Lý giải thuật ngữ: “Khách du lịch là gì?”. Mô tả quyền và nghĩa vụ của khách du lịch theo Luật Du lịch 2017.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách du lịch ngày càng trở nên quan trọng. Khách du lịch ngoài những trải nghiệm độc đáo còn quan tâm tới sự thoải mái, tiện nghi và an toàn. Việc mang đến dịch vụ tốt cho khách du lịch sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam. Vậy Khách du lịch là gì? Hãy cùng ezCloud khám phá về thuật ngữ này.
1. Khách du lịch là gì?
Nội dung
1.1. Khái niệm khách du lịch
Theo Khoản 2 Điều 3 Luật du lịch 2017, người đi du lịch hoặc kết hợp đi du lịch được gọi là Khách du lịch. Ngoại trừ người đi học, đi làm để nhận thu nhập tại nơi đến. Tóm lại, khách du lịch bao gồm những đối tượng sau: Khách du lịch nội địa, khách du lịch ra nước ngoài và khách du lịch quốc tế tới Việt Nam.
Khách du lịch khi tới địa điểm khác có thể tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, khám phá. Như: leo núi, tắm biển, tham gia tour du lịch,…
Ví dụ như:
- Người Việt Nam đến Nhật Bản ngắm hoa anh đào, tới New York để mua sắm, thăm bảo tàng,…
- Người Hạ Long đến Mộc Châu để chụp ảnh với cây hoa mận trắng.
- Người Mỹ tới Việt Nam để thưởng thức ẩm thực, thăm quan các địa danh nổi tiếng,…
1.2. Khách du lịch tiếng Anh là gì?
Trong tiếng Anh, khách du lịch được gọi là “traveler” hay “tourist”. Cả hai từ trên đều dùng để chỉ những người đến địa điểm khác để khám phá hay giải trí. Tuy nhiên, trong khi “traveler” nhắc đến những đối tượng đi du lịch dài ngày và chủ động sắp xếp lịch trình. Thì “tourist” lại ám chỉ khách du lịch đi theo tour trong một khoảng thời gian ngắn.
2. Phân loại khách du lịch
Khoản 2 Điều 3 và Điều 10 Luật Du lịch 2017 quy định khách du lịch thành 3 loại. Đó là những nhóm đối tượng mà ezCloud liệt kê sau đây:
- Khách du lịch nội địa: Người nước ngoài cư trú ở Việt Nam, công dân Việt Nam đi du lịch trong nước.
- Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam: Người Việt Nam định cư, người nước ngoài tới Việt Nam du lịch.
- Khách du lịch ra nước ngoài: Công dân Việt Nam, người nước ngoài cư trú ở Việt Nam du lịch ra nước ngoài.
Xem thêm:
- Supervisor là gì? 8 kỹ năng cần thiết để trở thành Supervisor
- Room Division là gì? Mức lương hấp dẫn và tiềm năng thăng tiến
3. Quyền và nghĩa vụ của khách du lịch
Dưới đây là tóm tắt của chúng tôi về Quyền và nghĩa vụ của khách du lịch tại Điều 11 và 12 Luật Du lịch 2017.
3.1. Quyền của khách du lịch
- Tự lên lịch trình đi du lịch hoặc dùng dịch vụ do cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch cung cấp.
- Cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch cung cấp đầy đủ thông tin về dịch vụ, chương trình, điểm đến du lịch đúng với hợp đồng đã ký.
- Khách du lịch được tạo điều kiện thuận lợi về nhập cảnh, xuất cảnh, hải quan, quá cảnh, lưu cư trú, đi lại trên lãnh thổ Việt Nam. Phù hợp với điều ước quốc tế và quy định pháp luật mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
- Được bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp đúng theo hợp đồng đã ký kết với cá nhân, tổ chức cung cấp, kinh doanh dịch vụ du lịch.
- Được đảm bảo an toàn về sức khỏe, tính mạng, tài sản; được đối xử công bằng, bình đẳng; được tông trọng nhân phẩm, danh dự; được cứu nạn, cứu hộ trong trường hợp khẩn cấp. Khi dùng dịch vụ du lịch.
- Có quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện mọi hành vi vi phạm pháp luật về du lịch.
- Kiến nghị với cá nhân, cơ quan cung cấp dịch vụ du lịch, nhà quản lý điểm du lịch, khi du lịch. Và cơ quan nhà nước có thẩm quyền về mọi vấn đề về hoạt động du lịch.
- Được bồi thường thiệt hại theo đúng quy định của pháp luật.
3.2. Nghĩa vụ của khách du lịch
- Không thực hiện các hành vi trái với pháp luật Việt Nam. Và pháp luật của vùng lãnh thổ, quốc gia nơi tới du lịch; tôn trọng phong tục, bản sắc văn hóa, tập quán của địa phương. Ứng xử văn minh; giữ gìn và bảo vệ môi trường du lịch, tài nguyên du lịch; không gây ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia. Hay truyền thống văn hóa dân tộc của Việt Nam.
- Thực hiện đúng nội quy của địa điểm tham quan, khu du lịch. Tuân thủ luật lệ của cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch.
- Thanh toán tiền dịch vụ theo phí, hợp đồng, lệ phí. Và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.
- Bồi thường thiệt hại về dân sự theo quy định của pháp luật.
4. Quy định bảo đảm an toàn cho khách du lịch
- Cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình. Phải đảm bảo an ninh, trật tự. Và an toàn xã hội tại các khu du lịch và điểm du lịch.
- Các tổ chức và cá nhân quản lý khu du lịch cần thực hiện biện pháp phòng tránh rủi ro và tổ chức bộ phận cứu hộ, cứu nạn để bảo vệ khách du lịch.
- Cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch phải cung cấp thông tin. Và cảnh báo nguy cơ kịp thời cho khách du lịch. Trong trường hợp khẩn cấp. Họ cũng phải thực hiện các biện pháp cần thiết. Cũng như phối hợp với các cơ quan và tổ chức liên quan. Để cứu hộ, cứu nạn cho khách du lịch.
Xem thêm:
- Laundry là gì? Mô tả chi tiết công việc của nhân viên giặt là
- Night Shift là gì? 1001 lời chia sẻ của nhân viên Night Shift
5. Nghiên cứu thống kê khách du lịch
5.1. Ý nghĩa của việc thống kê khách du lịch
- Các chỉ tiêu thống kê về khách du lịch đóng vai trò quan trọng. Trong việc đánh giá hiệu quả hoạt động của cả doanh nghiệp du lịch. Và ngành du lịch tổng thể. Đồng thời, thông qua các chỉ tiêu này, chúng ta cũng có thể đánh giá quy mô của thị trường du lịch.
- Các chỉ tiêu thống kê về khách du lịch cung cấp cơ sở. Cho việc tính toán các chỉ tiêu phân tích khác. Phản ánh đặc trưng của hoạt động du lịch. Như: chỉ tiêu về lưu trú và các sản phẩm dịch vụ liên quan.
- Đối với chỉ tiêu thống kê khách du lịch, thông tin phân tích dự báo là nền tảng, Để lập kế hoạch cho các chỉ tiêu quan trọng khác trong lĩnh vực dịch vụ. Có thể là kế hoạch về nhu cầu lưu trú, đầu tư cho hệ thống giao thông vận tải du lịch. Cũng như các công trình phục vụ hoạt động bổ trợ và giải trí.
5.2. Nhiệm vụ nghiên cứu thống kê khách du lịch
- Để đảm bảo hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp du lịch, cần phải xác định chính xác. Và đầy đủ kết quả về số lượng, kết cấu khách du lịch. Cũng như doanh thu trong từng giai đoạn cụ thể.
- Qua việc phân tích xu hướng và quy luật biến động của số lượng khách du lịch, chúng ta có thể xác định mô hình phù hợp dự đoán. Để dự đoán quy mô và kết cấu khách du lịch trong tương lai. Thông tin này sẽ hỗ trợ quá trình lập kế hoạch kinh doanh du lịch một cách chính xác hơn.
6. Tạm kết
Khách du lịch đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế của một quốc gia. Việc hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách du lịch không chỉ tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho họ mà còn nâng cao tính cạnh tranh. Và giúp cho ngành du lịch Việt Nam phát triển bền vững. Nếu thấy những thông tin trên là bổ ích, hãy tiếp tục đón đọc những bài viết mới hơn của chúng tôi tại chuyên mục Thuật ngữ khách sạn.