Tìm hiểu thuật ngữ Alacarte là gì? Quy trình phục vụ Alacarte như thế nào? Loại hình này có điều gì khác biệt so với Set menu và Buffet?
Nếu am hiểu lĩnh vực nhà hàng chắc hẳn bạn không còn xa lạ gì với thuật ngữ Alacarte. Vậy cụ thể khái niệm Alacarte là gì? Loại hình phục vụ này có gì độc đáo? Trong bài viết sau, ezCloud sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất về thuật ngữ Alacarte.
1. Alacarte là gì?
Nội dung
“A la carte” (Alacarte) là một thuật ngữ có nguồn gốc từ tiếng Pháp. Nó được hiểu là “đáp ứng theo yêu cầu”. Đặc biệt, đối với ngành nhà hàng, thuật ngữ này được sử dụng để mô tả một phong cách phục vụ khách hàng.
Khi sử dụng hình thức A la carte, khách hàng sẽ chọn từng món ăn riêng lẻ từ thực đơn có sẵn. Nhân viên phục vụ có trách nhiệm lần lượt mang đến và phục vụ từng món mà khách đã đặt. Đồng thời đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cụ thể của khách hàng. Vì vậy, A la carte thường là lựa chọn phổ biến cho những thực khách đi theo cặp đôi. Hoặc các khách hàng đi theo nhóm gia đình, bạn bè.
2. Thế nào là thực đơn Alacarte?
Thực đơn Alacarte là danh sách các món ăn có sẵn tại nhà hàng. Hình thức thực đơn này nhằm phục vụ theo phong cách đặt món riêng dựa trên thực đơn đó. Khách hàng có tự do chọn lựa bất kỳ món ăn nào có trong thực đơn của nhà hàng. Hay có thể linh hoạt theo mong muốn và số lượng người trên bàn.
Loại thực đơn Alacarte là một trong ba dạng chính của thực đơn trong ngành ẩm thực nhà hàng. Trong đó gồm có: Alacarte (gọi món), Set menu (theo bữa), và Buffet menu (tự chọn). Trong thực đơn Alacarte, các món ăn được liệt kê thành từng danh mục. Ngoài ra có thể kèm theo hoặc không kèm theo mức giá. Ngày nay, kiểu thực đơn này đang được rất nhiều khách hàng yêu thích và sử dụng phổ biến. Thực khách có thể lựa chọn món ăn theo sở thích cá nhân. Cũng như đặt món theo số lượng và yêu cầu cụ thể. Điều này tạo nên sự khác biệt với các hình thức phục vụ khác.
3. Quy trình phục vụ Alacarte chi tiết
Để hiểu rõ hơn về khái niệm Alacarte, sau đây ezCloud sẽ chia sẻ cho bạn về quy trình phục vụ Alacarte một cách cụ thể, chính xác nhất:
3.1 Chuẩn bị trước khi phục vụ
Với hình thức phục vụ Alacarte, trước tiên nhà hàng phải đảm bảo các vật dụng và trang thiết bị sử dụng để phục vụ luôn được sạch sẽ. Bên cạnh đó, mọi thứ cần phải được chuẩn bị đúng với tiêu chuẩn quy định của nhà hàng.
Ngoài ra, cần lưu ý số lượng khách hàng để chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ ăn uống. Không những vậy, người phục vụ phải nắm rõ được các thông tin liên quan đến đặt bàn, món ăn, đồ uống phục vụ. Từ đó kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của thực khách bất cứ lúc nào.
3.2 Bắt đầu đón và phục vụ khách hàng
Khi đón tiếp khách, nhân viên nên thể hiện sự tận tình và lịch sự. Đặc biệt là xác nhận lại khách hàng về thông tin đặt bàn. Trong trường hợp khách chưa có đặt bàn, bạn cần kiểm tra và hướng dẫn họ đến bàn trống phù hợp.
Trong quá trình bắt đầu chọn món, nhân viên lịch sự mang menu cho khách. Kèm theo đó là lời giới thiệu, tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc. Lưu ý cần giao tiếp và bày tỏ thái độ niềm nở để khách hàng cảm thấy thoải mái nhất có thể.
Sau khi khách hàng đã đặt món, nhân viên tiếp nhận và xác nhận lại thông tin. Tiếp theo đó chuyển thông tin order đến bộ phận bếp. Khi món ăn đã sẵn sàng và được mang đến cho khách, bạn cũng cần lưu ý quan sát mọi lúc. Nhằm hỗ trợ thực khách một cách nhanh chóng khi họ gặp vấn đề. Hoặc có bất cứ nhu cầu khác nào đó trong quá trình dùng bữa.
3.3 Thanh toán và tiễn khách ra về
Khi khách hàng muốn thanh toán, nhân viên kiểm tra lại thông tin thanh toán. Đồng thời thông báo cho bộ phận thu ngân. Tiếp theo, bạn kiểm tra số tiền mà khách trả so với hóa đơn. Sau đó giao tiền lại cho thu ngân và hoàn lại tiền thừa (nếu có).
Bên cạnh đó có thể hỏi thêm về mức độ hài lòng của khách đối với bữa ăn. Thông qua đó hiểu rõ hơn về những điểm mạnh và điểm hạn chế cần cải thiện trong dịch vụ. Cuối cùng, khi khách hàng chuẩn bị rời đi, bạn tiễn họ ra về. Đặc biệt không quên hể hiện mong muốn được gặp lại trong tương lai.
3.4 Dọn dẹp và setup lại bàn ăn
Sau khi khách rời đi, nhân viên bắt đầu quá trình dọn dẹp. Đầu tiên là chuyển các vật dụng bẩn vào phòng bếp để làm rửa dọn. Đồng thời vệ sinh lại bàn ăn sạch sẽ. Tiếp theo, nhân viên setup lại bàn ăn theo quy định của nhà hàng. Nhằm sẵn sàng đón tiếp những thực khách tiếp theo.
4. Sự khác biệt giữa Alacarte và các hình thức phục vụ khác
Làm thế nào để phân biệt loại hình Alacarte, Set menu và Buffet? Sau đây, ezCloud sẽ so sánh ba loại thực đơn chính trong nhà hàng này theo các tiêu chí cụ thế sau:
Đặc điểm | Alacarte | Set menu | Buffet |
Hình thức ăn uống | Nhân viên thực hiện đặt món và phục vụ tới tận bàn cho khách hàng | Nhân viên thực hiện đặt món và phục vụ tới tận bàn cho khách hàng | Khách hàng tự phục vụ |
Chi phí | Tính theo từng món gọi | Mức giá cố định theo từng set cụ thể | Mức giá cố định, khách hàng có thể ăn thoải mái tùy thích |
Nhân viên | Cần nhân viên order, nhân viên phục vụ,… | Cần nhân viên order, nhân viên phục vụ,… | Nhân viên quản lý và hỗ trợ khách hàng |
Chọn món | Chỉ ăn món đã order trong menu | Chỉ ăn món đã order trong menu | Tùy ý lựa chọn những món có trong menu buffet. Đặc biệt không giới hạn về số lượng. |
5. Lời kết
Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi, các bạn đã nắm rõ được khái niệm Alacarte là gì? Cũng như quy trình phục vụ Alacarte như thế nào. Hãy tiếp tục đón đọc các bài viết bổ ích tiếp theo tại chuyên mục Thuật Ngữ Nhà Hàng.