Overstay là gì? Quy trình thực hiện Overstay dành cho lễ tân khách sạn

Overstay là một trong những thuật ngữ chuyên ngành quen thuộc mà những người làm trong lĩnh vực lưu trú đều biết đến, đặc biệt là lễ tân khách sạn cần phải nắm rõ để thực hiện quy trình overstay cho khách. Vậy overstay là gì?

Sau đây, ezCloud xin chia sẻ với bạn “Overstay là gì? Quy trình thực hiện overstay dành cho lễ tân khách sạn”

1. Overstay là gì?

Overstay chỉ trường hợp khách lưu trú ở lâu hơn thời gian dự kiến trả phòng, vượt quá ngày check out đã đặt trên website hoặc qua điện thoại trước đó. 

Thông thường, các khách sạn đều quy định rõ ràng về cách xử lý ứng với từng trường hợp Overstay hay Understay và quy định này sẽ được lễ tân thông báo cho khách trong quy trình làm thủ tục check-in. Ngược lại với Overstay, ngành dịch vụ khách sạn cũng có một thuật ngữ quen thuộc khác là Understay, tức trường hợp khách lưu trú ở ít hơn thời gian dự kiến trả phòng – check-out trước ngày sẽ rời đi theo thời gian đã đặt trên website hoặc qua điện thoại trước đó.

Tùy vào từng trường hợp và tình huống cụ thể mà lễ tân cần phối hợp với các bộ phận liên quan xử lý tình huống cho phù hợp, luôn đảm bảo làm hài lòng khách lưu trú.

Overstay là gì? Quy trình thực hiện Overstay dành cho lễ tân khách sạn

2. Overstay xảy ra khi nào?

Có nhiều nguyên do khiến du khách quyết định kéo dài thời gian lưu trú của mình tại khách sạn như:

– Khách hài lòng về chất lượng dịch vụ của khách sạn và mong muốn được tiếp tục phục vụ trong một hoặc một vài ngày tới

– Khách bận việc chưa thể giải quyết trước thời gian check out và họ muốn lưu lại khách sạn để xử lý cho xong công việc đó

– Các tình huống phát sinh liên quan đến kỳ nghỉ dưỡng, chuyến công tác hay lịch làm việc… khác khiến khách phải thay đổi thời gian lưu trú tại khách sạn

Trên thực tế, rất nhiều khách hàng thay đổi thời gian lưu trú dài hơn hoặc ngắn hơn so với lịch trình đã đặt trước đó.

3. Quy định khách sạn xử lý Overstay như thế nào?

Mỗi khách sạn sẽ có những quy định riêng về xử lý trường hợp Overstay và yêu cầu lễ tân phải thực hiện đúng theo tiêu chuẩn nghiệp vụ. 

– Với khách Overstay: lễ tân tiến hành kiểm tra tình trạng buồng trống hiện có của khách sạn, tùy vào khả năng đáp ứng của khách sạn để sắp xếp phòng phù hợp cho khách (có thể vẫn là phòng khách đang lưu trú hoặc một phòng mới nếu có). Mức giá phòng sẽ tùy thuộc vào loại/ hạng phòng mới khách sẽ ở.

– Với khách Understay: khách sạn sẽ áp dụng phí check out sớm để xử lý.

Overstay là gì? Quy trình thực hiện Overstay dành cho lễ tân khách sạn

4. Quy trình thực hiện Overstay dành cho lễ tân

Lễ tân cần đảm bảo thực hiện đúng các bước theo quy trình tiêu chuẩn sau:

– Chào đón khách tại quầy và gợi ý giúp đỡ

– Tiếp nhận yêu cầu thay đổi kế hoạch lưu trú (lưu trú thêm) của khách – hỏi khách muốn lưu trú thêm ở loại phòng nào (có thể là phòng khách đang ở hoặc phòng mới khác) và đề nghị khách chờ trong giây lát để kiểm tra

– Kiểm tra bảng tình trạng buồng trên hệ thống, đồng thời đối chiếu với yêu cầu của khách để xác định khả năng đáp ứng của khách sạn.

– Trường hợp khách vẫn muốn ở lại phòng đang lưu trú và khách sạn đáp ứng được, lễ tân thực hiện thêm ngày lưu trú cho khách trên hệ thống

– Trường hợp khách vẫn muốn ở lại phòng đang lưu trú nhưng khách sạn không đáp ứng được, lễ tân thông báo lại cho khách và đề nghị khách chuyển sang loại/ hạng buồng khác (có thể thấp hoặc cao hơn loại/ hạng buồng khách đang lưu trú) 

+ Nếu khách đồng ý thì thay đổi thời gian lưu trú của khách trên hệ thống, lưu ý thông báo về chính sách giá cho loại phòng tương ứng mới của khách

+ Nếu khách không đồng ý thì đề nghị thêm khách vào danh sách chờ của khách sạn và hứa đáp ứng cho khách nếu từ đây đến ngày check out theo dự kiến có khách trả phòng hoặc hủy đặt phòng

+ Nếu khách vẫn tiếp tục không đồng ý hoặc tới ngày check out theo dự kiến vẫn không có phòng thì thực hiện thủ tục check out cho khách đồng thời giới thiệu khách sang khách sạn khác nếu được.

– Trường hợp khách muốn đổi phòng mới và khách sạn có khả năng đáp ứng thì thay đổi thông tin và thời gian lưu trú cho khách trên hệ thống, lễ tân lưu ý phải thông báo rõ chính sách giá mới cho khách để tránh trường hợp khách không đồng ý thanh toán khi check out

– Trường hợp khách muốn đổi phòng mới nhưng khách sạn không có khả năng đáp ứng, lễ tân thông báo lại với khách và đề nghị thêm khách vào danh sách chờ…

Trên đây, ezCloud đã chia sẻ với bạn “Overstay là gì? Quy trình thực hiện Overstay dành cho lễ tân khách sạn”. Hy vọng rằng bài viết sẽ giúp ích cho bạn, đặc biệt là lễ tân khách sạn nắm rõ thuật ngữ Overstay và thực hiện quy trình overstay đúng chuẩn theo quy trình. 

Xem thêm: Overbooking khách sạn là gì? Ưu điểm, nhược điểm của Overbooking

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

[ictvietnam.vn] Bộ TT&TT cần phối hợp với các Bộ ngành khác để cùng lan toả, tạo hiệu quả cao nhất cho SMEdx

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, chương trình SMEdx mới chỉ đạt hỗ trợ được khoảng 1.800 doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (SME) trong 6 tháng đầu năm 2021. Đại diện AN VUi và ezCloud cho rằng, dù là một chương trình hay nhưng còn khá mới mẻ, Bộ …

[VnEconomy] Thiệt đủ đường, OTA nội tính đường xuất ngoại

Cũng là đại lý du lịch trực tuyến (OTA) nhưng OTA nội địa thì oằn mình chịu 20% thuế thu nhập doanh nghiệp và 10% VAT còn OTA nước ngoài né được hai khoản thuế này. Thực tế trên khiến nhiều OTA nội địa tính đường ra nước ngoài đăng …

Vé điện tử cho khu vui chơi -giải pháp chuyển đổi số hiệu quả

Hệ thống soát vé ra vào tự động, sử dụng vé điện tử dạng thẻ từ, mã vạch hay QR Code tại các khu vui chơi giải trí, khu du lịch, tham quan đang là xu hướng hiện nay. Giải pháp này có thể hạn chế vấn nạn gian lận …

Mở rộng hoạt động bán vé khu vui chơi trên ViettelPay thông qua hệ thống OneInventory

Tiếp nối sự thành công của việc kết nối hơn 160,000 kho phòng của 6,000 khách sạn lên nền tảng VTCPay thông qua hệ thống OneInventory, ezCloud lại tiếp tục hợp tác với ViettelPay để đưa kho vé của gần 20 khu vui chơi lớn trong cả nước lên nền …

OneInventory chính thức có mặt trên VTCPay

Từ tháng 3/2021, khách hàng có thể dễ dàng đặt phòng khách sạn, trên OneInventory đơn giản, tiện lợi thông qua Ví điện tử VTCPay. Điều này đồng nghĩa với việc các đơn vị kinh doanh du lịch cũng đã có thêm một kênh mới để tiếp cận khách hàng …

Review phần mềm quản lý khu vui chơi giải trí tốt nhất 2021

Các khu vui chơi hiện nay đang được đầu tư và phát triển rất lớn về cả số lượng và chất lượng để đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân. Tuy nhiên, không ít các khu vui chơi còn đang gặp khá nhiều khó khăn trong khâu vận …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud

Nhập email của bạn
[stm-calc id="32026"]