Lễ tân khách sạn: Những điều lễ tân chuyên nghiệp cần phải biết

Lễ tân khách sạn: Những điều lễ tân chuyên nghiệp cần phải biết

Lễ tân khách sạn được coi là bộ mặt tiếp xúc đầu tiên của khách hàng khi đến khách sạn. Chính vì vậy, lễ tân khách sạn đóng vai trò quan trọng trong khách sạn giúp xây dựng hình ảnh cho khách sạn, tạo nên sự hài lòng cho khách sạn. Để làm được điều này lễ tân khách sạn cần tuân thủ các kĩ năng và thực hiện các nghiệp vụ lễ tân khách sạn chuyên nghiệp. ezCloud chia sẻ tổng hợp các thông tin cần thiết để trở thành lễ tân chuyên nghiệp.

Lễ tân khách sạn là gì?

Lễ tân khách sạn là  bộ phận phụ trách tiền sảnh trong khách sạn, có nghĩa vụ đón khách, kiểm tra khách ra vào, cấp chìa khóa, thực hiện các thao tác nghiệp vụ xử lý phòng cho khách.
Ngoài ra, lễ tân còn tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, phản hồi của khách,
Nhân viên lễ tân khách sạn được coi là bộ mặt của khách sạn, là người đầu tiện được khách hàng  tiếp xúc đầu tiên. Vì vậy, lễ tân khách sạn đóng vị trí quan trọng trong khách sạn.
 

Lễ tân khách sạn: Những điều lễ tân chuyên nghiệp cần phải biết

Hình ảnh nhân viên lễ tân khách sạn

Có nên làm lễ tân khách sạn?

1. Công việc linh hoạt, tiếp xúc nhiều người

Công việc của nhân viên lễ tân khách sạn là một trong những công việc thiết yếu và được đánh giá cao trong khách sạn. Đây là vị trí tốt nhất bạn có thể bắt đầu trong sự nghiệp kinh doanh khách sạn.
Với môi trường làm việc linh hoạt, hàng ngày tiếp xúc với nhiều khách hàng khác nhau giúp lễ tân trau dồi kĩ năng giao tiếp, có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc khách hàng, xử lý các tình huống xảy ra dễ dàng hơn.
Ngoài ra, bộ phận lễ tân cũng cần phải liên kết với các bộ phận khác trong khách sạn, nắm bắt đầy đủ các thông tin từ bộ phận khác giúp cho lễ tân tương tác với nhiều người, nâng cao khả năng giao tiếp.

2. Lương thưởng hấp dẫn

Mức lương của bộ phận lễ tân phụ thuộc vào quy mô, vị trí và xếp hạng sao của khách sạn. Mức lương lễ tân không quá cao nhưng lại khá hấp dẫn, dao động trong khoảng từ 5 – 10 triệu đồng/ tháng.
Ngoài ra, lễ tân khách sạn còn có các chế độ đãi ngộ tốt theo quy định như: chế độ bảo hiểm, lương thưởng lễ tết, đi du lịch và nhận được hoa hồng của các dịch vụ khách sạn…

3. Nhiều cơ hội thăng tiến

Lễ tân khách sạn nắm bắt được hầu hết các hoạt động trong khách sạn, chính vì thế họ hiểu quy trình làm việc của khách sạn hơn so với các bộ phận khác. Thông thường với vị trí nhân viên lễ tân khách sạn sau một năm có khả năng thăng tiến lên vị trí quản lý. Qua quá trình làm việc lâu dài, đúc kết kinh nghiệm và đam mê kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn, cơ hội thăng tiến cao hơn.

4. Nhu cầu tuyển dụng cao

Vị trí lễ tân là một trong những vị trí có nhu cầu tuyển dụng cao nhất hiện nay, bởi bất kì khách sạn lớn nhỏ nào đều cần đến nhân viên lễ tân cho khách sạn. Với từ khóa ” tuyển dụng lễ tân khách sạn” có 11,800,000 trong đó có khoảng hơn 3000 việc làm với vị trí lễ tân khách sạn trên các trang tuyển dụng việc làm. Con số này cho biết nhu cầu tuyển dụng vị trí lễ tân khách sạn cao và thu hút mức sự quan tâm của các ứng viên.
Bạn có thể tham khảo các trang tuyển dụng uy tín như:

Mô tả công việc của lễ tân khách sạn

Những công việc của một lễ tân khách sạn

1. Thực hiện check-in

  • Chào khách
  • Hỏi tên khách, xác nhận thông tin đặt phòng và dịch vụ đã đặt. Đối với khách vãng lai, hỏi nhu cầu của họ và giới thiệu những phòng còn trống để họ lựa chọn
  • Hỏi mượn CMT (với khách nội địa), hộ chiếu (với khách nước ngoài) và làm thủ tục nhận tiền đặt cọc, thanh toán
  • Hướng dẫn khách hoàn thành mẫu đăng ký xác nhận lưu trú tại khách sạn
  • Thông báo với khách thời gian ăn sáng, cũng như các dịch vụ của khách sạn như: đặt tour, thuê xe…
  • Giao chìa khóa cho Bellman dẫn khách lên nhận phòng
  • Sắp xếp CMT, hộ chiếu theo đúng thứ tự với phòng của khách để tránh nhầm lẫn và thất lạc
  • Khai báo thông tin tạm trú và hoàn tất hồ sơ của khách

>> Xem thêm: Quy trình phục vụ của bộ phận lễ tân trong khách sạn

2. Tư vấn, bán dịch vụ cho khách

  • Up-selling: Tư vấn, khuyến khích khách nâng cấp hạng phòng
  • Tư vấn, giới thiệu khách sử dụng các dịch vụ của khách sạn: nhà hàng, spa, gym, karaoke…
  • Giới thiệu dịch vụ của các đối tác liên kết: thuê xe, đặt tour, mua vé tham quan…

3. Phục vụ khách trong thời gian lưu trú

  • Cung cấp những thông tin khách cần: sự kiện, các điểm tham quan tại địa phương, số điện thoại của khách sạn…
  • Xử lý các cuộc gọi đến và đi của khách
  • Bảo quản tư trang, đồ đạc cho khách
  • Phối hợp với các bộ phận xử lý các phàn nàn, khiếu nại của khách
  • Nhận báo thức khách theo yêu cầu
  • Hỗ trợ khách đặt vé máy bay, tàu hỏa…

4. Thực hiện quy trình check-out

  • Nhận lại chìa khóa, thẻ từ vào phòng
  • Liên hệ bộ phận buồng phòng kiểm tra phòng khách đã sử dụng: sử dụng minibar, tình trạng của các thiết bị, tiện nghi…
  • Trong thời gian chờ bộ phận buồng phòng kiểm tra, tranh thủ hỏi thăm cảm nhận của khách về dịch vụ của khách sạn, và xin review
  • Xác nhận lại với khách những dịch vụ mà họ đã sử dụng trong thời gian lưu trú tại khách sạn
  • Thông báo số tiền mà khách cần thanh toán. Giải quyết nếu có tranh cãi
  • Thực hiện thanh toán cho khách bằng tiền mặt hoặc thẻ tín dụng, và in biên lai cho khách
  • Trả lại CMT, hộ chiếu cho khách
  • Chào khách ra về

5. Các công việc khác

  • Sau khi check-out xong, thực hiện: cập nhật tình trạng phòng, lưu hồ sơ khách hàng
  • Thực hiện quy trình giao ca cho nhân viên khác
  • Tham gia các cuộc họp của bộ phận
  • Tham gia các khóa training, đào tạo
  • Hướng dẫn nhân viên mới
  • Thực hiện các yêu cầu khác của cấp trên

Những kỹ năng, yêu cầu cần có của nhân viên lễ tân

Những kỹ năng cần có của lễ tân khách sạn

Lễ tân khách sạn cần thành thạo một số kỹ năng nhất định

1. Ngoại hình và sức khỏe

Là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với khách hàng nên việc tạo ấn tượng tốt là rất quan trọng. Nếu nhân viên có ngoại hình ưa nhìn thì sẽ dễ dàng gây thiện cảm hơn. Yêu cầu bắt buộc của vị trí này là không bị khuyết tật, dị dạng… Ngoài ra, trang phục của nhân viên phải gọn gàng, sạch sẽ và đúng đồng phục quy định. Tác phong nhanh nhẹn, năng động.
Bên cạnh đó, do cường độ làm việc cao nên đòi hỏi nhân viên lễ tân phải có sức khỏe tốt.

2. Giao tiếp

Là bộ phận thường xuyên phải giao tiếp với khách hàng nên kỹ năng giao tiếp là vô cùng quan trọng đối với lễ tân khách sạn. Hãy nhớ luôn mỉm cười khi giao tiếp với khách hàng ngay cả khi bạn đang cảm thấy khó chịu với những lời phàn nàn của họ.
Ngoài ra, kỹ năng lắng nghe cũng rất quan trọng. Trong nhiều trường hợp, tất cả những gì khách cần là nhu cầu được ai đó lắng nghe.

3. Ngoại ngữ

Khi làm việc ở khách sạn, đặc biệt là các khách sạn hạng sang, lễ tân sẽ thường xuyên phải tiếp xúc với khách nước ngoài. Do đó, kỹ năng ngoại ngữ là rất cần thiết, đặc biệt là kỹ năng nghe nói.

4. Tin học văn phòng

Đối với lễ tân khách sạn, kỹ năng văn phòng là tối quan trọng. Bạn bắt buộc phải thành thạo máy vi tính bởi có rất nhiều công việc cần dùng đến nó, ví dụ như: đặt phòng, check-in, check-out, tra cứu thông tin cho khách… Không những vậy, trình độ sử dụng máy tính phải thực sự tốt bởi cường độ công việc cao và đòi hỏi tốc độ phải nhanh chóng.

5. Giải quyết vấn đề

Là bộ phận thường xuyên phải xử lý phàn nàn của khách. Do đó, kỹ năng giải quyết vấn đề là đặc biệt cần thiết. Mặc dù vậy, đây là một kỹ năng tương đối khó, bạn sẽ khó mà làm chủ được nó trong thời gian ngắn, nhưng qua thời gian, bạn sẽ thấy dễ dàng hơn.

6. Am hiểu nghiệp vụ, kiến thức chuyên ngành

Làm lễ tân khách sạn, bạn bắt buộc phải am hiểu các nghiệp vụ như: đặt phòng, check-in, check-out, xử lý phàn nàn của khách… Ngoài ra, bạn cũng cần biết những kiến thức chuyên ngành, ví dụ như: một số lễ nghi, phong tục tập quán, tâm lý khách của một số quốc gia…
>> Tìm hiểu: 6 kỹ năng cần có của nhân viên lễ tân khách sạn

Làm thế nào để trở thành một nhân viên lễ tân giỏi?

Nhân viên lễ tân giỏi

Hãy phấn đấu trở thành một nhân viên lễ tân giỏi

1. Đam mê

Đặc thù của lễ tân khách sạn là công việc vất vả, và phải làm việc cả dịp lễ tết. Do đó, nếu không có đam mê, bạn sẽ rất dễ bỏ cuộc. Tuy nhiên, đam mê không phải là thứ tự nhiên mà có. Có thể lúc mới đầu bạn có thể không thích công việc này. Nhưng sau một thời gian gắn bó, có thể bạn sẽ cảm thấy yêu thích nó lúc nào không hay.

2. Thái độ cầu thị, ham học hỏi

Yêu cầu tiếp theo là về thái độ. Bạn cần phải có thái độ cầu thị và ham học hỏi. Hãy hạ thấp “cái tôi” của bạn xuống, bạn sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu từ những anh/chị nhân viên đi trước. Dần dần, bạn sẽ hoàn thiện được kỹ năng của bản thân.
>> Xem thêm: 5 lời khuyên từ chuyên gia để trở thành một nhân viên lễ tân giỏi

3. Nâng cao kỹ năng qua những buổi training

Không ai là có thể thành thạo ngay được những nghiệp vụ lễ tân. Khi bắt đầu công việc, bạn sẽ được tham gia những buổi đào tạo, training. Sau đó, bạn sẽ được tham gia những đợt training định kỳ. Những dịp đó là cơ hội quý giá để bạn nâng cao kỹ năng của mình.

4. Áp dụng vào công việc thực tế

Để thực sự thành thạo và giỏi trong một kỹ năng nào đó, bạn bắt buộc phải thực hành không ngừng. Hãy áp dụng những kiến thức đã được đào tạo vào trong công việc thực tế.
 
Tham khảo thêm các bài viết cùng chủ đề:

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ15 ngày đầy đủ tính năng

Các bài viết liên quan

ezCloudhotel cập nhật phiên bản 3.0 với những cải tiến quan trọng

ezCloudhotel cập nhật phiên bản 3.0 với những cải tiến quan trọng

Quý khách hàng thân mến, Trước hết ezCloud xin chân thành cảm ơn quý khách vì đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua. Như quý khách…

date-black
folder-black Tin tức ezCloud
[baokhanhhoa.vn] Đa dạng hóa nguồn khách theo xu hướng công nghệ mới

[baokhanhhoa.vn] Đa dạng hóa nguồn khách theo xu hướng công nghệ mới

Sáng 18-5, tại TP. Nha Trang, Công ty TNHH Công nghệ ezCloud Toàn Cầu (Công ty ezCloud) đã tổ chức Hội thảo kinh doanh khách sạn tại Nha Trang –…

date-black
folder-black Báo chí nói về ezCloud
ezCloud lên sóng chương trình “Bản tin thế hệ số” của kênh VTV6 ngày 15/05/2019

ezCloud lên sóng chương trình “Bản tin thế hệ số” của kênh VTV6 ngày 15/05/2019

Với chương trình "Bản tin thế hệ số" được phát sóng lúc 18:30 phút hằng ngày trên kênh VTV6. Với chương trình này được thu hút các khán giả trẻ…

date-black
folder-black Tin tức ezCloud
[dulich.net.vn] ezCloud tổ chức hội thảo: “Đa dạng hóa nguồn khách theo xu hướng công nghệ mới”

[dulich.net.vn] ezCloud tổ chức hội thảo: “Đa dạng hóa nguồn khách theo xu hướng công nghệ mới”

Sáng ngày 18/5, tại khách sạn StarCity (Tp. Nha Trang – Khánh  Hòa), Công ty TNHH Công nghệ ezCloud Toàn Cầu (Công ty ezCloud) tổ chức hội thảo mang chủ…

date-black
folder-black Báo chí nói về ezCloud
[baovanhoa.vn]Phòng khách sạn ở Nha Trang quá phụ thuộc nguồn khách Trung Quốc

[baovanhoa.vn]Phòng khách sạn ở Nha Trang quá phụ thuộc nguồn khách Trung Quốc

VHO - Sáng 18.5, tại TP Nha Trang, Công ty TNHH Công nghệ ezCloud Toàn Cầu phối hợp Hiệp hội Khánh sạn TP Nha Trang tổ chức Hội thảo Kinh…

date-black
folder-black Báo chí nói về ezCloud
Hướng dẫn đặt phòng chi tiết trên Traveloka

Hướng dẫn đặt phòng chi tiết trên Traveloka

Hiện nay, xu hướng đặt phòng khách sạn trên các kênh OTA đang ngày càng nở rộ. Chỉ với chiếc smartphone, máy tính kết nối internet và một vài thao…

date-black
folder-black Cẩm nang du lịch

Đừng bỏ lỡ

7 phương pháp định giá phòng khách sạn để tối đa hóa doanh thu

7 phương pháp định giá phòng khách sạn để tối đa hóa doanh thu

Trong kinh doanh khách sạn, giá phòng là một yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng, đồng thời quyết định doanh thu của khách sạn. Để tối đa…

icon-date
icon-folder Kinh doanh khách sạn
3 Xu hướng truyền thông hiệu quả giúp kinh doanh nhà hàng thành công

3 Xu hướng truyền thông hiệu quả giúp kinh doanh nhà hàng thành công

Ngày nay, thị trường kinh doanh nhà hàng đang là mảnh đất " màu mỡ" cho những nhà startup. Ngày càng có nhiều nhà hàng mở ra, sự lựa chọn…

icon-date
icon-folder Quản lý khách sạn
Tên gọi các chức danh trong khách sạn bằng tiếng Anh mà bạn cần biết

Tên gọi các chức danh trong khách sạn bằng tiếng Anh mà bạn cần biết

Trong lĩnh vực khách sạn, nhân sự trong ngành thường gọi tên các vị trí, chức danh bằng tiếng Anh. Do đó, việc trang bị vốn từ vựng về chủ…

icon-date
icon-folder Nghiệp vụ khách sạn
ezCloud và Toàn Dũng MEDIA hợp tác “Số hóa dữ liệu du lịch Việt Nam”

ezCloud và Toàn Dũng MEDIA hợp tác “Số hóa dữ liệu du lịch Việt Nam”

Quý khách hàng thân mến, Sáng ngày 14/05/2019, tại văn phòng của ezCloud ở Hà Nội, công ty TNHH Công nghệ ezCloud Toàn Cầu và công ty cổ phần truyền…

icon-date
icon-folder Tin tức ezCloud
[Vietnamtourism.gov.vn] Nhiều sáng kiến đột phá ứng dụng công nghệ thông tin phát triển du lịch

[Vietnamtourism.gov.vn] Nhiều sáng kiến đột phá ứng dụng công nghệ thông tin phát triển du lịch

(TITC) – Chiều ngày 7/5/2019, tại Hà Nội đã chính thức diễn ra lễ khai mạc vòng sơ tuyển khu vực Hà Nội Cuộc thi Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng…

icon-date
icon-folder Báo chí nói về ezCloud
Tên gọi 23 loại phòng khách sạn trong tiếng Anh bạn cần biết

Tên gọi 23 loại phòng khách sạn trong tiếng Anh bạn cần biết

Nếu làm việc trong lĩnh vực khách sạn, bạn sẽ thường xuyên bắt gặp những thuật ngữ chỉ các loại phòng như: single, double, twin hay suite, studio... Vậy bạn…

icon-date
icon-folder Kinh doanh khách sạn
1 vài lưu ý giúp bạn kinh doanh nhà hàng đạt hiệu quả cao

1 vài lưu ý giúp bạn kinh doanh nhà hàng đạt hiệu quả cao

Kinh doanh nhà hàng là một trong những nghề đem lại rủi ro tài chính cao nhất trong các nghề. Vậy làm thế nào để tránh đươc rủi ro các…

icon-date
icon-folder Quản lý khách sạn
ezCloud lên sóng Net Viet VTC10 chia sẻ chủ đề “Khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ trong ngành du lịch”

ezCloud lên sóng Net Viet VTC10 chia sẻ chủ đề “Khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ trong ngành du lịch”

Ngày 13/05/2019 vừa qua, ezCloud vinh dự lên sóng chương trình Net Viet Stories của kênh VTC10 Net Viet. Chương trình phát sóng xoay quanh chủ đề" Khởi nghiệp trong…

icon-date
icon-folder Tin tức ezCloud
Mách bạn 7 tip để trở thành một quản lý nhà hàng giỏi

Mách bạn 7 tip để trở thành một quản lý nhà hàng giỏi

Quản lý nhà hàng là một nghề không quá khó, quá phức tạp. Tuy nhiên, nó đòi hỏi ở nhà quản lý sự khéo léo trong phối các tổ hợp…

icon-date
icon-folder Quản lý khách sạn
Kinh doanh khách sạn tại Nha Trang ngày càng khó khăn và giải pháp

Kinh doanh khách sạn tại Nha Trang ngày càng khó khăn và giải pháp

Nha Trang được biết đến là thành phố biển xinh đẹp, thu hút khách du lịch bậc nhất cả nước, đặc biệt là du khách nước ngoài. Theo ước tính,…

icon-date
icon-folder Kinh doanh khách sạn
Đang tải...