Dự thảo Luật du lịch sửa đổi – Kiến nghị cho phép đăng ký xếp hạng sao tự nguyện
Tại buổi tọa đàm “Luật Du lịch, động lực thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Báo Nhân dân tổ chức, sáng 9/6 về luật du lịch sử đổi, tại Hà Nội, có nhiều ý kiến trái chiều về việc xếp hạng sao tự nguyện hay bắt buộc đối với các cơ sở lưu trú.
Các ý kiến đồng tình cho rằng khách hàng mới chính là người quyết định quyết định khách sạn đó ở hạng sao nào chứ không phải ông chủ khách sạn hay Nhà nước quyết định. Điều quan trọng nhất là cơ sở lưu trú làm thế nào để thu hút du khách và đảm bảo phục vụ du khách một cách tốt nhất so với số tiền bỏ ra. Các ý kiến phản đối với lí do đăng ký xếp hạng sao là để bảo vệ quyền lợi của du khách, người tiêu dùng, do đó, Dự thảo Luật Du lịch sửa đổi cần bắt buộc doanh nghiệp đăng ký xếp hạng sao cho cơ sở lưu trú của mình.
Bạn đồng ý hay phản đối với kiến nghị trên?
Khai mạc Festival biển Nha Trang
Lễ khai mạc Festival biển Nha Trang với chủ đề “Mở rộng vòng tay bè bạn” có sự tham gia khai mạc của bà Đặng Thị Ngọc Thịnh – Ủy viên trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Ông Vũ Đức Đam – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành Trung ương. Chương trình với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ: nhạc sĩ Lê Minh Sơn, ca sĩ Thụy Vân, Noo Phước Thịnh, … Festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa 2017 diễn ra từ này 10/6 đến 13/6 có gần 50 hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch. Thông qua đó, Khánh Hòa muốn giới thiệu đến công chúng hình ảnh Nha Trang – Khánh Hòa thanh bình, giàu bản sắc văn hóa, năng động trong hội nhập, luôn chào đón bạn bè khắp bốn phương.
Tây balo – tiềm năng khách du lịch bị quên lãng
Đông Nam Á trong đó có Việt Nam là một trong những cung đường ưa thích của tây balo.Theo số liệu không chính thức của chính phủ Australia, khoảng 10% lượng người đi du lịch hàng năm thuộc nhóm đối tượng này. Theo số liệu thống kê của Thái Lan, số lượng khách du lịch theo hình thức Backpacker tại Đông Nam Á hằng năm đạt 1 triệu lượt khách. Với đặc điểm là loại hình du lịch ưa thích dịch chuyển, với quãng đường dài qua nhiều quốc gia, việc thu hút số lượng khách tiềm năng này là một mục tiêu không hề xa vời với ngành du lịch Việt Nam.
Nhưng hiện nay doanh nghiệp và khách sạn tại Việt Nam đã quen với khái niệm phục vụ khách du lịch nước ngoài phải đạt các tiêu chuẩn từ 4 sao trở lên, với những dịch vụ cao cấp và phục vụ tốt nhất. Mảng du lịch Backpacker đang bị bỏ ngỏ và được rất ít các công ty quan tâm và phát triển. Các chương trình tour được các công ty sắp xếp chủ yếu dựa trên nhu cầu du lịch của du khách tại các điểm du lịch tại chỗ, tại vùng và miền, chưa khai thác được toàn tuyến mở rộng Lào – Campuchia –Việt Nam, chưa có sự kết nối giữa các dịch vụ trong ngành, cùng ngành nhưng ở nhiều quốc gia.
Xu hướng bán phòng trên các kênh OTA
Ngày nay, các kênh OTA đang chiếm vai trò hết sức quan trọng trong việc kinh doanh của khách sạn. Hơn 70% khách sạn ở Việt Nam đăng ký bán phòng trên các kênh OTA. Tuy nhiên thuật ngữ OTA vẫn là một thuật ngữ mới với nhiều chủ khách sạn trên Việt Nam.
OTA là viết tắt của Online Travel Agent tức là 1 đại lý bán phòng khách sạn trên mạng internet net. Đại lý này khác với đại lý truyền thống là chỉ kinh doanh trên môi trường internet. Hay có thể nói cách khác, OTA chính là những website bán phòng khách sạn trực tuyến mà chúng ta vẫn thường biết như vtvtrip, booking.com, agoda, trivago, … Họ có nhiệm vụ đăng bán phòng khách sạn giúp những khách sạn giao dịch với họ, và sẽ có hoa hồng trên mỗi phòng được khách hàng đặt qua website của họ.
OTA giúp khách sạn của bạn được tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn với chi phí nhỏ hơn và có lượng đặt phòng ổn định hơn do các kênh OTA được rất nhiều người sử dụng để đặt phòng khách sạn.
Hiện nay có các công cụ để cập nhật số lượng phòng tự động lên các kênh OTA mà chủ khách sạn không cần phải thực hiện các kĩ thuật thủ công giúp tiết kiệm thời gian và quản lý khách sạn hiệu quả hơn. Bạn có thể tìm hiểu công cụ phân phối phòng trên các kênh OTA TẠI ĐÂY
Phú Quốc – Thu hút mạnh vốn đầu tư phát triển
Với tiềm năng du lịch lớn, trong 5 tháng đầu năm, Phú Quốc đón gần 858.000 lượt khách du lịch tăng 21% so với cùng kì năm ngoái. Không chỉ thu hút khách du lịch, Phú Quốc còn là điểm thu hút lượng lớn vốn đầu tư cả trong nước và nước ngoài. Tính đến nay, huyện đảo Phú Quốc đã thu hút hơn 220 dự án đầu tư phát triển du lịch, chiếm 80% dự án đầu tư du lịch toàn tỉnh Kiên Giang với tổng vốn đầu tư trên 222.000 tỷ đồng.
Cùng với đó, cơ sở hạ tầng trên đảo Phú Quốc tập trung đầu tư xây dựng đồng bộ như: Trục giao thông chính Nam – Bắc đảo; xây dựng, chỉnh trang các đường nội ô; Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc; Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc… phục vụ chiến lược phát triển kinh tế – xã hội huyện Phú Quốc.
Với tiềm năng du lịch lớn và điều kiện cơ sở vật chất ngày càng phát triển, Phú Quốc là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư du lịch: khách sạn, nhà hàng, ….