Chiến lược tối ưu hóa thương mại điện tử cho khách sạn giúp gia tăng số lượng phòng bán, tăng doanh thu lưu trú và độ phủ ấn tượng

Chiến lược thương mại điện tử cho khách sạn không thể thiếu trong kinh doanh khách sạn. Ngày nay, người tiêu dùng ngày càng trực tuyến hóa việc mua sắm. Và ngành du lịch cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, việc đặt chỗ du lịch trực tuyến có rất nhiều điểm khác biệt. Đối với những người đi du lịch, có rất nhiều yếu tố quan trọng cần cân nhắc. Cụ thể là tiền bạc, sức khỏe và thời gian nghỉ ngơi quý giá. Hơn nữa, nếu phòng khách sạn không đáp ứng mong đợi. Người đi du lịch không thể hoàn trả lại và mất khoản phí lớn. Vì vậy, những người đi du lịch thường cẩn thận hơn khi lên kế hoạch chuyến đi. Họ cân nhắc trên nhiều website với các mức giá khác nhau.
Để thuyết phục du khách đặt chỗ tại khách sạn của mình, chủ khách sạn phải cung cấp hình ảnh thực tế, hấp dẫn cũng mức giá cạnh tranh. Điều này khiến khách hàng tự tin hơn với lự chọn của mình. Tất cả đều được hiện thực hóa bởi kế hoạch phát triển nền tảng thương mại điện tử toàn diện, đa kênh. Ở đây, ezCloud sẽ chia sẻ chiến lược và thực tiễn tốt nhất bạn có thể triển khai và xây dựng chiến lược thương mại điện tử cho khách sạn thành công.

1. Định nghĩa của thương mại điện tử trong khách sạn

Trong ngành khách sạn, thương mại điện tử (eCommerce) đề cập đến việc mua bán chỗ ở và các dịch vụ liên quan qua internet. Các trang web eCommerce bao gồm trang web khách sạn và hệ thống đặt phòng trực tuyến. Ngoài ra, còn có các công ty du lịch trực tuyến (OTA), các công cụ tìm kiếm trực tuyến. Đặc biệt không thể thiếu các nền tảng trực tuyến khác. Nơi khách sạn quảng cáo và bán phòng.
Nền tảng internet là công cụ mọi người có thể tận dung bình đẳng. Nhưng thực tế, du lịch trực tuyến được thống trị bởi những người có ngân sách tiếp thị lớn. Chẳng hạn như các OTA và các thương hiệu khách sạn lớn. Trên thực tế, Expedia và Booking.com là hai trong những nền tảng eCommerce lớn nhất trên thế giới. Vì vậy, mặc dù internet không hoàn toàn làm cho mọi thứ công bằng. Tuy nhiên, nó vẫn cung cấp cho những người chơi nhỏ hơn nhiều cơ hội để thu hút khách hàng cần thiết để thành công. Chẳng hạn như khách sạn boutique, nhà trọ, nhà khách, B&B và cho thuê ngắn hạn,… 

2. Tại sao eCommerce quan trọng đối với các nhà điều hành nơi lưu trú?

Theo Statista, 69% tổng doanh thu từ thị trường du lịch toàn cầu đến từ đặt chỗ trực tuyến. Nó tương đương khoảng 475 tỷ đô la doanh thu vào năm 2022. Dự kiến vượt qua 521 tỷ đô la vào năm 2023. Do đó, đạt được sự hiện diện mạnh mẽ trên các trang web eCommerce rất quan trọng. Vì đó là nơi hầu hết du khách lên kế hoạch chuyến đi và đặt chỗ hiện nay. Để thu hút, các khách sạn cần hiện diện trong suốt hành trình của du khách. Từ mong muốn đến khi đặt chỗ thành công. eCommerce sẽ cung cấp cơ hội để tăng cường khả năng nhìn thấy và thu hút du khách ở mọi điểm tiếp xúc khi hoạt động 24/7.
Tuy nhiên, eCommerce còn mang đến trải nghiệm đặt chỗ dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi. Nhu cầu và kỳ vọng của của khách hàng ngày càng cao. Bởi vậy, các nền tảng eCommerce phổ biến như Amazon và Uber không ngừng nâng cao tiêu chuẩn và chất lượng. Các trang web du lịch như Airbnb và VRBO còn vượt xa kỳ vọng bằng cách cho phép du khách duyệt qua các điểm đến và chỗ ở. Cung cấp đầy đủ ảnh, mô tả và tiện ích. Đặc biệt là cho phép khách hàng đặt chỗ và thanh toán chỉ trong vài cú nhấp chuột. Các nền tảng không cung cấp các tiêu chuẩn này phải đối mặt với nguy cơ mất tệp khách hàng tiềm năng.
website khách sạn
Xem thêm:

3. TOP 5 chiến lược tối ưu hóa sự hiện diện trên nền tảng thương mại điện tử cho khách sạn

Làm thế nào các doanh nghiệp lưu trú có thể tận dụng thị trường du lịch trực tuyến đang phát triển? Đặc biệt là có thể thu hút nhiều đặt phòng hơn? Câu trả lời chính là tăng cường sự hiện diện trực tuyến. Trước khi có thể chuyển đổi du khách thành khách hàng. Bạn phải hiện diện mạnh mẽ trên các trang web eCommerce. Từ đó, xây dựng niềm tin và uy tín với khách hàng mục tiêu. Sử dụng các chiến lược sau để tối ưu hóa khả năng nhìn thấy trực tuyến của bạn. Dưới đây là 11 chiến lược tối ưu hóa hiệu quả thương mại điện tử cho khách sạn. Qua đó, tăng cường khả năng hiện diện trực tuyến và tạo ra trải nghiệm đặt chỗ không cản trở.  Cùng ezCloud tìm hiểu ngay. 

3.1 Cải thiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Sử dụng các chiến thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Điều này giúp gia tăng thứ hạng và khả năng hiện diện trong kết quả tìm kiếm. Chẳng hạn trên Google, Bing và các công cụ tìm kiếm phổ biến khác. Tức là có các mô tả chất lượng và thông tin hữu ích về khách sạn của bạn. Ngoài ra, còn có vị trí, các tiện nghi và hoạt động địa phương trên trang web của bạn. Đảm bảo rằng tiêu đề, mô tả và nội dung được tối ưu hóa với từ khóa chuẩn SEO. 

3.2 Giữ cho các danh sách trực tuyến hiện tại và nhất quán

Nhiều đường link có thể dẫn đến việc đặt phòng. Nó bao gồm Hồ sơ Doanh nghiệp Google của khách sạn của bạn, các kênh OTA, trang Tripadvisor,… Bên cạnh đó, còn có các hệ thống hướng dẫn trực tuyến, trang du lịch địa phương và tổ chức tiếp thị địa phương (DMO). Giữ các danh sách này đầy đủ và cập nhật liên tục. Vì mục đích SEO, đảm bảo rằng tên, địa chỉ và số điện thoại nhất quán trên các hồ sơ.

3.3 Duy trì chiến lược phân phối đa kênh

Một chiến lược phân phối đa dạng là điều cần thiết. Đây là giải pháp hiệu quả để tối đa hóa phạm vi trực tuyến. Điều này có nghĩa là đăng ký khách sạn của bạn trên nhiều trang web eCommerce. Bao gồm các OTA lớn như Expedia và Booking.com, các trang web chuyên biệt như Airbnb, VRBO và Hostelworld, và các OTA nhỏ hơn. Các kênh lựa chọn phải đảm bảo chứa nguồn khách chính của bạn. Càng có nhiều trang web bạn đăng ký. Cơ hội du khách chú ý đến và truy cập trang web khách sạn để càng cao.
giao diện expedia

3.4 Quảng cáo khách sạn của bạn với quảng cáo nhắm đúng

Đôi khi bạn phải trả tiền để xuất hiện trực tuyến. Với ngân sách hạn chế, nó có thể bị tiêu tốn nhanh chóng. Hãy nhắm đúng mục tiêu để tránh trả tiền cho những cú nhấp chuột không dẫn đến đặt phòng. Do đó, bạn cần phát triển chiến lược tiếp thị trên công cụ tìm kiếm (SEM). Bằng cách khám phá các tùy chọn quảng cáo trả phí trên Google, Facebook,… Chọn các nền tảng phù hợp nhất với mục tiêu tiếp thị và ngân sách của bạn. Thu hẹp đối tượng khán giả đến các thị trường mục tiêu chính. Và đừng quên chọn từ khóa phù hợp nhất với khách sạn của bạn.

3.5 Thử nghiệm tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm dùng để so sánh giá

Các công cụ tìm kiếm dùng để so sánh giá như Google Hotel Ads, Trivago và Tripadvisor phổ biến với du khách. Bởi họ có thể so sánh giá từ nhiều kênh đặt phòng trên cùng một trang. Quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm để so sánh giá là cách hiệu quả để tiếp cận các du khách này. Đồng thời, cạnh tranh với các OTA và tạo ra đặt phòng trực tiếp. Để quản lý các chiến dịch này, hãy xem xét làm việc với một nhà cung cấp giải pháp tiếp thị kỹ thuật số. Hãy đảm bảo rằng họ kích hoạt Liên kết Đặt phòng Miễn phí của bạn trên Google.
hệ thống website

4. TOP 6 chiến lược tối ưu hóa việc chuyển đổi trên nền tảng thương mại điện tử cho khách sạn

Sau khi bạn đã thiết lập tính liên quan và đáng tin cậy với khách hàng mục tiêu của mình. Bạn phải chuyển đổi họ thành khách hàng. Để tăng tỷ lệ chuyển đổi, hãy tuân thủ các quy tắc tốt nhất sau đây.

4.1 Tối ưu hóa trang web bán hàng khách sạn của bạn

Trang web của bạn là nền tảng eCommerce chính của bạn. Đây là nơi khách hàng tìm hiểu và quyết định đặt phòng trực tiếp. Để tạo ấn tượng, nó cần được thiết kế chuyên nghiệp, gọn gàng và dễ điều hướng. Đồng thời, bổ sung mô tả hấp dẫn và hình ảnh chất lượng cao. Hiển thị nút “Đặt Ngay” nổi bật và cam kết “giá tốt nhất” để khuyến khích khách đặt phòng trực tiếp. Để thu hút khách quốc tế, bạn có thể cho phép khách truy cập trang web bằng nhiều ngôn ngữ và hiển thị giá bằng nhiều loại tiền tệ.

4.2 Giúp khách truy cập trang web dễ dàng tìm thông tin

Ngoài việc hiển thị thông tin chi tiết về tài sản, vị trí và phòng trên trang web của bạn. Hãy xem xét cung cấp danh sách câu hỏi thường gặp (FAQs). Điều này cũng có thể giúp với SEO. Nếu khách truy cập trang web có câu hỏi thêm. Họ nên dễ dàng tìm thấy thông tin liên hệ với tài sản. Hãy xem xét thêm một tiện ích trò chuyện trực tiếp để trả lời câu hỏi trong thời gian thực. Đồng thời, hướng dẫn họ qua quá trình đặt phòng và tăng cơ hội bán hàng kèm theo. Bằng cách sử dụng công cụ nhắn tin với khách. Bạn có thể quản lý các cuộc trò chuyện trên nhiều kênh thông qua một ứng dụng duy nhất. Từ đó, tăng tốc độ phản hồi và cải thiện trải nghiệm khách hàng.

4.3 Tối ưu hóa trang web của bạn cho người mua trên di động

Các thiết bị di động chiếm một phần quan trọng trong quá trình nghiên cứu và đặt phòng du lịch. Đặc biệt là đặt phòng vào phút cuối cùng. Euromonitor ước tính rằng 1 trong 4 đặt phòng du lịch sẽ được thực hiện trên di động vào năm 2024. Để thu hút những du khách này. Hãy đảm bảo trang web và các tài liệu trực tuyến khác được tối ưu hóa cho điện thoại thông minh. Thiết kế trang web phản hồi tự động điều chỉnh bố cục, nội dung và chức năng. Sao cho phù hợp với thiết bị của người dùng.
website đa dạng ngôn ngữ tiền tệ

4.4 Giảm thiểu sự cản trở trong quá trình đặt phòng

Nếu du khách thấy khó khăn trong việc đặt phòng trên nền tảng đặt phòng của bạn. Hoặc không tin tưởng nền tảng đó an toàn, họ có thể bỏ qua việc đặt phòng. Giảm thiểu việc bỏ giỏ hàng bằng cách làm cho quá trình đặt phòng trở nên liền mạch. Nền tảng đặt phòng nên được thiết kế giống như một phần mở rộng của trang web. Kết nối với cổng thanh toán khách sạn tích hợp sẵn. Giao thức thanh toán đơn giản, đa dạng với môi trường thương mại điện tử an toàn và bảo mật.

4.5 Giữ giá cạnh tranh với công cụ kiểm tra giá

Để đảm bảo giá cả của bạn luôn cạnh tranh. Hãy sử dụng công cụ kiểm tra giá để theo dõi giá phòng của đối thủ cạnh tranh. Nó sẽ thông báo khi giá của đối thủ tăng hoặc giảm hoặc tình trạng phòng thay đổi. Điều này sẽ giúp đảm bảo mức giá luôn được đặt ở vị trí mong muốn trong thị trường. Để giữ du khách trên trang web của bạn. Đừng bỏ qua công cụ kiểm tra giá. Từ đó, du khách có thể dễ dàng xác nhận rằng giá của bạn là thấp nhất trên các kênh.
giá phòng chênh lệch trên các kênh ota

4.6 Nâng cao đánh giá trực tuyến của bạn

Niềm tin là yếu tố quan trọng trong quyết định đặt phòng trực tuyến. Hầu hết du khách thăm các trang web đánh giá để đọc ý kiến từ các du khách khác trước khi quyết định đặt phòng. Do đó, hãy xây dựng danh tiếng trực tuyến tích cực bằng cách theo dõi và phản hồi đánh giá. Sử dụng phản hồi từ khách để cải thiện hoạt động. Đồng thời, tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng. Từ đó nhận được những đánh giá tốt. Khi danh tiếng của bạn đạt đến mức bạn mong muốn, hiển thị một tiện ích đánh giá trên trang web. Từ đó, tăng tỷ lệ chuyển đổi đặt phòng trực tiếp.
đánh giá trên kênh ota
Xem thêm:

5. Công nghệ hỗ trợ thương mại điện tử của khách sạn

Đằng sau mỗi chiến lược thương mại điện tử thành công là một bộ công cụ phần mềm hỗ trợ. Nó giúp tự động hóa việc quảng bá và bán hàng của khách sạn. Ngoài hệ thống đặt phòng trực tuyến, phần mềm xử lý thanh toán và giải pháp tiếp thị kỹ thuật số. Các công cụ thương mại điện tử quan trọng khác bao gồm:

  • Phần mềm quản lý doanh thu để duy trì một chiến lược giá cả linh hoạt. Quản lý hạn chế lưu trú. Ngoài ra, còn tối ưu hóa tỷ lệ lấp đầy, giá trung bình hàng ngày (ADR) và doanh thu.
  • Phần mềm quản lý kênh để tự động hóa việc phân phối lượng phòng và giá cả trên nhiều kênh đặt phòng. Từ đó,  tối đa hóa khả năng tiếp cận.
  • Phần mềm tương tác với khách để gửi tin nhắn tự động cho khách hàng tại các điểm tiếp xúc quan trọng trong hành trình khách hàng. Tạo cơ hội doanh thu với việc bán thêm, bổ sung và khuyến mãi.

Nền tảng các phần mềm quản lý khách sạn ezCloud cung cấp tất cả các công cụ này và nhiều hơn một hệ thống tập trung, cho phép các nhà khách sạn quản lý thông tin khách hàng, đặt phòng, thanh toán và các nhiệm vụ khác trên một nền tảng tích hợp.

6. Tạm kết

Với 11 chiến lược thương mại điện tử cho khách sạn trên, các doanh nghiệp lưu trú có thể tận dụng thị trường du lịch trực tuyến đang phát triển và thu hút nhiều đơn đặt phòng hơn. Tối ưu hóa sự hiển thị trực tuyến và tạo ra trải nghiệm đặt phòng dễ dàng là chìa khóa để nắm bắt sự quan tâm của du khách. Đồng thời, chuyển đổi thành khách hàng trung thành. Bên cạnh đó, sử dụng công nghệ và các công cụ hỗ trợ thương mại điện tử sẽ giúp quản lý và tự động hóa các hoạt động quảng bá và bán hàng. Bên cạnh đó, tăng cường khả năng cạnh tranh và tăng doanh thu cho doanh nghiệp lưu trú.
Với sự phát triển không ngừng của thương mại điện tử, việc sử dụng các chiến lược và công nghệ thích hợp là vô cùng quan trọng. Từ đó, các khách sạn và doanh nghiệp lưu trú có thể nắm bắt được cơ hội trong thị trường du lịch trực tuyến đầy cạnh tranh. Tham khảo ngay những bài viết hữu ích về kinh doanh khách sạn của ezCloud để kinh doanh thành công.

4.9/5 - (9 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)