OTA và Direct Booking? Mối quan hệ mâu thuẫn khiến cần được điều chỉnh cân bằng để đảm bảo hiệu quả cao nhất

Thị trường kinh doanh khách sạn ngày càng biến động. Các đại lý du lịch trực tuyến (OTA) đã chứng kiến ​​sự tăng đột biến và sụt giảm nghiêm trọng thị phần OTA. Hiện nay, một số lượng lớn khách hàng đã ngừng phụ thuộc quá nhiều vào OTA. Đồng thời, khuyến khích đặt phòng trực tiếp. Cuộc chiến căng thẳng này khiến các nhà cung cấp dịch vụ lưu trú rơi vào tình thế khó xử khi phải cân bằng cả hai. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin so sánh về ưu và nhược điểm của cả OTA và direct booking.

1. Đặt phòng qua OTA là gì?

Đại lý du lịch trực tuyến (OTA) (trang web đặt phòng khách sạn) là nơi cung cấp thông tin của nhiều khách sạn cho khách hàng đặt phòng. Nói cách khác, OTA là kênh trung gian kết nối khách du lịch với khách sạn. Đồng thời, OTAs cũng nhận được một khoản phí hoa hồng theo thỏa thuận từ các giao dịch. OTAs ngày càng chứng minh được sức hút lớn khi được hàng triệu khách hàng trên thế giới sử dụng.
Ngoài thúc đẩy đặt phòng, kênh phân phối này còn mang đến một số lợi ích sau:

  • Gia tăng khả năng hiển thị trên nhiều kênh khác ngoài website
  • Cung cấp các công cụ, phân tích và thông tin chi tiết cho từng nhóm khách hàng cụ thể
  • Quản lý đánh giá của khách…

ota là gì

2. Đặt phòng trực tiếp là gì?

Đặt phòng trực tiếp chính là phương thức đặt phòng trực tiếp trên website khách sạn, cuộc gọi điện thoại, email, phương tiện truyền thông xã hội,.. Khách hàng có thể tiếp cận khách hàng bằng nhiều cách. Cụ thể là thông qua xem quảng cáo, đọc blog, tham khảo trước từ các kênh OTA nhưng quyết định đặt qua trang web, nhìn thấy khách sạn trực tiếp,…
Ngoài ra, đặt phòng trực tiếp có những lợi ích riêng. Dưới đây là một số trong số họ:

  • Nuôi dưỡng mối quan hệ tốt với khách hàng
  • Nâng cao trải nghiệm cá nhân hóa của khách hàng
  • Thu thập dữ liệu, xây dựng tệp khách hàng cho việc hoạch định và triển khai các chiến dịch tiếp thị trong tương lai
  • Không mất phí hoa hồng

đặt phòng trực tiếp với khách hàng

3. Xung đột đặt phòng trực tiếp và OTA

Mạng lưới OTA mang lại cho khách sạn doanh thu đáng kể. Do đó, đây là kênh phân phối phòng không thể bỏ qua. Tuy nhiên, cũng không thể phụ thuộc quá mức. Bởi chi phí hoa hồng vẫn là vấn đề khiến khách sạn hoài nghi về hiệu quả của nó. Cùng lý giải xung đột giữa OTA và direct booking.

3.1 Sự gia tăng đặt phòng qua OTA

OTA là kênh đặt phòng khách sạn được sử dụng phổ biến hiện nay. Khái niệm này bắt nguồn từ ngày Microsoft ra mắt Dịch vụ Du lịch Datxeviet vào năm 1996 tại Hoa Kỳ. Thời điểm đó xảy ra tình trạng thiếu minh bạch trong hệ thống truyền thống. Khi đó, các OTA đã bước vào và nhanh chóng hình thành mối quan hệ cộng sinh với các khách sạn và khách du lịch. Từ đó, làm rõ hệ thống phân phối và được người dùng tin tưởng. Kể từ đó, kênh phân phối này được sử dụng hiệu quả và thu hút nhiều khách sạn tham gia. Theo một báo cáo, doanh số bán hàng du lịch do các OTA tạo ra chiếm khoảng 45% toàn bộ doanh thu bán hàng du lịch châu Âu năm 2013.

thị phần đặt phòng 2019

3.2 Sự gia tăng đặt phòng trực tiếp

Mạng lưới đặt phòng OTA mang đến quá nhiều lợi ích cho khách sạn. Tuy nhiên, họ đang phải cân nhắc đến giải pháp thúc đẩy đặt phòng trực tiếp. Bởi các kênh OTA gần đây đã tăng hoa hồng khiến lợi nhuận của khách sạn giảm. Tuy nhiên, lý do quan trọng hơn là họ quan tâm đến mối quan hệ với khách hàng. Cụ thể là xây dựng mối quan hệ bền chặt. Đây chính là điều mà các kênh OTA còn thiếu sót.
Tuy nhiên, với những gì mà OTA mang lại cũng như đáp ứng xu hướng thị trường hiện nay. Khách sạn không thể từ bỏ các OTA nhưng cũng không thể phụ thuộc hoàn toàn vào nó. Bên cạnh đó, khách sạn cần đảm bảo gia tăng đặt phòng trực tuyến. Hiện nay, họ đang đầu tư nguồn lực với nỗ lực đáng kể để tăng cường đặt phòng trực tiếp.

thị phần ota và direct booking châu á giai đoạn 2019-2022

4. So sánh OTA và đặt phòng trực tuyến

Cả hai hình thức này đều có những điểm tương đồng và khác biệt với nhau. Do đó, các thông tin so sánh dưới đây sẽ giúp khách sạn quyết định được kênh phân phối phù hợp. Cùng ezCloud khám phá ngay. 

4.1 Điểm tương đồng

Hoạt động như một tài liệu quảng cáo trực tuyến

Cả OTA và trang web khách sạn cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết. Bởi vậy, chúng được ví như tài liệu quảng cáo trực tuyến của khách sạn. Khách hàng có thể kiểm tra ảnh phòng, mô tả, tiện nghi, giá bán,… Sau đó, họ có thể đưa ra quyết định lựa chọn phòng phù hợp.

Đóng góp vào doanh thu

Đối với nhiều khách sạn, số lượng đặt phòng trực tiếp có thể thấp hơn so với OTA. Tuy nhiên, những lượt booking thành công này lại không mất phí OTA. Còn OTA lại đảm bảo tần suất đặt phòng cao hơn khách sạn sẽ mất phí hoa hồng. Do đó, cả hai đều rất quan trọng với khách sạn trong việc duy trì dòng tiền.

Góp phần nâng cao uy tín thương hiệu của khách sạn

Cả OTA và trang web đều góp phần nâng cao uy tín thương hiệu của khách sạn. Và yếu tố quyết định đến hình ảnh thương hiệu chính là trải nghiệm đặt phòng của khách hàng. Trải nghiệm đặt phòng liền mạch, chủ động và nhanh chóng là ưu điểm mà cả hai hình thức này đều sở hữu.

Cho phép khách sạn chấp nhận đặt phòng suốt ngày đêm

Danh sách các kênh OTA và trang web khách sạn luôn cung cấp cho khách hàng hiện tại/tiềm năng trải nghiệm đặt phòng mọi lúc, mọi nơi. Mọi thao tác được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng chỉ trên một thiết bị kết nối Internet. Bởi vậy, cả kênh OTA và direct booking đều chiếm ưu thế hơn so với đặt chỗ truyền thống.

Xem thêm:

4.2 Điểm khác biệt

OTA đảm bảo khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận cao hơn

OTA mang đến cho khách sạn rất nhiều lợi thế. Cụ thể là “Hiệu ứng Billboard”. Mọi người có nhiều khả năng tìm kiếm khách sạn và truy cập trang web của bạn hơn khi nhìn thấy bạn trên OTA. Ngoài ra, OTA cũng muốn thúc đẩy doanh thu nhiều hơn. Cụ thể là bằng việc cung cấp hàng loạt hoạt động tiếp thị rộng rãi cho khách sạn. Từ đó, dễ dàng mở rộng lượng người tiếp cận và gia tăng đặt phòng thành công.

các khách sạn trên kênh ota

Đặt phòng trực tiếp giúp mối quan hệ với khách tốt hơn

Mỗi khi khách đặt qua OTA, dữ liệu sẽ được lưu trữ và kênh OTA đó sẽ sử dụng chúng để liên lạc lại. Tuy nhiên, OTA không thể xây dựng được mối quan hệ thân thiết như cách khách sạn xây dựng với khách hàng. Với yếu tố này, direct bookings là lợi thế không hề nhỏ. Nó cho phép khách sạn thu thập và nuôi dưỡng mối quan hệ đó. Chưa kể, khách sạn có thể mang lại trải nghiệm cá nhân hóa và nuôi dưỡng lòng trung thành. Bằng việc cung cấp và triển khai các chương trình khuyến mãi.

Đặt phòng trực tiếp giúp tiết kiệm phần doanh thu

OTA là kênh đặt phòng được ưa thích nhất. Tuy nhiên, khách sạn phải thường phải chi trả 15 – 30% giá trị các lượt đặt phòng. Con số lớn này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu. Chưa kể, việc tăng doanh thu bền vững là mục tiêu cuối cùng của các khách sạn. Bởi vậy, các khách sạn không ngừng tăng cường đặt phòng trực tiếp. So sánh giữa OTA và đặt phòng trực tiếp, đặt phòng trực tiếp chiếm ưu thế.

đặt phòng trực tiếp trên trang web khách sạn

OTA mang lại trải nghiệm hiệu quả

Một trong những lý do chính khiến khách hàng lựa chọn OTA là do lượng thông tin mà nó cung cấp. Rất nhiều khách sạn đăng ký bán phòng trên mạng lưới phân phối toàn cầu này. Chưa kể, việc đặt phòng cũng nhanh chóng và liền mạch. Thói quen đặt phòng thay đổi của khách hàng cũng khiến khách sạn tăng cường hiển thị trên các kênh này.
Cả hai phương pháp thúc đẩy đặt phòng đều có những ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, không đồng nghĩa khách sạn phải chọn một trong hai. Thay vào đó, việc cân bằng cả hai rất cần thiết. Bởi OTA và đặt phòng trực tiếp đều quan trọng như nhau đối với các khách sạn.

5. TIPs cân bằng giữa đặt phòng trực tiếp và OTA

Hai kênh phân phối OTA và direct booking được triển khai đồng thời tạo ra một số mâu thuẫn. Do đó, để cân bằng, khách sạn cần tận dụng hiệu quả các yếu tố liên quan. Cụ thể là giá cả, ưu đãi đặc biệt, chính sách,… Dưới đây là một số Tips khách sạn có thể tham khảo:

5.1 Cung cấp chương trình khách hàng thân thiết

Tại các kênh OTA, khách du lịch không thể truy cập các chương trình khách hàng thân thiết. Đây là điểm mà khách sạn có thể tận dụng để đảm bảo đặt phòng trực tiếp. Cụ thể, họ có thể triển khai tích hợp phòng tập thể dục, bữa sáng miễn phí với rất nhiều tiện ích khác. Hơn nữa, khách sạn có thể đưa ra các chương trình khách hàng thân thiết, đặc biệt nhắm đến khách hàng cũ.
Khách sạn sở hữu dữ liệu mang tính cá nhân của khách hàng., Bởi vậy, họ đã biết rõ sở thích và hành vi. Từ đó, dễ dàng xây dựng và quản lý các gói được cá nhân hóa. Chẳng hạn như khách sạn ở gần sân bay. Khả năng cao hầu hết khách là những người quá cảnh hoặc ai đó đi công tác. Bởi vậy, khách sạn có thể tạo các gói cho nhóm khách du lịch này. Cụ thể là những ưu đãi thư giãn độc quyền nếu họ đặt phòng trực tiếp với bạn.

5.2 Triển khai chiến lược định giá thông minh

Giá phòng khách sạn rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh. Để đạt được chiến lược giá cân bằng giữa OTA và direct booking, chiến lược giá cụ thể là điều bắt buộc. Đúng giá, đúng thời điểm và đúng hướng là chìa khóa để tăng công suất phòng và khả năng sinh lời. Khách sạn có thể đầu tư vào dịch vụ quản lý doanh thu và tiếp thị. Do đó, người quản lý doanh thu cần đưa ra các lựa chọn sáng suốt và dựa trên dữ liệu. Thay vì dựa vào bản năng hoặc phỏng đoán.

5.3 Có chính sách hủy và hoàn tiền hiệu quả

Chính sách hủy và hoàn tiền linh hoạt đảm bảo số lượng đặt phòng trực tiếp lớn. Khi ai đó hủy đặt chỗ trên OTA, họ hầu như sẽ chờ hoàn tiền. Quá trình hủy và hoàn tiền nhanh chóng tạo niềm tin cho khách hàng. Từ đó, dễ dàng thu hút họ đặt phòng. Bởi vậy, cung cấp chính sách hoàn tiền nhanh chóng và linh hoạt là lợi thế không thể không xây dựng nếu muốn tăng lượt đặt phòng trực tiếp.

5.4 Tối ưu hóa trang web và OTA của bạn

Việc tối ưu hóa trang web đảm bảo khách hàng dễ sử dụng và điều hướng. Rất nhiều tính năng được tích hợp sẵn trong công cụ đặt phòng. Cụ thể là mức giá, chương trình khuyến mãi, phần thưởng và ưu đãi,… Từ đó, đảm bảo lượt đặt phòng trực tiếp lớn. Tương tự với website khách sạn, tối ưu hóa danh sách OTA rất quan trọng. Hồ sơ khách sạn trên OTA phải sẵn tất cả các thông tin có liên quan. Cụ thể là mô tả, mức giá, hình ảnh chất lượng cao, chính sách hủy phù hợp,…

thông tin cung cấp trên kênh ota

5.5 Nội dung hấp dẫn là điểm quan trọng hàng đầu

Bên cạnh nội dung hấp dẫn, các khách sạn phải duy trì mức giá ngang bằng. Không chỉ đảm bảo lợi nhuận, nó còn tránh gây nhầm lẫn cho khách hàng.

5.6 Chuyển đổi đặt phòng OTA sang đặt phòng trực tiếp

Bất cứ khi nào khách hàng lựa chọn đặt phòng trên OTA, hãy thử thuyết phục họ đặt phòng trực tiếp với bạn trong lần ghé thăm tiếp theo. Bằng cách cung cấp các chính sách giảm giá hoặc miễn phí trong lần lưu trú tiếp theo. Chiến lược hiệu quả này lại thường bị bỏ qua.

5.7 Sử dụng Phần mềm bán phòng hiện đại

Việc cân bằng giữa bán phòng trên các kênh OTA và Direct Booking không hề dễ dàng. Điển hình là khả năng đồng bộ thông tin, tình trạng phòng, mức giá, báo cáo,… Do đó, yêu cầu đặt ra hàng đầu hiện nay là cần đầu tư Phần mềm bán phòng hiện đại, hỗ trợ quản lý và đồng bộ dữ liệu. Hiểu được nhu cầu đó, ezCloud đã phát triển phần mềm ezBe – Công cụ bán phòng online cho Khách sạn/Đại lý. Với những tính năng ưu việt, ezBe được rất nhiều đơn vị lớn sử dụng. 

Xem thêm:

6. Câu hỏi thường gặp

Có thể áp dụng cả phương pháp đặt phòng trực tiếp và OTA không?

Áp dụng cả phương pháp đặt phòng trực tiếp và OTA được xem là chiến lược tuyệt vời. Tuy nhiên, bạn chỉ cần đảm bảo quản lý hiệu quả tình trạng phòng.

Làm sao để khách sạn nhận được nhiều lượng đặt phòng trực tiếp hơn?
  • Tối ưu hóa trang web bắt mắt và dễ thao tác
  • Tăng gấp đôi tiếp thị nội dung
  • Sẵn công cụ đặt phòng trực tuyến
  • Biến trang social thành nguồn đặt phòng trực tiếp tiềm năng. Cụ thể là tăng cường hiển thị và triển khai các chiến lược quảng cáo.
  • Liệt kê trên các công cụ tìm kiếm siêu dữ liệu
  • Duy trì sự cân bằng giữa chiến lược OTA và direct booking
  • Cung cấp các chương trình khách hàng thân thiết
  • Ưu đãi tùy chỉnh gói
  • Nhắm mục tiêu lại khách cũ
  • Tận dụng tiếp thị hiệu quả email marketing
Công cụ đặt phòng là gì?

Công cụ đặt phòng là ứng dụng cho phép đảm bảo đặt phòng khách sạn trực tiếp trên trang web cũng như trên mạng xã hội.

Làm cách nào để tôi nhận được nhiều đặt phòng OTA hơn?

Dưới đây là một số cách để tăng lượng đặt phòng qua OTA:

  • Liên kết với các kênh OTA phù hợp cho khách sạn
  • Tích hợp công cụ quản lý kênh
  • Sử dụng hình ảnh chất lượng, độ phân giải cao và hấp dẫn
  • Hiển thị tất cả các thông tin cần thiết trên danh sách OTA
  • Thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh để cải thiện chiến lược cạnh tranh
  • Nâng cao chất lượng đánh giá của khách
  • Phân tích hiệu suất OTA
  • Tận dụng tất cả các công cụ và phân tích do OTA cung cấp

đánh giá của khách hàng

5 kênh OTA hàng đầu là gì?
  • Booking.com
  • Expedia
  • agoda
  • Hotels.com
  • Airbnb
Airbnb có phải là OTA không?

Đúng. Airbnb là một OTA. Tuy nhiên, nó hơi khác một chút so với các OTA thông thường. Nó khác biệt về chỗ ở và mức độ dịch vụ mà nó cung cấp. Họ tập trung hơn vào việc mang lại trải nghiệm hơn là chỗ ở được thương mại hóa.

7. Tạm kết 

Các kênh OTA không ngừng phát triển trong thời gian tới. Mặc dù không muốn trả tiền hoa hồng nhưng các khách sạn buộc phải hợp tác để đảm bảo lợi ích. Đồng thời, khách sạn cần không ngừng tăng cường đặt phòng trực tiếp. Bởi vậy, cần tập trung cân bằng hai kênh phân phối này. Bất chấp xung đột giữa OTA và direct booking, với việc áp dụng các chiến lược phù hợp, khách sạn cần cân bằng hoàn hảo để đảm bảo hoạt động phát triển kinh doanh. Tham khảo ngay những bài viết hữu ích về kinh doanh khách sạn của ezCloud để kinh doanh thành công.

4.8/5 - (6 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)