Tip là gì? Tại sao lại có tiền tip? Đối tượng nào được nhận tiền tip?

Tip là gì có lẽ không phải là câu hỏi thường được các nhân viên trong ngành kinh doanh nhà hàng, khách sạn đặt ra. Đây được xem là một điều rất bình thường nhưng không phải ai cũng định nghĩa được nó là gì? Tại sao lại có tiền tip và đối tượng nào được nhận tiền tip?

Tiền tip là gì?

Tip (hay còn gọi là “tiền boa”) là một khoản tiền nhỏ nằm ngoài hóa đơn mà khách hàng dành tặng cho nhân viên đã phục vụ mình. Khoản tiền này có ý nghĩa như một lời cảm ơn về cách làm việc tốt của nhân viên, giúp mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

Tip là gì?

Tip là tiền khách hàng boa cho người phục vụ mình

Ở phương diện người nhận tiền tip, đây cũng là một cách để có được niềm vui trong công việc vì họ đã được khách hàng khen ngợi. Lời khen này có tác dụng giúp họ thoải mái hơn và có động lực làm việc tốt hơn.

Trong khi nhiều người Việt Nam vẫn chưa biết tip là gì thì trên thế giới nó đã trở thành một văn hóa. Trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn, đây là một phần bắt buộc phải có.

Ai sẽ là người nhận tiền tip?

Tất cả những nhân viên phục vụ đều có thể nhận được tiền tip để thưởng cho việc làm của mình. Trong lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn – Du lịch thì những đối tượng sau sẽ trực tiếp nhận được tiền boa.

1. Nhân viên phục vụ bàn

Ở hầu hết các nhà hàng ở phương Tây, tiền tip sẽ được tính trực tiếp vào hóa đơn. Tuy nhiên nếu nhân viên phục vụ bàn làm tốt, vui vẻ, tạo sự thoải mái cho khách hàng thì người ta vẫn rất thường xuyên thưởng riêng cho họ một khoản.

Trong lĩnh vực khách sạn thì những nhân viên phục vụ tại phòng chính là những người trực tiếp nhận tiền boa từ tay khách hàng.

Khách hàng thường tip cho nhân viên phục vụ

Nhân viên phục vụ thường được nhận nhiều tiền tip

2. Doorman, Bellman

Đây là 2 vị trí phục vụ rất thường xuyên nhận được tiền boa từ khách hàng trong lĩnh vực khách sạn. Họ sẽ đón khách ngay từ lúc xuống xe, hướng dẫn vào lễ tân nhận phòng và mang hành lý lên phòng. Cách phục vụ như thế này gần như chắc chắn nhận được tiền tip.

3. Nhân viên lễ tân

Trong lĩnh vực Hospitality Industry, lễ tân là một vị trí cực kỳ quan trọng. Người này vừa cần có một ngoại hình ưa nhìn, vừa biết giao tiếp và phục vụ khách hàng tốt. Họ sẽ thường là đối tượng gặp khách hàng đầu tiên và cuối cùng khi nhận và trả phòng.

Ở Việt Nam, thói quen trả tiền tip cho lễ tân là chưa phổ biến. Tuy nhiên nếu phục vụ tốt, lễ tân cũng thường nhận được tiền tip từ những khách hàng lớn, khoản tiền mà họ nhận được là tương đối cao so với bellman hay doorman.

Một số cách chia tiền tip

Thông thường có 3 cách chia tiền boa phổ biến sau:

Của ai nấy hưởng: Khi người nào nhận được tiền tip thì họ sẽ giữ cho riêng mình. Những người phục vụ ở vị trí bellman, doorman, phục vụ phòng thường nhận được nhiều tiền tip từ khách hàng nhất.

Chia đều có các bộ phận có tip: Thông thường những bộ phận như lễ tân, phục vụ, nhà hàng,… sẽ có tiền tip. Khi nhân viên nào nhận được tiền, họ sẽ giao lại cho quản lý của mình. Đến cuối ngày hoặc cuối tháng thì sẽ lấy tổng tiền tip này chia đều cho các bộ phận.

Chia cho tất cả nhân viên: Cách chia này chỉ khác với chia cho các bộ phận ở chỗ nếu bạn là người làm trong bộ phận không nhận được tiền tip thì vẫn được chia.

Như vậy chúng ta đã biết được tip là gì, tip cho ai và chia như thế nào. Qua đó, nếu muốn nhận được khoản tiền cảm ơn này từ khách hàng, nhất định bạn phải cố gắng phục vụ, tạo sự thoải mái và tiện lợi nhất cho những “thượng đế” của mình.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Công cụ đặt phòng mang tới những lợi ích tuyệt vời cho khách sạn

Khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn trong việc đi du lịch, kéo theo đó là sự cạnh tranh khốc liệt trên nền tảng số trong việc kinh doanh khách sạn. Nêu website của bạn và công cụ đặt phòng không ăn khớp với nhau, việc bạn thua …

Website khách sạn của bạn đã tối ưu cho điện thoại chưa?

Theo như thống kê, 60% lưu lượng truy cập trên thế giới đến từ điện thoại. Người dùng máy tính đang ngày càng thấp đi nhờ sự phát triển vượt bậc của điện thoại di động. Tuy nhiên, nhiều website khách sạn lại chưa thực sự tối ưu cho điện …

muc-do-hai-lon

4 cách làm tăng độ hài lòng của khách hàng trong ngành Khách sạn

Đối với người làm dịch vụ Du lịch – Khách sạn, không có gì quan trọng hơn tạo được sự hài lòng đối với những thượng đế mà mình đang phục vụ. Tuy nhiên khách hàng đã thực sự hài lòng với bạn hay chưa? Làm sao để tăng mức …

Chinh phục khách hàng trong ngành Khách sạn với với 6 bí quyết sau đây

Những người làm nghề khách sạn và những người làm việc trong ngành công nghiệp Du lịch có nhiệm vụ thu hút khách du lịch, đảm bảo an toàn cho họ và gây được cảm tình để có thể tăng doanh thu, bên cạnh đó, những hotelier cần phải xây …

Hình ảnh thương hiệu (Brand Image) cho khách sạn xây dựng như thế nào?

HÌnh ảnh thương hiệu là một dạng thể hiện mà các marketer đang sử dụng rất nhiều trong thời đại hiện nay để thu hút và duy lượng khách hàng. Việc sử dụng các chiến lược marketing xây dựng hình ảnh đang ngày càng được ưa chuộng và mở rộng …

Marketing khách sạn – Những lỗi cần tránh để tối ưu hoá doanh thu

Marketing khách sạn chỉ có thể đạt được hiệu quả tối ưu nhất khi được triển khai đúng đắn. Thông điệp được gửi đến đúng người, đúng thời điểm sẽ tạo nên những khác biệt, cách thông điệp được được truyền tải có thể quyết định được sự thành và …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud

Nhập email của bạn
[stm-calc id="32026"]