Quy trình chuẩn xử lý đồ thất lạc của khách dành cho nhân viên khách sạn

Trong kinh doanh khách sạn, hàng ngày chúng ta gặp vô số tình huống không mong muốn. Một trong những tình huống trên thực tế chúng ta hay gặp phải đó là việc quản lý tài sản để quên của khách hàng tại khách sạn. Do đó mà nhân viên trong khách sạn cần nắm rõ quy trình xử lý đồ thất lạc, vừa để nâng cao hình ảnh – uy tín của khách sạn, vừa tránh những tranh chấp, kiện cáo không đáng có xảy ra.
ezCloudhotel xin chia sẻ quy trình xử lý đồ thất lạc trong khách sạn để các bạn tham khảo:
Tất cả những đồ vật do khách để quên trong phòng hay tại khu vực công cộng của khách sạn khi phát hiện được đều được chuyển đến bộ phận thu nhận, xử lý đồ thất lạc.

1. Người phát hiện có trách nhiệm điền thông tin vào Phiếu “Thông tin đồ thất lạc” với các nội dung sau:

  •  Ngày phát hiện
  •  Thời gian phát hiện
  •   Đồ vật được phát hiện
  •   Nơi phát hiện
  •   Người phát hiện
  •   Người tiếp nhận đồ thất lạc

2. Bộ phận tiếp nhận tiến hành ghi chép lại với những nội dung cần có sau:

  • Thời gian phát hiện
  • Địa điểm phát hiện
  • Người phát hiện
  • Đồ vật phát hiện (Miêu tả chi tiết đồ vật)
  • Người tiếp nhận đồ thất lạc

Bộ phận tiếp nhận đồ thất lạc sẽ tiến hành sao thêm 1 bản ghi chép thông tin đồ thất lạc như thế này. Bản thông tin gốc cùng phiếu thông tin đồ thất lạc do người phát hiện điền sẽ được đính kèm với đồ vật. Bản sao sẽ được bộ phận tiếp nhận đồ thất lạc lưu lại.

3. Quy định chi tiết về cách xử lý các món đồ thất lạc: 

Đối với những đồ thất lạc có giá trị như tiền bạc, trang sức, điện thoại,… được cho vào két sắt theo quy định của khách sạn dưới sự chứng kiến của nhân viên an ninh và phải được ghi chép cẩn thận.
Nếu đồ thất lạc là thẻ tín dụng cần phải được giữ gìn cẩn thận trong vòng 24 giờ trước khi báo cho tổ chức, ngân hàng phát hành thẻ.
Những đồ thất lạc có giá trị nhỏ sau 90 ngày mà khách không đến nhận thì đồ vật đó sẽ được chuyển cho người phát hiện.
Những đồ thất lạc có giá trị lớn sau 180 ngày mà khách không đến nhận sẽ phải xin ý kiến của Tổng giám đốc khách sạn để đưa món đồ thất lạc đó cho người phát hiện. Người phát hiện khi được nhận món đồ phải giữ mẫu giấy ghi chép thông tin để làm giấy thông hành đưa đồ ra khỏi khách sạn.
Những đồ thất lạc như món ăn, đồ hộp, thức uống sẽ được giữ 3 ngày trước khi đưa cho người phát hiện.
Những đồ dễ hư hỏng như rau củ quả sẽ được giữ 1 ngày trước khi đưa cho người phát hiện.

4. Khi nhận điện thoại của khách hỏi về đồ thất lạc, nhân viên xử lý cần khai thác thông tin từ khách và điền vào mẫu với những nội dung cần có sau:

Người gọi, Ngày giờ, Số điện thoại, Địa chỉ, mô tả chi tiết đồ vật, nơi mất, thời gian mất. Đây chính là cơ sở để xác minh người gọi có đúng là chủ nhân của món đồ thất lạc hay không.
Nếu những thông tin người gọi cung cấp trùng khớp với thông tin mà người phát hiện ghi nhận và khách yêu cầu gửi trả lại đồ thất lạc thì nhân viên xử lý tiến hành thủ tục gửi trả cho khách hàng:

  • Nếu khách ở xa, nhân viên xử lý sẽ gửi đồ thất lạc cho bộ phận hành lý cùng với địa chỉ dưới hình thức tự ủy quyền để tính chi phí vận chuyển. Nhân viên hành lý phụ trách nhận gửi đồ thất lạc sẽ ký nhận vào bản ghi chép đồ thất lạc. Nhân viên xử lý phải gửi một email thông báo cho khách về việc đồ vật đã được gửi đi: qua đường nào, chi phí vận chuyển, số bưu kiện, thời gian dự kiến khách sẽ nhận được để khách được biết.
  • Nếu khách đến nhận trực tiếp thì phải ký vào bản thông tin xác nhận đã nhận lại đồ thất lạc.
  • Trong trường hợp khách nhờ cho một người khác đến nhận thay thì phải có thư ủy quyền của khách. Nhân viên xử lý sẽ yêu cầu người nhận phải điền những thông tin đầy đủ, ký xác nhận về việc được ủy quyền nhận đồ thất lạc.

Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp tranh chấp liên quan đến đồ vật khách để quên tại khách sạn, thậm chí phải nhờ pháp luật can thiệp. Trong những tình huống tranh chấp như thế này, chưa nói đến vấn đề thời gian – tiền bạc, điều quan trọng là  hình ảnh – uy tín của khách sạn sẽ bị ảnh hưởng xấu. Vì thế mà mỗi khách sạn cần phải xây dựng một quy trình xử lý đồ thất lạc thật chặt chẽ và hướng dẫn nhân viên thực hiện đúng theo quy trình này.

Đăng kí dùng thử phần mềm quản lý khách sạn ezCloudhotel ngay hôm nay để đẩy công suất bán phòng và doanh thu lên cao hơn

 

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Chương trình khuyến mại Pre order

ezCloud triển khai chương trình “Pre-order: Đặt sớm giảm sâu”

Quý khách hàng thân mến, Nhằm giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc mua sản phẩm phần mềm quản lý khách sạn của ezCloud, từ 01/04 – 30/04/2020, ezCloud triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn: “Pre-order – Đặt sớm giảm sâu”.  Theo đó, khách hàng chỉ cần …

ezCloud ra mắt ezPayment

ezCloud ra mắt ezPayment – trung tâm kết nối thanh toán tích hợp trên phần mềm quản lý khách sạn

Quý khách hàng thân mến, Hiện nay, việc thanh toán online đang ngày càng trở nên phổ biến trong mọi lĩnh vực, và du lịch – khách sạn cũng không phải là ngoại lệ. Hiểu được điều đó, ezCloud ra mắt ezPayment – trung tâm kết nối thanh toán giữa …

ezCloud triển khai chương trình Đồng hành cùng khách sạn mùa đại dịch Corona

Quý khách hàng thân mến, Như quý khách đã biết, đại dịch Corona đã khiến cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch khách sạn ở nước ta vô cùng điêu đứng. Và để đồng hành cùng quý khách trong thời gian khó khăn này, từ 01/03 – 31/03/2020, ezCloud …

Quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn: 8 bước không thể bỏ qua

Để đảm bảo tuyển được nhân viên có chất lượng và phù hợp với vị trí công việc thì nhà tuyển dụng cần phải có quy trình tuyển chọn chuyên nghiệp. Tất nhiên, các khách sạn cũng không ngoại lệ. Trong bài viết dưới đây, ezCloud sẽ “bật mí” quy …

Tăng doanh thu khách sạn mùa dịch Corona: Bài học từ dịch SARS 2003

Đại dịch Corona đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng rất lớn tới lĩnh vực du lịch – khách sạn. Bên cạnh việc cắt giảm chi phí để sống sót, các khách sạn cũng cần tìm mọi cách để kiếm thêm doanh thu.  Trong bài viết dưới đây, …

6 cách đơn giản để tối ưu chi phí khách sạn mùa dịch Corona

Đại dịch Corona đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng rất lớn tới lĩnh vực du lịch – khách sạn. Khi lượng khách hàng sụt giảm, doanh thu giảm sút, các khách sạn bắt buộc phải cắt giảm chi phí hoạt động nếu muốn sống sót qua đại …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud