Tip là gì? Tại sao lại có tiền tip? Đối tượng nào được nhận tiền tip?

Tip là gì có lẽ không phải là câu hỏi thường được các nhân viên trong ngành kinh doanh nhà hàng, khách sạn đặt ra. Đây được xem là một điều rất bình thường nhưng không phải ai cũng định nghĩa được nó là gì? Tại sao lại có tiền tip và đối tượng nào được nhận tiền tip?

Tiền tip là gì?

Tip (hay còn gọi là “tiền boa”) là một khoản tiền nhỏ nằm ngoài hóa đơn mà khách hàng dành tặng cho nhân viên đã phục vụ mình. Khoản tiền này có ý nghĩa như một lời cảm ơn về cách làm việc tốt của nhân viên, giúp mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

Tip là gì?

Tip là tiền khách hàng boa cho người phục vụ mình

Ở phương diện người nhận tiền tip, đây cũng là một cách để có được niềm vui trong công việc vì họ đã được khách hàng khen ngợi. Lời khen này có tác dụng giúp họ thoải mái hơn và có động lực làm việc tốt hơn.

Trong khi nhiều người Việt Nam vẫn chưa biết tip là gì thì trên thế giới nó đã trở thành một văn hóa. Trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn, đây là một phần bắt buộc phải có.

Ai sẽ là người nhận tiền tip?

Tất cả những nhân viên phục vụ đều có thể nhận được tiền tip để thưởng cho việc làm của mình. Trong lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn – Du lịch thì những đối tượng sau sẽ trực tiếp nhận được tiền boa.

1. Nhân viên phục vụ bàn

Ở hầu hết các nhà hàng ở phương Tây, tiền tip sẽ được tính trực tiếp vào hóa đơn. Tuy nhiên nếu nhân viên phục vụ bàn làm tốt, vui vẻ, tạo sự thoải mái cho khách hàng thì người ta vẫn rất thường xuyên thưởng riêng cho họ một khoản.

Trong lĩnh vực khách sạn thì những nhân viên phục vụ tại phòng chính là những người trực tiếp nhận tiền boa từ tay khách hàng.

Khách hàng thường tip cho nhân viên phục vụ

Nhân viên phục vụ thường được nhận nhiều tiền tip

2. Doorman, Bellman

Đây là 2 vị trí phục vụ rất thường xuyên nhận được tiền boa từ khách hàng trong lĩnh vực khách sạn. Họ sẽ đón khách ngay từ lúc xuống xe, hướng dẫn vào lễ tân nhận phòng và mang hành lý lên phòng. Cách phục vụ như thế này gần như chắc chắn nhận được tiền tip.

3. Nhân viên lễ tân

Trong lĩnh vực Hospitality Industry, lễ tân là một vị trí cực kỳ quan trọng. Người này vừa cần có một ngoại hình ưa nhìn, vừa biết giao tiếp và phục vụ khách hàng tốt. Họ sẽ thường là đối tượng gặp khách hàng đầu tiên và cuối cùng khi nhận và trả phòng.

Ở Việt Nam, thói quen trả tiền tip cho lễ tân là chưa phổ biến. Tuy nhiên nếu phục vụ tốt, lễ tân cũng thường nhận được tiền tip từ những khách hàng lớn, khoản tiền mà họ nhận được là tương đối cao so với bellman hay doorman.

Một số cách chia tiền tip

Thông thường có 3 cách chia tiền boa phổ biến sau:

Của ai nấy hưởng: Khi người nào nhận được tiền tip thì họ sẽ giữ cho riêng mình. Những người phục vụ ở vị trí bellman, doorman, phục vụ phòng thường nhận được nhiều tiền tip từ khách hàng nhất.

Chia đều có các bộ phận có tip: Thông thường những bộ phận như lễ tân, phục vụ, nhà hàng,… sẽ có tiền tip. Khi nhân viên nào nhận được tiền, họ sẽ giao lại cho quản lý của mình. Đến cuối ngày hoặc cuối tháng thì sẽ lấy tổng tiền tip này chia đều cho các bộ phận.

Chia cho tất cả nhân viên: Cách chia này chỉ khác với chia cho các bộ phận ở chỗ nếu bạn là người làm trong bộ phận không nhận được tiền tip thì vẫn được chia.

Như vậy chúng ta đã biết được tip là gì, tip cho ai và chia như thế nào. Qua đó, nếu muốn nhận được khoản tiền cảm ơn này từ khách hàng, nhất định bạn phải cố gắng phục vụ, tạo sự thoải mái và tiện lợi nhất cho những “thượng đế” của mình.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Su-tro-lai-cua-ezAffiliate

Sự trở lại của ezAffiliate!

Chương trình “Success together, choose ezAffiliate” là một chương trình đặc biệt dành cho các cá nhân muốn giới thiệu sản phẩm của ezCloud đến bạn bè, đồng nghiệp,… đang có nhu cầu sử dụng, chương trình sẽ được khởi động vào đầu tháng 10/2020 trên khắp cả nước. Hãy …

“Giảm ngay 1tr” cho máy POS cầm tay Sunmi ++20% khi Đk EZCloudHotel

 Máy POS cầm tay (máy tính tiền cầm tay) ngày càng trở nên cần thiết đối với nhà hàng, khách sạn. Thương hiệu Sunmi sản xuất nhiều dòng máy POS khác nhau phù hợp với đa dạng nhu cầu. Trong đó, Máy Sunmi V1S là 1 trong những dòng máy …

Công nghệ quản lý khách sạn với Thiết bị, Ứng dụng di động: Xu hướng chi phối ngành Khách sạn

Xu hướng quản lý khách sạn “kiểu mới” với Thiết bị, Ứng dụng di động. Phương pháp áp dụng xu hướng này và những tiện ích nó đem lại. “Du lịch không tạo ra sự bùng nổ về tỷ suất lợi nhuận nên doanh nghiệp hầu như chỉ đầu tư …

Ưu đãi ezFolio – Sở hữu giải pháp quản lý resort, khách sạn 3-5 sao chỉ từ 5,000,000 – Mừng sinh nhật 7 tuổi

Mừng sinh nhật 7 tuổi, ezCloud mang đến ưu đãi đối với sản phẩm ezFolio – phần mềm quản lý resort, khách sạn 3-5 sao nhằm tri ân khách hàng. Thấu hiểu được nhu cầu và hành vi sử dụng của các khách sạn 3-5 sao, ezFolio giúp tự động …

ezCloud tung ra gói giải pháp quản lý tích hợp trên thiết bị di động – Mừng sinh nhật 7 tuổi

Mừng sinh nhật 7 tuổi, ezCloud mang đến ưu đãi hấp dẫn đối với giải pháp quản lý khách sạn ezCloudhotel tích hợp cùng Thiết bị di động đa năng. Đón đầu xu hướng quản lý và vận hành khách sạn quy mô vừa và nhỏ bằng Ứng dụng và …

Giảm thiểu tình trạng hủy đặt phòng nhờ cải thiện phương thức thanh toán

Việc khách hàng lại quyết định bỏ dở, hay hủy đặt phòng trước ngày checkin thường xảy ra do khách sạn, homestay không áp dụng chính sách hủy phù hợp. Fake booking, hay những đơn đặt phòng bị hủy sát ngày mang đến tổn thất về doanh thu và nguồn …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud