Giải đáp nghiệp vụ nhà hàng khách sạn là gì cùng những yêu cầu cơ bẩn nhất đối với từng bộ phận nhân sự làm việc tại nhà hàng – khách sạn.

Để có thể hoạt động lâu dài trong một lĩnh vực làm việc nào đó, các bạn cần trang bị những kiến thực nghiệp vụ cơ bản của ngành nghề. Và tất nhiên, ngành nhà hàng – khách sạn cũng không phải là ngoại lệ. Dù bạn ở bất cứ vị trí nào trong nhà hàng – khách sạn thì vẫn có những nguyên tắc cơ bản cần tuân theo. Vậy nghiệp vụ nhà hàng khách sạn là gì? Những kỹ năng cơ bản nào trong ngành nghề này? Hãy cùng ezCloud tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn là gì?

Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn được hiểu là những kiến thức, kỹ năng cơ bản, cần thiết mà bất cứ nhân viên thuộc cập bậc nào, bộ phận nào cũng phải nắm rõ và tiến hành thực hiện chuẩn xác. Mục đích nhằm mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng và doanh thu cho nhà hàng, khách sạn. Trong ngành dịch vụ này, nghiệp vụ của đội ngũ nhân viên sẽ quyết định đến 90% sự thành công trong kinh doanh cơ sở đó.

nhân viên nhà hàng khách sạn

2. Kỹ năng nghiệp vụ nhà hàng khách sạn theo từng cấp bậc nhân viên

Đối với từng cấp bậc nhân sự mà những kỹ năng nghiệp vụ sẽ có sự khác biệt. Điển hình như:

2.1. Cấp bậc quản lý

Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn là gì? Kỹ năng đầu tiên mà người quản lý cần sở hữu chính là tố chất lãnh đạo. Một người quản lý tài ba sẽ có thể xử lý mọi hoàn cảnh, tình huống một cách linh hoạt. Sở hữu tư duy điều hành. Và khả năng liên quan đến công việc điều phối các bộ phận trong nhà hàng – khách sạn. Đồng thời, người quản lý cũng cần nắm rõ tất cả những nghiệp vụ, kiến thức của nhân viên cấp dưới. Mục đích để có thể chỉ bản, hướng dẫn khi cần thiết.

bộ phận quản lý nhà hàng

2.2. Nhân viên lễ tân nhà hàng – khách sạn

Công việc cơ bản nhất của một lễ tân nhà hàng – khách sạn chính là đón, tiếp khách hàng. Check in/check out, tư vấn dịch vụ, giải đáp thắc mắc. Đây cũng chính là những nghiệp vụ cơ bản mà người làm công việc lễ tân cần nắm rõ. Bên cạnh đó, các kỹ năng như tin học văn phòng, ngoại ngữ, phần mềm quản lý khách sạn – nhà hàng. Khả năng giải quyết những tình huống bất ngờ/phản hồi của khách hàng trong quyền hạn… cũng là điều mà lễ tân cần nắm rõ.

lễ tân khách sạn

2.3. Nhân viên phục vụ

Một nhân viên phục vụ tại nhà hàng – khách sạn phải năm rõ các kỹ năng như đón – tiễn khách hàng. Tư vấn menu cho khách. Tiếp nhận order. Kiểm tra các đơn hàng trước khi phục vụ. Hỗ trợ khách hàng kịp thời… Đồng thời, các bạn cũng cần phải luôn giữ thái độ chuyên nghiệp, thân thiện, tôn trọng với khách hàng. Ngoài ra, khả năng giao tiếp ngoại ngữ. Cùng trí nhớ tốt cũng là điểm cộng khi ứng tuyển vị trí nhân viên phục vụ nhà hàng – khách sạn.

nhân viên phục vụ

2.4. Nhân viên buồng phòng

Nhân viên buồng phòng cần nắm chắc một số kỹ năng như quy trình dọn phòng, kỹ thuật sử dụng một số hoá chất, vật dụng cần thiết. Đồng thời còn cần khả năng tiếng anh, kỹ năng sử dụng điện thoại. Khả năng xử lý một số tình huống phát sinh khi cần thiết…

nhân viên buồng phòng

2.5. Nhân viên quầy bar

Batender làm việc tại quầy bar cần nắm rõ các kỹ năng như công thức pha chế đồ uống, định lượng các loại thức uống, phương pháp sử dụng các vật dụng, dụng cụ pha chế, quy trình vệ sinh và bảo quản trang thiết bị tại quầy bar. Sở hữu óc sáng tạo vượt trội để cho ra đời những loại thức uống mới lạ. Bên cạnh đó, nhân viên quầy bar cũng cần trang bị khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả, vốn ngoại ngữ…

nhân viên quầy bar

3. Những kỹ năng căn bản cần có trong nghiệp vụ nhà hàng khách sạn

Sau khi tìm hiểu nghiệp vụ khách sạn là gì, các bạn có thắc mắc những kỹ năng cơ bản nào cần có đối với một nhân viên làm việc trong nhà hàng – khách sạn? Hãy cùng ezCloud tìm hiểu nhé!

3.1. Kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ

Như đã đề cập ở phần trên, phần lớn bất cứ bộ phận nào tại nhà hàng – khách sạn đều yêu cầu khả năng ngoại ngữ. Đặc biệt, đối với những khách sạn – nhà hàng quốc tế thi khả năng tiếng Anh là điều bắt buộc. Bởi khách quốc tế được coi là nguồn khách hàng chủ lực của du lịch Việt Nam. Chính vì vậy, một nhân viên có thể giải đáp, hướng dẫn du khách hoàn toàn bằng tiếng Anh sẽ mang đến một hình ảnh khách sạn – nhà hàng hoàn hảo về chất lượng dịch vụ trong mắt du khách quốc tế.

nhân viên khách sạn

Bên cạnh đó, khả năng giao tiếp tiếng Anh cũng là điểm cộng của các ứng viên trong mắt nhà tuyển dụng. Từ đó, con đường thăng tiến của nhân viên đó cũng thuận lợi hơn rất nhiều.

3.2. Yêu cầu về ngoại hình

  • Ngoại hình ưa nhìn, không mắc các bệnh truyền nhiễm.
  • Tuân thủ đúng các quy định về trang phục, vệ sinh cá nhân, phong cách phục vụ và giao tiếp.

3.3.Quy định về thái độ, đạo đức nghề nghiệp

  • Tính trung thực: Ngay thẳng với khách hàng, cấp trên cùng đồng nghiệp. Tuyệt đối không xuất hiện hành vi gian lận nhằm trục lợi cá nhân. Không nói xấu, truyền đạt sai sự thuật.
  • Tính tế nhị, lịch sự: Tinh thần hiếu khách, thân thiện, giao tiếp chan hoà với đồng nghiệp và khách hàng. Tuyệt đối không “ăn to nói lớn”. Không để việc cá nhân làm ảnh hưởng đến công việc chung.
  • Hợp tác thực hiện các công việc nhóm. Từ đó có thể phục vụ khách hàng một cách chuyên nghiệp, kịp thời.
  • Tinh thần phục vụ khách hàng: Luôn coi việc phục vụ khách hàng tận tâm là nghĩa vụ, tránh nhiệm của bản thân. Quan tâm, chăm sóc khách hàng kịp thời, nhanh chóng.

thái độ phục vụ khách hàng

4. Lời kết

Bài viết trên đã giúp các bạn tìm hiểu về nghiệp vụ nhà hàng khách sạn là gì? Hy vọng những thông tin của chúng tôi sẽ giúp ích phần nào đó dành cho các bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo tại chuyên mục Thuật ngữ khách sạn của ezCloud để có thêm nhiều thông tin được cập nhật mới nhất nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)