C&B là gì? Tất cả những điều bạn cần biết về C&B trong khách sạn

Trong một doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực khách sạn nói riêng không thể không có C&B. Vậy C&B là gì? Vai trò của vị trí này đối với sự phát triển của doanh nghiệp ra sao?

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết sau để có được câu trả lời cụ thể nhất.

C&B là gì?

C&B là tên viết tắt của từ Compensation & Benefit, dùng để chỉ một khối nhỏ trong bộ phận nhân sự của khách sạn. Bộ phận này chuyên đảm nhận công việc quản lý tiền lương và các chính sách phúc lợi cho nhân viên trong khách sạn.

C&B là gì?

Công việc của C&B là gì trong khách sạn?

Với vai trò quản lý vấn đề lương và các chính sách hỗ trợ của khách sạn cho nhân viên nên C&B là một vị trí công việc đặc biệt quan trọng mà mọi khách sạn không thể không có. Vậy, công việc cụ thể của C&B là gì?

  • Thứ nhất, C&B sẽ là người đưa ra thang đo tiền lương và chính sách hỗ trợ phù hợp tùy theo quy định khác nhau của từng khách sạn. Thang đo này vừa phải đảm bảo đúng với luật lao động và đồng thời cũng phải bảo vệ được quyền lợi cho nhân viên trong khách sạn. Từ đó giúp ổn định tình hình nhân sự cũng như giữ chân được nhân viên có năng lực ở lại làm việc lâu dài trong khách sạn.
  • Thứ hai là thực hiện công việc chấm công cho nhân viên cũng như kiểm tra, giám sát tình trạng làm việc của nhân viên dựa theo quy định lao động.
  • Thứ ba, C&B cần quản lý, kiểm tra và cập nhật chính xác thông tin nhân viên nghỉ phép, tăng ca hay nghỉ bù để cập nhật vào hệ thống. Từ đó đưa ra mức lương phù hợp vào cuối tháng.
  • Thứ tư, tiến hành lên danh sách nhân viên và làm thẻ ngân hàng cho nhân viên để phục vụ cho việc trả lương cuối tháng.
  • Thứ năm, C&B có trách nhiệm lên danh sách nhân viên được khách sạn khen thưởng hay kỷ luật theo định kỳ hoặc trong trường hợp đột xuất.
  • Thứ sáu là trong phạm vi quyền hạn xử lý của mình, C&B sẽ giải đáp những thông tin thắc mắc của nhân viên trong khách sạn đối với vấn đề lương thưởng hay các chính sách hỗ trợ khác theo quy định chung của khách sạn.
  • Thứ bảy là phải cập nhật thường xuyên những thay đổi của luật lao động để điều chỉnh các chính sách lương thưởng và chế độ của khách sạn cho phù hợp.
  • Thứ tám, C&B là người có trách nhiệm đưa ra ý kiến trong việc xây dựng chính sách lương thưởng hay các chế độ sao cho phù hợp với điều kiện của khách sạn.
  • Thứ chín là tiến hành các công việc liên quan đến chế độ bảo hiểm cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật.
  • Thứ mười, C&B có nhiệm vụ thực hiện các công việc được cấp trên phân công.

Công việc của C&B

Vai trò của C&B là gì?

Trong doanh nghiệp hay trong khách sạn thì vai trò của C&B là vô cùng to lớn. Đây là bộ phận không thể thiếu và đóng vai trò nòng cốt trong việc đảm bảo khách sạn có được khả năng hoạt động ổn định nhất. Vậy, vai trò C&B là gì?

  • Đầu tiên, trong một khách sạn, để có được một bảng lương hợp lý với điều kiện kinh tế của khách sạn và năng lực của nhân viên thì không thể không nhắc đến vai trò của C&B. Người đảm nhận vị trí này sẽ thực hiện việc đo lường các giá trị của công việc. Từ đó đưa ra một mức lương cùng các chế độ hỗ trợ sao cho phù hợp với từng vị trí, từng nhân viên khác nhau.
  • Ngoài ra, C&B đóng vai trò giải quyết các chế độ lao động cho nhân viên theo đúng quy định của luật lao động. Nếu có trường hợp xung đột giữa nhân viên với khách sạn thì người đảm nhận vị trí này phải đứng ra hòa giải để đưa các mối quan hệ trở về trạng thái cân bằng.
  • Hơn thế nữa, “vũ khí” của C&B chính là bảng lương thưởng. Vì thế, C&B sẽ sử dụng chính “vũ khí” này để có thể giúp khách sạn giữ được nhân tài hay lôi kéo được nhân tài về cống hiến cho khách sạn mình.
  • Bên cạnh đó, trong một số trường hợp đặc biệt, khách sạn thiếu nhân viên thực hiện nghiệp vụ HR như: cơ cấu nhân sự, hợp đồng lao động… thì C&B có thể đảm nhận thay.

Vai trò của C&B

3 nghiệp vụ chính của C&B trong khách sạn

Mặc dù đóng nhiều vai trò và đảm đương nhiều công việc khác nhau trong khách sạn nhưng C&B chủ yếu thực hiện 3 nghiệp vụ chính trong vị trí này. Vậy, 3 nghiệp vụ của C&B là gì?

  • Thứ nhất là thực hiện việc xây dựng quy cách trong việc chi trả lương theo đặc điểm của từng vị trí nhân viên khác nhau.
  • Thứ hai là thực hiện công việc lên chính sách lương, thưởng, phạt và các chế độ phúc lợi khác sao cho phù hợp với đặc điểm của khách sạn.
  • Thứ ba là tiến hành các cuộc khảo sát ý kiến của nhân viên về mức độ hài lòng với các chế độ về lương, thưởng mà khách sạn đưa ra.

Để trở thành một C&B thành công cần có những kỹ năng gì?

Một thực tế cho thấy là không phải ai cũng có thể làm tốt trong cương vị là một C&B. Bởi ở vị trí này đòi hỏi bạn phải có được nhiều kỹ năng khác nhau. Từ kỹ năng kiến thức cho đến kỹ năng về vốn sống. Cụ thể như sau:

  • C&B phải có được kỹ năng tin học văn phòng. Đây là kỹ năng cơ bản nhất mà bạn cần phải có nếu muốn đảm đương vị trí này. Các nghiệp vụ về Excel, Word hay PowerPoint bạn cần phải thành thạo để ứng dụng trong quá trình làm việc của mình.
  • Kỹ năng phân tích cũng là điều không thể thiếu của một C&B. Là người làm việc trực tiếp với con số như: lương, thưởng, chế độ phúc lợi… thì việc có một đầu óc biết phân tích và tính toán là điều mà ai cũng có thể hiểu được nếu muốn làm tốt vị trí này.
  • Kỹ năng cập nhật thông tin là một trong những điều quan trọng của một C&B. Vì sao vậy? Bởi quy định của pháp luật về luật lao động luôn có sự thay đổi. Nếu không kịp cập nhật thì C&B sẽ không kịp điều chỉnh thông tin về lương, phúc lợi hay các chế độ dẫn đến việc khách sạn có thể bị phạt vì vi phạm luật lao động. Chính vì thế, kỹ năng này không chỉ giúp đảm bảo quyền lợi cho nhân viên mà còn rất hữu ích cho chính khách sạn.
  • Kỹ năng giao tiếp cũng là điều mà vị trí này cần phải có. Kỹ năng này của C&B là gì? Đó là nó cần để ứng dụng trong việc trở thành cầu nối giữa nhân viên với khách sạn. Đồng thời, một số trường hợp cần thiết thì C&B sẽ đóng vai trò “làm dâu trăm họ” để trở thành người hòa giải các bất động giữa nhân viên và khách sạn. Từ đó mang đến hiệu quả giúp khách sạn hoạt động ổn định và phát triển vững mạnh hơn.

Để trở thành một C&B thành công

Ý nghĩa của C&B đối với nhân viên trong khách sạn là gì?

Với các nhân viên làm việc trong khách sạn nói riêng và người lao động trong các doanh nghiệp nói chung thì ý nghĩa của C&B là gì? Đây là một nhân tố được đánh giá rất cao trong phòng nhân sự và có tầm ảnh hưởng không nhỏ đối với đời sống của nhân viên.

Việc nhân viên được hưởng lương cao hay thấp; được khen thưởng hay bị phạt; có đãi ngộ tốt hay không một phần không nhỏ là nhờ vào C&B. Mặc dù quản lý khách sạn hay doanh nghiệp là người trả lương và các chế độ cho nhân viên nhưng C&B là người đề xuất bảng lương và các chế độ đó. Vì thế, với các nhân viên thì người đảm nhận vị trí này có ý nghĩa rất lớn với họ.

C&B hiện nay có mức lượng khoảng bao nhiêu trong khách sạn?

Vì là vị trí đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của khách sạn nên C&B cũng được xem là vị trí công việc có mức lương khá cao. Nếu so với các vị trí khác trong phòng nhân sự thì vị trí này sẽ có mức lương chênh lệch không ít.

Tùy theo từng khách sạn khác nhau mà chế độ lương cho C&B cũng có sự khác biệt. Tuy nhiên, mức lương sẽ có sự giao động từ 5 – 10 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, C&B cũng được hưởng các chế độ đãi ngộ như các nhân viên khác trong khách sạn.

Lý do khiến C&B được đánh giá cao trong phòng nhân sự và thường có mức lương cao hơn là bởi một C&B có thể đảm đương các vị trí khác nhau trong phòng nhân sự nhưng ngược lại các vị trí khác trong phòng nhân sự lại không thể làm thay công việc của C&B.

Lộ trình thăng tiến của công việc C&B như thế nào?

Không chỉ quan tâm đến vấn đề công việc của C&B là gì mà nhiều người còn băn khoăn về khả năng thăng tiến của vị trí này trong khách sạn. Liệu khi đảm nhận vị trí C&B thì cơ hội thăng tiến có nhiều hay không và có thể phát triển lên những vị trí nào trong khách sạn nói riêng và doanh nghiệp nói chung? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây để bạn có thể hiểu hơn về công việc này.

Lộ trình thăng tiến của vị trí C&B

Thực tế thì với một C&B, nếu có sự đam mê và cố gắng hết mình trong công việc thì chắc chắn là sẽ có được cơ hội thăng tiến trong công việc của mình để có mức lương cao hơn và các chế độ đãi ngộ tốt hơn. Cụ thể là C&B có thể có các bước tiến như sau:

  • Nếu khởi đầu là một C&B Officer hay C&B Specialist thì bạn có thể thăng tiến lên vị trí C&B Supervisor.
  • Tiếp theo, bạn có thể tiến thêm một mức nữa và trở thành một C&B Manager.
  • Nếu cố gắng nỗ lực bạn có thể thăng chức lên vị trí HR Manager.
  • Vị trí cao nhất mà một C&B có thể tiến lên trong sự nghiệp của mình là trở thành một HR Director.

Bài viết trên đã lý giải được C&B là gì và những điều thú vị xung quanh công việc này. Thực tế hiện nay, C&B luôn là một bộ phận có sự cống hiến thầm lặng trong sự phát triển của khách sạn. Không chỉ là bộ phận “đánh lửa” mà còn có vai trò “giữ lửa” và giúp thổi bùng “ngọn lửa” ấy bằng cách thu hút nhân tài bốn phương để giúp khách sạn phát triển ngày càng lớn mạnh hơn.

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Đừng bỏ lỡ

Bí kíp nắm bắt tâm lý khách du lịch quốc tế nhân viên lễ tân cần biết

Mỗi ngày, khách sạn sẽ đón tiếp một lượng lớn khách du lịch đến từ nhiều nơi khác nhau. Và một trong những khó khăn với lễ tân - bộ…

Yêu cầu đối với nhân viên lễ tân khách sạn: 4 tiêu chí cơ bản

Lễ tân có thể được xem là "bộ mặt" của khách sạn. Họ chính là người tương tác nhiều nhất với khách hàng khi thực hiện các công tác đặt…

Yêu cầu riêng của dịch vụ trà chiều trong khách sạn thu hút khách du lịch

Trà chiều (Afternoon tea) là dịch vụ bổ sung đang được nhiều khách sạn triển khai đưa vào kinh doanh trong khách sạn. Tuy nhiên, đã có bao nhiêu khách…

Hướng dẫn quy trình dọn phòng có khách đang lưu trú trong khách sạn

Bên cạnh việc vệ sinh phòng trống, Housekeeping còn phải thực hiện dọn phòng khách đang ở. Trong bài viết này, ezCloud sẽ hướng dẫn bạn quy trình dọn phòng…

Quy trình phục vụ hành lý đúng chuẩn Bellman cần biết

Bellman là nhân viên phụ trách hành lý tại khách sạn. Họ là bộ phận phục vụ tại khu vực cửa sảnh khách sạn, khi khách đặt phòng thì họ…

Quy trình đổi phòng cho khách housekeeping phải nắm rõ

Trong nghiệp vụ khách sạn sẽ có những quy chuẩn riêng dành cho các trường hợp đặc biệt và một trong những trường hợp có thể xảy ra trong quá…

Quy trình xử lý đồ thất lạc trong khách sạn như thế nào?

Trong quá trình kinh doanh khách sạn không thể tránh trường hợp khách để quên đồ. Chính vì vậy việc có một quy trình xử lý đồ thất lạc trong…

Phân biệt vai trò của các loại chìa khóa trong khách sạn

Trong quá trình quản lý các hình thức cho thuê phòng, đặc biệt là khách sạn, việc phân chia và sử dụng các loại chìa khóa khác nhau là cực…

Room Attendant là gì? 9 tips giúp nhân viên Room Attendant dọn phòng nhanh, hiệu quả

Là một nhân viên khách sạn, chắc hẳn bạn đã quen thuộc với cụm từ "Room Attendant". Vậy Room Attendant là gì? Sau đây, ezCloud xin chia sẻ với bạn "Room…

Những nguyên tắc không thể không biết khi thiết kế quầy pha chế

Quầy pha chế là một điểm nhấn khá thú vị ở các nhà hàng, khách sạn hiện đại. Đây là nơi phục vụ nhu cầu về thức uống và giải…
[X]
Đang tải...