Minibar là gì? Khái niệm để chỉ thiết bị lưu trữ và làm lạnh đồ ăn, thức uống phục vụ khách hàng lưu trú tại khách sạn.

Tại các khách sạn 4, 5 sao, Minibar được coi là một phần không thể thiếu trong mỗi căn phòng khách sạn. Nó không chỉ giúp thẩm mỹ của phòng được nâng cao. Mà còn giúp cho doanh thu khách sạn tăng lên một cách đáng kể. Vậy Minibar là gì? Hãy cùng ezCloud giải đáp thắc mắc trong bài viết này nhé.

1. Minibar là gì?

Minibar được biết đến là thiết bị làm lạnh và bảo quản đồ ăn, đồ uống phục vụ khách hàng. Và được dùng để lưu trữ thực phẩm của khách. Tùy vào tiêu chuẩn thiết kế của khách sạn, mỗi buồng phòng sẽ được trang bị 1 Minibar. Bạn có thể hình dung chức năng, nhiệm vụ của thiết bị này tương tự như những chiếc tủ lạnh mini khác.
Minibar không chỉ giúp tiết kiệm điện năng, mang đến sự tiện nghi. Mà còn giúp khách sạn tăng doanh thu hàng tháng một cách đáng kể. Nhờ những thực phẩm bên trong.

minibar
Xem thêm:

2. Ưu điểm của Minibar trong khách sạn

Sau khi trả lời được câu hỏi Minibar là gì, bạn cần biết những ưu điểm của nó. Hầu hết các khách sạn hiện nay đều được trang bị thêm Minibar cho mỗi phòng. Cùng ezCloud tìm hiểu lý do giúp thiết bị tiện ích này được các khách sạn yêu thích đến vậy.

2.1. Thiết kế nhỏ gọn

Minibar có kích thước trung bình nhỏ hơn ⅓ so với chiếc tủ lạnh thông thường. Nếu bạn đang muốn tìm một chiếc Minibar đặt để trong phòng khách sạn của mình, có thể tham khảo 4 kích cỡ sau: 20 lít, 30 lít, 40 lít và 60 lít. Với kích thước đó, Minibar sẽ chỉ chiếm một phần siêu nhỏ trong góc phòng. Với thiết kế nhỏ gọn, tinh tế, Minibar còn giúp phòng khách sạn trông sang trọng hơn, hiện đại hơn.
Minibar cần được ưu tiên nằm ở nơi khách hàng dễ nhìn thấy. Những nơi gần ổ điện tránh kéo dây điện dài sẽ làm mất thẩm mỹ. Nơi đặt để hoàn hảo nhất là khu vực khách hàng hay đi lại nhất. Bên cạnh đó, Minibar cần được đặt trong không gian phù hợp để du khách dễ dàng mở tủ, tránh va đập.

thiết kế nhỏ gọn

2.2. Tiết kiệm điện và chi phí

Hầu hết tủ Minibar hiện nay đều được trang bị công nghệ tự động điều chỉnh nhiệt độ. Đó là lý do vì sao khả năng tiêu thụ điện của một chiếc Minibar rất thấp. Số điện năng mà máy Minibar tiêu thụ hàng tháng chỉ rơi vào khoảng 0,7kW/24h. Tuy nhiên, lượng điện tiêu thụ dù thấp, nhiệt độ bên trong máy vẫn đảm bảo ổn định.

2.3. Giúp bảo quản thực phẩm, nước uống mát lạnh

Nhờ có công nghệ làm lạnh thụ động, nhiệt độ bên trong chiếc Minibar luôn ở mức 3 – 13 độ. Điều này giúp thực phẩm, nước uống giữ được sự mát lạnh của thực phẩm. Hơn thế nữa, lớp cách nhiệt tủ Minibar là rất tốt. Nên thực phẩm cũng có thể giữ được độ mát lâu hơn. Sau một khoảng thời gian nhất định, tủ mát khách sạn sẽ tự ngắt chế độ này. Giúp tuổi thọ của thiết bị lên đến 20 – 25 năm sử dụng.
Tuy nhiên, không phải loại Minibar nào cũng có tính năng làm mát tự động. Do đó, bạn cần kiểm tra kỹ tính năng của sản phẩm trước khi mua.

bảo quản thực phẩm

3. Khi nào cần kiểm tra Minibar?

Dù thiết bị này hoạt động rất bền và hiệu quả, chủ khách sạn cũng nên thường xuyên kiểm tra Minibar để đảm bảo khách hàng sẽ có những trải nghiệm tốt nhất. Đặc biệt là trong 2 trường hợp sau đây:

  • Trường hợp 1: Thực hiện kiểm tra khi khách đang lưu trú. Nhằm đảm bảo khách hàng luôn được phục vụ nước uống đầy đủ. Bên cạnh đó, vệ sinh thiết bị và dọn phòng hàng ngày. Để khách hàng cảm thấy dễ chịu hơn, thoải mái hơn.
  • Trường hợp 2: Nhân viên cần kiểm tra Minibar khi khách hàng đang làm thủ tục check-out tại quầy. Mục đích là để thống kê xem khách hàng có sử dụng đồ uống không, số lượng bao nhiêu. Sau đó, tính gộp vào chi phí lưu trú của khách hàng.

khách hàng sử dụng đồ trong minibar

4. Quy trình kiểm tra Minibar trong khách sạn

Đối với mỗi trường hợp khác nhau thì việc kiểm tra Minibar sẽ được thực hiện với các công việc và yêu cầu khác nhau. Cụ thể như sau:

4.1. Đối với việc kiểm tra Minibar khi khách đang lưu trú

Nhân viên buồng phòng sẽ kiểm tra và đối chiếu danh mục các đồ uống đang có trong Minibar. Việc kiểm tra này bao gồm cả chất lượng, số lượng và chủng loại đồ uống.

  • Tiến hành ghi số liệu chênh lệch vào bill tính chênh lệch theo quy định.
  • Bổ sung thêm các loại đồ uống vào thiết bị theo quy định của khách sạn.
  • Thực hiện báo cáo kiểm tra thiết bị cho thư ký buồng phòng vào cuối ca làm việc. Báo cáo này sẽ được chuyển sang bộ phận kế toán để tính tiền cho khách hàng khi làm thủ tục trả phòng.

4.2. Đối với trường hợp kiểm tra minibar khi khách hàng check-out

Khi có thông tin khách hàng làm thủ tục check-out tại quầy lễ tân, bộ phận buồng phòng phải tiến hành kiểm tra minibar theo đúng quy trình kiểm tra hằng ngày.
Sau khi ghi lại thông tin thì chuyển báo cáo đến bộ phận lễ tân để tính tiền cho khách làm thủ tục trả phòng.
Đối với trường hợp này thì đòi hỏi việc kiểm tra cần thực hiện nhanh chóng nhưng phải đảm bảo tính chính xác để không xảy ra tình trạng thất thoát cho khách sạn.
Xem thêm:

5. Những lưu ý khi sắp xếp đồ uống trong Minibar là gì?

Đối với nhân viên buồng phòng, khi kiểm tra Minibar cần phải lưu ý một số thông tin sau:

  • Các loại thức uống phải được sắp xếp theo thứ tự từ trái sang phải. Thứ tự này sẽ dựa theo tên danh mục nước uống được khách sạn quy định.
  • Thường thì các Minibar sẽ có 3 ngăn. Vì thế, khi sắp xếp thức uống, nhân viên chỉ nên sắp xếp mỗi ngăn 1 hàng các loại thức uống để tiện cho khách hàng lựa chọn. Đồng thời, tên thức uống và số lượng cần đảm bảo sắp xếp đúng theo quy định riêng của mỗi khách sạn.

cách sắp xếp minibar

Có thể thấy, việc sắp xếp và kiểm tra Minibar mặc dù là công việc đơn giản nhưng nó ảnh hưởng không nhỏ đến sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ của khách sạn. Đồng thời, với những ai đang có ý định ứng tuyển vị trí buồng phòng ở khách sạn thì đây sẽ là những thông tin rất hữu ích.

6. Tại sao tủ đồ Minibar thường đắt?

6.1. Minibar rất thuận tiện

Trong Minibar sẽ được thêm rất nhiều đồ ăn, thức uống. Nhằm phục vụ khách hàng mỗi khi đói hay khát nước. Đặc biệt là vào lúc nửa đêm. Khi mà rất ít hàng quán còn mở, khách hàng mệt mỏi sau một ngày dài và không muốn ra ngoài.

6.2. Khách sạn muốn khuyến khích sử dụng dịch vụ tại nhà hàng

Cùng một mức giá nhưng khách hàng hoàn toàn có thể mua được nhiều hơn lượng thực phẩm có trong Minibar. Vậy nên, để tăng doanh thu khách sạn, chủ khách sạn sẽ sử dụng Minibar như một cách thúc đẩy thực khách đến nhà hàng sử dụng. Tại đây, du khách sẽ chi tiêu nhiều hơn. Kéo theo lợi nhuận của khách sạn cũng tăng lên nhiều. 

7. Khó khăn trong quản lý Minibar và giải pháp

Minibar mang lại rất nhiều lợi ích đến trải nghiệm khách hàng cũng như gia tăng doanh thu kinh doanh. Tuy nhiên, việc quản lý đồ ăn, đồ uống cũng như tính toán dịch vụ đã sử dụng một số khó khăn. Chẳng hạn như thực phẩm hết hạn, số tiền khách phải trả khi sử dụng đồ tại quầy minibar,… Quản lý không chuyên nghiệp khiến nhân viên dễ nhầm lẫn khi thanh toán. Điều này ảnh hưởng lớn đến hình ảnh khách sạn và gây thất thoát doanh thu. Do đó, một phần mềm quản lý khách sạn rất quan trọng và cần thiết.

Với phần mềm ezFolio, khách sạn có thể tối ưu hoạt động với tính năng hỗ trợ bán hàng thông minh và kết nối mọi điểm bán hàng. Mọi giao dịch tại quầy Minibar đều được theo dõi cụ thể. Các dịch vụ sẽ được cộng hoá đơn vào tiền phòng khách sạn. Nhờ đó, khách chỉ cần thanh toán 1 lần khi check out vô cùng tiện lợi. 

8. Tạm kết

Hy vọng rằng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên, bạn đã giải đáp được câu hỏi Minibar là gì. Nhìn chung, đây là một khoản đầu tư vô cùng xứng đáng cho khách sạn của bạn. Vậy nên, đừng ngần ngại bỏ tiền mua chúng để chất lượng khách sạn được nâng cao bạn nhé. Và hãy đón chờ những bài viết bổ ích khác của chúng tôi tại chuyên mục Nghiệp vụ khách sạn.

4.5/5 - (8 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)