy, mới có thể dễ dàng thu hút khách hàng.
Vậy nên, bạn cần đặc biệt chú trọng vào khâu thiết kế. Homestay phong cách cổ điển, nội thất mang dấu ấn thời gian là một gợi ý không tồi. Bởi tư tưởng hoài niệm, sống lại thời xưa cũ đang là một xu thế rất hot trong giới trẻ hiện nay. Hoặc bạn có thể tham khảo phong cách minimalism đơn giản nhưng không hề đơn điệu. Vừa mang đến cái nhìn tinh tế, thoải mái. Vừa toát lên vẻ hiện đại, sang trọng cho căn homestay của bạn.

trang trí phòng ngủ homestay
Mặt khác, bạn cũng có thể mang dấu ấn cá nhân của mình vào trong đó. Tuy nhiên, lưu ý vẫn phải đảm bảo đủ các yếu tố: đẹp – độc – lạ. Bởi chính cái tôi cá nhân đầy nghệ sĩ đấy sẽ tạo nên sức hút lâu bền không đâu có được.Ngoài ra, cần phải chia homestay thành nhiều loại phòng với từng mức giá khác nhau. Nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng cho mọi đối tượng khách hàng. Ví dụ như phòng đơn dành cho những khách đi du lịch một mình hoặc thích không gian riêng tư. Phòng đôi cho các cặp tình nhân hoặc đôi bạn thân. Hay phòng tập thể cho một nhóm bạn đi du lịch.

4.4 Bước 4: Trang trí thêm bếp và một số dụng cụ nhà bếp thiết yếu

Làm thế nào để biến homestay của mình trở thành ngôi nhà ấm cúng là câu hỏi mà bất kỳ chủ homestay nào cũng đặt ra khi kinh doanh homestay. Chỉ khi du khách cảm thấy vui vẻ, thoải mái trong chính căn phòng đó thì họ mới có những đánh giá tốt. Cũng như ý định quay lại hoặc giới thiệu cho bạn bè, người thân
Điều cần làm để có thể giữ chân du khách chính là thiết kế nên một căn bếp tiện nghi. Bởi trong mỗi ngôi nhà, không gian bếp đại diện cho sự ấm cúng, thân thuộc. Vậy nên, nếu muốn thu hút khách du lịch chắc chắn không được bỏ qua khâu đầu tư cho gian bếp thật tiện nghi, sạch sẽ.

Xem thêm:

4.5 Bước 5: Chọn nhân viên khi kinh doanh homestay

Với những homestay nhỏ, bạn có thể thuê 1, 2 nhân viên để dọn dẹp phòng và vệ sinh đều đặn. Tốt nhất, bạn nên ưu tiên người nhà làm. Vừa có thể tiết kiệm được chi phí. Vừa yên tâm về sự trung thực, trách nhiệm.
Tuy nhiên, nếu phải thuê nhân viên ngoài thì hãy lựa chọn những người cẩn thận chu đáo, nhiệt tình. Như vậy, họ có thể cùng bạn quán xuyến việc lưu trú của khách một cách hiệu quả hơn.

 

4.6 Bước 6: Thực hiện các chính sách khuyến mại giảm giá

Chính sách giảm giá hay những món quà tặng kèm luôn mang lại những niềm vui nho nhỏ cho du khách khi lưu trú. Bạn có thể giảm giá cho những du khách đồng ý chụp hình với homestay và đăng công khai lên trang cá nhân. Điều này không những tạo thiện cảm trong lòng khách hàng. Mà còn giúp tăng độ nhận diện cho homestay của bạn.
Bên cạnh đó, chủ homestay có thế áp dụng những dịch vụ tặng kèm khác. Ví dụ như phục vụ bữa sáng miễn phí: Một ly cà phê nóng hổi, một bữa sáng đạm bạc mang tính chất vùng miền cũng rất được lòng khách.

kinh doanh homestay nhà gỗ
Một mẹo nữa cho bạn là hãy đầu tư những món quà nhỏ xinh làm vật lưu niệm khi khách check-out. Đây chính là cách tiếp thị rất thông minh. Bởi những hiện vật này sẽ mang lại dấu ấn sâu sắc khiến họ nhớ lâu hơn. Nhờ vậy, khả năng nhiều người biết đến homestay của bạn cũng sẽ cao hơn.
Ngoài ra, đừng quên thường xuyên hỏi thăm ý kiến khách hàng về chất lượng phục vụ để có hướng điều chỉnh phù hợp hơn.

4.7 Bước 7: Đầu tư lập kế hoạch Marketing và sử dụng một phần mềm quản lý hữu ích

Dù homestay của bạn có đẹp, độc, lạ đến đâu thì nhất định cũng không thể bỏ qua khâu quảng cáo. Hiện nay, các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube,… Hay các OTA như Booking, Agoda, Traveloka, Airbnb,… Là những kênh vô cùng lý tưởng để bạn giới thiệu ngôi nhà của mình đến với đông đảo các du khách.
Bên cạnh đó, việc xây dựng website homestay riêng, đầu tư về hình ảnh phòng ốc cũng là một hướng đi lâu dài và bền vững. Nhằm tạo uy tín cũng như từng bước xây dựng thương hiệu homestay của mình lớn mạnh hơn.

không gian homestay
ezCloudhotel là phần mềm quản lý khách sạn, nhà nghỉ, homestay hữu ích nhất có kết nối hơn 200 kênh bán phòng như Booking, Agoda đã nêu trên. Giúp quảng bá homestay của bạn đến hàng triệu người có nhu cầu. Hơn nữa, phần mềm giúp quản lý buồng phòng, nhân viên nếu có. Đồng thời, thiết kế website homestay đẹp và chuyên nghiệp, tích hợp đặt phòng trực tuyến. ezCloudhotel sẽ là cánh tay đắc lực cho công cuộc kinh doanh homestay của bạn.

Trên đây là tổng hợp tất tần tật kinh nghiệm kinh doanh homestay thành công cho người mới bắt đầu. Hy vọng, các chủ đầu tư sẽ áp dụng những kiến thức trên một cách hiệu quả cho căn homestay của mình. Tham khảo ngay những bài viết hữu ích về kinh doanh khách sạn của ezCloud để kinh doanh thành công.

 

5/5 - (5 bình chọn)
Bài viết liên quan
Chính sách và điều khoản của ezCloud

CHÍNH SÁCH BẢO MẬT

1. GIỚI THIỆUNội dung1. GIỚI THIỆU2. EZCLOUD THU THẬP THÔNG TIN KHI NÀO?3.MÔ TẢ CỤ THỂ CÁCH THỨC THU THẬP THÔNG TIN TỰ ĐỘNG4.EZCLOUD THU

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)