Yêu cầu đối với nhân viên lễ tân khách sạn: 4 tiêu chí cơ bản

yêu cầu đối với nhân viên lễ tân khách sạn

Nhân viên lễ tân khách sạn là gì? Yêu cầu đối với nhân viên lễ tân khách sạn gồm những gì? Tham khảo bài viết sau để giải đáp thắc mắc.

Hiện nay, nhân viên lễ tân khách sạn là vị trí được nhiều bạn trẻ đam mê và theo đuổi. Tuy nhiên, công việc này đòi hỏi người nhân viên phải có kỹ năng và chuyên môn nghề nghiệp cao. Bởi vậy, hãy cùng ezCloud tìm hiểu những yêu cầu đối với nhân viên lễ tân khách sạn trong bài viết sau.

1. Lễ tân khách sạn là gì?

Lễ tân khách sạn là những người làm việc tại bộ phận tiền sảnh của khách sạn. Nhân viên lễ tân là những người đầu tiên được gặp gỡ, tiếp xúc với khách hàng. Bởi vậy họ thường được xem là “bộ mặt” của khách sạn. Đồng thời còn có vai trò kiến tạo chất lượng dịch vụ để ghi điểm trong mắt khách hàng.

nhân viên lễ tân niềm nở đón khách tại tiền sảnh

2. Mô tả công việc của lễ tân khách sạn

Công việc của nhân viên lễ tân khách sạn thường được chia làm 3 ca trong ngày: sáng, chiều và tối. Thực hiện đúng 5 trình tự quy định của khách sạn như sau:

2.1 Chuẩn bị trước khi đón khách

  • Kiểm tra lại số lượng khách hàng và thời gian khách đến. Linh hoạt thay đổi khi có những tình huống đột xuất.
  • Liên hệ với các bộ phận khác kiểm tra lại chất lượng phòng nghỉ, ăn uống, khu vui chơi.
  • Tìm hiểu và chuẩn bị đầy đủ những yêu cầu đặc biệt của khách hàng.

lễ tân khách sạn chuẩn bị trước khi đón khách2.2 Tiến hành làm thủ tục check-in cho khách

  • Chào đón khách hàng với thái độ niềm nở, thân thiện và chuyên nghiệp.
  • Xác nhận thông tin đặt phòng cho trường hợp đã đặt phòng trước đó. Hoặc kiểm tra danh sách phòng trống, trực tiếp tư vấn khách hàng chọn phòng.
  • Cung cấp đầy đủ thông tin về các dịch vụ có tại khách sạn như ăn uống, spa, fitness, giặt ủi,…
  • Yêu cầu khách hàng cung cấp căn cước, hộ chiếu để hoàn thành thủ tục nhận phòng.
  • Hướng dẫn và gọi nhân viên hỗ trợ mang hành lý đến phòng đã đặt.
  • Nhập chính xác các thông tin lưu trú của khách hàng.

nhân viên tận tình giúp khách hàng hoàn thành thủ tục nhận phòngXem thêm:

2.3 Tư vấn và bán các dịch vụ khách sạn cho khách hàng

Lễ tân khách sạn có nhiệm vụ tư vấn và giới thiệu đến khách các gói dịch vụ khác nhau có trong khách sạn. Ví dụ như: Massage thư giãn, spa, xông hơi, nhà hàng,… Hay các dịch vụ khác như cho thuê xe, mua hàng lưu niệm, đặc sản,…

2.4 Hỗ trợ và phục vụ khách hàng đang lưu trú

Trong thời gian lưu trú tại khách sạn, chắc chắn sẽ có những phản hồi, những thắc mắc của khách hàng. Do đó, nhân viên lễ tân sẽ phải thực hiện những nhiệm vụ sau:

  • Tư vấn, giải thích cho khách hàng hiểu rõ hơn về các sản phẩm, dịch vụ. 
  • Giới thiệu những địa điểm tham quan, quán ăn ngon cho khách trải nghiệm.
  • Giữ hộ chìa khoá khi khách có nhu cầu.
  • Nhận, gửi và bảo quản tài sản, bưu phẩm,… của khách hàng khi được yêu cầu.
  • Xử lý các cuộc gọi đến phòng khách và gọi đi của khách.
  • Phối hợp với các bộ phận liên quan thực hiện yêu cầu chuyển phòng cho khách. Đồng thời giải quyết các yêu cầu, khiếu nại từ khách hàng.

nhân viên giữ hộ chìa khóa cho khách

2.5 Tiến hành quá trình check-out cho khách hàng

  • Nhận lại thẻ phòng/chìa khoá từ khách hàng.
  • Hoàn tất việc thanh toán tiền cho khách hàng
  • Hoàn trả các giấy tờ tùy thân cho khách hàng
  • Tiếp nhận những đóng góp của khách hàng về chất lượng sản phẩm dịch vụ tại khách sạn.
  • Cảm ơn và chào tạm biệt khách.

hoàn tất việc thanh toán cho khách hàng3. Những yêu cầu đối với lễ tân khách sạn

Sau đây, hãy ezCloud tìm hiểu một số yêu cầu cơ bản bắt buộc phải có khi ứng tuyển vào vị trí lễ tân khách sạn:

3.1 Yêu cầu về kỹ năng nghiệp vụ

Những kỹ năng nghiệp vụ mà nhân viên lễ tân khách sạn cần trang bị, bao gồm:

  • Đã học qua các lớp đào tạo về nghiệp vụ lễ tân, nếu có kinh nghiệm và chuyên môn làm việc rồi thì sẽ tốt hơn
  • Kỹ năng giao tiếp với khách hàng tốt, bên cạnh đó cũng cần có những kỹ năng bán hàng cơ bản
  • Nắm rõ các quy định chung trong ngành khách sạn, nhà hàng và các nội quy, nguyên tắc riêng của khách sạn mà họ muốn làm việc
  • Nắm rõ toàn bộ hoạt động của khách sạn để có thể giới thiệu với khách hàng và quản lý sao cho phù hợp, tư vấn khách hàng nhanh chóng và chính xác nhất khi được yêu cầu
  • Có các kiến thức liên quan đến marketing, kế toán, thanh toán…

nhân viên lễ tân khách sạn chuyên nghiệp3.2 Yêu cầu về trình độ ngoại ngữ và tin học

Một trong những yêu cầu đối với nhân viên lễ tân khách sạn bắt buộc phải có là thành thục tiếng Anh.  Cụ thể là 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết đều phải được sử dụng trôi chảy. Nếu có thể biết thêm một số ngôn ngữ phổ biến khác nữa thì bạn sẽ có lợi thế lớn. Đặc biệt hiện nay, đối với nhân viên lễ tân của các khách sạn 4, 5 sao trở lên thì yêu cầu đặt ra là ứng viên phải biết 2 ngoại ngữ.

nhân viên lễ tân tự tin giao tiếp với người nước ngoàiCác phần mềm tin học văn phòng cơ bản như Word và Excel là những điều bắt buộc nhân viên lễ tân phải thành thạo. Bên cạnh đó, các kỹ năng sử dụng phần mềm quản lý, tra cứu internet nhanh chóng để tư vấn cho khách hàng cũng rất cần thiết.

Xem thêm:

3.3 Yêu cầu về đạo đức nghề nghiệp

Nếu muốn làm tốt vị trí nhân viên lễ tân khách sạn thì chắc chắn bạn phải có những phong thái làm việc sau:

  • Nhanh nhẹn, thật thà, biết bình tĩnh giải quyết tình huống
  • Giao tiếp lịch sự, chân thành, cởi mở và có thể tạo thiện cảm cho đối phương dễ dàng
  • Có sự tỉ mỉ, chính xác và khả năng làm việc theo các quy trình cao.
  • Cởi mở và hiếu khách, tận tình, lịch sự, tôn trọng và sẵn sàng giúp đỡ, phục vụ khách hàng hết mức có thể
  • Biết cách giao tiếp để thuyết phục được khách hàng
  • Có thể làm việc teamwork tốt,  luôn sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ các nhân viên trong bộ phận

thái độ cởi mở lịch sự của lễ tân khách sạn3.4 Yêu cầu về ngoại hình và thể chất

  • Nhân viên lễ tân là “bộ mặt” của khách sạn. Bởi vậy ứng viên cũng cần phải đáp ứng đầy đủ những yêu cầu về ngoại hình và thể chất sau:
  • Gương mặt thân thiện, ưa nhìn, dễ gây thiện cảm với người đối diện
  • Không có khuyết tật, dị dạng hoặc các bệnh dịch truyền nhiễm. 
  • Phong cách ăn mặc gọn gàng, tử tế, luôn luôn niềm nở với khách hàng dù có chuyện gì xảy ra.
  • Sức khỏe tốt để đạt được hiệu quả công việc cao

nhân viên lễ tân có ngoại hình ưa nhìn gây thiện cảmTrên đây là tất tần tật thông tin về vị trí lễ tân khách sạn mà Glints muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng qua đó bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về những yêu cầu đối với nhân viên lễ tân khách sạn. Theo dõi ngay những vài viết hữu ích của ezCloud về nghiệp vụ khách sạn để có những trang bị tốt nhất.

4.9/5 - (16 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)