Bạn đã từng thắc mắc tại sao tỷ lệ mở email trong chiến dịch email marketing của bạn lại thấp đến vậy? Rất có khả năng là do bạn chưa biết cách phân đoạn danh sách email.
Vậy phân đoạn danh sách email là gì? Bài viết dưới đây của ezCloudhotel sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này, đồng thời bài viết có kèm theo một case study từ khách sạn Hilton.
Phân đoạn danh sách email là gì?
Phân đoạn danh sách email theo các tiêu chí
Phân đoạn danh sách email (segment) là một thuật ngữ thông dụng trong email marketing, chỉ việc phân chia danh sách email khách hàng thành những nhóm nhỏ hơn dựa trên những tiêu chí nhất định để gửi những nội dung liên quan cho từng nhóm đối tượng đó.
Tại sao cần phân đoạn danh sách email?
Nếu bạn đang gửi một email chung chung tới toàn bộ danh sách khách hàng thì bạn đang phạm một sai lầm nghiêm trọng. Nguyên nhân là do mỗi đối tượng khách hàng sẽ có một mối quan tâm khác nhau. Mối quan tâm của khách hàng doanh nhân và khách hàng gia đình sẽ không giống nhau. Trong khi khách hàng doanh nhân sẽ quan tâm đến những tiện nghi như phòng họp, hội thảo thì khách hàng gia đình có thể quan tâm đến một cái cũi dành cho trẻ nhỏ.
Hiếm khi một thông điệp từ một email chung chung có thể thỏa mãn được toàn bộ khách hàng trong danh sách. Kết quả là, tỷ lệ mở email (open rate), tỷ lệ click và tỷ lệ chuyển đổi sẽ vô cùng thấp.
Do đó, bạn cần tiến hành phân chia danh sách email thành từng nhóm nhỏ để gửi những nội dung hữu ích, phù hợp cho từng nhóm đối tượng. Theo nghiên cứu, việc phân đoạn danh sách để gửi email sẽ giúp bạn tăng 14,31% tỷ lệ mở email so với việc gửi email tới toàn bộ danh sách. Bạn càng phân đoạn chi tiết, tỷ lệ mở email càng cao.
Phân đoạn dựa trên những tiêu chí nào?
Có nhiều tiêu chí để chia nhỏ danh sách email khách hàng. Sau đây là một số tiêu chí thường dùng: lịch sử giao dịch (đặt phòng), loại sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng sử dụng, tuổi, sở thích, địa điểm; hoặc bất cứ tiêu chí gì giúp bạn nhắm mục tiêu đến một đặc điểm nhân khẩu học cụ thể.
Bài học từ khách sạn Hilton
Hilton là một khách sạn nổi tiếng đã ứng dụng rất thành công kỹ thuật phân đoạn danh sách email. Hãy xem 2 mẫu email dưới đây của Hilton:
Email 1
Email 2
Bạn có nhận ra sự khác biệt? Cả 2 email này đều có chung một mục tiêu: Giới thiệu với những người đăng ký nhận email về tài khoản thành viên danh dự và những lợi ích của nó. Tuy nhiên, mỗi email lại được điều chỉnh hướng tới một phân khúc khách hàng khác nhau.
Email 1 có thể được gửi cho những khách hàng đã từng đến khách sạn Hilton để thư giãn, họ có thể đã sử dụng hồ bơi trước đó, và thậm chí chính cái bể bơi trong hình.
Email 2 dành cho những người ưa khám phá những tiện nghi, địa điểm khác nhau trong khách sạn. Bạn có thể thấy từ “adventurous” (phiêu lưu) được nhấn mạnh trong email.
Kết quả là, nhiều khách hàng đã mở email và đăng ký tài khoản thành viên danh dự. Hilton đã thực hiện rất thành công chiến dịch email marketing nhờ việc biết cách phân đoạn danh sách email và tối ưu nội dung email cho phù hợp với từng phân khúc khách hàng.
Kết luận
Như vậy, bạn đã thấy được lợi ích và tầm quan trọng của việc phân đoạn danh sách email trước khi tiến hành một chiến dịch email marketing. Vậy bạn còn chần chừ gì nữa mà không áp dụng ngay kỹ thuật này trong chiến dịch email marketing khách sạn của mình?
Tuy nhiên, để thực hiện một chiến dịch email marketing, trước hết bạn cần một phần mềm email marketing tự động.
Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm như vậy, hãy dùng thử ezCloudhotel – phần mềm quản lý khách sạn vừa và nhỏ chuyên nghiệp nhất. Bên cạnh tính năng email marketing, ezCloudhotel còn tích hợp nhiều tính năng hữu ích khác như: quản lý tổng thể, quản lý kênh phân phối, kết nối khóa từ, quản lý từ xa… giúp việc quản lý và kinh doanh khách sạn trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.