Năm 2018 đã bước vào những tháng cuối cùng. Hãy cùng lắng nghe những nhận định của Bjorn Hanson, chuyên gia tư vấn khách sạn và Giáo sư tại Trung tâm Jonathan M. Tisch trực thuộc Đại học New York, về những xu hướng kinh doanh khách sạn trong năm 2019.
1. Khách sạn đô thị tính phí khu nghỉ dưỡng
Năm ngoái là “một năm thử nghiệm” cho phí resort, Hanson cho biết – và du khách (cùng các đại lý du lịch) dường như đã thất bại trong cuộc thử nghiệm này. Vì vậy, trong năm 2019, chúng ta mong đợi nhiều hơn các khách sạn ở thành phố cũng như các resort tính phí vào hóa đơn cuối cùng.
2. Thực thi nhiều hơn phí hủy phòng
2016 là năm quan trọng cho phí hủy phòng khi hầu hết các khách sạn đã đồng ý với quy định 2 ngày, nhưng việc thực thi lại phụ thuộc riêng vào từng khách sạn. “Tôi nghĩ việc thực thi sẽ tăng chậm, mặc dù có ít hành vi gây khó chịu cho khách hơn là nói, ‘Xin lỗi, chúng tôi không quan tâm đến cuộc sống cá nhân của bạn hay lịch làm việc của bạn'”.
3. Chi phí thu hút khách thấp hơn thông qua đặt phòng trực tiếp
Sau nhiều năm đánh mất lượt đặt phòng vào tay các đại lý du lịch trực tuyến (OTA), cuối cùng, trong năm 2017, khách sạn đã lấy lại một chút thị phần. Trong năm 2019, chúng ta mong đợi sẽ thấy nhiều hơn những hình thức marketing trực tiếp, những phần thưởng dành cho những du khách đặt phòng trực tiếp trên website khách sạn. “Đó là vấn đề về chi phí và ai là người sở hữu khách”. Các đại lý du lịch cũng sẽ thấy những sáng kiến được thiết kế để khuyến khích đặt phòng trực tiếp.
Xem thêm:
- 4 công nghệ cốt lõi giúp bạn kinh doanh khách sạn hiệu quả hơn
- Bí kíp kinh doanh khách sạn: Đừng bán phòng, hãy bán trải nghiệm
4. Đồ ăn và thức uống độc đáo của địa phương
Các đầu bếp nổi tiếng trong những khách sạn đã ngừng cạnh tranh với các nhà hàng hàng đầu, và thay vào đó tập trung vào dịch vụ thực phẩm tốt, tương đối đơn giản, lành mạnh và mang tính địa phương. Các khách sạn cao cấp đang tự hỏi những điều thú vị mà họ có thể làm “với không gian này, trong khu phố này, và chúng tôi thấy rất nhiều thứ tài tình”, Hanson cho biết – không phải những thực đơn tương tự trong 500 khách sạn, nhưng chính thống, thú vị, mang tính địa phương và ngon.
5. Công nghệ tốt hơn
Việc truy cập internet sẽ trở nên nhanh hơn và internet sẽ được sử dụng theo những cách mới. “Khách hàng khao khát internet tốc độ cao rất khó hài lòng” và sẽ rất tốn kém cho các khách sạn, Hanson cho biết. Tuy nhiên, “các khách sạn đã nhận ra sự không hài lòng, và đang tiến hành nâng cấp” – nhưng họ đang cố gắng thêm một số giá trị bằng cách cho phép khách dễ dàng kết nối thiết bị cá nhân của mình với màn hình TV và các dịch vụ của khách sạn.
6. Tiếp thị trên mạng xã hội và Instagram
Không có gì tuyệt vời hơn khi nhận được những đánh giá cao trên các trang web online và rất nhiều quảng cáo hiệu quả (và miễn phí) trên Instagram. Vì vậy, khách sạn đang tạo ra những khoảnh khắc Instagram xung quanh khách sạn để khuyến khích du khách chụp ảnh.
7. Trang trí đơn giản, đặc biệt và mang tính địa phương
“Phải có một phòng họp bí mật nơi các nhà thiết kế thống nhất về thiết kế mới của khách sạn”. Tôi đã nói rằng hơn 75% khách sạn mà tôi tham gia có những cuộc thảo luận tương tự”, Hanson cho biết. Không còn là tất cả các phòng giống nhau; cho dù đó là nghệ thuật hay đồ nội thất hay thậm chí cấu hình, xu hướng là để khách hàng cảm thấy họ đang ở trong một căn phòng được thiết kế riêng cho họ. Đơn giản từng có nghĩa là ấm cúng, nhưng bây giờ nó rất thoải mái, trong sắc thái của màu xám và đen. Căn phòng nên đóng vai trò hỗ trợ.
Phản hồi từ các chuyên gia khác
Travel Market Report cũng chứng kiến xu hướng hướng tới các khách sạn trọn gói; bước đột phá của Hyatt vào thị trường trọn gói đã được nối gót bởi Hilton trong tháng vừa rồi, và những khách sạn Hard Rock ở Mexico và Cộng hòa Dominica đã “giảm tín dụng nghỉ dưỡng để mang đến cho khách trải nghiệm nghỉ dưỡng thực sự trọn gói”, bao gồm những trải nghiệm giảm giá sâu như golf, các liệu pháp spa, các tour du lịch, có hiệu lực từ ngày 6 tháng 1 năm 2019.
Tại Solmar Hotels & Resorts, Phó chủ tịch điều hành Ricardo Orozco cho rằng, vào năm 2019, “du khách hạng sang sẽ dựa nhiều hơn vào các đại lý du lịch; đây là một xu hướng mà chúng ta đã trải qua”.
Mario Cruz, giám đốc ý tưởng của Original Group, cho biết: “Nếu như năm 2018 là năm du lịch đa quốc gia, năm 2019 sẽ là năm của các cặp vợ chồng và người lớn. Ngày càng nhiều khách sạn đang phục vụ người lớn trong môi trường không có trẻ em, bằng cách mở các khách sạn chỉ dành cho người lớn hoặc các khu vực chỉ dành cho người lớn trong khách sạn”.
Chuyên gia du lịch Heather Howard DiPietro tại TravelSalesGroup LLC đồng ý rằng khách hàng đang tìm kiếm “những trải nghiệm đáng giá” và các khách sạn đang đáp ứng điều đó. Ví dụ, ở Antigua, các khách sạn đang “cung cấp các dịch vụ bổ sung như Vịnh Galley, nơi bạn có thể chèo thuyền để khám phá một con tàu đắm; hoặc Blue Waters, nơi họ cung cấp một chuyến đi miễn phí ra rặng san hô để lặn với ống thở; hoặc Curtain Bluff, nơi họ cung cấp dịch vụ lướt sóng và mô tô nước”.
Chris Hornick, chủ sở hữu khu nghỉ dưỡng Dream Vacations và chuyên gia về kỳ nghỉ ở Pleasant Hill, Pennsylvania, đồng ý rằng xu hướng này hướng đến sự độc đáo. “Có một điều tôi nhìn thấy một cách toàn diện, bao gồm cả khách sạn trong nước, là khách hàng và du khách ngày nay muốn trải nghiệm văn hóa địa phương. Mọi người đều đã ‘ở đó, làm điều đó’ với các điểm tham quan và danh lam thắng cảnh chính; mọi người muốn trải nghiệm ‘những gì người dân địa phương đã làm’. Khách sạn nhỏ hơn và thậm chí cả các cơ sở tự phục vụ đã trở nên phổ biến hơn đối với những khách hàng muốn có những trải nghiệm ở thị trấn nhỏ và quyến rũ”, ông nói.
Xem thêm:
- 5 xu hướng mới nhất trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn năm 2018
- 4 mẹo không thể không biết khi kinh doanh khách sạn trong thời đại 4.0
Và Dawn Gillis, giám đốc sản phẩm World Travel Holdings, land & car, báo cáo: “Có sự tập trung lớn vào các lựa chọn ăn uống/ nhà hàng, chất lượng thực phẩm và sự đa dạng, các lớp học nấu ăn và các cuộc trưng bày, các sự kiện ẩm thực và sản phẩm hữu cơ tươi từ khuôn viên vườn và nhà kính. Ví dụ, Karisma Resorts được biết đến như là điểm đến của những người sành ăn, và họ thực sự chú trọng đến ẩm thực. Tại Mexico, khách của khu nghỉ mát El Dorado Royale có thể tham gia với khán giả tại Nhà hát Ẩm thực Fuentes, một nhà bếp biểu diễn theo phong cách Mạng lưới Thực phẩm. Karisma Resorts cũng có quan hệ đối tác với Jackson Family Wines và Canadian Beef, và tổ chức các sự kiện hàng tuần giới thiệu sản phẩm của họ. Excellence Resorts cũng tập trung vào việc ăn uống đa dạng, với nhiều địa điểm ở Caribbean và Mexico cung cấp 10 nhà hàng quốc tế và lên tới 16 quán bar”.
Trong khi đó, Hotel El Ganzo ở Los Cabos cung cấp “các tour du lịch đưa khách tới các điểm đến đích thực và không thương mại, nơi họ có thể tương tác với những nông dân hoặc ngư dân địa phương đã sống ở Los Cabos suốt cả cuộc đời. Trải nghiệm những địa điểm hoang sơ, để khám phá đó trở thành điểm nhấn của chuyến tham quan, khám phá của bản thân và một Baja thực sự”, Tổng giám đốc Ella Messerli nói.
Ritz-Carlton Lake Tahoe hiện cung cấp các liệu pháp mát-xa trong phòng, trứng cá muối trong phòng và tiệc chiêu đãi cocktail cùng các lớp học làm mì ống riêng với bếp trưởng của resort.
Và tại Rome Cavalieri, một Waldorf Astoria Resort, trải nghiệm “Made in Italy” sẽ đưa du khách tới trung tâm của Rome cho một buổi học làm sandal. Các chủ sở hữu của Le Mastro sẽ đưa ra lời khuyên về giày dép và thiết kế, sau đó du khách sẽ tự làm ra đôi dép da Ý của riêng mình.
Các cuộc họp cũng đang tìm kiếm sự độc đáo và khác thường. Beatriz G. De Smith, giám đốc bán hàng của Hilton Puerto Vallarta, cho biết: “Các nhóm đang bước ra khỏi các thiết lập và bố cục truyền thống để giới thiệu các không gian phân phối và thiết kế mới. Ví dụ, thay vì có hình chữ U hoặc theo mô hình lớp học, khách hàng đang tìm cách kết hợp những món đồ nội thất để tạo không gian khác nhau trong cùng một phòng và cũng tìm cách kết hợp các lựa chọn lành mạnh trong giờ giải lao”.ƯƠ
Trên đây là những xu hướng mới nhất trong kinh doanh khách sạn năm 2019 theo nhận định của các chuyên gia khách sạn hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, một xu hướng nữa đang dần trở nên phổ biến ở Việt Nam là sử dụng phần mềm quản lý khách sạn bởi những lợi ích to lớn mà nó mang lại như: tăng năng suất của nhân viên, tăng công suất phòng, tránh overbooking, quản lý từ xa…
Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm như vậy, hãy dùng thử ezFolio – phần mềm quản lý khách sạn 3 – 5 sao chuyên nghiệp, được tin dùng bởi 1.000+ khách sạn trên 5+ quốc gia Đông Nam Á.
Một phần mềm quản lý chuyên nghiệp là chìa khóa để kinh doanh khách sạn thành công!