Lost & Found là gì? Quy trình xử lý Lost&Found trong khách sạn
Lost & found là gì? Đây là một thuật ngữ quen thuộc thường thấy trong ngành Kinh doanh Khách sạn – Du lịch.
Một cụm từ dùng để ám chỉ những đồ dùng, tài sản của khách hàng để quên tại Khách sạn.
Vậy quy trình xử lý lost & found được thực hiện ra sao? cùng khám phá qua bài viết sau.
Lost & Found là gì?
Lost & found trong Tiếng Anh có nghĩa là “Mất và được tìm thấy”, đây là một thuật ngữ dùng để gọi chung cho những món đồ được khách hàng bỏ quên lại sau khi đã check-out.
Nếu nhân viên buồng phòng phát hiện ra được vật dụng bị bỏ quên sẽ phải ngay lập tức thu gom và báo lại cho phụ trách để có hướng xử lý thích hợp.
Đối với những món đồ thất lạc, khách sạn sẽ thu gom và cất giữ để xử lý theo đúng trình tự. Tuy nhiên, các khách sạn vẫn luôn có một luật ngầm đó là không được báo lại cho khách hàng.
Ngược lại, họ sẽ đợi sự chủ động của khách hàng trong việc tìm lại những món đồ chính chủ, quan trọng với họ.
Quy trình xử lý Lost & Found
Sau khi khách hàng check out, bộ phận buồng phòng nếu có những đồ vật thất lạc thì ngay lập tức phải lập biên bản với những thông tin sau:
- Thời gian phát hiện
- Địa điểm phát hiện
- Đặc điểm đồ vật được phát hiện
- Người phát hiện
- Người nhận
- Người lập phiếu
Biên bản sẽ được lập thành 2 bản, bản gốc và bản sao để tiện theo dõi. Bản gốc sẽ được gắn vào đồ bị thất lạc và được cất vào kho riêng. Bản sao sẽ được khách sạn giữ lại và cất giữ. Toàn bộ quy trình sau khi phát hiện được thực hiện như sau.
- Khi phát hiện được đồ đạc bị bỏ quên, bộ phận buồng phòng cần ngay lập tức báo với trưởng bộ phận. Sau đó, bộ phận này cần báo lại để xác định khách hàng rời đi hay chưa. Nếu khách chưa rời đi, bộ phận lễ tân sẽ trao trả lại chính chủ như đã
- Nếu khách đã rời đi, toàn bộ đồ đạc phải được thu gom vào đem tới bộ phận an ninh để ghi chép và xác nhận.
- Những đồ vật có giá trị lớn thì cần cất riêng vào két sắt của khách sạn. Nếu sau này được lấy ra và trao trả cần phải có sự chứng kiến của các bộ phận có liên quan.
- Thẻ tín dụng cần niêm phong cẩn thận, không lộ những dãy số trên thẻ. Thẻ được giữ 24h trước khi báo lại cho ngân hàng phát hành thẻ. Ngân hàng sẽ phải gửi một bản fax cho khách sạn về việc báo huỷ thẻ.
- Sau 90 ngày, đồ thất lạc không có ai nhận sẽ được đưa trao lại cho nhân viên phát hiện. Việc trao lại cần có sự thông qua của trưởng bộ phận.
- Đồ thất lạc sau 180 ngày không có ai đến xác nhận được xin ý kiến của Tổng giám đốc để đưa lại cho người phát hiện ra món đồ theo đúng thủ tục.
- Đồ thất lạc là đồ ăn, thức uống sẽ được lưu giữ tối đa 3 ngày. Sau ba ngày sẽ được trao lại cho người phát hiện. Nếu đồ ăn thức uống đã mở nắp hoặc không có bao bì bảo quản sẽ được tiêu huỷ không đưa lại cho người phát hiện
Qua bài viết này, ezCloud hy vọng giúp bạn đọc sẽ hiểu được thêm về Lost&found là gì, những thông tin xung quanh về thuật ngữ chuyên môn này.