Room Service là gì? Quy trình phục vụ room service trong khách sạn

Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn thì Room Service là một thuật ngữ rất quen thuộc. Tuy nhiên đối với những ai vừa mới tiếp xúc với lĩnh vực này hoặc muốn tìm hiểu thêm thì đây là một khái niệm khá mới lạ. Hãy cùng ezCloud tìm hiểu về room service trong bài viết dưới đây nhé.

Room Service là gì?

Room Service dịch sang tiếng Việt là Phục vụ tại phòng. Ngay từ tên gọi chúng ta đã có thể biết được ý nghĩa của nó. Đây là một loại hình phục vụ cho nhu cầu ăn uống của khách đang thuê phòng trong khách sạn. Nó có thể là phục vụ bữa ăn chính hoặc nhu cầu bất chợt của khách hàng.

Room Service là gì?

Room Service là phục vụ ăn uống tại phòng khách sạn

Thông thường với những khách sạn có cung cấp bữa ăn thì sẽ có xe đẩy để đáp ứng được nhiều phòng, không phải mất công di chuyển. Nhưng nếu không phải đúng bữa thì nhân viên sẽ dùng khay để phục vụ khách hàng nhanh nhất.

Nếu bạn là khách hàng, làm sao để gọi Room Service?

Có 2 cách phổ biến nhất là:

  • Đặt qua phiếu thông tin: Trong mỗi khách sạn đều có phiếu thông tin được để bên trong phòng trước khi khách đến nhận. Nếu bạn muốn gọi dịch vụ phòng thì chỉ cần ghi thông tin vào phiếu. Khách sạn sẽ có một người chuyên phụ trách đi thu thập phiếu thông tin này và yêu cầu phục vụ nhanh nhất.
  • Gọi điện thoại: Cách nhanh nhất để order cho khách sạn chính là gọi điện thoại. Bạn chỉ cần nhấc điện thoại lên, gọi cho lễ tân và chờ trong một khoảng thời gian là đã có thể nhận được sự phục vụ như yêu cầu.

Nếu bạn là nhân viên phục vụ phòng, khi nhận được điện thoại order dịch vụ từ khách hàng, bạn phải ghi lại đầy đủ những thông tin về số phòng, loại hình yêu cầu hoặc có thể nhập trên dữ liệu của máy. Điều này là cực kỳ quan trọng bởi muốn đảm bảo sự hài lòng của khách hàng cần có độ chính xác cao.

Phục vụ Room Service cho khách hàng như thế nào?

Đã là nhân viên phục vụ của khách hàng, các bước thực hiện công việc phải nắm rõ trong lòng bàn tay. Có 2 bước khi nhận order từ khách hàng cần thực hiện như sau:

Bước chuẩn bị:

  • Chuẩn bị đầy đủ các loại đồ ăn mà khách hàng yêu cầu. Đồng thời phải biết cho thêm các loại đồ ăn kèm đúng như bơ, bánh mì, sữa… Cuối cùng cần kiểm tra lại thật kỹ trước khi đi phục vụ.
  • Kiểm tra đầy đủ các thông tin khi nhận order và những gì có trên xe đẩy (khay), in hóa đơn và mang theo.
  • Khi lên đến phòng, cần đặt thức ăn thật cẩn thận lên khay và có nắp để giữ ấm, sau đó kiểm tra kỹ lại lần nữa xem có đúng hóa đơn không.

Khi phục vụ:

Khách hàng tận hưởng dịch vụ room service

Cần hỏi khách muốn đặt đồ ăn ở đâu

  • Cần xác nhận chính xác tên phòng và khách hàng để không vào nhầm phòng.
  • Thực hiện gõ cửa và gọi “Room Service”
  • Khi khách hàng mở cửa cần tươi cười chào khách một cách vui vẻ, sau đó mới mang đồ ăn đã cầm sẵn trên tay vào phòng. Lưu ý nên hỏi khách muốn đặt đồ ăn ở đâu chứ không tùy tiện đặt trên bàn hoặc giường.
  • Giới thiệu đầy đủ các món mà khách đã gọi, sau khi xác minh hóa đơn thì yêu cầu khách ký vào hóa đơn để xác nhận.
  • Ở nhiều khách sạn, nhân viên còn giải thích cho khách về các món ăn kèm, cách sử dụng như thế nào để ngon nhất…

Room Service là một phần không thể thiếu của mỗi khách sạn. Chính vì vậy nhân viên cần nắm rõ quy trình và cách thức thực hiện để làm khách hàng hài lòng nhất. Có như vậy thì khách sạn mới nhận được đánh giá tốt từ khách hàng, từ đó mới phát triển được. Nhân viên phục vụ nếu làm tốt cũng sẽ được thưởng một khoản tiền tip rất hấp dẫn từ khách hàng.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Chọn và quản lý OTA sao cho hiệu quả?

Hơn 10 triệu lượt tìm kiếm liên quan đến du lịch được thực hiện trên công cụ tìm kiếm Google mỗi tháng, và ước tính có tới 3 triệu lượt truy cập tới các kênh OTA.  460 triệu lượt khách truy cập hàng tháng vào trang web của Tripadvisor (theo …

OneInventory chính thức có mặt trên Shopee

Các khách sạn, khu vui chơi giờ đây đã có thêm một kênh mới để tiếp cận khách hàng – sự hợp tác gần đây nhất giữa OneInventory và Shopee đã thu hút lượt tìm kiếm và xem thông tin khách sạn, khu vui chơi vượt 200% so với chỉ …

Cuộc Cách mạng Platform và cơ hội mới cho kinh doanh khách sạn

Một trong những xu hướng kinh doanh hiện đang thống trị nền kinh tế Việt Nam và trên thế giới là mô hình nền tảng công nghệ (Platform). Xu thế Platform đang dần khẳng định lợi thế mình trong giới kinh doanh bằng việc thay thế các mô hình kinh …

Tăng doanh thu khách sạn bằng việc tối ưu hóa kênh bán phòng trực tiếp

Hiệu ứng Billboard chỉ ra rằng, khách hàng có xu hướng ghé thăm website của khách sạn, homestay sau khi thấy thông tin trên kênh OTA. Nếu tận dụng được điều này, chủ khách sạn, homestay sẽ có thể tăng doanh thu từ việc bán phòng trực tiếp trên website …

ezTicket là giải pháp quản lý cho SVĐ Thống Nhất, SVĐ Bà Rịa – Vũng Tàu

ezCloud được lựa chọn là nhà cung cấp giải pháp quản lý cho 2 sân vận động hàng đầu Việt Nam: sân Thống Nhất thành phố Hồ Chí Minh và sân Bà Rịa – Vũng Tàu, với sức chứa mỗi sân lên đến hơn 10.000 người tại một thời điểm. …

Marketing hiệu quả cho mô hình lưu trú nhỏ và vừa

Việc xuất hiện của các kênh OTA đã khiến cuộc đua đặt phòng trực tuyến trở nên gay gắt hơn bao giờ hết, và việc tận dụng các kênh OTA như là một giải pháp Marketing hiệu quả cho các mô hình lưu trú nhỏ và vừa đang được nhiều …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud