Chi tiết kết quả khảo sát của TGM Research về nhu cầu và hành vi của khách du lịch, đặc biệt là người Việt trong cuộc “Khảo sát Du lịch Toàn cầu TGM 2023”
TGM vừa công bố dữ liệu từ một trong những cuộc khảo sát về hoạt động lữ hành và hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong và ngoài nước. Dưới đây là chi tiết một số kết quả thu được trong quá trình nghiên cứu.
1. Tổng quan về cuộc khảo sát “Khảo sát Du lịch Toàn cầu TGM 2023” của TGM Research
Nội dung
- 1. Tổng quan về cuộc khảo sát “Khảo sát Du lịch Toàn cầu TGM 2023” của TGM Research
- 2. Một số kết quả chính từ cuộc khảo sát
- 2.1 Chuyến đi thư giãn và khám phá là phong cách du lịch ưa thích
- 2.2 Hoạt động không thể bỏ qua khi đi du lịch của phần lớn người Việt: Nghỉ dưỡng trên bãi biển, trải nghiệm văn hóa và hoạt động mua sắm
- 2.3 Du khách Việt thích các trải nghiệm văn hóa với thời gian rảnh rỗi để thư giãn
- 2.4 Các hình thức lưu trú vừa túi tiền là lựa chọn hàng đầu tại Việt Nam
- 2.5 Vietnam Airlines đứng đầu danh sách các hãng hàng không được ưa thích nhất tại Việt Nam
Ngày 23/7/2023, TGM Research, Công ty nghiên cứu thị trường đã đưa ra một số kết quả trong cuộc “Khảo sát Du lịch Toàn cầu TGM 2023” (TGM Global Travel Survey 2023). Phạm vi khảo sát mở rộng đến 21 quốc gia, phổ biến khắp 6 châu lục. Nó đã thu hút đến 8.100 đáp viên thuộc độ tuổi từ 18-64. Trong đó, có đến 261 người Việt tham gia trả lời câu hỏi.
Mục đích của khảo sát là giúp các doanh nghiệp lữ hành hiểu biết sâu sắc và rõ ràng hơn về chân dung khách du lịch trên toàn cầu. Cụ thể là sở thích và hành vi tiêu dùng của khách. Đây chính là nền tảng vững chắc để các doanh nghiệp khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch. Qua đó, tăng cường khả năng kết nối và khơi dậy niềm đam mê du lịch trong tâm hồn họ.
Ông Greg Laski, Tổng Giám đốc của TGM Research, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được chia sẻ những kết quả tuyệt vời từ ‘Khảo sát Du lịch Toàn cầu 2023’, thể hiện các quan điểm đa dạng của du khách trên toàn thế giới. Những thông tin có giá trị được thu thập thông qua cuộc khảo sát này sẽ cho phép ngành du lịch điều chỉnh và chuyển đổi hiệu quả hơn theo sở thích ngày càng đa dạng của du khách. Bằng cách nắm bắt các kết quả này, chúng ta có thể tạo ra một trải nghiệm du lịch mang tính bền vững, hòa nhập và thỏa mãn được nhu cầu của từng phân khúc, đối tượng khách hàng”.
2. Một số kết quả chính từ cuộc khảo sát
Dưới đây là tóm tắt các kết quả chính cùng thông tin chi tiết từ khảo sát đã được ezCloud tổng hợp. Xem ngay!
2.1 Chuyến đi thư giãn và khám phá là phong cách du lịch ưa thích
Theo khảo sát, có đến 72% số người được khảo sát ở Việt Nam lựa chọn các trải nghiệm mang tính khám phá và thư giãn là phong cách du lịch ưa thích. Chưa kể, 85% đáp viên người Việt cho biết họ muốn có đi du lịch nước ngoài trong vòng 12 tháng tới. Và Đông Nam Á vẫn là khu vực có sức hút lớn và bền vững với người Việt.
Đây là khu vực sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh với nền văn hóa, lịch sử và ẩm thực phong phú. Nhờ vậy, Đông Nam Á trở thành điểm dừng chân lý tưởng cả du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt hấp dẫn với những du khách đang tìm kiếm sự kết hợp hài hòa giữa tính thư giãn và khám phá trong cùng một chuyến du lịch. Bởi vậy, loại hình này đã chiếm được thiện cảm lớn của người Việt.
Nhịp sống hối hả và áp lực khiến con người càng có nhu cầu về các chuyến đi nghỉ dưỡng biệt lập. Thông qua đó, họ có thể kết nối và cân bằng bên trong bản thân mình. Những sản phẩm du lịch mang tính “khai mở tâm thức” được ưa chuộng thứ 2 tại Việt Nam với 39%. Hơn nữa, các chuyến đi gắn kết cộng đồng và sinh thái cũng tăng trưởng mạnh. Lượng người lựa chọn phong cách du lịch này gần như bằng với các chuyến đi du lịch chăm sóc sức khỏe.
2.2 Hoạt động không thể bỏ qua khi đi du lịch của phần lớn người Việt: Nghỉ dưỡng trên bãi biển, trải nghiệm văn hóa và hoạt động mua sắm
Niềm đam mê ẩm thực mãnh liệt của du khách Việt khi đi du lịch được thể hiện rõ thông qua khảo sát. Trong đó, các hoạt động văn hoá và trải nghiệm ăn uống chiếm 66% người tham gia khảo sát lựa chọn. Đứng ở vị trí thứ hai là các hoạt động giải trí và nghỉ dưỡng trên bãi biển với phân nửa người lựa chọn.
Bên cạnh đó, việc khám phá và tận hưởng trải nghiệm mua sắm cũng là lựa chọn không thể thiếu khi đi du lịch của 40% số người được khảo sát.
2.3 Du khách Việt thích các trải nghiệm văn hóa với thời gian rảnh rỗi để thư giãn
Theo kết quả khảo sát, người Việt quan tâm sâu sắc đến văn hoá của nước sở khi có đến 32% người ưu tiên các hoạt động trải nghiệm văn hóa và lịch sử khi trải nghiệm các chuyến du lịch quốc tế. Hơn nữa, có đến 29% người đề cao việc có thời gian rảnh rỗi để thư giãn.
Đây là sự thay đổi lớn trong suy nghĩ của du khách Việt Nam. Bởi ngày càng có nhiều người theo đuổi phong cách du lịch “chậm”. Phong cách này giúp khách du lịch dễ dàng cảm nhận và kết nối sâu sắc với mỗi vùng đất, văn hoá và người dân địa phương. Điều này tạo nên những trải nghiệm đa dạng và phong phú.
2.4 Các hình thức lưu trú vừa túi tiền là lựa chọn hàng đầu tại Việt Nam
Nền kinh tế toàn cầu biến động khiến du khách phải cân nhắc kỹ chi phí. Nó ảnh hưởng lớn đến quyết định đi du lịch của du khách trong 12 tháng tới. Cụ thể, 26% số người được khảo sát ở Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của chi phí và khả năng chi trả khi đi du lịch nước ngoài.
Sự ưu tiên lớn dành cho các lựa chọn phù hợp với ngân sách và các nơi ở 3-4 sao cao cấp nhưng có giá vừa phải cũng phản ánh cách tiếp cận thận trọng trong việc lên kế hoạch cho những trải nghiệm du lịch sao cho tạo được sự cân bằng giữa việc thoả mãn nhu cầu bản thân và tài chính cá nhân. Điều này được thể hiện rõ trong báo cáo với 38% người Việt được khảo sát thích các điểm lưu trú 3-4 sao và 42% lựa chọn chỗ ở với mức giá tiết kiệm hơn.
2.5 Vietnam Airlines đứng đầu danh sách các hãng hàng không được ưa thích nhất tại Việt Nam
Khảo sát cũng mang đến một cái nhìn tổng quan về bối cảnh thị trường ngành hàng không nội địa và quốc tế. Trong đó, Vietnam Airlines dẫn đầu danh sách với 71,5% số người được khảo sát bày tỏ sự yêu thích của họ đối với hãng hàng không quốc gia này. VietJet Air giữ vị trí thứ hai với 19,8%, và Bamboo Airways đứng vị trí thứ ba với 11,4%.