Giải thích thuật ngữ Cogs là gì trong lĩnh vực khách sạn và giới thiệu một số phương pháp tính Cogs thường được sử dụng nhất.
Cogs là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Và được biết đến bởi hầu hết những người hoạt động trong ngành này. Cogs đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Do đó, những vấn đề xoay quanh cụm từ này, như Cogs là gì thường nhận được nhiều sự quan tâm. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cụm từ viết tắt này.
1. Cogs là gì?
Nội dung
Cogs (Cost of goods sold) có nghĩa là “giá vốn hàng bán”. Đại diện cho tổng chi phí cần thiết để sản xuất hoặc mua sản phẩm và dịch vụ để bán cho khách hàng. Cogs bao gồm tất cả các chi phí trực tiếp liên quan đến quá trình sản xuất hoặc mua sản phẩm và dịch vụ đó. Bao gồm chi phí nguyên liệu, lao động trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất. Và giá trị của hàng tồn kho đã mua nhằm phục vụ cho nhu cầu của người sử dụng.
Tuy nhiên, Cogs không bao gồm các chi phí liên quan đến hoạt động chung của khách sạn. Chẳng hạn như lương của nhân viên bán hàng và chi phí phân phối. Cogs tập trung vào các chi phí trực tiếp liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ được bán. Để phục vụ cho việc sản xuất sản phẩm/dịch vụ. Cũng như các khoản chi phí được sử dụng để thuê lao động trực tiếp tham gia vào quy trình sản xuất.
2. Công thức tính Cogs là gì?
Chỉ số Cogs được tính bằng công thức mà ezCloud viết sau đây: Cost of goods sold = Beginning Inventory (giá trị hàng tồn kho ở đầu kỳ) + Purchases during the period (lượng hàng mua) – Ending inventory (giá trị hàng tồn kho được thống kê ở cuối kỳ)
Tùy theo từng phương pháp tính trong kế toán ở thực tế mà công thức trên có thể có sự thay đổi. Hầu hết các khách sạn hiện nay đều sử dụng một số hình thức kế toán phổ biến. Như công thức First In First Out (FIFO) nhập trước xuất trước, chi phí trung bình (công thức bình quân gia quyền).
3. Lí do bạn cần biết Cogs là gì?
3.1. Giá vốn hàng bán và giá bán
Định giá sản phẩm là một bước quan trọng trong quá trình chuẩn bị kinh doanh. Đó là việc bạn phải nắm vững trước khi bắt đầu. Bạn cần biết cách xác định giá bán sao cho phù hợp với mức giá trung bình trên thị trường. Nhưng vẫn phải đảm bảo có lợi nhuận. Nắm rõ giá vốn bán hàng giúp bạn dễ dàng tính toán giá bán sản phẩm một cách cụ thể. Đảm bảo thu về lợi nhuận cho khách sạn. Đồng thời, bạn cũng có thể xác định khi nào cần điều chỉnh giá sản phẩm.
Ví dụ, nếu giá vốn (Cogs) của sản phẩm B là 200.000 VNĐ, thì giá bán sản phẩm cần cao hơn mức này. Để đảm bảo có lợi nhuận khi đưa sản phẩm/dịch vụ ra thị trường.
3.2. Giá vốn hàng bán và lợi nhuận kinh doanh
Sau khi bạn đã hiểu rõ về Cogs, bạn cũng có thể tính toán tổng thu nhập và lợi nhuận của khách sạn. Đây là số tiền mà khách sạn kiếm được từ việc bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ. Trước khi khấu trừ các khoản thuế và các chi phí phát sinh.
Theo cách này, khi bạn biết về lợi nhuận gộp, bạn có thể sử dụng số liệu đó để tính toán thu nhập ròng hoặc lợi nhuận thực sự. Điều này ám chỉ số tiền mà khách sạn kiếm được thông qua hoạt động kinh doanh sau khi đã trừ đi tất cả các khoản chi phí.
3.3. Công thức lợi nhuận gộp
Để tính lợi nhuận gộp, bạn có thể sử dụng công thức phổ biến sau:
Tổng thu nhập = Tổng doanh thu – Giá vốn hàng bán.
Còn nếu bạn muốn tính lợi nhuận ròng, công thức dưới đây sẽ cho kết quả chính xác hơn:
Lợi nhuận ròng = Doanh thu – Giá vốn hàng bán – Chi phí.
Hiểu rõ về Cogs giúp bạn thực hiện tính toán lợi nhuận trong quá trình kinh doanh tổng thể dễ dàng hơn. Khi bạn nắm rõ lợi nhuận cụ thể, bạn có thể đưa ra các quyết định tài chính một cách chính xác hơn.
3.4. Thay đổi giá vốn hàng bán
Trong suốt kỳ kế toán, giá trị của Cogs có thể thay đổi. Giá trị chủ yếu thay đổi phụ thuộc vào chi phí. Và phương pháp được chọn lựa để tính giá hàng tồn kho của khách sạn.
4. Các phương pháp tính Cogs là gì?
4.1. Các phương pháp tính Cogs phổ biến trong ngành khách sạn
Phương pháp nhập trước, xuất trước (FIFO)
Phương pháp FIFO (First In First Out) trong ngành khách sạn thường được áp dụng cho việc quản lý hàng tồn kho. Và tính giá vốn của các dịch vụ và sản phẩm khách sạn cung cấp. Phương pháp này giúp xác định giá vốn của các dịch vụ hoặc sản phẩm. Bằng cách giả định rằng các dịch vụ hoặc sản phẩm được tiêu thụ theo thứ tự chúng được nhập vào khách sạn. Dịch vụ/sản phẩm đầu tiên nhập vào cũng là dịch vụ/sản phẩm đầu tiên được tiêu thụ.
Phương pháp bình quân gia quyền (Average Cost Method)
Phương pháp bình quân gia quyền trong ngành khách sạn và lữ hành thường áp dụng cho việc tính toán giá vốn của phòng và dịch vụ khách sạn. Cách này giúp xác định giá vốn trung bình của các phòng và dịch vụ. Dựa trên một tỷ lệ trọng số được xác định bằng cách lấy trung bình giá vốn của tất cả các phòng hoặc dịch vụ trong danh sách.
4.2. Ví dụ về cách sử dụng giá vốn bán hàng
Bài toán được đặt ra: Hãy tính Cogs của khách sạn A sau khi kết thúc năm 2023. Trước hết, bạn cần tính được số lượng hàng tồn kho đầu và cuối kỳ. Trên bảng cân đối kế toán của khách sạn.
Hàng tồn kho đầu kỳ = 2 tỷ USD
Hàng tồn kho cuối kỳ = 2,3 tỷ USD
Hoạt động mua hàng tính trong năm 2023 là 5 tỷ USD
Vậy giá vốn hàng bán Cogs = 2 + 5 – 2,3 = 5,3 tỷ USD.
4.3. Một số điều cần lưu ý
Sử dụng phương pháp FIFO trong việc quản lý hàng tồn kho sẽ đồng nghĩa với việc khách sạn bán các sản phẩm/dịch vụ rẻ nhất trước. Do đó, lợi nhuận ròng khi sử dụng phương pháp FIFO tăng theo thời gian.
Với phương pháp chi phí trung bình, giá vốn hàng bán của khách sạn được tính bằng cách lấy trung bình của hàng tồn kho. Làm cho giá vốn này ổn định hơn theo thời gian. Tức không tăng hoặc giảm theo biến đổi giá cung cấp.
5. Hạn chế của giá vốn bán hàng
Cogs hoàn toàn có thể bị thao túng bởi quản lý hoặc kế toán. Như:
- So với thực tế, mức chi phí sản xuất được phân bổ cao hơn.
- Thổi phồng mức giảm giá.
- Thổi phồng chi phí trả cho nhà cung cấp.
- Vào cuối kỳ kế toán, thay đổi số lượng hàng tồn trong kho.
- Hàng tồn trong kho được đánh giá quá cao.
- Hàng tồn kho quá hạn không được bỏ đi.
Giá vốn bán hàng sẽ bị báo cáo thiếu khi hàng tồn kho bị phóng đại quá mức. Dẫn tới Gross Profit Margin (tỷ suất lợi nhuận gộp) và net income tăng cao hơn thực tế. Để có thể phát hiện ra những sai sót trong quản lý hàng tồn kho, các nhà đầu tư cần xem xét kỹ báo cáo tài chính của khách sạn. Ví dụ như tổng tài sản được báo cáo hoặc doanh thu tăng chậm hơn hàng tồn kho. Bằng cách kiểm tra sự tích tụ hàng tồn kho.
6. Tạm kết
Hy vọng rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Cogs là gì. Và các phương pháp tính Cogs thường được sử dụng trong thực tế. Mong rằng sau khi đọc xong, bạn đã nắm được kiến thức hữu ích về một khía cạnh quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh. Nếu thấy những thông tin trên là bổ ích, hãy tiếp tục cập nhật những bài viết mới nhất của chúng tôi tại chuyên mục Thuật ngữ khách sạn.