Làm thế nào để xử lý Overbooking trong khách sạn hiệu quả nhất?

Overbooking là cụm từ quen thuộc với những người kinh doanh khách sạn. Nó có thể sẽ mang lại lợi ích cho khách sạn, nhưng cũng gây không ít tiêu cực, khiến khách hàng khó chịu. Vậy làm thế nào để hạn chế, xử lý Overbooking trong khách sạn hiệu quả nhất?

Trong bài viết dưới đây, ezCloud sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Những điều cần biết về Overbooking

overbooking là gì?

Overbooking là gì, lợi ích và khó khăn ra sao?

Ví dụ, tổng số phòng khách sạn có 160 phòng và khách đã đặt hết. Dự kiến sẽ khoảng 5% khách No-show. Khách sạn sẽ tiếp tục bán thêm 8 phòng nữa, tương ứng với tỷ lệ 5% của 160 phòng. Đó chính là Overbooking. 

Overbooking là gì?

Overbooking là tình trạng bán phòng vượt quá số phòng có sẵn trong khách sạn. Overbooking được áp dụng để tối đa hóa doanh thu cho khách sạn, nhằm tránh tình trạng khách không đến nhận phòng vì nhiều lý do khác nhau.

Vì vậy, nếu tỷ lệ No-show thực tế chưa đến 5% thì sẽ xảy ra tình trạng khách đến sẽ không có phòng lưu trú. Khi đó họ sẽ được bồi thường theo quy định của khách sạn. Overbooking xảy ra thường xuyên vào mùa cao điểm, khi số lượng khách có nhu cầu lưu trú cao.

Lợi ích của Overbooking

– Giúp khách sạn tăng công suất phòng, phòng ngừa rủi ro khách hủy hoặc không nhận phòng. Từ đó, tăng doanh thu, lợi nhuận khách sạn.

– Tỷ lệ rủi ro thấp, tăng khả năng sinh lời. Tiền bồi thường cho khách vẫn thấp hơn so với việc khách sạn còn thừa lại một phòng trống.

– Phòng khách sạn thuộc tài sản cố định, sẽ mất giá trị theo thời gian. Áp dụng Overbooking giúp khách sạn tối đa thời gian khấu hao tài sản.

Nhược điểm của Overbooking

Làm thế nào để xử lý Overbooking trong khách sạn hiệu quả nhất?

Hạn chế của Overbooking trong khách sạn

Bên cạnh những ưu điểm, chiến lược Overbooking tồn tại những nhược điểm như sau:

– Khách đến nhận phòng mà không có phòng lưu trú sẽ khó chịu, không hài lòng về khách sạn. Làm khách hàng thất vọng, khách sạn sẽ mất cơ hội phục vụ họ trong tương lai.

– Nếu nhân viên không xử lý Overbooking trong khách sạn khéo léo thì có thể khách sẽ để lại bình luận tiêu cực trên website, mạng xã hội… ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của khách sạn.

Làm thế nào để xử lý Overbooking trong khách sạn tốt nhất?

1. Quản lý Overbooking trong khách sạn tối ưu

Cách xử lý tình trạng overbooking trong khách sạn

Cách xử lý tình trạng Overbooking trong khách sạn

Để tối ưu tỷ lệ Overbooking, bộ phận quản lý cần phải đưa ra con số dự đoán hợp lý, căn cứ vào các yếu tố sau:

– Dữ liệu lịch sử đặt phòng trước đây

– Tổng số phòng sẵn sàng phục vụ

– Dự kiến hủy phòng

– Dự đoán thời gian lưu trú, phát sinh

– Loại phòng đặt trước quá mức

Những dữ liệu này đều được thống kê chính xác và rõ ràng trong phần mềm quản lý khách sạn. Đây là một lợi ích rất lớn của việc sử dụng phần mềm. Dựa trên những thống kê này, khách sạn có thể dễ dàng dự tính tỷ lệ no-show, giúp chiến lược Overbooking đạt hiệu quả tối đa.

2. Xây dựng, thiết kế chính sách xử lý khách Overbooking hợp lý

Nhân viên lễ tân xử lý tình huống overbooking trong khách sạn

Xây dựng chính sách đối với khách Overbooking

Các khách sạn cần đưa ra chính sách, cách xử lý tình trạng Overbooking sao cho thật khéo léo để không làm mất lòng khách lưu trú.

– Trước tiên, bộ phận lễ tân cần xin lỗi khách với thái độ chân thành.

– Tiếp đến, nhân viên đưa ra những phương án gợi ý, thuyết phục khách. Có thể chuyển khách đến khách sạn trong hệ thống, tương đương với chất lượng, bổ sung các dịch vụ phù hợp. Hoặc giải pháp mà nhiều khách sạn sử dụng là tặng phiếu giảm giá phòng hay một số dịch vụ tiện ích của khách sạn, như spa, ăn uống.

Overbooking là một chiến lược không thể thiếu trong kinh doanh khách sạn. Để xử lý Overbooking trong khách sạn, cần có những chính sách thỏa đáng để tránh làm mất lòng khách hàng. Đồng thời, đội ngũ nhân viên chuyên trách phải đưa ra con số dự báo chính xác để hạn chế tới mức thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực mà Overbooking mang lại.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Chọn và quản lý OTA sao cho hiệu quả?

Hơn 10 triệu lượt tìm kiếm liên quan đến du lịch được thực hiện trên công cụ tìm kiếm Google mỗi tháng, và ước tính có tới 3 triệu lượt truy cập tới các kênh OTA.  460 triệu lượt khách truy cập hàng tháng vào trang web của Tripadvisor (theo …

OneInventory chính thức có mặt trên Shopee

Các khách sạn, khu vui chơi giờ đây đã có thêm một kênh mới để tiếp cận khách hàng – sự hợp tác gần đây nhất giữa OneInventory và Shopee đã thu hút lượt tìm kiếm và xem thông tin khách sạn, khu vui chơi vượt 200% so với chỉ …

Cuộc Cách mạng Platform và cơ hội mới cho kinh doanh khách sạn

Một trong những xu hướng kinh doanh hiện đang thống trị nền kinh tế Việt Nam và trên thế giới là mô hình nền tảng công nghệ (Platform). Xu thế Platform đang dần khẳng định lợi thế mình trong giới kinh doanh bằng việc thay thế các mô hình kinh …

Tăng doanh thu khách sạn bằng việc tối ưu hóa kênh bán phòng trực tiếp

Hiệu ứng Billboard chỉ ra rằng, khách hàng có xu hướng ghé thăm website của khách sạn, homestay sau khi thấy thông tin trên kênh OTA. Nếu tận dụng được điều này, chủ khách sạn, homestay sẽ có thể tăng doanh thu từ việc bán phòng trực tiếp trên website …

ezTicket là giải pháp quản lý cho SVĐ Thống Nhất, SVĐ Bà Rịa – Vũng Tàu

ezCloud được lựa chọn là nhà cung cấp giải pháp quản lý cho 2 sân vận động hàng đầu Việt Nam: sân Thống Nhất thành phố Hồ Chí Minh và sân Bà Rịa – Vũng Tàu, với sức chứa mỗi sân lên đến hơn 10.000 người tại một thời điểm. …

Marketing hiệu quả cho mô hình lưu trú nhỏ và vừa

Việc xuất hiện của các kênh OTA đã khiến cuộc đua đặt phòng trực tuyến trở nên gay gắt hơn bao giờ hết, và việc tận dụng các kênh OTA như là một giải pháp Marketing hiệu quả cho các mô hình lưu trú nhỏ và vừa đang được nhiều …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud