Mass tourism là gì? Tình trạng du lịch quá tải ở nhiều địa phương

mass tourism là gì

Mass tourism là gì? Tình trạng du lịch đại trà với số lượng du khách quá tải tại một địa điểm, dẫn đến tác động đến môi trường, xã hội.

Những năm trở lại đây, đi cùng với sự phát triển của mức sống người dân, du lịch trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn. Mục đích giúp giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống. Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, xu hướng này đã hình thành tình trạng mas tourism. Điều này gây nhiều tác động đối với đời sống dân sinh tại những điểm du lịch. Vậy mass tourism là gì? Hãy cùng ezCloud tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Mass tourism là gì?

Mass tourism là thuật ngữ được hiểu là du lịch đại trà hay du lịch đại chúng. Đây là một hiện tượng phổ biến hiện nay khi một địa điểm du lịch quá nổi tiếng. Số lượng du khách tại khu vực đó trở nên quá tải. Tại Việt Nam, một số địa điểm du lịch như Đà Nẵng trong thời điểm lễ hội bắn pháp hoa, Đà Lạt trong dịp lễ Festival… cũng đã từng rơi vào tình trạng mass tourism.

định nghĩa mass tourism là gì

2. Những lợi ích tuyệt vời của mass tourism

Là một trong những hiện tượng trong ngành du lịch, mass tourism mang đến nhiều tác động tích cực. Hãy cùng ezCloud tìm hiểu nhé!

2.1. Mang đến nguồn thu khổng lồ

Trong lĩnh vực du lịch khách sạn, hiện tượng mass tourism được ví như cơ hội “cá kiếm” khổng lồ cho những nhà kinh doanh. Đặc biệt, đối với những địa điểm mang đặc tính thời vụ. Mass tourism sẽ thường diễn ra khoảng 1 -2 lần/năm. Từ đó giúp mang đến 70 – 80 % lợi nhuận của cả một năm. Thời điểm còn lại trong năm sẽ hoạt động ít hơn. Việc chuẩn bị cho mỗi mùa cao điểm thường được tiến hành khoảng 2 – 3 tháng trước đó.

Đối với những địa điểm thu hút nhiều khách du lịch ngoại quốc như Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… thì mass tourism còn là cơ hội tăng trưởng nguồn thu ngoại tệ. Đồng thời, du lịch đại trúng còn tạo nguồn thu nhập cho người dân địa phương. Điển hình ẩm thực, giao thông, khách sạn, sản xuất đặc sản, đồ lưu niệm…

2.2. Định hướng phát triển du lịch địa phương

Sau khoảng 1 -2 mùa mass tourism, các tổ chức địa phương, doanh nghiệp sẽ có những định hướng tích cực về dịch vụ, sản phẩm địa phương. Mục đích giúp thu được nguồn lợi nhuận cao hơn nữa. Các sản phẩm phục vụ riêng biệt cho từng nhóm khách hàng cũng được xây dựng nhằm mang đến sức hấp dẫn riêng biệt cho chính địa phương đó. Có thể thấy, mass tourims đã góp phần định hướng ngành du lịch tại mỗi quốc gia.

home stay đà lạt

Ví dụ điển hình như Đà Lạt là một trong những địa điểm du lịch quá tải. Hiện tượng cháy phòng khách sạn là điều phổ biến. Để giải quyết vấn đề này, bên cạnh sự ra đời của nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp, sang trọng, vô vàn những loại hình lưu trú bình dân như homestay, condotel, hometel… cũng ngày càng phát triển. Từ đó đáp ứng được nhu cầu của số lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước.

2.3. Quảng bá hình ảnh địa phương, quốc gia với bạn bè thế giới

Mỗi một mùa du lịch thường thu hút số lượng lớn du khách. Đặc biệt là trong những sự kiện lớn, công cuộc chuẩn bị được chính quyền, doanh nghiệp địa phương quan tâm. Nếu có thể kiểm soát được mọi tình huống, đây là cơ hội tuyệt vời để quảng bá hình ảnh địa phương, quốc gia với bạn bè quốc tế. Khi địa phương tập trung quảng bá, phong cảnh, con người, văn hoá tại nơi đó sẽ được mọi người biết đến nhiều hơn. Điều này sẽ giúp phát triển bền vững du lịch địa phương.

Xem thêm:

3. Những nhược điểm khi xuất hiện tình trạng mass tourism

Bên cạnh những lợi ích cực lớn từ mass tourism, nó cũng sẽ mang lại nhiều tác động tiêu cực như:

  • Gây ô nhiễm môi trường bởi quá tải lượng du khách ghé thăm.
  • Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch sẽ lấn át hoàn toàn không gian xanh tự nhiên tại địa điểm du lịch.
  • Gia tăng nhiều tệ nạn xã hội. Ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh địa phương, chất lượng dịch vụ du lịch. Từ đó gây tác động đến hình ảnh chung của địa điểm du lịch trong mắt du khách.
  • Số lượng du khách quá lớn ghé thăm cùng một lúc có thể ảnh hưởng đến đời sống người dân địa phương. Phá vỡ những nét đặc trưng vốn có của văn hoá.

tình trạng quá tải khách du lịch

4. Giải pháp giảm thiểu những tác động tiêu cực của mass tourism

Sau khi tìm hiểu những tác động của tình trạng mass tourism đến xã hội cùng ngành du lịch, dưới đây là một số những giải pháp giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực của du lịch đại trà như:

  • Phát triển những hoạt động du lịch bền vững. Đặc biệt chú trọng đến những cơ sở lưu trú thân thiện với môi trường. Khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Mong muốn du khách tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Điển hình như trồng cây gây rừng, hạn chế sử dụng bọc túi nilon, dọn rác tại bãi biển, vỉa hè…
  • Xây dựng các quy định về hoạt động du lịch. Bao gồm hạn chế số lượng khách du lịch đến một địa điểm. Đảm bảo du khách thấu hiểu và nhận thức được những tác động tiêu cực của họ đến vấn đề môi trường.
  • Thu hút người dân địa phương tham gia các hoạt động phát triển du lịch.
  • Phát triển nhiều hình thức du lịch khác nhau như du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái… Đặc biệt là những hoạt động du lịch hạn chế tác động tiêu cực đến xã hội, môi trường.

5. Lời kết

Bài viết trên đã giúp các bạn tìm hiểu về mass tourism là gì? Hy vọng những thông tin của chúng tôi sẽ giúp ích phần nào đó dành cho bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo tại chuyên mục Kiến thức chung của ezCloud để có thêm nhiều thông tin được cập nhật mới nhất nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)