Room Service hiện đang là loại hình dịch vụ thú vị, hấp dẫn được rất nhiều khách sạn và khách du lịch săn đón.
Nhiều khách lưu trú khi được nghe nhân viên khách sạn giới thiệu về dịch vụ Room Service thường đặt ra nhiều câu hỏi về loại hình này. Đây là loại hình dịch vụ phổ biến có tại nhiều khách sạn cao cấp. Vậy Room Service là gì? Ngay sau đây, hãy cùng ezCloud đi tìm hiểu về cụm từ này nhé.
1. Room Service là gì?
Nội dung
Cụm từ Room Service chỉ hình thức phục vụ thức ăn tại phòng. Được áp dụng khi khách lưu trú yêu cầu thưởng thức món ăn ngay trong phòng. Khi đó, thức ăn sẽ được nhân viên vận chuyển bằng khay hoặc xe đẩy lên phòng khách sạn.
Tại các khách sạn quy mô nhỏ, mô hình phục vụ này chỉ được áp dụng trong khoảng thời gian nhà hàng và quầy bar mở cửa. Tuy nhiên, tại các khách sạn lớn từ 4 – 5 sao, khách hàng có thể yêu cầu phục vụ 24/7.
2. Thực đơn có trong Room Service
Hầu hết Room Service đều sử dụng một menu mặc định là à la carte và một thực đơn chuyên dùng để ăn sáng là doorknob menu. Khách hàng có thể sử dụng điện thoại có sẵn trong phòng khách sạn để yêu cầu đồ ăn, thức uống. Các món ăn trong thực đơn à la carte được phân loại theo trình tự rõ ràng. Bao gồm: món khai vị, món chính, món tráng miệng, các món ăn địa phương và món ăn kèm,… Ngoài ra còn có các loại đồ uống như: bia, nước ngọt, thức uống pha chế,…
3. Ai phụ trách công việc Room Service khách sạn?
Theo như ezCloud được biết, Room Service nằm trong khối Dịch vụ Ẩm thực (F&B), có mối liên hệ chặt chẽ với các bộ phận khác như nhà hàng, bếp, bar,… Khi khách yêu cầu dịch vụ tại phòng, nhà bếp sẽ tiến hành nấu món ăn. Thành phẩm cuối cùng sẽ được nhân viên mang lên tận phòng của khách.
Xem thêm:
- Duvet là gì? Quy trình thực hiện Duvet cover cho housekeeping
- Lost & Found là gì? Quy trình xử lý Lost&Found trong khách sạn
4. Quy trình phục vụ Room Service
4.1. Nhận yêu cầu
Chuẩn bị
- Trang bị sẵn bản sao thực đơn, phiếu, bút ghi yêu cầu và danh mục các phòng khách (nếu cần).
Tiếp nhận thông tin
- Tiếp nhận cuộc gọi của khách trong ba hồi chuông.
- Ghi chép chính xác thời gian nhận cuộc gọi.
- Ghi lại yêu cầu của khách hàng vào phiếu.
- Nhắc lại và bổ sung thông tin.
- Gợi ý cho khách những món ăn phù hợp khác.
- Xin thông tin liên quan từ khách (nếu cần).
- Ghi nhận số phòng của khách hàng.
- Thông báo thời gian lên món, ghi lại vào phiếu yêu cầu và gửi lời cảm ơn chân thành đến khách.
- Chuyển yêu cầu đến bộ phận bếp.
4.2. Phục vụ tại phòng
Mang thức ăn đến phòng khách
- Bày các đĩa thức ăn lên xe đẩy/ khay phục vụ. Đảm bảo nhiệt độ món ăn.
- Chuẩn bị đầy đủ món ăn và các dụng cụ ăn uống, chuẩn bị hóa đơn.
Vào phòng khách
- Thông báo cho khách biết món ăn đã sẵn sàng phục vụ bằng cách gõ cửa phòng.
- Mỉm cười, chào khách.
Trình món ăn
- Đẩy hoặc bê các món ăn vào phòng. Đặt tại vị trí phù hợp (Tuyệt đối không đặt đồ ăn lên giường hay trên sàn nhà).
- Mở nắp đậy đồ ăn và xác nhận món.
Thanh toán
- Yêu cầu khách ký xác nhận hóa đơn nếu tất cả món ăn đúng theo yêu cầu.
- Không nhận tiền mặt từ khách.
Xác định thời gian dọn
- Hỏi khách khoảng thời gian phù hợp để dọn dẹp.
- Chúc khách ngon miệng.
- Rời khỏi phòng khách.
4.3. Thu dọn tại phòng
- Căn thời gian đến phòng khách.
- Dọn thức ăn vào xe đẩy/ khay sau đó mang ra ngoài.
5. Mức lương nhân viên Room Service
Trung bình một nhân viên Room Service hiện nay có thể nhận từ 4 – 4,5 triệu đồng/ tháng. Tùy vào quy mô cũng như chính sách của khách sạn. Ngoài nguồn thu nhập chính, nhân viên có thể nhận thêm tiền tip, service charge. Nếu phục vụ khách chu đáo, tận tình. Vậy nên, hầu hết nhân viên Room Service sẽ nhận được thu nhập cao hơn mức lương cơ bản.
6. Yêu cầu đối với nhân viên Room Service
6.1. Giao tiếp khéo léo với khách hàng
Là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng và lắng nghe những yêu cầu của khách. Nhân viên Room Service cần nhanh nhẹn, khéo léo, nhiệt tình và cởi mở với khách. Những kỹ năng đó sẽ giúp cuộc trò chuyện của nhân viên với khách hàng trở nên thoải mái hơn, dễ chịu hơn. Từ đó, gây ấn tượng mạnh trong lòng thực khách.
6.2. Biết cách sắp xếp món ăn có khoa học
Trong quá trình làm việc, nhân viên Room Service sẽ phải tiếp vài vị khách có danh sách order dài ngoằng. Với những món ăn cầu kỳ, khó bê. Trong trường hợp này, người nhân viên cần có cách sắp xếp đồ ăn sao cho hợp lý, khoa học. Vừa vặn với chiếc xe đẩy để kịp thời phục vụ đầy đủ các món ăn đến khách.
6.3. Biết tiếng Anh
Biết nói tiếng Anh là điều kiện cần và đủ để nhân viên giao tiếp, trao đổi với khách ngoại quốc. Đặc biệt là tại các khách sạn 4 – 5 sao, nhân viên Room Service sẽ thường phải tiếp đón nhiều vị khách nước ngoài. Khả năng nói tiếng Anh là cơ hội giúp nhân viên gia tăng thu nhập cho bản thân. Cũng như thăng tiến hơn trên con đường sự nghiệp.
Xem thêm:
- Reception là gì? 3 yếu tố cần có ở một ứng viên bộ phận Reception
- GIT là gì? Quy trình Check-in GIT cơ bản cho lễ tân khách sạn
6.4. Xử lý tình huống linh hoạt
Những lời chê bai, than phiền là không thể tránh khỏi trong quá trình làm việc của nhân viên Room Service. Thay vì trở nên lúng túng và mất bình tĩnh, nhân viên cần khéo léo xử lý tình huống. Và bình tĩnh đưa ra những giải pháp làm hài lòng khách hàng. Để đảm bảo chất lượng cũng như uy tín của khách sạn không bị xấu đi trong mắt các vị khách.
6.5. Ghi nhớ tốt
Để có thể chủ động hơn trong công việc và tránh được những tình huống không may xảy ra, nhân viên Room Service cần rèn luyện khả năng ghi nhớ tốt. Để khi khách đặt ra câu hỏi về những món ăn có trong dịch vụ Room Service, người nhân viên có thể ngay lập tức giải đáp thắc mắc của khách. Mà không cần phải dò tìm menu món ăn gây mất thời gian đôi bên.
Chúng ta vừa cùng nhau đi tìm hiểu về thuật ngữ Room Service. Cũng như nghiên cứu về quy trình làm việc của nhân viên phục vụ tại phòng. Hy vọng rằng những chia sẻ của ezCloud phần nào giúp ích cho công việc của bạn. Chúc bạn ngày càng thành công và thăng tiến trên con đường sự nghiệp. Chúng tôi mong được gặp lại bạn trong những bài viết mới nhất tại chuyên mục Thuật Ngữ Nghề.