1. Báo cáo STAR trong khách sạn là gì?

Báo cáo STAR, hay báo cáo STR, là một công cụ đánh giá tiêu chuẩn so sánh hiệu suất của khách sạn bạn với một nhóm các khách sạn tương tự (đối thủ cạnh tranh).

STR trên báo cáo khách sạn nghĩa là gì? STR là viết tắt của Smith Travel Research, hay tổ chức cung cấp báo cáo STAR. Mặc dù được viết là ‘STR’, nhưng cách phát âm chính xác là ‘STAR’ nên các thuật ngữ ‘báo cáo STR’ và ‘báo cáo STAR’ thường được sử dụng thay thế cho nhau.

Điều quan trọng cần lưu ý là báo cáo STAR (báo cáo STR) không liên quan đến xếp hạng sao giúp bạn đánh giá sự hài lòng của khách. Thay vào đó, báo cáo STR sử dụng nhiều KPI và số liệu để cho biết khách sạn của bạn đang hoạt động tốt như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh. Để làm được điều này, STR Inc. sử dụng dữ liệu từ tập hợp cạnh tranh (compset) của bạn, là một nhóm các khách sạn mà bạn chọn để so sánh.

Báo cáo STAR thường được phát hành hàng tuần, mặc dù bạn cũng có thể chọn nhận báo cáo hàng tháng hoặc hàng năm nếu muốn.

Hướng dẫn này bao gồm tất cả những gì bạn cần biết về công cụ đánh giá tiêu chuẩn khách sạn thiết yếu này: báo cáo STR là gì, nó có thể cho bạn biết điều gì, cách nhận báo cáo và cách đọc và phân tích báo cáo.

2. STR trong ngành khách sạn là gì?

Báo cáo STAR

Trước khi xem xét chi tiết hơn về báo cáo STAR(báo cáo STR), chính xác thì ‘STR’ là viết tắt của từ gì?

STR Inc. là một công ty phân tích khách sạn được thành lập vào năm 1985 với tên gọi Smith Travel Research. Công ty là đơn vị dẫn đầu được công nhận trong việc đánh giá tiêu chuẩn ngành khách sạn và cung cấp dữ liệu thị trường bao gồm thông tin về cung và cầu cũng như thị phần trên phạm vi toàn cầu.

Ví dụ: dữ liệu STR cho thấy tỷ lệ lấp đầy trung bình trên các khách sạn ở Mỹ vào tháng 8 năm 2022 là 66,5% và giá phòng trung bình hàng ngày là 151,49 USD.

STR Inc. tổng hợp tất cả dữ liệu họ nhận được vào báo cáo STR, có thể được sử dụng bởi các khách sạn trên toàn cầu để so sánh hiệu suất của họ với các đối thủ cạnh tranh có liên quan.

3. STR có thể giúp gì?

Báo cáo STAR (Báo cáo STR) có thể giúp bạn:

  • Đánh giá và so sánh hiệu suất của bạn
  • Nắm bắt thông tin về đối thủ cạnh tranh và thị trường của bạn
  • Hiểu điều gì tạo nên hiệu suất ‘tốt’ và ‘xấu’ cho thị trường của bạn
  • Đưa ra quyết định định giá chiến lược để cải thiện lợi nhuận
  • Theo dõi hiệu quả của các chiến lược kinh doanh của bạn theo thời gian
  • Xem các thay đổi về cung, cầu và doanh thu cho thị trường của bạn (ví dụ: do khách sạn mới, nhiều/ít khách hàng hơn hoặc thay đổi kinh tế)
  • Đánh giá tiêu chuẩn với một tập hợp cạnh tranh tối ưu

So sánh hiệu suất của bạn với các đối thủ cạnh tranh là một bước quan trọng khi đo lường sự thành công của bạn. Tuy nhiên, để đánh giá một cách chính xác, bạn cần chọn một nhóm đối thủ có hồ sơ tương tự như khách sạn của bạn.

Đây là lúc tập hợp cạnh tranh của bạn, hay compset, xuất hiện.

Khi đặt báo cáo STR, bạn sẽ cần chọn một compset, mà STR Inc. sử dụng làm cơ sở để biên soạn và cung cấp dữ liệu có liên quan đến khách sạn của bạn.

Nói chung, một compset tối ưu bao gồm 3-5 khách sạn:

  • Nằm trong cùng khu vực địa lý với khách sạn của bạn (một số ngoại lệ đối với điều này sẽ là nếu khách sạn của bạn ở khu vực rất xa hoặc các khách sạn khác trong khu vực của bạn có thị trường mục tiêu khác biệt rõ ràng)
  • Có phòng có giá tương tự
  • Cung cấp các tiện nghi và/hoặc dịch vụ tương tự

Một điều cần lưu ý là bạn có thể thay đổi compset của mình bằng các báo cáo STR tiếp theo, vì vậy đừng quá lo lắng về việc làm cho nó hoàn hảo ngay từ lần đầu tiên.

4. Cách nhận báo cáo STR cho khách sạn của bạn

Để nhận báo cáo STR, bạn có thể truy cập trang web STR và yêu cầu bản demo hoặc mua báo cáo. Sau khi đăng ký, bạn có thể chọn nhận báo cáo mới hàng tuần, hàng tháng hoặc hàng năm. Dưới đây là cách nhận báo cáo sao cho khách sạn theo ba bước đơn giản:

  • Bước 1: Điều hướng đến str.com. Khi đó, hãy nhấp vào “Yêu cầu bản demo”, trên trang chủ hoặc bằng cách chọn một báo cáo cụ thể mà bạn quan tâm (trong “Giải pháp dữ liệu”> “Dữ liệu hiệu suất” trong menu chính).
  • Bước 2: Điền thông tin chi tiết của bạn. Sau khi bạn nhấp vào “Yêu cầu bản demo”, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp một số thông tin cơ bản về bản thân và doanh nghiệp của bạn. STR sẽ sớm liên hệ với bạn bằng một bản demo và nếu mọi việc suôn sẻ, bạn sẽ nhận được hướng dẫn để tạo tài khoản STR.
  • Bước 3: Đăng nhập và tạo báo cáo. Hoàn tất bản demo và tạo tài khoản STR, bạn có thể đăng nhập, chọn gói STR của mình và bắt đầu tạo báo cáo thông qua bảng điều khiển STR của bạn.

Bạn sẽ có quyền truy cập vào 18 tháng dữ liệu lịch sử, bao gồm các thay đổi và chỉ số phần trăm dữ liệu theo năm, từ đầu năm đến nay và chạy 3 và 12 tháng. Các báo cáo bao gồm các KPI và số liệu khác nhau, chúng tôi sẽ đề cập chi tiết hơn bên dưới.

5. Cách đọc và phân tích

Lần đầu tiên xem báo cáo STR có thể gây nhầm lẫn do lượng dữ liệu có sẵn. Tuy nhiên, với một chút đọc nền, bạn sẽ không mất nhiều thời gian để làm quen với các thuật ngữ chính, KPI và số liệu, cũng như ý nghĩa của chúng đối với khách sạn của bạn.

Một điểm khởi đầu tốt để đọc báo cáo STR là cuộn xuống tab ‘Tổng quan hiệu suất hàng tháng’. Tab này chứa tóm tắt chung về hiệu suất của khách sạn bạn so với tập hợp cạnh tranh của bạn cho tháng hiện tại, từ đầu năm đến nay, giai đoạn 3 tháng và giai đoạn 12 tháng.

Một cách phân tích báo cáo STR phức tạp hơn là so sánh hiệu suất của tuần hiện tại với hiệu suất của bạn trong cùng tuần năm ngoái. Bạn cũng có thể làm điều này cho compset của mình.

Khi bạn đã nắm rõ hơn về nội dung của báo cáo, bạn có thể đi sâu hơn vào dữ liệu để xem xét hiệu suất của mình so với các KPI bao gồm công suất phòng, ADR và RevPar.

6. Chỉ số trong báo cáo STR

Khi đọc báo cáo STR, bạn sẽ thấy hiệu suất của mình được tính bằng chỉ số. Chỉ số của bạn cho bạn biết liệu khách sạn của bạn có vượt trội hơn so với tập hợp cạnh tranh của bạn dựa trên ba KPI chính hay không: công suất phòng, ADR và RevPAR. Chỉ số được tính bằng cách chia giá trị KPI của bạn cho giá trị KPI trung bình của tập hợp cạnh tranh của bạn, sau đó nhân với 100.

Chỉ số cao hơn 100 cho biết bạn đang chiếm nhiều hơn thị phần công bằng của mình, trong khi chỉ số dưới 100 cho biết bạn đang chiếm ít hơn thị phần công bằng của mình.

Nói cách khác, chỉ số của bạn càng cao thì khách sạn của bạn hoạt động càng tốt. Chỉ số dưới 100 cho bạn biết có chỗ để cải thiện để cạnh tranh hiệu quả hơn trên thị trường của bạn.

7. Các tab trong báo cáo STR

Đây là các tab bạn có thể thấy trong một báo cáo STR điển hình và thông tin mà chúng cung cấp:

7.1 Tổng quan hiệu suất hàng tháng

Tab này là tóm tắt hiệu suất của khách sạn bạn so với tập hợp cạnh tranh của bạn cho tháng hiện tại, từ đầu năm đến nay, giai đoạn 3 tháng và giai đoạn 12 tháng. Các câu hỏi cần đặt ra khi xem xét tab này:

Khách sạn của tôi so với các đối thủ cạnh tranh trong tháng này như thế nào?
Điều gì đã thay đổi kể từ tháng trước?

7.2 Tóm tắt STAR

Tại đây, bạn sẽ thấy tóm tắt về công suất phòng, ADR và RevPAR của khách sạn so với tập hợp cạnh tranh và các phân khúc ngành khác, cho tháng hiện tại, từ đầu năm đến nay, giai đoạn 3 tháng và giai đoạn 12 tháng. Các câu hỏi cần đặt ra khi xem xét tab này:

  • Khách sạn của tôi hoạt động như thế nào so với các phân khúc ngành khác?
  • Tập hợp cạnh tranh của tôi hoạt động như thế nào so với các phân khúc ngành khác?
  • Hiệu suất so sánh cho các khoảng thời gian khác nhau như thế nào?

7.3 Báo cáo tập hợp cạnh tranh

Xem so sánh khách sạn của bạn với tập hợp cạnh tranh của bạn trong giai đoạn 18 tháng gần đây nhất, cũng như cho giai đoạn từ đầu năm đến nay, giai đoạn 3 tháng và giai đoạn 12 tháng. Các câu hỏi cần đặt ra khi xem xét tab này:

  • Hiệu suất của tập hợp cạnh tranh của tôi đã thay đổi như thế nào trong 18 tháng qua?
  • Xu hướng theo mùa nào tồn tại?
  • Các chỉ số cho thấy điều gì?

7.4 Báo cáo phản hồi

Tại đây, bạn có thể tìm thấy chi tiết về các khách sạn trong tập hợp cạnh tranh của bạn đã báo cáo dữ liệu cho STR trong 24 tháng qua.

7.5 Tóm tắt phân khúc

Tóm tắt phân khúc của bạn so sánh khách sạn của bạn với dữ liệu phân khúc cạnh tranh của bạn cho tháng hiện tại và từ đầu năm đến nay. Dữ liệu phân khúc bao gồm công suất phòng, ADR và RevPAR được chia nhỏ theo nguồn kinh doanh (khách lẻ, khách đoàn và hợp đồng). Các câu hỏi cần đặt ra khi xem xét tab này:

  • Tôi so sánh với tập hợp cạnh tranh và thị trường của mình như thế nào đối với các nguồn kinh doanh khác nhau?
  • Số lượng các nguồn kinh doanh khác nhau thay đổi như thế nào vào các ngày trong tuần so với cuối tuần?

7.6 Phân tích phân khúc

Tab này hiển thị phân tích công suất phòng, ADR, RevPAR, chỉ số và xếp hạng hàng tháng của khách lẻ, khách đoàn, hợp đồng và tổng số doanh nghiệp trong 18 tháng qua. Nó so sánh dữ liệu của khách sạn bạn với tập hợp cạnh tranh của bạn và thị trường rộng lớn hơn của bạn.

7.7 Phân khúc theo ngày trong tuần

Trên tab này, bạn sẽ tìm thấy phân tích công suất phòng, ADR, RevPAR, chỉ số và xếp hạng hàng tháng của khách lẻ, khách đoàn, hợp đồng và tổng số doanh nghiệp theo ngày trong tuần cho tháng hiện tại. Nó so sánh dữ liệu của khách sạn bạn với tập hợp cạnh tranh của bạn và thị trường rộng lớn hơn của bạn.

7.8 Phân tích doanh thu bổ sung

Đây là phân tích doanh thu hàng tháng cho phòng, thực phẩm và đồ uống, các loại khác và tổng số trong 18 tháng qua. Nó so sánh dữ liệu của khách sạn bạn với tập hợp cạnh tranh của bạn và thị trường rộng lớn hơn của bạn. Các câu hỏi cần đặt ra khi xem xét tab này:

Tôi so sánh với tập hợp cạnh tranh và thị trường của mình như thế nào liên quan đến thực phẩm và đồ uống và doanh thu khác?
Các con số doanh thu bổ sung đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

7.9 Dữ liệu hàng ngày trong tháng

Tab này hiển thị công suất phòng, ADR và RevPAR theo ngày trong tuần cho cả tháng. Nó so sánh dữ liệu của khách sạn bạn với tập hợp cạnh tranh của bạn. Các câu hỏi cần đặt ra khi xem xét tab này:

  • Dữ liệu hàng ngày được cộng vào số liệu hàng tháng như thế nào?
  • Có thời điểm cụ thể nào trong tháng mà khách sạn của tôi thắng hoặc thua về Occ hoặc ADR không?
  • Các sự kiện đặc biệt hoặc biến động theo mùa đã góp phần vào hiệu suất của khách sạn tôi như thế nào?

7.10 Ngày trong tuần và ngày trong tuần / cuối tuần

Tab này trình bày chi tiết công suất phòng, ADR và RevPAR cho mỗi ngày trong tuần và ngày trong tuần / cuối tuần cho tháng hiện tại, từ đầu năm đến nay và cùng ngày trong tuần cho giai đoạn 3 tháng và 12 tháng. Nó so sánh dữ liệu của khách sạn bạn với tập hợp cạnh tranh của bạn và thị trường rộng lớn hơn của bạn. Các câu hỏi cần đặt ra khi xem xét tab này:

  • Khách sạn của tôi hoạt động như thế nào so với tập hợp cạnh tranh của tôi vào các ngày trong tuần so với cuối tuần?
  • Có những ngày nào tôi hoạt động vượt trội hoặc kém hơn bình thường không?
  • Hiệu suất thay đổi như thế nào theo thời gian?

8. Các tab quan trọng nhất trong báo cáo STR của khách sạn

Ba tab báo cáo STAR của khách sạn quan trọng nhất cần chú ý là:

  • Tab 1 – Tổng quan hiệu suất hàng tháng: Xem tab này để có tóm tắt nhanh gọn trong một trang về hiệu suất của bạn so với các đối thủ cạnh tranh.
  • Tab 2 – Tóm tắt STAR: Nhận được so sánh chi tiết hơn về khách sạn của bạn với các đối thủ cạnh tranh và các phân khúc ngành khác nhau. Nếu bạn đang đánh bại các đối thủ cạnh tranh của mình nhưng cả bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn đều thua các phân khúc ngành, thì có thể đáng để xem xét lại tập hợp cạnh tranh của bạn.
  • Tab 3 – Báo cáo tập hợp cạnh tranh: Sử dụng tab này để xem so sánh lịch sử khách sạn của bạn với tập hợp cạnh tranh của bạn theo thời gian.

9. Các KPI trong báo cáo STR của khách sạn

Báo cáo STAR trình bày chi tiết các KPI quan trọng cho khách sạn của bạn và cho các đối thủ cạnh tranh của bạn (tập hợp cạnh tranh). Ba KPI cốt lõi cần lưu ý là:

9.1 Giá phòng trung bình hàng ngày (ADR)

ADR, là viết tắt của giá phòng trung bình hàng ngày, là mức thu nhập trung bình cho mỗi phòng được sử dụng mà khách sạn của bạn tạo ra trong một khoảng thời gian nhất định. ADR = Tổng doanh thu phòng / tổng số phòng đã bán Bạn có thể sử dụng ADR để dự báo cho các tuần, tháng hoặc mùa cụ thể, sau đó đặt mục tiêu hiệu suất cho doanh nghiệp của mình – lập kế hoạch để cải thiện bất kỳ lĩnh vực nào mà bạn nghĩ rằng mình có thể làm tốt hơn trong quá khứ.

9.2 Công suất phòng (Occ)

Tỷ lệ lấp đầy là tỷ lệ phần trăm phòng được sử dụng trong khách sạn của bạn tại một thời điểm nhất định. Đây là một trong những chỉ số thành công cấp cao nhất và được tính bằng cách chia tổng số phòng được sử dụng cho tổng số phòng khả dụng, nhân với 100, tạo ra tỷ lệ phần trăm. Occ = Tổng số phòng được sử dụng / tổng số phòng khả dụng để bán x 100

9.3 Doanh thu trên mỗi phòng khả dụng

RevPAR là viết tắt của doanh thu trên mỗi phòng khả dụng và là một trong những số liệu phổ biến và quan trọng nhất của khách sạn. Nó cung cấp cái nhìn sâu sắc về số lượng phòng được bán tại một khách sạn và doanh thu được tạo ra từ những lượt đặt phòng đó. RevPAR = ADR x Occ Nếu RevPAR của khách sạn của bạn tăng lên, điều đó có nghĩa là giá phòng trung bình hoặc tỷ lệ lấp đầy của bạn đang tăng lên – hoặc cả hai.

Bằng cách phân tích ba KPI này trong báo cáo của bạn, bạn có thể khám phá:

  • Công suất phòng (Occ), giá phòng trung bình hàng ngày (ADR) và doanh thu trên mỗi phòng khả dụng (RevPAR) cho khách sạn của bạn so với ADR, Occ và RevPAR của các đối thủ cạnh tranh của bạn như thế nào.
  • Điều gì thúc đẩy tạo doanh thu (RevPAR) cho khách sạn của bạn và cho các đối thủ cạnh tranh của bạn. Đây có thể là Occ, ADR hoặc cả hai.

Các khách sạn được so sánh trên báo cáo STR về RevPAR như thế nào?

Báo cáo STR lập chỉ mục hiệu suất của khách sạn bạn theo ba số liệu chính: tỷ lệ lấp đầy, ADR và RevPAR. Định nghĩa của RevPAR là doanh thu phòng chia cho số phòng khả dụng và con số càng cao thì càng tốt.

Báo cáo Tập hợp Cạnh tranh của STR so sánh trực tiếp RevPAR của khách sạn bạn với mức trung bình đạt được bởi đối thủ cạnh tranh của bạn (được định nghĩa là ‘tập hợp cạnh tranh’ hoặc ‘compset’ của bạn trong báo cáo STR). Báo cáo của bạn cũng sẽ cho bạn biết bạn xếp hạng như thế nào so với các khách sạn trong tập hợp cạnh tranh của bạn.

Phần cuối cùng của phân tích RevPAR trong báo cáo STR của bạn là số được lập chỉ mục. Phép tính này cho thấy hiệu suất của khách sạn bạn chia cho hiệu suất trung bình của tập hợp cạnh tranh của bạn, sau đó nhân với 100. Điểm chỉ số là 100 cho bạn biết rằng khách sạn của bạn đã chiếm được thị phần công bằng của mình. Điểm trên 100 cho bạn biết rằng khách sạn của bạn đang chiếm nhiều hơn thị phần công bằng của bạn và con số càng cao thì hiệu suất so sánh của bạn càng tốt. Tương tự như vậy, điểm dưới 100 cho bạn biết rằng khách sạn của bạn đang chiếm ít hơn thị phần công bằng của bạn và con số càng thấp thì hiệu suất so sánh của bạn càng kém.

Báo cáo STR của bạn cũng có thể phân tích RevPAR về thay đổi theo thời gian (theo ngày, tuần, tháng hoặc năm, cả về mặt thuần túy và so với đối thủ cạnh tranh của bạn) và theo nguồn kinh doanh (ví dụ: khách vãng lai, khách đoàn hoặc hợp đồng).

10. Mẹo phân tích báo cáo STR của khách sạn

Làm theo các mẹo thực hành tốt nhất này để tận dụng tối đa báo cáo STR của bạn:

10.1 Theo dõi các xu hướng

Cho dù do biến động theo mùa, điều chỉnh giá hay thay đổi trong chiến lược kinh doanh của bạn, hãy chú ý đến các xu hướng có thể tác động tích cực (hoặc tiêu cực) đến hiệu suất của khách sạn bạn và hiệu suất của tập hợp cạnh tranh của bạn.

Một nơi tốt để bắt đầu là xem xét chỉ số của bạn. Nếu nó trên 100, bạn đang làm tốt hơn mức trung bình của tập hợp cạnh tranh của bạn và nếu nó dưới 100, thì có chỗ để cải thiện. Lý tưởng nhất là bạn muốn thấy chỉ số của mình có xu hướng tăng lên theo thời gian. Nếu nó có xu hướng giảm xuống, hãy xem liệu xu hướng tương tự có xảy ra với tập hợp cạnh tranh của bạn và các phân khúc ngành khác hay không. Điều này có thể cho bạn biết liệu nó bị cô lập với khách sạn của bạn hay là kết quả của biến động ngành rộng hơn.

10.2 So sánh hiệu suất theo năm

Các khách sạn và nhà cung cấp dịch vụ lưu trú đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi biến động theo mùa, vì vậy việc giảm hiệu suất trong một tuần hoặc một tháng không nhất thiết là một dấu hiệu cảnh báo lớn. Tuy nhiên, sự cải thiện chung về hiệu suất theo năm cho thấy khách sạn của bạn đang phát triển ổn định trong dài hạn.

Nếu hiệu suất của bạn giảm so với năm ngoái, hãy cố gắng tìm hiểu lý do tại sao lại như vậy. Có lẽ một chiến dịch du lịch đã mang lại nhiều khách hơn cho khách sạn của bạn vào năm ngoái hoặc có thể đã có sự suy giảm chung về chi tiêu tùy ý. Nếu bạn không thể quy sự suy giảm cho bất kỳ nguyên nhân nào rộng hơn, thì có thể đã đến lúc phải suy nghĩ lại về chiến lược của mình và bắt đầu tìm kiếm những cách mới để mang lại doanh thu hoặc thu hút một nhóm khách khác.

10.3 Ghi chú những hiểu biết của bạn

Mặc dù báo cáo STAR (báo cáo STR) chứa rất nhiều dữ liệu có giá trị, nhưng bạn cần đi sâu vào ý nghĩa đằng sau dữ liệu để cải thiện doanh nghiệp của mình một cách có ý nghĩa. Dành thời gian để phân tích kỹ lưỡng các báo cáo của bạn và ghi chú những phát hiện của bạn là bước đầu tiên quan trọng trong việc phát triển các chiến lược hiệu quả hơn giúp bạn giành được thị phần lớn hơn và vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh.

Báo cáo STR chỉ là một phần của câu đố khi nói đến việc quản lý khách sạn của bạn một cách hiệu quả và đảm bảo thành công lâu dài của bạn.

Đánh giá bài viết!
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)