Thuật ngữ sales kit là gì? Tìm hiểu ngay 5 bước thiết kế một bộ sales kit hoàn chỉnh nhất giúp tạo ấn tượng chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.
Sales kit là thuật ngữ phổ biến và quen thuộc trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa và vai trò của sales kit trong chiến lược kinh doanh. Vậy sales kit là gì? Hãy cùng ezCloud tìm hiểu chi tiết hơn về thuật ngữ này trong bài viết sau.
1. Sales kit là gì?
Nội dung
Sales kit là một bộ công cụ marketing được sử dụng để giới thiệu và quảng bá sản phẩm. Hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng. Một bộ sales kit thường được thiết kế dưới dạng tài liệu vật lý hoặc điện tử. Trong đó bao gồm các tài liệu như danh thiếp, kẹp tài liệu, bảng báo giá, hợp đồng,… Cũng như các tài liệu khác liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Mục tiêu của sales kit là trình bày thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ một cách hấp dẫn và thuyết phục. Từ đó tạo ra sự quan tâm và niềm tin từ phía khách hàng. Mặt khác, nó còn gia tăng cơ hội bán hàng. Cũng như thu hút sự quan tâm của đối tác kinh doanh.
Một bộ sales kit tiêu chuẩn thường được thiết kế và sáng tạo dựa trên bộ nhận diện của thương hiệu đó. Trong đó bao gồm việc sử dụng màu sắc chủ đạo. Hay logo và slogan của doanh nghiệp đó. Điều này giúp tạo ra dấu ấn mạnh mẽ thu hút khách hàng. Đồng thời cho thấy tính chuyên nghiệp và uy tín của doanh nghiệp.
2. Tầm quan trọng của bộ sales kit
Sales kit có vai trò quan trọng trong quá trình tiếp thị và bán hàng của một doanh nghiệp:
2.1 Cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ
Sales kit giúp trình bày thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp một cách rõ ràng. Trong đó gồm có các thông tin về tính năng, ưu điểm,cách sử dụng của sản phẩm, dịch vụ đó.
2.2 Tạo ấn tượng mạnh mẽ
Sales kit được thiết kế với mục đích tạo ra ấn tượng tích cực đối với khách hàng tiềm năng. Bằng cách sử dụng thiết kế chuyên nghiệp và nội dung chất lượng, nó giúp thể hiện sự chuyên nghiệp và uy tín của doanh nghiệp.
2.3 Hỗ trợ quy trình bán hàng
Sales kit cung cấp cho đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp các tài liệu và thông tin cần thiết. Điều này có tác dụng hỗ trợ quy trình bán hàng một cách hiệu quả. Từ việc giải đáp thắc mắc của khách hàng đến việc thuyết phục họ về giá trị của sản phẩm, dịch vụ. Chính vì vậy, sales kit đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Cũng như góp phần quan trọng trong việc tăng doanh số bán hàng.
2.4 Tạo điều kiện cho hợp tác
Sales kit không chỉ là công cụ để bán hàng. Mà còn là cơ hội để tạo ra mối quan hệ và hợp tác với các đối tác kinh doanh. Thông qua sales kit, doanh nghiệp có thể chia sẻ thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình một cách chuyên nghiệp và thu hút. Từ đó có thể thu hút sự quan tâm từ các đối tác tiềm năng.
Xem thêm:
- Chất lượng dịch vụ là gì? Yếu tố quan trọng của mọi doanh nghiệp
- Checklist là gì? Công cụ quản lý thời gian và năng suất hiệu quả
2.5 Tạo ra sự đồng nhất
Một bộ sales kit đúng chuẩn sẽ đảm bảo được sự nhất quán của thông điệp tiếp thị và quảng bá của doanh nghiệp. Khi đó, khách hàng sẽ đón nhận được các thông tin đó một cách chuẩn xác và đồng nhất.
3. Tổng hợp các thành phần của bộ sales kit
Dưới đây, ezCloud sẽ chia sẻ các thông tin chi tiết về 9 thành phần không thể thiếu trong bộ sales kit:
3.1 Danh thiếp kinh doanh (name card)
Name card lưu trữ thông tin cá nhân và liên lạc của bạn. Điều này giúp khách hàng dễ dàng liên hệ với bạn khi họ cần hỏi thông tin. Hoặc khi họ quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
3.2 Folder – kẹp tài liệu
Đây là một loại tờ bìa được sử dụng để giữ và sắp xếp các tài liệu quan trọng. Một chiếc folder sẽ giúp bạn duy trì sự tổ chức, dễ dàng tìm kiếm. Cũng như tránh được việc mất mát tài liệu. Mặt khác, kẹp tài liệu cũng giúp bạn tạo ra ấn tượng chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.
3.3 Profile công ty
Đây là một bản tóm tắt ngắn gọn về doanh nghiệp của bạn, Thông qua đó giúp khách hàng hiểu rõ hơn về công ty. Ngoài ra, đây cũng là một cách để cho thấy mức độ uy tín của thương hiệu.
3.4 Catalogue/Brochure
Brochure là một loại tài liệu in ấn tổng hợp sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Brochure thường được thiết kế một cách bắt mắt, ấn tượng. Đồng thời chứa thông tin đa dạng như hình ảnh, văn bản mô tả, thông tin liên hệ,… Từ đó nhằm mục đích làm nổi bật và thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu.
3.5 Bảng báo giá
Bảng báo giá trong sales kit cung cấp thông tin chi tiết về giá cả của các sản phẩm. Thông thường, bảng báo giá sẽ liệt kê các mặt hàng hoặc dịch vụ cùng với giá cả tương ứng. Cùng với đó là chi tiết về các gói sản phẩm hoặc dịch vụ, các ưu đãi. Cũng như các điều kiện và điều khoản về thanh toán. Bảng báo giá giúp khách hàng hiểu rõ hơn về giá thành và các thông tin liên quan. Từ đó họ có thể đưa ra quyết định mua hàng phù hợp với nhu cầu của họ.
3.6 Hợp đồng/ Đơn đặt hàng
Hợp đồng thường được sử dụng để ghi lại các cam kết, điều kiện và quy định của việc mua bán sản phẩm giữa hai bên.
3.7 Phong bì
Đây là thành phần quan trọng giúp bảo vệ và sắp xếp các tài liệu bên trong. Cụ thể như hợp đồng, đơn đặt hàng, brochure,… Bên cạnh đó, phong bì còn được sử dụng nhằm mục đích tạo ấn tượng chuyên nghiệp của doanh nghiệp đối với khách hàng.
3.8 Voucher và tờ rơi
Hai thành phần này thường được đi kèm cùng với các ấn phẩm khác. Nó có vai trò quan trọng trong việc quảng cáo, khuyến mãi và kích thích mua sắm.
3.9 Ngoài ra còn một số tài liệu khác
Bên cạnh những cái tên được nêu trên, bộ sales kit còn gồm có một số thành phần khác. Điển hình như đĩa CD, tiêu đề thư hay sản phẩm mẫu. Tất cả những thành phần này đều có mục đích chung là tạo cái nhìn chuyên nghiệp. Cũng như gây dựng niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn.
4. Quy trình thiết kế sales kit bán hàng chuyên nghiệp nhất
Làm thế nào để thiết kế một bộ sales kit đúng chuẩn và ấn tượng? Sau đây, ezCloud sẽ bật mí quy trình thiết kế sales kit bán hàng hoàn chỉnh nhất:
4.1 Bước 1 : Xác định mục tiêu yêu cầu của khách hàn
Một trong những bước quan trọng nhất khi bắt đầu hoạt động kinh doanh là hiểu rõ yêu cầu của khách hàng. Từ việc này, doanh nghiệp có thể tạo ra một bộ sales kit phù hợp nhất. Qua đó nhằm đáp ứng nhu cầu cụ thể của đối tượng khách hàng. Ví dụ, trường hợp khách hàng quan tâm đến chi tiết về quy trình sản xuất và vận hành của sản phẩm. Khi đó, bạn cần chú trọng trình bày thông tin này một cách rõ ràng và chi tiết trong sales kit. Như vậy mới có thể thu hút sự quan tâm của họ.
Xem thêm:
- POS là gì? Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng hệ thống POS?
- Lương tháng 13 là gì? Những điều cần biết về lương tháng 13
4.2 Bước 2: Lên ý tưởng thiết kế
Có thể thấy, mỗi thương hiệu đều có các đặc điểm riêng biệt. Chính vì vậy không có một bản mẫu đúng chuẩn nào cho việc thiết kế sales kit. Quá trình này hoàn toàn phụ thuộc vào sản phẩm/dịch vụ. Cũng như thông điệp mà công ty muốn truyền tải. Hay xuất phát từ yêu cầu cụ thể của khách hàng.
Trong quá trình thiết kế, việc nắm bắt các yếu tố nhân khẩu học và tâm lý học là rất quan trọng. Điều này giúp nhà thiết kế chọn lựa bố cục và màu sắc phù hợp nhất. Từ đó tạo ra một sales kit có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến khách hàng.
4.3 Bước 3: Xây dựng nội dung chi tiết
Bên cạnh hình thức, nội dung cũng là một trong những yếu tố quan trọng mà khách hàng cực kỳ chú trọng. Để tạo ra một nội dung chất lượng, trước tiện bạn cần xác định trước các mục bạn muốn trình bày. Sau đó điều chỉnh sao cho phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Đặc biệt, nội dung trong sales kit cũng cần phải tuân thủ theo concept thiết kế. Đồng thời phải có mối liên kết chặt chẽ với nhau.
Ngoài ra, các nội dung trong sales kit cần trình bày súc tích, rõ ràng. Bên cạnh đó cũng phải làm nổi bật được những ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ. Xây dựng nội dung chi tiết, chỉn chu sẽ góp phần hỗ trợ các nhân viên kinh doanh thuyết phục khách hàng một cách hiệu quả.
4.4 Bước 4: Triển khai thiết kế sales kit
Sau khi đã hoàn thiện các bước trên, chúng ta sẽ tiến hành thiết kế chi tiết cho các tài liệu. Khi đó, các nhà thiết kế cần đảm bảo sự nhất quán trong bố cục tổng thể. Bên cạnh đó không quên việc triển khai từng chi tiết nhỏ một cách tinh tế và chuyên nghiệp.
Sự thành công của một bộ sales kit phụ thuộc nhiều vào quá trình thiết kế. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải đầu tư vào việc nghiên cứu và sáng tạo ra các mẫu thiết kế ấn tượng. Vừa độc đáo, thu hút lại vừa giữ được nét riêng của thương hiệu. Cũng như truyền đạt được thông điệp mà doanh nghiệp mong muốn.
4.5 Bước 5: In ấn hoàn thiện
Bước cuối cùng của quy trình này là tiến hành in ấn các tài liệu. Với bước này, bạn cần lưu ý đến việc đảm bảo chất lượng giấy, hình ảnh và màu sắc. Đây cũng là một yếu tố mà khách hàng dùng để đánh giá sự chuyên nghiệp của một doanh nghiệp. Do đó, việc đầu tư vào quá trình in ấn là điều rất quan trọng đối với các doanh nghiệp.
5. Lời kết
Trên đây là toàn bộ thông tin cơ bản nhất về sales kit mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm sales kit là gì. Đồng thời cung cấp các nội dung hữu ích về vai trò, các thành phần và quy trình thiết kế bộ sales kit. Nếu bạn thấy nội dung này bổ ích thì đừng quên ghé qua chuyên mục Kiến Thức Chung để đón đọc các bài viết bổ ích tiếp theo.