Hãy cùng ezCloud tìm hiểu về dynamic pricing là gì cùng ưu, nhược điểm của loại hình chiến lược định giá động phòng khách sạn.
Định giá theo mùa (seasonal room rates) là một trong những cách quyết định giá phòng khách sạn được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, doanh số bán phòng của khách sạn hoàn toàn không được tối ưu khi sử dụng cách thức định giá này. Dẫn đến tình trạng bán phòng chưa thực sự hiệu quả. Khi đó, khách sạn có thể áp dụng chiến lược định giá động. Khái niệm này còn được biết đến với tên gọi dynamic pricing. Vậy thuật ngữ dynamic pricing là gì? Hãy cùng ezCloud tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
1. Dynamic pricing là gì?
Nội dung
Thông thường, các khách sạn sẽ tiến hành quy định một mức giá phòng cố định. Cụ thể hơn, một mức giá cố định cho các ngày trong tuần. Một mức giá khác cao hơn cho những ngày cuối tuần. Và tất nhiên, tất cả chúng sẽ có sự gia tăng khi bắt đầu mùa du lịch cao điểm.
Dynamic pricing được hiểu là chiến lược định giá động. Khách sạn sẽ thay đổi mức giá phòng dựa trên mức độ nhu cầu của khách hàng. Thay vì giữ cố định một mức giá tại mọi thời điểm. Khi nhu cầu tăng cao, giá phòng khách sạn sẽ tăng trong phạm vi nhất định. Tương tự, khi nhu cầu có xu hướng giản. Giá phòng cũng sẽ giảm để phù hợp với thị trường.
Định giá động là giải pháp hiệu quả để giải quyết tình trạng đặt phòng giờ chót, đặt phòng sớm của nhiều khách hàng. Tại mỗi thời điểm, giá phòng sẽ có sự thay đổi. Điều này đảm bảo rằng nếu du khách đặt phòng càng sớm thì sẽ nhận được mức giá phòng ưu đãi.
Bên cạnh lĩnh vực khách sạn, dynamic pricing còn được ứng dụng trong nhiều ngành nghề khác. Điển hình như ngành hàng không, giải trí – sự kiện, bán lẻ… Lý do là bởi nhu cầu, hành vi đặt mua của người tiêu dùng luôn có sự đồng nhất.
2. Tầm quan trọng của dynamic pricing là gì?
Có thể thấy, lợi ích tuyệt vời nhất của chiến lượng định giá động dynamic pricing chính là thông qua việc điều chỉnh giá phòng theo nhu cầu của thị trường. Khách hàng có thể cải thiện công suất phòng. Đồng thời đưa ra mức giá phòng cạnh tranh hơn.
Ví dụ cụ thể: Mức giá phòng được quy định với những ngày trong tuần là 109 USD. Đây là mức giá được coi là phù hợp tại thời điểm áp dụng. Tuy nhiên, khi có một buổi hoà nhạc lớn được tổ chức tại gần vị trí khách sạn. Điều này đã khiến số lượng du khách đổ về nơi đó ngày càng nhiều. Nếu không xây dựng định giá động kịp thời. Khách sạn của bạn vẫn sẽ giữ mức giá 109 USD dù khách hàng có thể trả nhiều tiền hơn. Đồng thời, số lượng phòng trống của bạn cũng sẽ nhanh chóng hết. Bởi giá bán phòng khi đó của khách sạn sẽ được coi là ưu đãi nhất trong toàn thành phố.
Dynamic pricing cũng sẽ giúp chủ doanh nghiệp hiểu thêm về nhu cầu, hành vi của khách hàng cũng như xu hướng thị trường. Nếu nhu cầu đặt phòng đột ngột tăng cao trong một khoảng thời gian nhất định. Các bạn có thể dựa vào đó để kiểm tra xem sự kiện gì đang xảy ra. Từ đó có phương án chuẩn bị cho khách sạn được phù hợp nhất.
3. Hướng dẫn cách triển khai chiến lược dynamic pricing tại khách sạn
Dù quy mô khách sạn của bạn lớn hay nhỏ thì đều có thể áp dụng chiến lược định giá động. Với những người chủ kinh doanh hay quản lý doanh số khách sạn. Việc phải điều chỉnh giá phòng liên tục có lẽ sẽ mang đến nhiều phiền phức. Chính vì vậy mà tính năng định giá động thường được tích hợp bên trong phần mềm quản lý khách sạn. Tính năng trên phần mềm quản lý khách sạn này sẽ hoạt động thông qua việc phân tích dữ liệu đầu vào, lịch sử đặt phòng, nhu cầu của thị trường, mức giá tối đa/tối thiểu. Từ đó có thể xác định mức giá phù hợp mà khách sạn có thể áp dụng trong tương lai.
Khi sử dụng phần mềm quản lý khách sạn tích hợp tính năng áp dụng dynamic pricing. Chủ khách sạn cần quan tâm đến hay yếu tố sau:
- Cho phép phần mềm nhập các thông số, thuộc tính để giá phòng động sau khi phân tích sẽ luôn sát với thực tế.
- Đồng bộ phần mềm quản lý khách sạn với channel manager. Cho phép đồng bộ giá phòng lên các kênh bán phòng khách sạn. Đồng thời, hỗ trợ đồng bộ hai chiều. Từ đó đảm bảo giá hiển thị cho du khách luôn chính xác theo mức bạn mong muốn.
4. Những lưu ý quan trọng khi sử dụng chiến lược dynamic pricing là gì?
Tuy mang đến nhiều lợi ích nhưng quá trình ứng dụng chiến lượng dynamic pricing cũng cần lưu ý một số điều sau:
- Nếu bạn duy trì mức giá phòng cố định trong nhiều năm thì việc thay đổi giá phòng cao hơn sẽ không được lòng tệp khách hàng trung thành. Giải pháp cho vấn đề này chính là hãy thực hiện những chương trình ưu đãi đặc biệt cho họ.
- Thái độ, kỳ vọng của khách hàng cũng sẽ thay đổi khi bạn đột ngột ứng dụng chiến lược dynamic pricing. Đầu tiên là đối với khía cạnh thái độ, một thành phần nhỏ du khách sẽ coi việc bạn đang tăng giá là đang lợi dụng sự biến động của thị trường để đẩy giá. Đặc biệt hoàn cảnh tác động thị trường là do các trường hợp như tai nạn, thời tiết xấu cản trở giao thông khu vực. Việc tăng giá đột ngột có thể khiến hình ảnh của khách sạn bị giảm bớt.
- Bên cạnh đó, du khách cũng sẽ có xu hướng kỳ vọng vào những khách sạn có giá thành cao. Chất lượng đồ ăn, dịch vụ, thái độ phục vụ là những điều bạn cần chú trọng để khiến khách hàng hài lòng với trải nghiệm tại khách sạn.
5. Lời kết
Bài viết trên đã giúp các bạn tìm hiểu về dynamic pricing là gì? Hy vọng những thông tin của chúng tôi sẽ giúp ích phần nào đó dành cho bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo tại chuyên mục Kiến thức chung của ezCloud để có thêm nhiều thông tin được cập nhật mới nhất nhé!