8 Tips tối ưu hóa chiến lược quản lý doanh thu khách sạn

quản lý doanh thu

Quản lý doanh thu là gì? Giải pháp tối ưu hóa chiến lược quản lý doanh thu khách sạn hiệu quả và những điều nên biết.

Chiến lược quản lý doanh thu là một trong những việc làm quan trọng đối với chủ khách sạn hay nhà quản lý để tối ưu hoá tài chính của khách sạn. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải nắm rõ đối tượng khách hàng mà khách sạn phục vụ là ai, tối ưu hóa sản phẩm và giá bán nhằm tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận cho khách sạn. Sau đây, ezCloud xin chia sẻ với bạn “8 Tips tối ưu hóa chiến lược quản lý doanh thu khách sạn”.

1. Quản lý doanh thu là gì?

Quản lý doanh thu là việc sử dụng dữ liệu phân tích. Từ đó, có thể giúp dự đoán hành vi khách hàng. Đồng thời, tối ưu hóa sản phẩm và giá cả để tạo ra tối đa doanh thu có thể.

quản lý doanh thu khách sạn

2. Tại sao cần quản lý doanh thu khách sạn?

Quản lý doanh thu có chức năng giúp chủ khách sạn điều hành hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả. Cụ thể, quá trình này sẽ hỗ trợ cho bộ phận kinh doanh, marketing, tiếp thị trong việc định hướng hoạt động kinh doanh khách sạn. Cũng như xây dựng kế hoạch kinh doanh và đặt ra những mục tiêu kinh doanh phù hợp. Đồng thời, dự đoán được tình hình kinh doanh trong tương lai để có những phản ứng kịp thời trong kinh doanh. Từ đó, hướng tới việc xây dựng một hệ thống vững chắc, có định hướng mục tiêu rõ ràng và hiệu quả.

3. Cách tối ưu hóa chiến lược quản lý doanh thu khách sạn hiệu quả nhất

Sau đây là 8 tips giúp bạn tối ưu hóa chiến lược quản lý doanh thu khách sạn tốt nhất mà ezCloud đã tổng hợp:

3.1 Nghiên cứu thị trường

Đối với bất kỳ khách sạn nào đang cố gắng trong việc tối ưu hóa quản lý doanh thu. Bước quan trọng đầu tiên đó là tìm hiểu thị trường. Hãy nghiên cứu khách hàng và các đối thủ của bạn là gì. Việc hiểu rõ hơn về khách hàng của bạn là ai, những yêu cầu khách hàng mong muốn. Cũng như những gì họ đang tìm kiếm sẽ giúp ích rất lớn trong việc tối ưu doanh thu. Sau đó, hãy dành thời gian để tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh và những gì họ phải cung cấp.

nghiên cứu thị trường

Từ việc xác định được đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn hình dung được bức tranh tổng quan về thị trường. Cũng như về lĩnh vực khách sạn mà bạn kinh doanh. Qua đó, khách sạn có thể xác định được mình đang đứng ở vị trí nào. Và đối thủ cạnh tranh của bạn đang ở đâu. Hay những thách thức đặt ra cho bạn khi dấn thân vào thị trường này.
Hơn thế, việc hiểu rõ những đối thủ cạnh tranh của mình giúp bạn vạch ra một chiến lược kinh doanh đúng đắn ngay từ bước đi đầu tiên. Bạn có thể biết được phân khúc khách hàng, các dịch vụ mà mình hướng tới có giống đối thủ hay không. Nếu giống thì họ đã phục vụ tốt đối tượng khách hàng này chưa. Sau đó, tìm ra khoảng trống cạnh tranh, cơ hội dành cho bạn.

Xem thêm:

3.2 Thu thập dữ liệu

Để có thể quản lý doanh thu hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào việc thu thập dữ liệu. Bạn cần xác định loại dữ liệu cần thiết và phát triển các phương pháp nhất quán. Một số khách sạn mắc sai lầm trong việc thu thập quá nhiều thông tin. Hoặc có nhiều thông tin không liên quan, không cần thiết. Vì vậy điều quan trọng là tập trung vào dữ liệu sẽ hỗ trợ bạn dự đoán nhu cầu và tối đa hóa doanh thu.
Ngoài ra, bằng những thông tin thu được từ đối thủ cạnh tranh của mình. Bạn sẽ xác định được cơ hội, rủi ro khi đưa ra các chiến lược marketing. Hay các bản kế hoạch về giá cả. Ngoài ra, để tối ưu hóa tài chính khách sạn, bạn sẽ cần theo dõi nhu cầu theo thời gian. Đồng thời, xác định các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến nó. Khi bạn đã có kết quả nghiên cứu tổng quan về thị trường, đối thủ. Bạn hãy đưa ra các quyết định dựa trên kết quả đó. Cụ thể là chiến lược về giá, các chiến dịch tiếp thị. Hay đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn nhắm mục tiêu.

thu thập dữ liệu

3.3 Dự báo và lập kế hoạch

Nhiều khách sạn nhận thức được tầm quan trọng của việc dự báo cho mục đích quản lý doanh thu. Điều này giúp bạn dự đoán nhu cầu khách hàng. Từ đó, có những kế hoạch điều chỉnh chính sách giá phù hợp. Nếu khách sạn của bạn mong muốn vượt ra ngoài dự báo và đi vào thực tế nhu cầu của khách hàng. Điều này sẽ giúp cho hoạt động tiếp thị đạt hiệu quả hơn. Nhìn chung, bạn có thể thu thập lượng lớn thông tin về khách cư trú tại khách sạn của bạn nếu sử dụng phần mềm quản lý khách sạn (PMS) điện toán đám mây.
Điều này cho phép bạn có thể xác định chính xác khu vực khách có nhu cầu cao. Kể cả các khu vực ít khách. Từ đó đưa ra những kế hoạch điều chỉnh phù hợp. Ngoài ra, khách sạn cũng có thể biết nắm bắt được nhu cầu dịch vụ nào đang đem lại doanh thu cao cho khách sạn. Dịch vụ nào không mang lại doanh thu. Qua đó, có sự cân chỉnh cho phù hợp với yêu cầu, mong muốn của khách hàng.

3.4 Áp dụng chiến lược giá tốt nhất

Giá là yếu tố đầu tiên khách hàng quan tâm. Vậy nên, việc định giá thế nào cho hợp lý để tối ưu được doanh thu và lợi nhuận là điều mà tất cả các khách sạn phải cân nhắc.
Một chiến lược định giá hiệu quả không chỉ giúp bạn cạnh tranh được trên thị trường, các đối thủ. Mà còn giúp tối đa hóa lợi nhuận của khách sạn. Thay vì giữ mãi một chiến lược cố định. Bạn cần áp dụng linh hoạt những chiến lược định giá ở mỗi thời điểm khác nhau. Đồng thời, phải được lựa chọn cẩn thận và sử dụng đúng lúc.

chiến lược giá tốt

3.5 Cạnh tranh dựa trên giá trị

Một trong những sai lầm lớn nhất mà các chủ khách sạn hay mắc phải khi tối ưu hóa chiến lược quản lý doanh thu là tập trung quá nhiều vào giá cả. Tuy nhiên trong thực tế, một trong những mẹo quản lý doanh thu tốt nhất đó là bạn nên cố gắng tập trung nhiều hơn vào giá trị. Cũng như cạnh tranh với các khách sạn khác trên cơ sở đó.
Nếu bạn không tập trung vào việc hạ giá nhằm thu hút khách hàng. Thì bạn nên đưa các dịch vụ bổ sung vào gói bán phòng của mình. Tương tự, nếu bạn dự đoán nhu cầu phòng khách sạn thấp tại một thời điểm nhất định. Bạn có thể giảm giá đêm phòng hiện tại nếu như khách hàng có nhu cầu thuê thêm. Điều này có thể cho phép bạn lấp đầy phòng trống. Đặc biệt là nâng cao giá trị bạn đang cung cấp cho khách.

3.6 Tối ưu hóa các kênh phân phối

Một trong những nguồn thu chủ yếu của khách sạn chính là nguồn thu đến từ các kênh phân phối phòng. Do vậy, khách sạn của bạn nên tối ưu hoá các kênh phân phối phòng của mình. Qua đó, có thể quản lý doanh thu khách sạn một cách hiệu quả.
Xu hướng khách hàng hiện nay thường đặt phòng online qua các kênh OTA hay website khách sạn. Bởi vậy để có thể tối ưu hoá doanh thu một cách hiệu quả nhất bạn, thu hút khách hàng tiềm năng. Khách sạn của bạn cần sử dụng hình ảnh chất lượng cao của khách sạn và phòng. Đồng thời, sử dụng video chuyên nghiệp. Ngoài ra, cũng nên cho phép khách hàng đặt phòng thông qua các trang mạng xã hội. Nổi bật như: facebook, zalo, website,… Điều này sẽ giúp khách sạn gia tăng lợi nhuận và doanh thu một cách tốt nhất.

các kênh ota phổ biến

Khách du lịch hiện nay dành một lượng lớn thời gian cho phương tiện truyền thông xã hội. Đặc biệt, phần lớn được sử dụng để nghiên cứu các lựa chọn du lịch. Bằng cách không cung cấp tùy chọn đặt phòng trực tiếp. Khách sạn của bạn sẽ bị mất đi số khách hàng tiềm năng đến từ kênh này. Bên cạnh đó, bạn nên quản lý đánh giá của khách hàng trên các nền tảng này. Đồng thời, phản hồi và tự động quản lý giá của bạn.

3.7 Sự phối hợp giữa các bộ phận

Để chiến lược quản lý doanh thu của bạn phát huy hiệu quả, bạn cần khuyến khích sự hợp tác giữa các bộ phận. Cũng như các phòng ban khác nhau trong khách sạn. Đảm bảo rằng các bộ phận riêng lẻ đều nhận thức được các chiến lược khách sạn đang triển khai. Khi đó, mọi người trong khách sạn có thể cùng nhau làm việc để tối ưu hóa doanh thu.
Hơn nữa trong ngành công nghiệp khách sạn, sự phối hợp giữa các bộ phận với nhau nên được quan tâm cao. Chỉ cần sự phối hợp không nhịp nhàng xảy ra ở các bộ phận cũng sẽ làm chậm tiến độ công việc. Thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của khách sạn với khách hàng.

Xem thêm:

3.8 Sử dụng phần mềm quản lý khách sạn

Ngày nay, cùng với sự phát triển bùng nổ của mạng lưới internet và khoa học kỹ thuật. Việc ứng dụng công nghệ giúp cho việc quản lý doanh thu khách sạn trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Đa số các khách sạn hiện nay đã và đang ứng dụng các công cụ công nghệ thông tin. Ví dụ như phần mềm dữ liệu, phần mềm quản lý khách sạn, các công cụ phân tích, báo cáo,… Qua đó, giúp cho các chủ đầu tư dễ dàng phân tích các dữ liệu có sẵn. Không những vậy còn cập nhật được xu hướng khách hàng. Và hoạch định kế hoạch, chiến lược trong tương lai. Nhằm phục vụ nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất và hoàn hảo nhất.

phần mềm quản lý khách sạn ezcloudhotel

Không những giúp công việc quản lý khách sạn hiệu quả hơn. Các phần mềm quản lý khách sạn còn được tích hợp tính năng đặt phòng trực tuyến. Khách hàng có thể đặt phòng và lựa chọn dịch vụ trực tiếp thông qua website của khách sạn mà không có bất cứ sự can thiệp của bên thứ ba nào. 

Trên đây, ezCloud đã chia sẻ với bạn “8 Tips tối ưu hoá chiến lược quản lý doanh thu khách sạn”. Hy vọng rằng bài viết sẽ giúp ích cho nhà quản lý, chủ khách sạn trong việc tối ưu hoá chiến lược quản lý doanh thu, tài chính khách sạn một cách hiệu quả nhất. Tham khảo ngay những bài viết hữu ích về quản lý điều hành của ezCloud để kinh doanh thành công.

 

5/5 - (9 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)