Tip là gì?

Tip là gì? Tại sao lại có tiền tip? Đối tượng nào được nhận tiền tip?

Tip là gì có lẽ không phải là câu hỏi thường được các nhân viên trong ngành kinh doanh nhà hàng, khách sạn đặt ra. Đây được xem là một điều rất bình thường nhưng không phải ai cũng định nghĩa được nó là gì? Tại sao lại có tiền tip và đối tượng nào được nhận tiền tip?

Tiền tip là gì?

Tip (hay còn gọi là “tiền boa”) là một khoản tiền nhỏ nằm ngoài hóa đơn mà khách hàng dành tặng cho nhân viên đã phục vụ mình. Khoản tiền này có ý nghĩa như một lời cảm ơn về cách làm việc tốt của nhân viên, giúp mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

Tip là gì?

Tip là tiền khách hàng boa cho người phục vụ mình

Ở phương diện người nhận tiền tip, đây cũng là một cách để có được niềm vui trong công việc vì họ đã được khách hàng khen ngợi. Lời khen này có tác dụng giúp họ thoải mái hơn và có động lực làm việc tốt hơn.

Trong khi nhiều người Việt Nam vẫn chưa biết tip là gì thì trên thế giới nó đã trở thành một văn hóa. Trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn, đây là một phần bắt buộc phải có.

Ai sẽ là người nhận tiền tip?

Tất cả những nhân viên phục vụ đều có thể nhận được tiền tip để thưởng cho việc làm của mình. Trong lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn – Du lịch thì những đối tượng sau sẽ trực tiếp nhận được tiền boa.

1. Nhân viên phục vụ bàn

Ở hầu hết các nhà hàng ở phương Tây, tiền tip sẽ được tính trực tiếp vào hóa đơn. Tuy nhiên nếu nhân viên phục vụ bàn làm tốt, vui vẻ, tạo sự thoải mái cho khách hàng thì người ta vẫn rất thường xuyên thưởng riêng cho họ một khoản.

Trong lĩnh vực khách sạn thì những nhân viên phục vụ tại phòng chính là những người trực tiếp nhận tiền boa từ tay khách hàng.

Khách hàng thường tip cho nhân viên phục vụ

Nhân viên phục vụ thường được nhận nhiều tiền tip

2. Doorman, Bellman

Đây là 2 vị trí phục vụ rất thường xuyên nhận được tiền boa từ khách hàng trong lĩnh vực khách sạn. Họ sẽ đón khách ngay từ lúc xuống xe, hướng dẫn vào lễ tân nhận phòng và mang hành lý lên phòng. Cách phục vụ như thế này gần như chắc chắn nhận được tiền tip.

3. Nhân viên lễ tân

Trong lĩnh vực Hospitality Industry, lễ tân là một vị trí cực kỳ quan trọng. Người này vừa cần có một ngoại hình ưa nhìn, vừa biết giao tiếp và phục vụ khách hàng tốt. Họ sẽ thường là đối tượng gặp khách hàng đầu tiên và cuối cùng khi nhận và trả phòng.

Ở Việt Nam, thói quen trả tiền tip cho lễ tân là chưa phổ biến. Tuy nhiên nếu phục vụ tốt, lễ tân cũng thường nhận được tiền tip từ những khách hàng lớn, khoản tiền mà họ nhận được là tương đối cao so với bellman hay doorman.

Một số cách chia tiền tip

Thông thường có 3 cách chia tiền boa phổ biến sau:

Của ai nấy hưởng: Khi người nào nhận được tiền tip thì họ sẽ giữ cho riêng mình. Những người phục vụ ở vị trí bellman, doorman, phục vụ phòng thường nhận được nhiều tiền tip từ khách hàng nhất.

Chia đều có các bộ phận có tip: Thông thường những bộ phận như lễ tân, phục vụ, nhà hàng,… sẽ có tiền tip. Khi nhân viên nào nhận được tiền, họ sẽ giao lại cho quản lý của mình. Đến cuối ngày hoặc cuối tháng thì sẽ lấy tổng tiền tip này chia đều cho các bộ phận.

Chia cho tất cả nhân viên: Cách chia này chỉ khác với chia cho các bộ phận ở chỗ nếu bạn là người làm trong bộ phận không nhận được tiền tip thì vẫn được chia.

Như vậy chúng ta đã biết được tip là gì, tip cho ai và chia như thế nào. Qua đó, nếu muốn nhận được khoản tiền cảm ơn này từ khách hàng, nhất định bạn phải cố gắng phục vụ, tạo sự thoải mái và tiện lợi nhất cho những “thượng đế” của mình.

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

GIT là gì? Quy trình Check-in GIT cơ bản dành cho nhân viên lễ tân khách sạn

Là một nhân viên lễ tân khách sạn chắc hẳn bạn không thể không biết đến thuật ngữ GIT. Vậy GIT là gì? Quy trình thực hiện GIT cơ bàn…

Duvet là gì? Duvet cover là gì? Quy trình thực hiện Duvet cover dành cho housekeeping

Là một nhân viên thuộc bộ phận buồng phòng chắc hẳn bạn không thể không biết đến thuật ngữ Duvet. Vậy Duvet là gì? Quy trình thực hiện Duvet dành…

Xe đẩy Trolley là gì? Những vật dụng không thể thiếu trên xe đẩy Trolley

Là một nhân viên buồng phòng chắc hẳn bạn đã rất quen thuộc với thuật ngữ xe đẩy Trolley. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tới thuật ngữ này.…

Floor Supervisor là gì? Công việc của Floor Supervisor trong khách sạn

Floor Supervisor là một vị trí đặc biệt quan trọng tại các khách sạn từ 4-5 sao, giúp khách sạn vận hành được trơn tru, đảm bảo chất lượng dịch…

Overstay là gì? Quy trình thực hiện Overstay dành cho lễ tân khách sạn

Overstay là một trong những thuật ngữ chuyên ngành quen thuộc mà những người làm trong lĩnh vực lưu trú đều biết đến, đặc biệt là lễ tân khách sạn…

Airport Representative là gì? Công việc của Airport Representative trong khách sạn

Airport Representative là một vị trí mới trong khách sạn và resort cao cấp. Vậy bạn đã biết đến thuật ngữ này chưa? Sau đây, ezCloud xin chia sẻ với…

Turndown Service là gì? Các quy trình thực hiện Turndown Service

Là một nhân viên khách sạn, đặc biệt là nhân viên bộ phận buồng phòng chắc hẳn bạn đã rất quen thuộc với cụm từ Turndown Service. Vậy Turndown Service…

Bí kíp nắm bắt tâm lý khách du lịch quốc tế nhân viên lễ tân cần biết

Mỗi ngày, khách sạn sẽ đón tiếp một lượng lớn khách du lịch đến từ nhiều nơi khác nhau. Và một trong những khó khăn với lễ tân - bộ…

Yêu cầu đối với nhân viên lễ tân khách sạn: 4 tiêu chí cơ bản

Lễ tân có thể được xem là "bộ mặt" của khách sạn. Họ chính là người tương tác nhiều nhất với khách hàng khi thực hiện các công tác đặt…

Yêu cầu riêng của dịch vụ trà chiều trong khách sạn thu hút khách du lịch

Trà chiều (Afternoon tea) là dịch vụ bổ sung đang được nhiều khách sạn triển khai đưa vào kinh doanh trong khách sạn. Tuy nhiên, đã có bao nhiêu khách…
Đang tải...