Tăng doanh thu bán phòng trực tiếp bằng hiệu ứng Billboard

Hiệu ứng Billboard trong ngành Hospitality là công cụ đắc lực giúp chủ khách sạn, homestay giảm áp lực phụ thuộc nguồn khách đặt phòng vào các kênh OTA (Online Travel Agency – như Booking, Agoda, Expedia…) bằng việc tận dụng hiệu quả marketing khi xuất hiện trên các kênh đó, từ đó tối đa hóa doanh thu, lợi nhuận từ bán phòng trực tiếp mà không phải chịu phí hoa hồng cho bên thứ ba.

 

1. Vì sao chúng ta dễ bị phụ thuộc vào OTA?

Những lợi ích OTA mang đến cho các chủ khách sạn, homestay là không thể phủ nhận như giúp quảng bá thương hiệu, tạo điều kiện tiếp cận khách hàng mới một cách dễ dàng, tăng nguồn bán dịch vụ,…

Thế nhưng, với mức hoa hồng dao động trung bình 15% – 25%, OTA là một trong những kênh phân phối đắt đỏ nhất đối với chủ khách sạn, homestay, và chi phí này sẽ còn lớn hơn đối với những khách sạn có quy mô lớn. Thậm chí, nếu nguồn doanh thu của bạn phụ thuộc vào OTA, bạn sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nếu chính sách thay đổi, phí hoa hồng tăng,… hay buộc phải tham gia các chương trình promotion khi Occupancy Rate (Tỷ suất sử dụng giường – phòng – khách sạn) giảm sút, từ đó khiến nguồn lợi nhuận càng bị cắt giảm.

Theo đại diện Grant Thornton Việt Nam[1], các kênh OTA đang hỗ trợ rất tốt hoạt động bán hàng cho các khách sạn, tuy nhiên, nếu doanh số bán hàng qua OTA chiếm 60% tổng doanh số thì khách sạn có thể bị lệ thuộc và gặp rủi ro

Không thể phủ nhận, khách sạn, homestay chắc chắn có thể tăng doanh thu bán phòng nếu có thể xuất hiện trên nhiều kênh OTA phù hợp, kết hợp cùng việc quản lý đa kênh trong việc cập nhật kho phòng, lượt đặt phòng kịp thời nhờ phần mềm quản lý kênh phân phối. Tuy nhiên, sẽ là rủi ro không nhỏ cho chủ khách sạn, homestay nếu đặt nguồn khách hàng của mình phụ thuộc vào OTA.

 

2. OTA hay Bán phòng trực tiếp?

Một trong những tiêu chí cần đưa vào cân nhắc khi lựa chọn các kênh bán phòng chính là Customer Acquisition Cost (CAC) – chi phí doanh nghiệp bỏ ra để thu hút và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của mình. Lựa chọn được kênh bán phòng có CAC càng thấp, lợi nhuận thu về của khách sạn, homestay sẽ càng cao.

Đối với việc sử dụng kênh OTA, CAC chính là phần phí hoa hồng khách sạn, homestay phải chia theo phần trăm doanh thu mỗi lượt đặt phòng thu về. Đây là chi phí để các kênh OTA đầu tư vào website, xây dựng đội ngũ nhân viên marketing, sales nhằm thu hút khách đặt phòng cho các khách sạn trên hệ thống của họ. Nhờ vậy, chủ các khách sạn, homestay không cần bỏ quá nhiều công sức, thời gian để tiếp cận và chốt booking với khách hàng nhanh, vì thế mà phần trăm hoa hồng cho OTA thường khá cao.

Còn đối với việc bán phòng trực tiếp, chi phí bỏ ra để xây dựng website, thuê đội ngũ nhân viên CSKH, xây dựng content cho website, fanpage của khách sạn, homestay chính là CAC. Với loại kênh này, chúng ta có thể cân đối CAC tùy theo khả năng chi trả và nhu cầu của khách sạn, homestay. Nhờ sự chủ động này, kênh website, fanpage thường là kênh phân phối phòng ổn đinh, mang lại lợi nhuận nhiều nhất.

Hiện nay, chiến lược hợp lí nhất cho các chủ khách sạn, homestay không phải chọn một trong hai loại trên, mà là đa dạng hóa kênh bán sử dụng, phù hợp với tiềm lực và nhu cầu của mình, nhằm vừa tiếp cận được nhiều nguồn khách hàng tiềm năng, vừa sử dụng hiệu quả CAC bỏ ra, tùy chỉnh phần chi phí này theo hiệu quả và mục tiêu kinh doanh của khách sạn, homestay

 

3. Hiệu ứng Billboard – Cách tận dụng OTA để bán phòng trực tiếp 

Hiệu ứng Billboard trong ngành Hospitality (Dịch vụ du lịch – nhà hàng khách sạn) là việc khách hàng ghé thăm website của khách sạn, homestay sau khi nhìn thấy thông tin về khách sạn, homestay trên trang OTA. Nói một cách đơn giản, khách hàng sẽ có xu hướng tiếp tục ghé thăm website chính thức của khách sạn, homestay, dù họ biết đến bạn qua kênh OTA. 

Lợi ích hiệu ứng Billboard đem đến chính là sự gia tăng của số lượt đặt phòng trực tiếp, cũng như lượng tìm kiếm trực tuyến organic, đồng thời là nền tảng để chúng ta giảm phụ thuộc vào OTA. Trong ngành Hospitality cạnh tranh, hiệu ứng Billboard có ích cho các chủ khách sạn, homestay hơn rất nhiều các công cụ Marketing khác.

Theo nghiên cứu “The Billboard Effect: Still Alive and Well[2] của Chris Anderson tại thị trường Mĩ, những chủ khách sạn, homestay sau khi đưa inventory lên các trang OTA nhận thấy sự gia tăng trong số lượng đặt phòng trực tiếp trên trang thông tin của mình lên đến 26%. Nghiên cứu cũng chỉ ra, có tới 65% khách hàng book trực tiếp từ website khách sạn sau khi xem thông tin trên trang OTA.

Khách hàng thường có xu hướng xem website của khách sạn, homestay trước khi đặt phòng, dù là đặt trực tiếp trên website hay trên OTA
(Nguồn: The Billboard Effect: Still Alive and Well)

Từ đó, hiệu ứng Billboard đã trở thành công cụ đắc lực giúp các chủ khách sạn, homestay toàn cầu trong việc giảm phụ thuộc vào OTA và tăng doanh thu bán phòng trực tiếp.

Tuy nhiên, vì sao có hiệu ứng Billboard, song nhiều khách hàng vẫn thực hiện đặt phòng trên kênh OTA hơn website chính thức, fanpage của khách sạn, homestay? Đó là vì chúng ta vẫn chưa biết cách tận dụng và tối đa hóa hiệu quả của hiệu ứng này.

 

4. Tận dụng hiệu ứng Billboard để tăng doanh thu bán phòng

  • Xuất hiện trên các kênh OTA có tập khách hàng phù hợp với khách sạn, homestay của bạn

Việc lựa chọn kênh OTA phù hợp, kết hợp với phần mềm quản lý kênh phân phối sẽ đảm bảo khách sạn, homestay của bạn được xuất hiện nhiều nhất có thể trên trang, đồng thời tăng tỉ lệ chuyển đổi và doanh thu bán phòng khi được tiếp cận với đúng tập khách hàng hướng đến. 

Dưới đây là một số điều chủ khách sạn, homestay cần cân nhắc khi lựa chọn bất kì kênh OTA nào:

               1. Tập khách hàng của bạn có tương ứng với tập khách hàng của kênh OTA đó không?

Độ phổ biến của các kênh OTA sẽ khác nhau đối với khách du lịch từng vùng. 

Tại Diễn đàn Du lịch trực tuyến 2018[3], ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam đã chia sẻ thông tin từ Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) rằng: Các trang OTA nước ngoài như Agoda.com, Booking.com, Traveloka.com, Expedia.com chiếm gần 80% thị phần thị trường du lịch trực tuyến tại Việt Nam, phục vụ du khách cả trong và ngoài nước. Còn các OTA của Việt Nam như vivu.com, chudu24.com, mytour.vn, tripi.vn, gotadi.com hay vntrip.vn thì đang tập trung phục vụ khách du lịch nội địa.

Bên cạnh yếu tố địa lý, hiện nay các trang OTA cũng hướng đến phân khúc khách hàng cụ thể. Do đó, hãy cân nhắc các đặc điểm của tập khách hàng mình muốn hướng đến để từ đó chọn ra kênh OTA phù hợp.

Không chỉ giúp bán phòng hiệu quả, OTA cũng sẽ là công cụ marketing hữu hiệu cho thương hiệu khách sạn, homestay của bạn nếu phù hợp với định hướng marketing của bạn.

               2. Loại hình lưu trú của bạn có tương ứng với loại hình lưu trú chủ yếu của OTA đó không?

Nếu Expedia là kênh lý tưởng để đặt phòng các khách sạn 5 sao, thì Hostel.com đem đến phương án lưu trú phù hợp với giá cả phải chăng cho những người đi du lịch bụi.
Khi bạn chọn được kênh OTA có loại hình lưu trú tương đồng với khách sạn, homestay của mình, tỉ lệ đặt phòng thành công chắc chắn sẽ cải thiện rất nhiều.

Dựa trên dữ liệu của 500 khách sạn 0-2* tại Việt Nam sử dụng ezCMS để quản lý đặt phòng trên các kênh OTA, dưới đây là TOP 5 OTA mang về cho chủ khách sạn, homestay nhiều lượt đặt phòng nhất:

OTA

Tỉ lệ booking (%)

Booking.com

52%

Agoda.com

21.5%

Expedia.com

6.2%

Hostelworld.com

4.25%

Traveloka.com

4.2%

               3. Budget của bạn có thể đáp ứng được mô hình chi phí của OTA đó không?

Hiện nay, mỗi OTA đều có mô hình chi phí riêng, nên hãy đảm bảo rằng bạn hiểu rõ phí hoa hồng cho mỗi lượt đặt phòng trên bạn phải chịu là bao nhiêu, và nên bắt đầu với những bên có mức hoa hồng thấp.

  • Cải thiện website trở nên thân thiện với người dùng:

Việc để nguồn khách hàng đặt phòng phụ thuộc vào OTA sẽ mang đến nhiều rủi ro, khi xảy ra thay đổi chính sách theo hướng bất lợi cho chủ khách sạn, homestay. Không những thế, kể cả sau khi đã ghé thăm website, điều khiến khách hàng vẫn quay về OTA để đặt phòng chính là việc họ có trải nghiệm người dùng không tốt trên website, fanpage, khi không thể tìm được cách đặt phòng, cũng như tham khảo giá ưu đãi của mà khách sạn, homestay mang đến, dù rõ ràng, giá ưu đãi của việc đặt phòng trực tiếp không hề tệ hơn giá trên các kênh OTA.

Tuy nhiên, điều này sẽ không xảy ra nếu bạn tự làm, hoặc thuê một đơn vị chuyên nghiệp xây dựng một website khách sạn chuyên nghiệp, fanpage bán phòng trực tiếp, có những nội dung tối ưu SEO với những thông tin hứng thú về khách sạn, homestay, với trải nghiệm tốt hơn khi truy cập (tốc độ điều hướng, tải trang nhanh, có thể truy cập trên nhiều thiết bị,…) và giảm phụ thuộc vào OTA.

Nên chọn các đơn vị cung cấp giải pháp website có thể hiển thị tốt trên mọi thiết bị để đảm
bảo trải nghiệm người dùng, ví dụ như ezWeb với giải pháp giao diện responsive.

Và website, fanpage của bạn, sẽ không chỉ là công cụ marketing, mà còn là công cụ bán phòng hiệu quả, khi được tích hợp công cụ đặt phòng trực tuyến, giúp chốt đơn nhanh chóng, hiệu quả mà không cần phụ thuộc vào bên thứ ba.

  • Sử dụng công cụ đặt phòng trực tuyến thân thiện với người dùng:

Website, fanpage không nên chỉ được dùng cho việc thu hút khách hàng, các chủ khách sạn, homestay còn cần coi đó là công cụ để tác động vào khách hàng, để họ thực hiện đặt phòng ngay tại đó.

Để đạt được điều này, website của bạn cần có công cụ đặt phòng trực tuyến (Booking Engine – BE) thân thiện với KH, tránh việc khách hàng không thể tìm được cách đặt phòng và phải quay về OTA. Ngoài ra, thị trường hiện nay đã có mặt các công cụ đặt phòng trực tuyến hỗ trợ ngay trên Facebook mà không cần phải xây dựng website.

Các công cụ đặt phòng trực tuyến như ezBE giúp khách hàng đặt phòng dễ dàng ngay trên website, fanpage của khách sạn, homestay

Khách hàng có thể thanh toán tiền mặt, chuyển khoản, trả trước, trả sau tùy theo nhu cầu.
Ngoài ra, một số công cụ còn tích hợp các cổng thanh toán trực tuyến với các loại thẻ nội địa,
thẻ quốc tế của nhiều ngân hàng khác nhau

Chủ khách sạn, homestay còn có thể linh hoạt trong việc quản lý mở, đóng phòng và cài đặt
việc tự động gửi email xác nhận cho khách hàng đặt phòng thành công, tiến hành chăm sóc
khách hàng kịp thời

 

Công cụ đặt phòng trực tuyến được sử dụng kết hợp cùng phần mềm quản lý kênh phân phối CMS (Channel Management System) để hỗ trợ việc quản lý rổ phòng, bán phòng hiệu quả của khách sạn, homestay trên các kênh trực tiếp và OTA.

Hiệu ứng Billboard khi được kích hoạt đúng cách, sẽ giúp các chủ khách sạn, homestay tăng doanh thu bán phòng, đồng thời giảm phụ thuộc vào OTA. Để đạt được mục tiêu này, trước hết ta cần xây dựng website, fanpage bán phòng chuyên nghiệp, chú trọng đến trải nghiệm của khách hàng và đặc biệt, la tích hợp công cụ đặt phòng trực tuyến để thúc đẩy khách hàng đặt phòng trực tiếp.

Nằm trong nền tảng quản lý và kinh doanh khách sạn của ezCloud, ezBE đem đến giải pháp đặt phòng trực tuyến trên website, fanpage hiệu quả, giúp tăng doanh thu cho khách sạn, homestay.

[1] https://tuoitre.vn/mot-so-lanh-dao-khach-san-noi-dang-bi-ota-hut-mau-kinh-khung-20190505084234972.htm

[2] https://scholarship.sha.cornell.edu/chrpubs/245/

[3] https://www.vir.com.vn/foreign-otas-dominate-vietnams-online-travel-market-57970.html

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Marketing hiệu quả cho mô hình lưu trú nhỏ và vừa

Việc xuất hiện của các kênh OTA đã khiến cuộc đua đặt phòng trực tuyến trở nên gay gắt hơn bao giờ hết, và việc tận dụng các kênh OTA như là một giải pháp Marketing hiệu quả cho các mô hình lưu trú nhỏ và vừa đang được nhiều …

Tăng doanh thu bán phòng trực tiếp bằng hiệu ứng Billboard

Hiệu ứng Billboard trong ngành Hospitality là công cụ đắc lực giúp chủ khách sạn, homestay giảm áp lực phụ thuộc nguồn khách đặt phòng vào các kênh OTA (Online Travel Agency – như Booking, Agoda, Expedia…) bằng việc tận dụng hiệu quả marketing khi xuất hiện trên các kênh …

Kết hợp giải pháp ezFolio – ezTicket trong việc vận hành Yoko Onsen Quang Hanh

Đảm bảo công suất 9000 lượt khách trong một thời điểm đón tiếp là hiệu quả đến từ gói giải pháp quản lí mà ezCloud mang đến cho Yoko Onsen Quang Hanh, Quảng Ninh – tổ hợp nghỉ dưỡng suối nước nóng đầu tiên tại Việt Nam. Để xúc tiến …

Chương trình khuyến mại Pre order

ezCloud triển khai chương trình “Pre-order: Đặt sớm giảm sâu”

Quý khách hàng thân mến, Nhằm giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc mua sản phẩm phần mềm quản lý khách sạn của ezCloud, từ 01/04 – 30/04/2020, ezCloud triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn: “Pre-order – Đặt sớm giảm sâu”.  Theo đó, khách hàng chỉ cần …

ezCloud ra mắt ezPayment

ezCloud ra mắt ezPayment – trung tâm kết nối thanh toán tích hợp trên phần mềm quản lý khách sạn

Quý khách hàng thân mến, Hiện nay, việc thanh toán online đang ngày càng trở nên phổ biến trong mọi lĩnh vực, và du lịch – khách sạn cũng không phải là ngoại lệ. Hiểu được điều đó, ezCloud ra mắt ezPayment – trung tâm kết nối thanh toán giữa …

ezCloud triển khai chương trình Đồng hành cùng khách sạn mùa đại dịch Corona

Quý khách hàng thân mến, Như quý khách đã biết, đại dịch Corona đã khiến cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch khách sạn ở nước ta vô cùng điêu đứng. Và để đồng hành cùng quý khách trong thời gian khó khăn này, từ 01/03 – 31/03/2020, ezCloud …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud