Tổng hợp những sai lầm cần tránh khi lên thực đơn nhà hàng

thực đơn

Thực đơn là gì? Yếu tố quan trọng làm nên giá trị hình ảnh và chất lượng của từng món ăn khi kinh doanh nhà hàng khách sạn.

Thực đơn là một trong những thứ không thể thiếu khi kinh doanh nhà hàng khách sạn. Không chỉ liệt kê các món ăn giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn mà thực đơn còn đóng vai trò như một công cụ tiếp thị hiệu quả. Vậy phải làm sao để có được một thực đơn hợp lý, phù hợp với thị trường và thị hiếu của khách hàng? Cùng ezCloud khám phá qua bài viết sau.

1. Thực đơn là gì?

Thực đơn hay Menu là một danh sách liệt kê những món dự định sẽ phục vụ trong bữa ăn, bữa tiệc, liên hoan,… trên cơ sở tính toán khoa học. Nhằm đảm bảo số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất bữa ăn. Bên cạnh đó, đáp ứng yêu cầu cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể và hợp khẩu vị người ăn.

menu nhà hàng sang trọng

Menu thường xuất hiện tại các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê,… Khi đó, thực đơn đóng vai trò là bảng thông báo các món ăn, đồ uống. Qua đó, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn. Thực đơn có thể là thực đơn hàng ngày hoặc thực đơn đãi tiệc.

2. Nguyên tắc xây dựng thực đơn chuẩn nhà hàng khách sạn 5 sao

Thực đơn đóng vai trò rất quan trọng khi kinh doanh nhà hàng khách sạn. Để xây dựng được một thực đơn tiêu chuẩn cần đảm bảo những nguyên tắc sau:

2.1 Thực đơn phải đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng về khẩu vị, dinh dưỡng

Khi xây dựng thực đơn, bạn cần đặc biệt lưu ý về phong cách quán. Ví dụ như ẩm thực Hà Nội, ẩm thực miền Trung, ẩm thực Thái,… Thì nhà hàng phải lên thực đơn các món ăn đặc trưng, chuẩn vị. Hoặc thay đổi linh hoạt để phù hợp với người dân địa phương tại đó.
Ngoài ra, menu của bạn phải đáp ứng đủ các loại thức ăn chính phù hợp. Về cơ bản, cần có thức ăn nhóm trái cây, rau củ, nhóm đường bột như cơm, bún, bánh mì và nhóm đạm như thịt, cá.

2.2 Thực đơn phải phù hợp tính chất thời vụ của nguyên liệu

Xây dựng thực đơn nên được thay đổi theo mùa vụ và thời gian. Qua đó, người lên thực đơn sẽ xác định những nguyên liệu tùy thuộc vào mỗi khoảng thời gian. Để có thể cung ứng những món ăn chất lượng, đảm bảo nhất. Ví dụ như menu mùa hè nên ưu tiên các món thanh mát, nhiều rau củ. Kèm theo các món tráng miệng như kem, đá bào,… Ngược lại với menu mùa đông, nhà hàng của bạn nên tập trung vào những món ăn nóng hổi, hấp dẫn. Đi cùng với các loại đồ uống nóng. Sự thay đổi linh hoạt này không chỉ thu hút khách hàng, tối đa doanh thu. Mà còn cho thấy sự tinh tế, chuyên nghiệp trong các kinh doanh nhà hàng khách sạn của bạn.

thực đơn thanh đạm

2.3 Thực đơn phải có cơ cấu món ăn hợp lý

Một trong những yếu tố quan trọng khi xây dựng thực đơn là sự linh hoạt, cơ cấu món ăn phù hợp với khách hàng mục tiêu. Ví dụ như thực đơn gồm đồ khai vị, món chính, món tráng miệng, đồ uống,… đáp ứng thói quen ăn uống hiện đại của khách hàng.

 Xem thêm:

2.4 Thực đơn đảm bảo chuẩn về yêu cầu thiết kế menu

Thực đơn là bảng tóm tắt tất cả các món ăn, thức uống mà nhà hàng phục vụ. Thông thường sẽ kèm theo hình minh họa và giá tiền để khách hàng dễ dàng lựa chọn. Menu càng đẹp, càng độc đáo thì càng khiến thực khách chú ý. Nhờ đó, kích thích họ order nhiều món ăn hơn.
Khi thiết kế menu cần chú ý phân chia bố cục rõ ràng, hợp lý. Đồng thời ưu tiên các phông chữ đơn giản, dễ đọc. Cùng với đó là sử dụng các hình ảnh món ăn bắt mắt, hấp dẫn. Đối với một số món ăn đang trong thời gian ưu đãi thì có thể đánh dấu bằng màu sắc để làm nổi bật. Và không quên sử dụng các ký hiệu mũi tên, ruy băng,… để nhấn mạnh vào những món ăn đặc biệt. Menu càng bắt mắt, thực khách càng cân nhắc từng loại.

3. Những sai lầm cần tránh khi lên thực đơn nhà hàng khách sạn

Để tránh những sai sót không đáng có, hãy cùng ezCloud tìm hiểu một số lưu ý sau đây:

3.1 Xác định sai khách hàng mục tiêu

Trong kinh doanh, xác định nhóm khách hàng mục tiêu luôn là điều vô cùng quan trọng. Việc xác định nhóm đối tượng sẽ giúp bạn định hình được chiến lược kinh doanh lâu dài. Đồng thời, hiểu được nhóm khách hàng đó muốn gì để có thể cho ra được những quyết định phù hợp.

thiết kế menu hấp dẫn
Trong việc kinh doanh nhà hàng cũng vậy. Việc hiểu được khách hàng của mình ở độ tuổi nào, ở đâu, thích gì, xu hướng tiêu dùng ra sao là một điều phải biết để cho ra được một thực đơn hợp lý với nhóm khách hàng bạn đang mong muốn.
Ví dụ nếu bạn đang hướng tới những nhóm khách hàng cao cấp. Việc xây dựng thực đơn trên nhóm này cần phải có những món ăn sang trọng, hình thức cầu kỳ. Nếu nhà hàng bình dân thì nên ưu tiên các món ăn phổ biến, giá cả hợp lý. Nếu như xác định sai khách hàng mục tiêu, nhà hàng của bạn sẽ rơi vào tình trạng không đáp ứng được đúng nhu cầu của khách hàng. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của nhà hàng.

3.2 Không lên thực đơn đúng với những gì khách hàng mong đợi

Với sự phát triển mạnh mẽ của việc kinh doanh ẩm thực như hiện nay. Việc làm ăn kinh doanh của các nhà hàng khách sạn đang ngày một khó khăn hơn rất nhiều. Việc thay đổi hoặc cho ra các món ăn, thực đơn phù hợp với thị hiếu khách hàng là một điều cần thiết để thu hút được sự chú ý.
Nhu cầu của khách hàng thay đổi rất lớn tùy theo điều kiện xã hội và sự tác động của những yếu tố ngoại cảnh. Việc liên tục tạo nên những thực đơn mới, dựa trên những món đặc trưng giúp thu hút khách hàng mới đến với nhà hàng. Mặt khác, những khách hàng cũ cũng sẽ quay lại để vừa thưởng thức món signature và thử trải nghiệm món ăn mới.

3.3 Không có món ăn đặc trưng

Một trong những yếu tố mang lại thành công cho một thực đơn đó chính là những món ăn đặc biệt, chỉ có nhà hàng đó mới có. Đây được coi là điểm nhấn đối với những khách hàng mới. Đồng thời là điểm yêu thích của những khách hàng trung thành. Việc tạo ra hoặc nâng tầm một món ăn lên thành signature sẽ thể hiện được trình độ của đầu bếp. Cũng như khả năng đầu tư của nhà hàng.

món đặc trưng của nhà hàng

Một món ăn signature ngon sẽ là mỏ neo để mang tới sự thành danh của nhà hàng. Giúp nhà hàng có chỗ đứng trên thị trường kinh doanh thực phẩm. Điều này rất đúng với những khách hàng cao cấp và nhà hàng phục vụ nhóm khách hàng VIP.

Xem thêm:

3.4 Không xác định được mức giá hợp lý

Đồ ăn ngon, không gian phù hợp,… tất cả sẽ đều bị ảnh hưởng nếu như bạn không có được mức giá hợp lý. Toàn bộ thị trường F&B hầu như đều có giá chung cho những sản phẩm và dịch vụ. Nếu bạn muốn tăng giá thì phải có những điều đủ đặc biệt để thu hút được khách hàng tới và không ngại rút hầu bao.
Mức giá phản ánh chất lượng món ăn, dịch vụ, cơ sở vật chất. Mức giá thấp thì tất cả các yếu tố sẽ phù hợp với mức giá. Điều  này sẽ đảm bảo cơ sở kinh doanh vẫn có lãi. Mức giá cao cũng tương tự như vậy.
Việc nguyên vật liệu biến động cũng có thể gây ra những thay đổi về mức giá cho các món ăn. Các nhà hàng phải cân nhắc thật kỹ trước khi in giá lên một thực đơn. Đó chính là điểm khách hàng sẽ quyết định có quay lại nhà hàng hay không.

menu ẩm thực hàn quốc

Việc lên thực đơn cho khách hàng không chỉ là chọn món và xếp nó vào cùng một chỗ. Điều này yêu cầu sự tính toán, kinh nghiệm, tình hình tài chính,… và hàng loạt những yếu tố có tác động đến. Qua bài viết này, ezCloud hy vọng có thể cung cấp cho độc giả một góc nhìn và kinh nghiệm để có thể rút ra được những bài học trong việc xây dựng thực đơn nhà hàng khách sạn. Nếu thấy thông tin trên bổ ích, hãy tiếp tục đón đọc những bài viết khác của chúng tôi tại chuyên mục Nghiệp vụ khách sạn.

 

4.9/5 - (8 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)