Kế toán nội bộ là gì? Yếu tố để trở thành một kế toán nội bộ giỏi

kế toán nội bộ là gì

Khái niệm kế toán nội bộ là gì? Mô tả các công việc cần phải làm của một nhân viên kế toán nội bộ mà bạn cần phải biết.

Kế toán nội bộ là vị trí không thể thiếu trong doanh nghiệp. Đặc biệt trong bối cảnh kinh tế cạnh tranh như hiện nay, vai trò của công việc này càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Vậy kế toán nội bộ là gì? Công việc bao gồm những nhiệm vụ gì? Cùng ezCloud giải đáp những thắc mắc trên trong bài viết sau.

1. Kế toán nội bộ là gì?

Kế toán nội bộ hay còn được gọi là kế toán quản trị. Vị trí này đảm nhiệm việc thu thập, kiểm soát, lưu trữ, phân tích, thống kê và báo cáo thông tin tài chính nội bộ của công ty. Nhiệm vụ chính của công việc này là cung cấp thông tin tài chính chính xác và kịp thời cho bộ phận quản lý. Từ đó nhằm hỗ trợ đưa ra quyết định đúng đắn trong quá trình kinh doanh.
Bên cạnh việc cung cấp thông tin, kế toán nội bộ còn có trách nhiệm giám sát việc tuân thủ các quy định pháp luật và quy trình nội bộ trong tổ chức. Đây là một phần quan trọng trong hệ thống kế toán của doanh nghiệp.

nhân viên kế toán nội bộ

2. Kế toán nội bộ đảm nhận những công việc gì?

Công việc kế toán nội bộ bao gồm nhiều vị trí với các nhiệm vụ cụ thể khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung, nhiệm vụ chính của họ là tập trung vào việc ghi chép các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp. Cụ thể, công việc đó bao gồm:

  • Thực hiện việc lập chứng từ. Đồng thời kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ, cụ thể và đúng đắn của chúng. Sau đó luân chuyển các chứng tuân thủ quy trình của doanh nghiệp.
  • Hạch toán tất cả các giao dịch kế toán phát sinh.
  • Đảm bảo quản lý, cất giữ và sắp xếp các chứng từ nội bộ an toàn và hợp lý.
  • Hợp tác với các kế toán nội bộ khác và các bộ phận khác để hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo hướng dẫn của cấp trên.
  • Lập các báo cáo định kỳ (hàng tuần, hàng tháng, hàng quý). Hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu của kế toán trưởng và lãnh đạo công ty.
  • Thực hiện thống kê và phân tích các số liệu thực tế về hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Nhằm hỗ trợ quá trình ra quyết định của lãnh đạo.

3. Phân loại các vị trí kế toán nội bộ 

Trong các công ty lớn, vị trí kế toán nội bộ sẽ được chia theo mảng khác nhau. Điều này giúp phân loại công việc cụ thể cho từng vị trí. Từ đó giúp nâng cao hiệu quả công việc. Các vị trí kế toán nội bộ hiện nay gồm có

3.1 Kế toán thu chi

Người đảm nhận vị trí này sẽ thực hiện vai trò thủ quỹ. Họ chịu trách nhiệm quản lý quỹ tiền mặt, cập nhật ghi chép về thu chi. Đồng thời duy trì và báo cáo về tình hình tồn quỹ tiền mặt cho lãnh đạo.

nhiệm vụ của kế toán thu chi

3.2 Kế toán kho

Nhiệm vụ chính của nhân viên kế toán kho là tạo chứng từ và ghi chép về việc xuất nhập kho của hàng hóa. Bên cạnh đó, họ còn theo dõi và quản lý luồng hàng hóa trong kho theo quy định của tổ chức. Ngoài ra trong một vài trường hợp, họ cũng lập báo cáo chi tiết về tình hình xuất, nhập và tồn kho hàng hóa

3.3 Kế toán ngân hàng

Kế toán ngân hàng là người đảm nhận việc lập các ủy nhiệm chi. Cùng với việc thực hiện các giao dịch liên quan đến séc, nạp tiền và rút tiền. Họ cũng ghi chép thông tin tài chính vào sổ kế toán. Cũng như thực hiện kiểm tra đối chiếu giữa sổ cái và bút toán cuối tháng. Qua đó giúp quản lý hiệu quả các tài khoản ngân hàng của công ty.

công việc của nhân viên kế toán ngân hàng

3.4 Kế toán bán hàng

Vị trí này đảm nhiệm việc quản lý các hoạt động bán hàng. Trong đó gồm có việc nhập liệu về giao dịch mua bán hàng hóa vào hệ thống kế toán, quản lý hóa đơn và các chính sách chiết khấu cho khách hàng, kiểm tra số liệu mua hàng tồn kho, theo dõi công nợ. Bên cạnh đó, kế toán bán hàng còn có nhiệm vụ tổng kết doanh thu. Không chỉ vậy vào cuối ngày, họ còn đảm nhận việc kiểm tra lượng hàng xuất nhập kho và thủ kho.

3.5 Kế toán thanh toán

Những người làm công việc kế toán thanh toán sẽ phải làm nhiệm vụ lập các tài liệu liên quan đến tạm ứng, đề xuất và thanh toán. Không những vậy, họ cũng thực hiện kiểm tra và đối chiếu công nợ giữa các kết quả tài liệu. Nhằm quản lý các khoản tạm ứng thanh toán.

3.6 Kế toán tiền lương

Công việc của kế toán tiền lương là tính toán và thực hiện việc chi trả lương. Đồng thời quản lý và duyệt danh sách nhân viên. Ngoài ra, họ có trách nhiệm quản lý chính sách đóng bảo hiểm của nhân sự trong công ty.

kế toán tiền lương làm lương

3.7 Kế toán công nợ

Vị trí này đảm nhận việc xây dựng kế hoạch quản lý nợ. Đồng thời thu hồi nợ bằng cách thường xuyên kiểm tra tình trạng thanh toán của khách hàng. Ngoài ra, kế toán công nợ còn có trách nhiệm lập báo cáo cho các khoản phát sinh về công nợ.

3.8 Kế toán tổng hợp

Nhiệm vụ của họ là quản lý và phân tích các tài liệu kế toán. Cùng với đó là cập nhật các thông tin hàng ngày về kinh tế và tài chính hàng ngày của công ty. Thông qua đó, thực hiện việc lập báo cáo tài chính và cung cấp lời khuyên cho ban lãnh đạo. Từ đấy, xây dựng kế hoạch tài chính phù hợp.

kế toán tổng hợp làm báo cáo tài chính

3.9 Kế toán trưởng

Kế toán trưởng là người đứng đầu bộ phận kế toán. Họ có trách nhiệm quản lý và theo dõi tiến độ, hiệu quả công việc của các kế toán viên. Kế toán trưởng đảm nhiệm vai trò quan trọng trong việc nắm rõ toàn cảnh về tình hình tài chính của tổ chức. Cũng như trong việc cung cấp lời khuyên về chiến lược tài chính cho cấp trên.

4. Những yêu cầu cần có đối với kế toán nội bộ

Nếu bạn muốn trở thành một kế toán viên giỏi thì chắc chắn không thể bỏ qua các yếu tố quan trọng sau đây:

4.1 Có nghiệp vụ kế toán và kiến thức chuyên môn cao

Muốn trở thành một kế toán nội bộ, bạn phải hoàn thành và tốt nghiệp chuyên ngành kế toán. Bên cạnh đó cần thường xuyên cập nhật kiến thức về các quy tắc kế toán và quy định tài chính. Đồng thời thành thạo trong việc thực hiện các nhiệm vụ kế toán. Cụ thể như lập báo cáo, kiểm tra và lưu trữ số liệu, hạch toán chứng từ,…

kế toán nội bộ có trình độ cao

4.2 Trung thực và bảo mật

Các thông tin kế toán phải được ghi chép cẩn thận và chính xác với số liệu thực tế. Những người đảm nhận vị trí này cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về bảo mật thông tin. Cũng như không được tiết lộ thông tin nội bộ của doanh nghiệp. Bởi việc thông tin rò rỉ sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng. Và có thể bạn sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý.

4.3 Khả năng tính toán tốt và nhạy bén với số liệu

Công việc kế toán nội bộ liên quan đến việc xử lý và báo cáo các con số. Do đó, có khả năng tính toán nhanh chóng và chính xác là yếu tố quan trọng để giảm thiểu sai sót và rủi ro.

khả năng tính toán tốt của kế toán nội bộ

4.4 Kỹ năng giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp tốt: trong một doanh nghiệp có nhiều kế toán nội bộ khác nhau, vì thế, cần có kỹ năng giao tiếp tốt để phối hợp làm việc nhịp nhàng, cùng giải quyết tốt các công việc.
Trong môi trường công việc với nhiều kế toán nội bộ khác nhau, kỹ năng giao tiếp tốt là điều hết sức quan trọng. Nó giúp bạn phối hợp và làm việc nhóm hiệu quả. Đặc biệt là hỗ trợ giải quyết các vấn đề một cách tốt hơn.

4.5 Kỹ năng tin học văn phòng

Công việc kế toán nội bộ đòi hỏi bạn phải thường xuyên làm các báo cáo, sử dụng phần mềm máy tính và phần mềm kế toán. Do đó, thành thạo tin học văn phòng là yếu tố không thể thiếu nếu muốn trở thành một nhân viên kế toán nội bộ. Điều này giúp tối ưu hóa thời gian. Đồng thời đảm bảo tính chính xác trong công việc kế toán nội bộ.

kỹ năng tin học văn phòng của kế toán nội bộ

5. Lời kết

Trên đây là những thông tin hữu ích mà ezCloud muốn chia sẻ về vấn đề “Kế toán nội bộ là gì?”. Hy vọng rằng qua bài viết trên, bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về công việc của một kế toán nội bộ trong doanh nghiệp. Hãy tiếp tục đón đọc các bài viết bổ ích tiếp theo tại chuyên mục Thuật Ngữ Nghề.

 

5/5 - (5 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)