Thuật ngữ Du lịch thông minh là gì? Loại hình du lịch mang đến cho bạn sự thuận tiện, dễ dàng trong quá trình khám phá thế giới.
Du lịch thông minh là một hình thức du lịch sáng tạo và tiên tiến. Mà tại đó, công nghệ được ứng dụng để biến mọi trải nghiệm du lịch trở nên hoàn hảo hơn. Vậy rốt cuộc du lịch thông minh là gì? Hãy cùng ezCloud đi tìm lời giải đáp ngay sau đây.
1. Khái niệm du lịch thông minh là gì?
Nội dung
Du lịch thông minh (hay còn được gọi là Smart Tourism), sử dụng các nền tảng khoa học và công nghệ tiên tiến. Để tạo ra kết nối thuận tiện, nhanh chóng giữa khách hàng, quản lý và nhân viên. Từ đó, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Các điểm đến áp dụng phương pháp này sở hữu cơ sở hạ tầng hiện đại, bảo đảm tính bền vững và tiện ích cho du khách. Đồng thời, nâng cao trải nghiệm du lịch và cải thiện chất lượng cuộc sống cho cư dân địa phương.
Trên thế giới, rất nhiều nơi đã tích hợp công nghệ vào quy trình phục vụ du khách. Như làm thủ tục xin visa, đặt phòng khách sạn, vé máy bay, tìm địa chỉ,… Điều này không chỉ giúp cho việc du lịch trở nên nhanh chóng, thuận tiện. Mà còn giảm thiểu thời gian và chi phí.
2. 3 thành phần chính có trong loại hình
Có 3 thành phần chính có trong hình thức du lịch thông minh, bao gồm:
- Điểm đến thông minh: Đây là những điểm du lịch được áp dụng cơ sở hạ tầng công nghệ tân tiến. Thành phần này tạo điều kiện thuận lợi cho sự tương tác giữa du khách và môi trường xung quanh. Từ đó, nâng cao trải nghiệm của khách du lịch tại điểm đến. Và cải thiện chất lượng cuộc sống của cộng đồng địa phương.
- Kinh nghiệm thông minh: Chỉ những trải nghiệm du lịch được cung cấp bằng công nghệ. Ví dụ như: nhận thức bối cảnh, trao đổi thông tin thông qua cá nhân hóa, theo dõi được thời gian thực.
- Hệ sinh thái kinh doanh thông minh: Một hệ sinh thái kinh doanh phức tạp, tác dụng chính của thành phần này là hỗ trợ việc trao đổi các nguồn lực du lịch kết hợp với kinh nghiệm du lịch.
Ngoài 3 thành phần trên, du lịch thông minh còn bao gồm ba lớp:
- Lớp thông tin thông minh: Thu thập dữ liệu.
- Lớp trao đổi thông minh: Khả năng liên kết.
- Lớp xử lý thông minh: Hình dung, phân tích, tích hợp và sử dụng dữ liệu thông minh.
Những du khách thông minh sẽ sử dụng mô hình lý tưởng này. Ngoài việc tiêu thụ, họ còn tạo ra các trải nghiệm và chia sẻ những kiến thức hữu ích. Vừa đóng vai trò là giám sát viên, vừa là quản lý nhằm bảo đảm hành trình của bản thân. Và những khách du lịch khác đạt mức hoàn hảo.
Xem thêm:
- Medical Tourism là gì? Xu hướng phát triển Medical Tourism 2023 – 2031
- Passport là gì? Giải mã chi tiết về ‘tấm vé thông hành’ thế giới
3. Các đặc điểm điển hình của du lịch thông minh là gì?
Dưới đây là những đặc điểm điển hình của loại hình du lịch thông minh mà ezCloud muốn giới thiệu đến bạn:
- Trong nhà hàng, đại lý, khách sạn, các nền tảng công nghệ được dùng phải có tính phổ biến, được nhiều người tin dùng truy cập. Dù là ở bất cứ độ tuổi, giới tính, chủng tộc, tôn giáo, quốc tịch nào.
- Mức chi phí phải chi trả cho phương tiện giao thông không quá cao. Mọi người đều phải được sử dụng cơ sở hạ tầng. Bao gồm cả việc xây dựng lối đi đặc biệt dành cho người khuyết tật.
- Nền tảng công nghệ hiện đại hóa phải thường xuyên phát triển và có sự sáng tạo mới. Để khách hàng luôn được tận hưởng những trải nghiệm tốt nhất.
- Du khách khi dùng dịch vụ tại các nhà hàng, khách sạn phải có độ tương tác cao và ổn định.
4. Lợi ích của loại hình du lịch thông minh
Smart Tourism mang đến rất nhiều lợi ích lớn cho xã hội nói chung. Và ngành du lịch nói riêng. Bởi những tính năng ưu việt mà nó sở hữu.
- Nâng cao chất lượng sống của người dân: Việc kinh doanh, buôn bán của người dân sẽ thuận lợi hơn khi lượng khách du lịch đến địa phương tăng cao nhờ du lịch thông minh. Nhờ đó, người dân có thể nâng cao khả năng thu nhập của mình một cách đáng kể.
- Phát triển bền bỉ: Du lịch sẽ phát triển bền vững hơn khi áp dụng giải pháp du lịch thông minh. Khi đó, lượng khí thải carbon và chất thải giảm. Giúp môi trường duy trì được trạng thái sạch sẽ, trong lành.
- Khả năng tiếp cận toàn cầu: Ngoài những lợi ích kể trên, du lịch thông minh còn là phương pháp hiệu quả giúp các quốc gia quảng bá du lịch. Khi mọi người có thể thu thập thông tin về khu du lịch một cách dễ dàng trên các nền tảng và mạng xã hội. Dù sinh sống ở đâu, là ai, bao nhiêu tuổi. Từ đó, gia tăng khả năng tiếp cận của du khách trên khắp thế giới.
5. 5 phương thức thực hiện du lịch thông minh thường thấy
Có thể thực hiện du lịch thông minh theo nhiều phương thức khác nhau để đạt được mục tiêu. Của việc quản lý tài nguyên, nâng cao tính bền vững và sự cạnh tranh. Có 5 phương pháp chính giúp bạn thực hiện điều này một cách dễ dàng hơn. Bao gồm:
5.1. Tùy chọn tiếp cận du lịch thông minh
Như đã nói ở trên, một doanh nghiệp phải tạo điều kiện cho tất cả mọi người sử dụng cơ sở vật chất của họ. Điều này bao gồm cả: kỹ thuật số và vật lý. Một điểm du lịch thông minh cần phát triển cơ sở hạ tầng giao thông phát triển và dễ dàng đi lại. Ví dụ: có cảnh báo cho xe lăn và có thang máy để mọi người thuận tiện đi lại.
Khả năng tiếp cận du lịch thông minh cũng bao gồm việc giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ. Điều này giúp quá trình du lịch trở nên dễ dàng hơn. Đối với những du khách gặp khó khăn khi giao tiếp ở một quốc gia nói ngôn ngữ khác. Các bảng hiệu tại điểm du lịch nên ghi các thông tin cơ bản bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Hoặc sử dụng các ứng dụng dịch thuật để giao tiếp dễ dàng hơn với du khách nước ngoài.
5.2. Du lịch thông minh bền vững
Du lịch bền vững đang trở thành xu hướng phổ biến trong kế hoạch và hoạt động của các doanh nghiệp du lịch ngày nay. Các công ty du lịch muốn áp dụng thành công sáng kiến du lịch thông minh cần tập trung vào việc thúc đẩy các hoạt động thân thiện với môi trường. Như giảm lượng khí thải carbon,… để tăng tính bền vững.
Thông qua Sustainable Flow Festival và Estonia đã phát triển phát minh Green Key, Helsinki đã chứng minh cam kết của họ về sáng kiến du lịch thông minh bền vững.
Mặc dù yếu tố này không quyết định việc doanh nghiệp du lịch trở thành một nhà cung cấp du lịch thông minh. Nhưng nó vẫn là một phương pháp tuyệt vời giúp bạn thực hiện loại hình này.
Xem thêm:
- Mass tourism là gì? Tình trạng du lịch quá tải ở nhiều địa phương
- Du lịch là gì? Top 6 loại hình du lịch phổ biến nhất hiện nay
5.3. Chia sẻ thông tin du lịch
Sự phát triển của các nền tảng công nghệ số đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy du lịch thông minh. Thế giới kỹ thuật số hóa đã giúp việc chia sẻ thông tin giữa doanh nghiệp với du khách trở nên dễ dàng hơn. Các công nghệ mới như phương tiện truyền thông xã hội, mã QR, VR, XR,… và các ứng dụng hiện đại đã giúp doanh nghiệp có được những cơ hội chưa từng có.
Tính năng này cho phép các tổ chức cung cấp thông tin trước, trong và sau chuyến đi của du khách. Nhờ có nó, việc tiếp thị và quảng bá thương hiệu cũng trở nên dễ dàng hơn nhiều trên các nền tảng trực tuyến. Bên cạnh đó, các tổ chức có thể thông qua việc phân tích các cookie, thuật toán phức tạp. Để xác định sở thích, nhu cầu của đa số khách hàng. Từ đó, phát triển các dịch vụ, sản phẩm phù hợp hơn.
Trung Quốc hiện là nước đi đầu trong lĩnh vực này. Điểm du lịch Trung Quốc trang bị mã QR, Wechat, phương tiện truyền thông riêng. Để các đại lý du lịch phát triển chương trình riêng một cách giản đơn mà không cần phải tải xuống.
5.4. Công cụ nghiên cứu và quản lý du lịch thông minh
Để thu thập và giám sát thông tin, các tổ chức có thể lập trình bộ theo dõi lưu lượng du lịch. Hay phát triển chương trình CRM. Để việc kinh doanh được cải thiện. Malaga đã từng triển khai công cụ nghiên cứu và quản lý du lịch thông minh. Thông qua ứng dụng đỗ xe có thể hạn chế tình trạng tắc nghẽn. Bởi nó hướng dẫn khách du lịch cách đỗ xe dễ dàng, thuận tiện hơn.
5.5. Kinh nghiệm du lịch thông minh
Ngoài các phương pháp trên, hiện nay, các đại lý cung cấp du lịch đang ứng dụng phương pháp công nghệ tân tiến. Nhằm nâng cao và phát triển trải nghiệm du lịch. Như: công nghệ thực tế ảo, chơi game, ứng dụng thực tế,…
Tại Vương quốc Anh, tất cả các phòng khách sạn đã ứng dụng The Hub hotel from Premier Inn vào thực tế. Khi treo bản đồ lên tường của tất cả phòng khách sạn. Khách du lịch sẽ nhận được những thông tin hữu ích về các điểm tham quan thú vị trong khu. Khi sử dụng thiết bị thông minh để xem bản đồ này.
Nếu có cơ hội đến Hồ Thiên Đảo tại Trung Quốc, bạn sẽ được trải nghiệm công nghệ thực tế ảo. Du khách sẽ đeo mặt nạ và cảm nhận những điều thú vị. Như ngắm cảnh hồ thơ mộng, thấy quả bóng khí nóng, cảm giác lâng lâng khi lên cao. Dù bản thân vẫn đang đứng yên tại chỗ.
6. Du lịch thông minh tại Việt Nam
Trong những năm gần đây, việc phát triển du lịch thông minh đã nhận được sự quan tâm của cơ quan nhà nước và các tổ chức trong ngành. Cụ thể:
- Các hội thảo và buổi tọa đàm lớn được tổ chức thường xuyên. Nhằm tăng cường nhận thức và truyền thông về du lịch thông minh.
- Trang thông tin điện tử được xây dựng để hỗ trợ nhu cầu thanh toán trực tuyến của du khách cho các dịch vụ du lịch.
- Các phần mềm quản lý được triển khai ở cấp địa phương. Để nâng cao trải nghiệm của du khách.
- Các công ty du lịch đã xây dựng các trang web cung cấp dịch vụ và đánh giá từ người dùng.
7. Tạm kết
Hy vọng ngành du lịch của đất nước ta sẽ ngày càng tiến bộ và phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai thông qua loại hình du lịch thông minh. Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thuật ngữ “Du lịch thông minh là gì?”. Đừng quên tiếp tục cập nhật và theo dõi những bài viết mới của chúng tôi tại chuyên mục Kiến thức chung.