Làm thế nào để xử lý Overbooking trong khách sạn hiệu quả nhất?

Overbooking là cụm từ quen thuộc với những người kinh doanh khách sạn. Nó có thể sẽ mang lại lợi ích cho khách sạn, nhưng cũng gây không ít tiêu cực, khiến khách hàng khó chịu. Vậy làm thế nào để hạn chế, xử lý Overbooking trong khách sạn hiệu quả nhất?

Trong bài viết dưới đây, ezCloud sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Những điều cần biết về Overbooking

overbooking là gì?

Overbooking là gì, lợi ích và khó khăn ra sao?

Ví dụ, tổng số phòng khách sạn có 160 phòng và khách đã đặt hết. Dự kiến sẽ khoảng 5% khách No-show. Khách sạn sẽ tiếp tục bán thêm 8 phòng nữa, tương ứng với tỷ lệ 5% của 160 phòng. Đó chính là Overbooking. 

Overbooking là gì?

Overbooking là tình trạng bán phòng vượt quá số phòng có sẵn trong khách sạn. Overbooking được áp dụng để tối đa hóa doanh thu cho khách sạn, nhằm tránh tình trạng khách không đến nhận phòng vì nhiều lý do khác nhau.

Vì vậy, nếu tỷ lệ No-show thực tế chưa đến 5% thì sẽ xảy ra tình trạng khách đến sẽ không có phòng lưu trú. Khi đó họ sẽ được bồi thường theo quy định của khách sạn. Overbooking xảy ra thường xuyên vào mùa cao điểm, khi số lượng khách có nhu cầu lưu trú cao.

Lợi ích của Overbooking

– Giúp khách sạn tăng công suất phòng, phòng ngừa rủi ro khách hủy hoặc không nhận phòng. Từ đó, tăng doanh thu, lợi nhuận khách sạn.

– Tỷ lệ rủi ro thấp, tăng khả năng sinh lời. Tiền bồi thường cho khách vẫn thấp hơn so với việc khách sạn còn thừa lại một phòng trống.

– Phòng khách sạn thuộc tài sản cố định, sẽ mất giá trị theo thời gian. Áp dụng Overbooking giúp khách sạn tối đa thời gian khấu hao tài sản.

Nhược điểm của Overbooking

Làm thế nào để xử lý Overbooking trong khách sạn hiệu quả nhất?

Hạn chế của Overbooking trong khách sạn

Bên cạnh những ưu điểm, chiến lược Overbooking tồn tại những nhược điểm như sau:

– Khách đến nhận phòng mà không có phòng lưu trú sẽ khó chịu, không hài lòng về khách sạn. Làm khách hàng thất vọng, khách sạn sẽ mất cơ hội phục vụ họ trong tương lai.

– Nếu nhân viên không xử lý Overbooking trong khách sạn khéo léo thì có thể khách sẽ để lại bình luận tiêu cực trên website, mạng xã hội… ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của khách sạn.

Làm thế nào để xử lý Overbooking trong khách sạn tốt nhất?

1. Quản lý Overbooking trong khách sạn tối ưu

Cách xử lý tình trạng overbooking trong khách sạn

Cách xử lý tình trạng Overbooking trong khách sạn

Để tối ưu tỷ lệ Overbooking, bộ phận quản lý cần phải đưa ra con số dự đoán hợp lý, căn cứ vào các yếu tố sau:

– Dữ liệu lịch sử đặt phòng trước đây

– Tổng số phòng sẵn sàng phục vụ

– Dự kiến hủy phòng

– Dự đoán thời gian lưu trú, phát sinh

– Loại phòng đặt trước quá mức

Những dữ liệu này đều được thống kê chính xác và rõ ràng trong phần mềm quản lý khách sạn. Đây là một lợi ích rất lớn của việc sử dụng phần mềm. Dựa trên những thống kê này, khách sạn có thể dễ dàng dự tính tỷ lệ no-show, giúp chiến lược Overbooking đạt hiệu quả tối đa.

2. Xây dựng, thiết kế chính sách xử lý khách Overbooking hợp lý

Nhân viên lễ tân xử lý tình huống overbooking trong khách sạn

Xây dựng chính sách đối với khách Overbooking

Các khách sạn cần đưa ra chính sách, cách xử lý tình trạng Overbooking sao cho thật khéo léo để không làm mất lòng khách lưu trú.

– Trước tiên, bộ phận lễ tân cần xin lỗi khách với thái độ chân thành.

– Tiếp đến, nhân viên đưa ra những phương án gợi ý, thuyết phục khách. Có thể chuyển khách đến khách sạn trong hệ thống, tương đương với chất lượng, bổ sung các dịch vụ phù hợp. Hoặc giải pháp mà nhiều khách sạn sử dụng là tặng phiếu giảm giá phòng hay một số dịch vụ tiện ích của khách sạn, như spa, ăn uống.

Overbooking là một chiến lược không thể thiếu trong kinh doanh khách sạn. Để xử lý Overbooking trong khách sạn, cần có những chính sách thỏa đáng để tránh làm mất lòng khách hàng. Đồng thời, đội ngũ nhân viên chuyên trách phải đưa ra con số dự báo chính xác để hạn chế tới mức thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực mà Overbooking mang lại.

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Kết hợp giải pháp ezFolio – ezTicket trong việc vận hành Yoko Onsen Quang Hanh

Đảm bảo công suất 9000 lượt khách trong một thời điểm đón tiếp là hiệu quả đến từ gói giải pháp quản lí mà ezCloud mang đến cho Yoko Onsen Quang Hanh, Quảng Ninh – tổ hợp nghỉ dưỡng suối nước nóng đầu tiên tại Việt Nam. Để xúc tiến …

Chương trình khuyến mại Pre order

ezCloud triển khai chương trình “Pre-order: Đặt sớm giảm sâu”

Quý khách hàng thân mến, Nhằm giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc mua sản phẩm phần mềm quản lý khách sạn của ezCloud, từ 01/04 – 30/04/2020, ezCloud triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn: “Pre-order – Đặt sớm giảm sâu”.  Theo đó, khách hàng chỉ cần …

ezCloud ra mắt ezPayment

ezCloud ra mắt ezPayment – trung tâm kết nối thanh toán tích hợp trên phần mềm quản lý khách sạn

Quý khách hàng thân mến, Hiện nay, việc thanh toán online đang ngày càng trở nên phổ biến trong mọi lĩnh vực, và du lịch – khách sạn cũng không phải là ngoại lệ. Hiểu được điều đó, ezCloud ra mắt ezPayment – trung tâm kết nối thanh toán giữa …

ezCloud triển khai chương trình Đồng hành cùng khách sạn mùa đại dịch Corona

Quý khách hàng thân mến, Như quý khách đã biết, đại dịch Corona đã khiến cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch khách sạn ở nước ta vô cùng điêu đứng. Và để đồng hành cùng quý khách trong thời gian khó khăn này, từ 01/03 – 31/03/2020, ezCloud …

Quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn: 8 bước không thể bỏ qua

Để đảm bảo tuyển được nhân viên có chất lượng và phù hợp với vị trí công việc thì nhà tuyển dụng cần phải có quy trình tuyển chọn chuyên nghiệp. Tất nhiên, các khách sạn cũng không ngoại lệ. Trong bài viết dưới đây, ezCloud sẽ “bật mí” quy …

Tăng doanh thu khách sạn mùa dịch Corona: Bài học từ dịch SARS 2003

Đại dịch Corona đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng rất lớn tới lĩnh vực du lịch – khách sạn. Bên cạnh việc cắt giảm chi phí để sống sót, các khách sạn cũng cần tìm mọi cách để kiếm thêm doanh thu.  Trong bài viết dưới đây, …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud