Influencer marketing là gì? Muốn trở thành Influencer marketing cần phải làm gì? Một số nhóm người ảnh hưởng phổ biến hiện nay.

Hiện nay, influencer marketing đã và đang trở thành xu hướng càn quét mọi mặt trận truyền thông. Mục đích của hình thức marketing này chính là xây dựng được hình ảnh đáng tin cập, đưa sản phẩm đến gần hơn với đối tượng khách hàng. Vậy influencer marketing là gì? Cách để trở thành một influencer marketing chuyên nghiệp sẽ như thế nào? Hãy cùng ezCloud tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Influencer markting là gì?

Influencer markting là gì? Đây là hình thức tiếp thị phổ biến hiện nay bằng cách sử dụng sức ảnh hưởng rộng rãi của người trong xã hội. Từ đó lồng ghép những thông điệp của doanh nghiệp để truyền tải đến nhóm khách hàng mục tiêu. Thay vì sử dụng phương thức quảng cáo trực tiếp, doanh nghiệp sẽ tiến hành trả tiền cho các Influencer để họ có thể lan toả những thông điệp tích cực, hình ảnh đẹp qua các trang mạng xã hội mà họ đang sử dụng. Thông điệp muốn truyền tải có thể là do Influencer tự sáng tạo hoặc bên doanh nghiệp tự biên soạn trước.

định nghĩa influencer marketing là gì

Dù quy mô doanh nghiệp có lớn hay nhỏ thì việc marketing bằng Influencer cũng vô cùng quan trọng. Cách thức truyền thông này không chỉ mang thương hiệu của bạn đến gần hơn với khách hàng. Mức độ tin tưởng của khách hàng mục tiêu đối với sản phẩm cũng được củng cố. Hơn nữa, đối với những nhãn hiệu/sản phẩm/dịch vụ mới thì sử dụng Influencer markting sẽ giúp gây được sự chú ý mạnh mẽ của công chúng trong thời gian ngắn nhất đó nhé!

2. Các loại Influencer phổ biến tại Việt Nam hiện nay

Hiện nay, Influencer được phân chia thành nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Hãy cùng ezCloud tìm hiểu nhé!

2.1. Phân loại theo lượt theo dõi

  • Mega Influencer: Đây là nhóm người ảnh hưởng cao cấp nhất. Bởi họ sở hữu lượng người theo dõi vô cùng khủng trên các nền tảng mạng xã hội. Thông thường, Mega Influencer sẽ có khoảng hơn 1 triệu follow trên mỗi trang MXH. Những Influencer này thường là người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên, sang hạng A trong showbiz. Chi phí để có thể thuê họ thường rất cao. Vì vậy, chỉ có những tập đoàn, thương hiệu tầm cỡ mới có thể hợp tác.
  • Macro Influencer: Đây là nhóm người có tầm ảnh hưởng hạn chế hơn Mega Influencer. Thông thường, mỗi tải khoảng MXH của họ sẽ có khoảng 40.000 – 1 triệu follow. Đối với nhóm người ảnh hưởng này, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận hơn. Bởi chi phí sẽ dễ chịu hơn rất nhiều.
  • Micro Influencer: Những Influencer chỉ có khoảng 1000 – 40.000 lượt follow/nền tảng MXH. Tuy lượng theo dõi không thuộc nhóm khủng nhưng họ lại rất có ảnh hưởng đối với cộng đồng giới trẻ ngày nay. Các thương hiệu, doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng sẽ dễ dàng hợp tác với đối tượng này. Bởi chi phí bỏ qua vô cùng hợp lý lại dễ dàng trao đổi.
  • Nano Influencer: Đây là nhóm người ảnh hưởng có lượt theo dõi thấp nhất, chỉ khoảng dưới 1000 follower. Tuy nhiên, sức ảnh hưởng của nhóm đối tượng này vẫn cao. Những nội dung mà họ đăng tải trên các nền tảng MXH thường rất quen thuộc, tự nhiên. Chính vì vậy, có thể dễ dàng tiếp cận tới nhóm đối tượng khách hàng.

mega influencer

2.2. Phân loại theo nội dung hoạt động

  • Blog: Đây là nhóm người ảnh hưởng đăng tải những bài viết blog trên các trang MXH. Họ sử dụng ngôn từ, sáng tạo câu chuyện để chia sẻ những sự việc xung quanh cuộc sống đến mọi người. Những nội dung mà họ đăng tải sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến lối suy nghĩa của nhóm người theo dõi.
  • Social media: Đây là nền tảng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Điển hình phải kể đến như Facebook, Tiktok, Instagram… Số lượng người ảnh hưởng thành công từ các kênh MXH này ngày càng nhiều. Bởi sự lan truyền nhanh chóng của Internet cũng như khả năng chia sẻ liên kênh.
  • Youtube: Đây là nền tảng xã hội giúp mọi người có thể đăng tải những nội dung video, clip của bản thân. Nội dung video càng độc đáo, sáng tạo thì càng thu hút được nhiều người quan tâm. Chính vì vậy, những Influencer làm youtube muốn thành công thì phải đầu tư chỉn chu cả về nội dung, hình ảnh lẫn âm thanh.

youtuber

2.3. Phân loại theo mức độ người ảnh hưởng

  • Người nổi tiếng: Đây là nhóm người nổi tiếng gồm diễn viên, ca sĩ với số lượng người hâm mộ đông đảo. Sức ảnh hưởng của nhóm Influencer markting này vô cùng lớn. Tuy mức chi phí để ký kết hợp tác thường rất cao. Nhưng bù lại, hiệu quả mà nhóm người nổi tiếng mang đến vô cùng xứng đáng.
  • Người có chuyên môn: Đây là những chuyên gia hoạt động trong ngành. Nhóm người này có trình độ, kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm. Chính vì vậy, họ vừa có sức ảnh hưởng, vừa truyền cảm hứng đến những người trong cùng lĩnh vực.

chuyên gia nổi tiếng thế giới

3. Phương pháp để trở thành một Influencer markting chuyên nghiệp

Influencer markting là gì? Các bạn cảm nhận thấy bản thân có niềm đam mê với công việc này? Hãy kiên trì theo đuổi công việc này với những bước thực hiện sau nhé!

3.1. Xác định rõ những điểm mạnh nhất của bản thân

Hãy xác định rõ tất cả những ưu điểm của bản thân. Đặc biệt là những điểm mạnh mà bạn cho rằng có thể phát triển trong tương lai. Sau đó, hãy lựa chọn một lĩnh vực mà bản thân cảm thấy có khả năng phát triển nhất rồi kiên trì theo đuổi nó.

3.2. Lựa chọn nhóm đối tượng mục tiêu

Sau khi đã lựa chọn được lĩnh vực mà bản thân muốn theo đuổi, các bạn nên tìm hiểu đối tượng mục tiêu tiềm năng trong lĩnh vực đó. Bởi những nội dung mà bạn sáng tạo cần phải nhắm tới một đối tượng mục tiêu nhất định. Điều này sẽ giúp các bạn nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Đồng thời thiết lập một nhóm người hâm mộ nhất định.

3.3. Lựa chọn kênh truyền thông

Mỗi một nền tảng mạng xã hội đều có những ưu – nhược điểm riêng biệt. Đặc biệt, nó sẽ phù hợp với mỗi lĩnh vực hoạt động nhất định. Ví dụ như, nếu bạn muốn theo đuổi con đường photographer thì Instagram sẽ là lựa chọn thích hợp. Còn nếu bạn muốn sáng tạo nội dung theo hình thức video thì nên sử dụng Tiktok.

các kênh truyền thông

3.4. Lên chiến lược cụ thể phát triển kênh truyền thông

Để sự nghiệp phát triển lâu dài, các bạn nên xây dựng chiến lược cụ thể cho bản thân. Các bạn có thể lên kế hoạch ngắn hoặc dài hạn tuỳ mong muốn của bản thân. Từ đó có thể đo lượng hiệu quả công việc một cách chính xác nhất.

3.5. Đầu tư thời gian, chất xám và công sức

Influencer markting là gì? Các bạn cần thấu hiểu rằng, sự thành công đều phải đánh đổi bằng rất nhiều thời gian, công sức, thậm chí là tiền bạc. Chính vì vậy, để nội dụng mà bản thân xây dựng đạt được sự thu hút, các bạn cần nghiêm túc đầu tư chất xám. Đặc biệt là trong giai đoạn đầu vô cùng nhạy cảm và khó khăn.

3.6. Tích cực tương tác

Sau khi xây dựng được kênh truyền thông, Influencer cần tiến hành thường xuyên tương tác với nhóm đối tượng khách hàng tiền năng. Hiện nay, có vô vàn cách tương tác với mọi người trên các nền tảng MXH. Điển hình như trả lời bình luận, trả lời câu hỏi trên story, livestream. Hãy tận dụng phương thức này để có thể tiến gần hơn với công chúng nhé!

tương tác trên mạng xã hội

3.7. Không ngừng sáng tạo và đổi mới nội dung

Thị trường Influencer marketing chuyên nghiệp vô cùng cạnh tranh. Mỗi một Influencer muốn thành công đều sẽ đầu tư chất xám vô cùng tận tâm. Chính vì vậy, để có thể trụ vững trên thị trường khốc liệt này, các bạn cần không ngừng nghỉ sáng tạo, đổi mới để cho ra đời những nội dung hấp dẫn nhất.

3.8. Tạo quan hệ mật thiết với các Influencer

Tạo dựng quan hệ với các Influencer nổi tiếng khác là cách để bạn nhận được sự nhiều theo dõi. Những người quan tâm đến Influencer đó cũng sẽ nhanh chóng biết đến bạn. Đây chính là cơ hội để bạn nắm bắt đó nhé!

4. Lời kết

Bài viết trên đã giúp các bạn tìm hiểu về Influencer marketing là gì? Hy vọng những thông tin của chúng tôi sẽ giúp ích phần nào đó cho các bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo tại chuyên mục Thuật ngữ khách sạn của ezCloud để có thêm nhiều thông tin được cập nhật mới nhất nhé!

Đánh giá bài viết!
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)