Cashier là gì?

Cashier là gì? Công việc chính và mức lương hiện nay của cashier

Cashier là một vị trí không thể thiếu trong các khách sạn. Vậy bạn có biết cashier là gì? Những công việc chính của một cashier? Hay mức lương hiện nay của cashier?

Hãy cùng ezCloud tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Cashier là gì?

Cashier là vị trí nhân viên thu ngân, thường làm việc trong các khách sạn, nhà hàng hoặc các địa điểm kinh doanh khác như: siêu thị, rạp chiếu phim, cửa hàng bán lẻ… Nhiệm vụ chính của cashier là xử lý các giao dịch thanh toán của khách.

Cashier là gì?

Tuy nhiên, trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta sẽ chỉ tập trung vào vị trí thu ngân trong khách sạn.

Mô tả công việc của thu ngân khách sạn

Nhiệm vụ chính của thu ngân khách sạn là thu tiền của khách cho chỗ ở của họ và tất cả các khoản phí cho dịch vụ mà họ đã sử dụng trong thời gian lưu trú tại khách sạn. Họ cũng phải thường xuyên lưu trữ các hồ sơ liên quan về các giao dịch tài chính diễn ra tại quầy lễ tân. Ngoài ra, nhân viên thu ngân cũng thường phải giải đáp các thắc mắc của khách về phí dịch vụ.

Thực tế, vị trí thu ngân thường không được đào tạo chính thống qua trường lớp. Hầu hết khi đi làm, nhân viên sẽ được quản lý hướng dẫn những nghiệp vụ cơ bản, sau đó sẽ tự học qua thực tế hoặc học hỏi kinh nghiệm của các nhân viên cũ.

Dưới đây là những công việc cụ thể của thu ngân trong khách sạn:

#1. Chuẩn bị công việc đầu ca

  • Kiểm tra máy móc, thiết bị, sổ giao ban ở quầy lễ tân xem có vấn đề gì không.
  • Kiểm tra số lượng các biểu mẫu xem có đủ cho ca làm việc không. Nếu thiếu, cần chủ động yêu cầu bổ sung thêm.
  • Chủ động đổi tiền lẻ để đảm bảo đủ phục vụ cho ca làm việc.
  • Kiểm tra lại hóa đơn Giá trị gia tăng (GTGT) của ca trước.

#2. Thực hiện thanh toán cho khách:

  • Kiểm tra và in hóa đơn tính tiền. Nếu khách có voucher giảm giá, thẻ thành viên thì tính giảm giá cho khách, đảm bảo số tiền cần thanh toán phải thật chính xác. Hầu hết công việc này do phần mềm đảm nhận, việc của thu ngân là phải nhập thật chính xác con số vào phần mềm.
  • Nhận tiền thanh toán từ khách. Công việc này nghe có vẻ dễ dàng. Tuy nhiên, bạn cần phải kiểm đếm kỹ càng để tránh thất thoát, và tránh nhận phải tiền giả. Nếu khách thanh toán bằng thẻ thì thu ngân nhận thẻ của khách, quẹt thẻ, nhập số tiền cần thanh toán sau đó in hóa đơn ra và đề nghị khách ký vào 2 biên lai.
  • Phân loại tiền và cất vào ngăn kéo. Cẩn thận một chút, hãy phân loại tiền theo từng mệnh giá và xếp vào các ô có sẵn để tránh nhầm lẫn.
  • Gửi lại hóa đơn và tiền thừa cho khách. Yêu cầu khách kiểm tra lại hóa đơn xem có sai sót gì không. Khi trả lại tiền thửa, nên xếp tiền theo thứ tự mệnh giá nhỏ dần và xòe theo hình nan quạt để khách dễ kiểm tra và để tiền không bị dính.

#3. Thực hiện các công việc cuối ca

  • Kiểm đếm số tiền thu được sau ca làm việc và bàn giao số tiền cho ca sau theo biểu mẫu quy định của khách sạn.
  • Lập báo cáo doanh thu theo ca làm việc, điền vào sổ theo dõi hàng ngày của bộ phận.
  • In các giao dịch thẻ, settlement, báo cáo ca.
  • Ghi lại những vấn đề phát sinh, lưu ý vào sổ giao ban để nhân viên ca sau nắm được.
  • Sắp xếp lại chứng từ theo trình tự quy định.

#4. Các công việc khác

  • Vệ sinh khu vực làm việc và các trang thiết bị, máy móc phục vụ công việc.
  • Đổi tiền mặt cho khách khi có yêu cầu nhưng vẫn phải đảm bảo đủ định mức.
  • Phối hợp với các bộ phận khác giải quyết các vấn đề phát sinh trong ca làm việc.
  • Tham gia đầy đủ các cuộc họp của bộ phận.

Những kỹ năng, yêu cầu cần có của thu ngân khách sạn

#1. Ngoại hình sáng sủa, ưa nhìn

Cashier cần ngoại hình ưa nhìn

Là một vị trí thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, nên ngoại hình cũng là một yếu tố quan trọng khi tuyển thu ngân khách sạn. Ngoại hình ưa nhìn sẽ dễ gây được thiện cảm với khách hàng hơn.

#2. Trung thực

Là vị trí thường xuyên tiếp xúc với tiền, rõ ràng nhân viên thu ngân cần phải là người trung thực, có đạo đức nghề nghiệp. Chẳng ông chủ khách sạn nào muốn thuê một kẻ trộm về để giữ tiền và xử lý các giao dịch tài chính cho mình cả. 

#3. Nhanh nhẹn

Vị trí thu ngân đòi hỏi những người nhanh nhẹn bởi hầu như lúc nào bạn cũng sẽ gặp những hàng dài khách xếp hàng đợi thanh toán. Hãy tưởng tượng, nếu bạn cứ xử lý công việc chậm chạp thì khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu như thế nào.

#4. Thành thạo quy trình thanh toán bằng tiền mặt, séc, thẻ tín dụng

Tất nhiên rồi, phụ trách việc thanh toán cho khách hàng thì không thể không thành thạo quy trình thanh toán được. Hiện nay, bên cạnh hình thức thanh toán bằng tiền mặt còn có nhiều hình thức thanh toán hiện đại khác như: thanh toán qua thẻ tín dụng, mã QR code… Bạn cần học hỏi nhanh chóng để bắt kịp với công nghệ.

May mắn là những nghiệp vụ này thường khá đơn giản, chỉ cần làm vài lần là bạn sẽ quen.

#5. Khả năng giao tiếp

Là vị trí làm việc trực tiếp với khách hàng, nhân viên lễ tân phải biết cách giao tiếp tốt với khách hàng, thể hiện thái độ thân thiện, niềm nở. Có như vậy, khách hàng mới hài lòng và quay lại khách sạn vào những lần sau.

Ngoài ra, do đặc thù của khách sạn thường xuyên phải tiếp đón du khách nước ngoài, nên nhân viên thu ngân cũng phải biết giao tiếp tiếng Anh cơ bản.

#6. Khả năng học hỏi nhanh, ghi nhớ tốt

Mặc dù trong phần mềm quản lý khách sạn đã có sẵn bảng giá các sản phẩm, dịch vụ của khách sạn, nhưng nhân viên thu ngân cũng cần ghi nhớ giá các sản phẩm, dịch vụ để tư vấn, giải thích cho khách khi cần.

Ngoài ra, một trí nhớ tốt con giúp nhân viên thu ngân dễ dàng nắm được các chương trình khuyến mãi, giảm giá giúp việc thanh toán dễ dàng hơn.

#7. Khả năng nhận biết tiền thật, tiền giả

Điều này là đặc biệt quan trọng nếu bạn không muốn phải bỏ tiền túi ra để đền cho khách sạn. Hãy tìm hiểu cách nhận biết tiền giả, tiền thật một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Kỹ năng này không chỉ áp dụng với tiền Việt mà còn đối với các loại ngoại tệ như: USD, Bảng Anh…

#8. Chính xác, tỉ mỉ

Nhân viên thu ngân thường xuyên phải tiếp xúc với những hóa đơn và con số liên quan đến doanh thu và lợi nhuận của khách sạn. Do đó, đòi hỏi nhân viên thu ngân cần phải chính xác và tỉ mỉ trong mọi tình huống.

Một chút sai sót có thể gây thất thoát cho khách sạn và tệ hơn nhân viên thu ngân có thể bị phạt hoặc bồi thường.

#9. Khả năng tính toán linh hoạt

Mặc dù việc tính toán hiện nay chủ yếu được thực hiện bằng máy tính và phần mềm để đảm bảo chính xác tuyệt đối, nhưng nhân viên thu ngân vẫn cần có khả năng tính toán nhanh chóng và linh hoạt. Khả năng này sẽ giúp nhân viên nhanh chóng phát hiện ra lỗi sai trên hóa đơn để sửa chữa kịp thời.

#10. Kiến thức tin học cơ bản

Khách sạn là môi trường làm việc hiện đại, nhân viên sẽ phải thường xuyên làm việc với những máy móc hiện đại, đặc biệt là máy tính. Và nhân viên thu ngân cũng không phải là ngoại lệ.

Yêu cầu đầu tiên đối với nhân viên thu ngân là phải biết sử dụng máy tính với trình độ tin học cơ bản. Ngoài ra, do hiện nay hầu hết các khách sạn đã chuyển sang sử dụng các phần mềm quản lý khách sạn nên nhân viên thu ngân cũng cần học cách sử dụng các phần mềm này.

Phần mềm này sẽ giúp đơn giản hóa quy trình thanh toán, giúp nhân viên thu ngân thực hiện việc thanh toán cho khách được nhanh chóng và chính xác hơn.

#11. Khả năng chịu áp lực

Đặc biệt là vào mùa cao điểm, bạn cần xác định khối lượng công việc có thể tăng đến 10 – 20 lần. Do đó, để hoàn thành công việc thu ngân, đòi hỏi bạn phải là người có khả năng chịu được áp lực công việc.

Mức lương/đãi ngộ

Mức lương của cashier

Với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các khách sạn, nhà hàng như hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nhân viên thu ngân là rất lớn. Theo thống kê, mức lương trung bình của một thu ngân khách sạn hiện nay là 5 triệu đồng/tháng. Nếu làm việc tại các khách sạn cao cấp, mức lương sẽ cao hơn, khoảng 7 – 10 triệu đồng/tháng.

Xử lý 3 tình huống mà nhân viên thu ngân khách sạn thường xuyên gặp phải

#1. Khách sử dụng thêm dịch vụ

Trong thời gian lưu trú tại khách sạn, có thể khách sẽ sử dụng thêm các dịch vụ khác của khách sạn, ví dụ như minibar chẳng hạn. Nhân viên thu ngân cần phối hợp với các bộ phận khác kiểm tra kỹ để tránh thất thoát. Đồng thời khi thanh toán, cần xác nhận lại rõ ràng cho khách.

  • Nếu các dịch vụ phát sinh đó chưa có trong phần thanh toán, thu ngân cần xử lý như sau:
  • Nhập số tiền khách cần thanh toán cho các dịch vụ phát sinh thêm
  • Tổng hợp lại số tiền khách cần thanh toán
  • Xuất hóa đơn giá trị gia tăng theo tổng số tiền thanh toán mới

#2. Hóa đơn có sai sót

Khi khách phàn nàn hóa đơn có sai sót và không chấp nhận thanh toán, nhân viên thu ngân cần bình tĩnh xử lý như sau:

  • Kiểm tra lại hóa đơn một lần nữa xem có thực sự sai sót không
  • Giải thích cho khách hiểu rõ số tiền của từng mục trong hóa đơn
  • Cho khách kiểm tra lại các hóa đơn có chữ ký xác nhận của khách
  • Nếu khách vẫn không đồng ý, hãy chuyển vấn đề này cho Quản lý bộ phận giải quyết

#3. Phát hiện tiền của khách đưa là tiền giả

  • Đây là một vấn đề rất nhạy cảm, liên quan đến vấn đề đạo đức và pháp luật nên nhân viên thu ngân cần xử lý khôn khéo theo các bước sau:
  • Lịch sự mời khách ra chỗ khác nói chuyện để tránh sự chú ý của những khách hàng khác.
  • Thông báo lại sự việc với khách, yêu cầu khách đổi tiền hoặc chuyển sang hình thức thanh toán khác, ví dụ như thẻ tín dụng chẳng hạn.
  • Nếu khách không đồng ý, vẫn khăng khăng đó là tiền thật thì bạn cần kiên quyết và tế nhị nói với khách rằng sẽ thông báo với bên ngân hàng kiểm tra.

Trên đây là tất cả những điều bạn cần biết về vị trí cashier (thu ngân) trong khách sạn. Chúc bạn sẽ thành công với vị trí này.

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ15 ngày đầy đủ tính năng

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

ezCloud và Workway ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh

Quý khách hàng thân mến, Sáng nay, ngày 14/08/2019, tại văn phòng Công ty Cổ phần Workway đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa…

Giải pháp công nghệ để khách sạn đáp ứng những kỳ vọng mới của khách hàng

Sự đổi mới công nghệ, xu hướng cập nhập liên tục đã dẫn đến hành vi của khách hàng cũng thay đổi không ngừng. Đặc biệt, đối với ngành khách…

10 Điểm du lịch Quy Nhơn không thể bỏ lỡ 2019

Quy Nhơn đang vào mùa cao điểm du lịch trong năm, thu hút một lượng lớn khách du lịch nghỉ dưỡng tại đây. Ngoài những món ăn ngon hấp dẫn…

App ezCloudhotel Manager cập nhật phiên bản 3.0.2

Quý khách hàng thân mến, App ezCloudhotel được ezCloud ra mắt vào năm 2016 với mục đích giúp các chủ/quản lý có thể quản lý khách sạn, homestay của mình…

Kinh nghiệm du lịch Quy Nhơn tự túc từ A đến Z mới nhất 2019

Bản đồ du lịch Việt Nam sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu đi vùng đất cát trắng, nắng vàng, vẫn còn giữ được vẻ hoang sơ, xinh đẹp -…

Room Service là gì? Quy trình phục vụ room service trong khách sạn

Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn thì Room Service là một thuật ngữ rất quen thuộc. Tuy nhiên đối với những ai vừa mới tiếp xúc với lĩnh vực…

Reception là gì? Những điều cần biết về reception trong ngành khách sạn

Reception là thuật ngữ quen thuộc trong khối khách sạn, nhà hàng. Bạn có biết Reception là gì không, nó giữ vai trò như thế nào trong quá trình kinh…

Lounge là gì? Phù hợp với đối tượng nào trong khách sạn?

Lounge được biết đến là loại hình dịch vụ ăn uống hiện đại ngày càng được khách hàng ưa chuộng và mở ra ngày càng nhiều tại các khách sạn…

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ghé thăm ezCloud tại Vietnam ICT Summit 2019

Quý khách hàng thân mến, Sáng ngày 08/08/2019 vừa qua, ezCloud đã tham dự Diễn đàn cấp cao Công nghệ thông tin - Truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Summit…

Hostess là gì? Những công việc của Hostess trong khách sạn

Trong một nhà hàng không thể thiếu vị trí Hostess. Vậy, bạn có biết công việc cụ thể của một Hostess bao gồm những gì? Nếu chưa thì hãy theo…
[X]
Đang tải...