Blockchain là gì? Công nghệ số cần thiết cho hoạt động lưu trữ, bảo mật và khai thác dữ liệu với tính bảo mật cao

Blockchain là thuật ngữ không quá mới mẻ. Tuy nhiên, việc ứng dụng nó trong ngành du lịch khách sạn lại được quan tâm lớn. Sự ra đời của nó đánh dấu bước phát triển vượt bậc trong ngành du lịch khách sạn. Có thể nói, Blockchain là một trong những công nghệ kỹ thuật số thú vị nhất với tiềm năng phát triển lớn. Nó đã đóng góp một phần không nhỏ trong cách thức giao dịch, thông tin và cách truy cập thông tin. Cùng giải đáp mọi thắc mắc về “Blockchain là gì?” thông qua bài viết dưới đây.

1. Blockchain là gì?

Blockchain (Chuỗi khối) là gì? Đây là cơ sở dữ liệu phân cấp lưu trữ thông tin trong các khối thông tin. Chúng thường được liên kết với nhau bằng mã hóa và mở rộng theo thời gian. Mỗi khối đều chứa đầy đủ các thông tin về thời gian khởi tạo. Đồng thời, liên kết tới khối trước đó kèm mã thời gian và dữ liệu giao dịch. Blockchain được thiết kế để chống lại việc thay đổi của dữ liệu. Bởi một khi dữ liệu được mạng lưới chấp nhận, bảo mật bằng mã hóa thì không có cách nào thay đổi được nó.
Blockchain được đảm bảo nhờ hệ thống tính toán phân cấp chịu lỗi byzantine cao. Do đó, đồng thuận phân cấp có thể đạt được nhờ Blockchain. Thế nên, Blockchain phù hợp để lưu trữ lại các sự kiện, hồ sơ y tế, xử lý giao dịch, công chứng, danh tính và chứng minh nguồn gốc. Đây là giải pháp tối ưu để đối phó lại với những dữ liệu bị thay đổi trong bối cảnh thương mại toàn cầu. Đồng thời, làm cho dữ liệu minh bạch và dễ theo dõi.

các ứng dụng của blockchain

2. Lịch sử hình thành và phát triển Blockchain

Blockchain mã hóa tiền tệ được phát minh và thiết kế bới Satoshi Nakamoto năm 2008. Nó được hiện thực hóa như một phần cốt lõi của Bitcoin. Blockchain ghi chép mọi giao dịch. Mạng lưới ngang hàng và hệ thống dữ liệu phân cấp được quản lý tự động. Sự ra đời của nó trở thành loại tiền tệ kỹ thuật số đầu tiên giải quyết được vấn đề double spending. Đồng thời, mở đầu cho những ứng dụng phân tán khác. Công nghệ blockchain tương đồng với cơ sở dữ liệu, khác ở việc tương tác.

3. Ưu điểm vượt trội của Blockchain cho ngành khách sạn

Công nghệ Blockchain mang đến những ưu thế vượt trội cho ngành khách sạn. Trong đó, bảo mật và tính ổn định là những lợi ích rõ ràng nhất. Ví dụ, tất cả dữ liệu được phân cấp và theo dõi. Và không bị xóa bởi các cuộc tấn công mạng. Đây là yếu tố quan trọng khi xử lý giao dịch tài chính. Đồng thời, giúp đơn giản hóa các khoản thanh toán thực tế. Trong thời đại mà giao dịch xuyên biên giới phổ biến như hiện nay. Việc sử dụng công nghệ blockchain giúp toàn bộ quá trình được sắp xếp hợp lý và minh bạch hơn. Qua đó, gia tăng sự tin tưởng.
Chưa kể, thông tin và tài sản cá nhân du khách được rất nhiều công ty du lịch và khách sạn lưu giữ. Nhờ có Blockchain, việc truy cập và lưu trữ thông tin trở nên dễ dàng, cho phép tăng cường hợp tác. Đồng thời, cải thiện trải nghiệm du lịch tổng thể cho khách hàng.

blockchain và vấn đề dữ liệu

4. Ứng dụng Blockchain trong ngành du lịch là gì?

Blockchain có giá trị to lớn trong ngành công nghiệp du lịch. Một số ứng dụng đã xuất hiện và có hiệu ứng biến đổi. Còn những ứng dụng khác chỉ ở một khía cạnh nhỏ. Cùng ezCloud khám phá ngay 4 cách ứng dụng blockchain thực tế trong ngành du lịch:

4.1 Thanh toán an toàn

Ứng dụng blockchain trong ngành du lịch, trước tiên phải nói đến thanh toán an toàn. Bao gồm chấp nhận tiền điện tử như Bitcoinor Ethereum, cung cấp mọi giao dịch toàn cầu, an toàn và minh bạch.

4.2 ID và bảo mật – Ứng dụng blockchain là gì?

Dịch vụ nhận dạng và bảo mật là lợi ích không thể không nhắc đến khi ứng dụng blockchain trong ngành du lịch. Du khách được yêu cầu cung cấp ID ở các giai đoạn khác nhau, tương ứng với hành trình của họ. Không những vậy, việc áp dụng blockchain trên toàn ngành có thể cho phép chia sẻ cơ sở dữ liệu kỹ thuật số. Chẳng hạn như quá trình xác minh nhanh chóng và liền mạch trong suốt hành trình khi khách cung cấp dấu vân tay.

blockchain ứng dụng dấu vấn tay

4.3 Chương trình khách hàng thân thiết

Công nghệ Blockchain được áp dụng hiệu quả và ưu tiên trong chương trình khách hàng thân thiết. Một giải pháp hiệu quả để giữ chân khách hàng. Chất lượng các chương trình được nâng cao bằng cách đơn giản hóa quy trình. Điều này giúp khách hàng dễ dàng truy cập điểm của họ và quy đổi. Các phần thưởng được phân phối thông qua mã thông báo kỹ thuật số, được sử dụng ở mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, tính bảo mật luôn được đảm bảo tuyệt đối.

chương trình khách hàng thân thiết với blockchain

4.4 Theo dõi hành lý

Hành lý của khách du lịch thường thay đổi nhiều lần trong suốt hành trình. Do đó, việc theo dõi hành lý rất quan trọng và cấp thiết. Với bản chất tập trung của blockchain, các công ty khác nhau có thể dễ dàng chia sẻ. Đồng thời, truy cập các dữ liệu liên quan.

Xem thêm:

5. Ứng dụng Blockchain trong ngành khách sạn

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ. Đặc biệt là tiềm năng ứng dụng hiệu quả trong ngành du lịch. Blockchain ngày càng được các khách sạn ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. Dưới đây là một số ví dụ điển hình về tác động tích cực của công nghệ này đến ngành khách sạn.

5.1 LockChain – Thị trường trực tiếp với hoa hồng 0%

LockChain là một thị trường trực tiếp, được hỗ trợ bởi blockchain. Nó cho phép các khách sạn thuê tài sản của họ. Một nền tảng tích hợp mọi thứ trong một. Đồng thời, cho phép cả quản lý tài sản và thanh toán ở một nơi. Công cụ đặt phòng phi tập trung cắt giảm nhân sự trung gian. Chưa kể, LockChain còn vận hành mô hình đăng ký với chính sách hoa hồng không phần trăm.

5.2 TUI Bed-Swap – Hàng tồn kho trong Blockchain

TUI, công ty du lịch lớn nhất thế giới, là đơn vị tiên trong trong cam kết với công nghệ blockchain. Công ty đã gây tiếng vang lớn khi ra mắt ‘Bed-Swap”. Một dự án Blockchain nội bộ. Công nghệ cho phép TUI đánh giá nhu cầu và di chuyển hàng tồn kho giữa các điểm bán khác nhau, theo thời gian thực. Từ đó, lợi nhuận, doanh thu được điều chỉnh linh hoạt dựa trên nhu cầu.

5.3 ShoCard & SITA – Quản lý danh tính

ShoCard & SITA đi đầu trong việc áp dụng công nghệ blockchain nhằm quản lý danh tính. Hệ thống nguyên mẫu của họ đã khám phá một số tiềm năng trong lĩnh vực này. Trong tương lai, khách hàng chi tiết ID có thể được lưu trữ trên blockchain. Định dạng phi tập trung, tiêu chuẩn cho phép các công ty du lịch và khách sạn thu thập và xác minh danh tính khách hàng mọi lúc mọi nơi.

5.4 Winding Tree – Đặt chỗ và theo dõi hành lý

Winding Tree là thị trường bên cung và cầu nguồn mở hiện có để theo dõi hàng tồn kho. Một số lợi thế bao gồm đặt chỗ blockchain, hành lý thiếu sự tham gia của bên thứ ba với thủ tục đặt chỗ với khả năng theo dõi và minh bạch cao.

5.5 Trippki – Hệ thống phần thưởng trung thành thông qua Blockchain

Trippki bắt đầu sử dụng blockchain khi ra mắt hệ thống phần thưởng trung thành. Bằng việc cắt giảm sự tham gia của bên thứ ba và cung cấp kết nối trực tiếp giữa khách sạn và khách hàng, dịch vụ được hưởng lợi lớn. Khi lưu trú tại các địa phương, khách hàng được thưởng các token TRIP. Hoặc thay vào đó là các tiện ích của khách sạn. Các mã thông báo TRIP được lưu giữ và có thể sử dụng để đặt các chuyến thăm trong tương lai. Hoặc có thể đổi thành tiền mặt.

5.6 BeeToken – Nền tảng Blockchain chia sẻ tại nhà

BeeToken hoặc Beenest là một nền tảng chia sẻ dịch vụ lưu trú blockchain. Ứng dụng này cho phép kết nối khách hàng với máy chủ. Đồng thời, họ còn có thể sắp xếp và thanh toán cho các lần lưu trú. Các giao dịch ngang hàng của nó không tính phí hoa hồng. Còn bản chất phi tập trung còn cung cấp thêm lợi ích bảo mật. Nền tảng BeeToken bao gồm các giao thức thanh toán, danh tiếng,… Từ đó, đảm bảo an toàn và lợi ích cho cả khách hàng và chủ nhà.

5.7 Insight về khách hàng và ID kỹ thuật số

Chất lượng trải nghiệm và dịch vụ khách hàng tuyệt vời là yếu tố quan trọng hàng đầu với mỗi khách sạn. Trong đó, doanh nghiệp cần nâng tầm trải nghiệm cá nhân hóa. Nghĩa là đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng ở mọi giai đoạn của hành trình và phát triển chiến lược trên nhiều kênh. Khi tích hợp những chức năng của IoT với blockchain, khách hàng có thể trở thành trung tâm của doanh nghiệp. Các công nghệ tiên tiến như Big Data giúp ghi nhận, lưu trữ dữ liệu khách hàng. Đây là giải pháp hiệu quả để khai thác insight, cải thiện tiếp thị và cá nhân hóa dịch vụ.
Trên thực tế, blockchain có thể là tương lai của công nghệ Khóa Thông Minh (Hotel Digital Key). Khách hàng có thể check-in tại quầy tự động của khách sạn. Nó bao gồm các thao tác về kiểm tra phòng đặt trước, đồng bộ hóa với điện thoại của người dùng thông qua OTP. Đồng thời, kết nối thiết bị của khách hàng với hệ thống của khách sạn. Với sự hỗ trợ của Blockchain, khách hàng có thể, lựa chọn phòng theo ý thích. Sau đó, kích hoạt đóng/ mở cửa chỉ với một cú click chuột.

ứng dụng blockchain trong dịch vụ phòng

5.8 Quản lý chuỗi cung ứng

Khi ứng dụng vào Quản lý chuỗi cung ứng (SCM) cho khách sạn, blockchain có thể được áp dụng cho ba lĩnh vực chính: Quản lý nhà cung cấp, Quản lý kho hàng và Quản lý thanh toán. Để Quản lý nhà cung cấp hiệu quả, cần liên tục theo dõi thông tin của tất cả các nhà cung cấp. Cụ thể là dữ liệu nhà cung cấp, kiểm tra nền và quản lý chất lượng các đơn đặt hàng cũ. Từ đó, lựa chọn được đối tác phù hợp nhất cho doanh nghiệp. Một giải pháp được phát triển trên blockchain có thể đảm bảo tính chặt chẽ, an toàn cho dữ liệu.
Tính năng quản lý kho hàng của blockchain cho phép chuỗi khách sạn kiểm soát sự phức tạp của việc sao lưu dữ liệu tại nhiều tiếp điểm với hệ thống phân luồng trong thời gian thực. Từ đó, đảm bảo quá trình vận chuyển rõ ràng, dễ dàng truy cập theo dõi và kiểm tra. Một hệ thống quản lý chuỗi cung ứng tích hợp sẽ chứa mọi giao dịch ở từng giai đoạn minh bạch nhất. Cuối cùng, Hợp đồng thông minh trên blockchain có thể tự động xác minh các quy tắc kinh doanh liên quan đến đơn và kỳ thanh toán. Nó đảm bảo mức giá thấp nhất cho một mặt hàng cụ thể từ tất cả các nhà cung cấp đang tham gia. Trong chu kỳ thanh toán, hợp đồng thông minh còn đảm bảo quy trình diễn ra chính xác.

blockchain và dịch vụ cung ứng

Xem thêm:

6. Tạm kết

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp về “Blockchain là gì?”. Công nghệ blockchain hiện đại và phức tạp với tiềm năng lớn trong ngành du lịch và khách sạn. Đặc biệt là trong việc giảm thiểu tác động và sự tham gia của bên thứ ba. Công nghệ kỹ thuật số tương đối mới này hoạt động như một loại cơ sở dữ liệu phi tập trung. Từ đó, cho phép nhập và lưu trữ thông tin trên toàn bộ mạng. Nhờ đó, tăng cường bảo mật, cải thiện tốc độ. Đồng thời, cho phép doanh nghiệp dễ dàng giao dịch và truy cập mọi nơi, mọi lúc. Có thể nói, đây là đòn bẩy giúp phá vỡ mọi giới hạn trong phát triển ngành này. Tham khảo ngay những bài viết hữu ích về kinh doanh khách sạn của ezCloud để kinh doanh thành công.

4.9/5 - (93 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)