9 bí kíp “vàng” giúp bạn kinh doanh nhà hàng đạt hiệu quả cao

Kinh doanh nhà hàng là một trong những nghề đem lại rủi ro tài chính cao nhất trong các nghề. Vậy làm thế nào để tránh đươc rủi ro các khi kinh doanh nhà hàng. Sau đây là một vài lưu ý giúp bạn đạt hiệu quả cao trong những lĩnh vực kinh doanh nhà hàng  mà ezCloud nghĩ nó thực sự cần thiết dành cho bạn.

1. Vị trí kinh doanh

Việc lựa chọn vị trí kinh doanh là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn tới quyết định kinh doanh nhà hàng.
Một vị trí kinh doanh không đẹp sẽ làm giới hạn số lượng khách đến với nhà hàng. Nếu một phần thực khách đến với nhà hàng là khách vãng lai thì địa điểm không đẹp, không thuận tiện sẽ không thu hút được lượng khách đó.Ngoài ra, chi phí thuê mặt bằng để kinh doanh cũng là một trong những vấn đề mà bạn cần phải lưu ý. 
Việc lựa chọn được mặt bằng đẹp với chi phí thuê hợp lý là một trong những điều đầu tiên quyết định thành hay bại của nhà hàng.
 
 
vị trí kinh doanh nhà hàng

2. Chiến lược kinh doanh 

Mọi người thường có xu hướng nghĩ rằng kinh doanh nhà hàng khá dễ dàng và không cần phải lên chiến lược kinh doanh. Cứ thế rót vốn, tìm địa điểm thích hợp là có thể kinh doanh được nhà hàng. Đây chính là tư duy sai lầm chết người và khiến bạn có thể sập tiệm bất cứ lúc nào. Khi bắt tay vào kinh doanh ở bất cứ lĩnh vực nào thì bạn cũng cần phải có chiến lược, kế hoạch kinh doanh cụ thể và rõ ràng. Tùy vào biến đổi thị trường, nhu cầu khách hàng để điều chỉnh kế hoạch, chiến lược kinh doanh sao cho hiệu quả nhất, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. 
Nội dung của bản kế hoạch kinh doanh tối thiểu cần phải có được các thông số sau: bảng dự tính chi phí cố định ban đầu, nhân sự, bảng tính toán tổng chi phí – lợi nhuận hàng tháng, điểm hòa vốn và kế hoạch tồn kho.  

3. Nguồn vốn

Việc xuống tay không tiếc để đầu tư vào kinh doanh nhà hàng mà không có kế hoạch cụ thể sẽ đưa nhà hàng của bạn tới tình trạng “chưa ra đến chợ đã rơi hết tiền” thì việc lên kế hoạch tài chính một cách chi tiết sẽ giúp nhà hàng của bạn tránh được rủi ro trên. Vì vậy, hãy lên kế hoạch tài chính chi tiết khi xác định kinh doanh nhà hàng bạn nhé.
kiểm soát nguồn vốn

4. Thị trường kinh doanh – đối tượng khách hàng

Việc lựa chọn sai đối tượng khách hàng, định giá sản phẩm quá cao,… đó chính là biểu hiện của việc phân tích thị trường không kỹ càng và hợp lý. Tại các thành phố lớn như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh,.. với lượng dân cư đông đúc, thì đối tượng khách hàng lại phân chia thành nhiều tầng. Hay ở các thành phố với đa số là khách du lịch như:  Đà Nẵng, Nha Trang,.. đối tượng khách hàng lại được phân chia theo nhóm khách du lịch thường xuyên lui tới tại đây. Việc xác định rõ nhóm đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới sẽ đem lại hiệu quả kinh doanh cao cho bạn. Đây chính là lượng khách sẽ thường xuyên lui tới nhà hàng của bạn.
Việc đánh giá, xác định, phân tích thị trường kinh doanh, xác định nhóm đối tượng khách hàng phục vụ là bước làm không thể thiếu khi quyết định mở nhà hàng. Vì vậy,  bạn hãy đánh giá đúng tiềm lực bản thân, chọn lựa đúng đối tượng khách hàng và có chiến lược cạnh tranh hợp lý, bạn sẽ thành công.

5. Menu

Khi Menu chính là linh hồn của nhà hàng bạn thì việc lên Menu kỹ càng, tham khảo nhu cầu người dùng sẽ mang lại hiệu quả cao nhất cho nhà hàng của bạn. Một Menu nhồi nhét quá nhiều món ăn, quá nhiều thông tin nhưng lại không sát với nhu cầu khách hàng, sự biến động của thị trường sẽ làm giảm số lượng khách hàng ghé tới nhà hàng của bạn, không những thế nó còn ảnh hưởng tới uy tín, thương hiệu nhà hàng của bạn.

Viện khôn khéo kết hợp với lợi thế ẩm thực sẽ mang lại thành công trong tương lai cho nhà hàng mà bạn không ngờ tới.

Và bạn cũng đừng quên, nhu cầu không bao giờ đứng yên ở một vị trí. Nhu cầu của khách hàng sẽ thay đổi theo thời gian, xu hướng và các tác động bên ngoài khác.  

menu nhà hàng

6. Quản trị – đào tạo nhân sự

Nhân viên chính là hình ảnh đại diện cho nhà hàng. Sự thiếu chuyên nghiệp trong phong cách phục vụ khách hàng sẽ khiến hình ảnh của nhà hàng trở nên xấu xí trong mắt họ.

Việc sắp xếp nhân viên không hợp lý để xảy ra tình trạng thừa – thiếu nhân viên, nhân viên thiếu chuyên nghiệp đang là tình trạng chung diễn ra tại các nhà hàng. Đây chính là nguyên nhất khiến nhà hàng của bạn mất điểm trong mắt khách hàng, sự thiếu chuyên nghiệp trong phong cách phục vụ sẽ ảnh hưởng tới uy tín, hình ảnh của nhà hàng. Ngoài ra, nhà hàng cần có những chính sách thưởng phạt rõ ràng dành cho nhân viên của mình. Thường xuyên có các lớp trainning cho đội ngũ nhân viên cấp dưới để từng bước cải thiện sự chuyên nghiệp trong cách phục vụ khách hàng.

7. Vấn đề tài chính

Việc không kiêm soát được vấn đề doanh thu hàng ngày, hàng tuần,.. sẽ dẫn đến thất thoát nguồn thu của nhà hàng. Kiểm soát nguồn doanh thu một cách chặt chẽ sẽ tránh gây thất thoát, tăng doanh thu cho nhà hàng của chính bạn.

kiểm soát tài chính nhà hàng

8. Các chiến dịch Marketing

Đầu tư vào các chiến dịch Marketing, quảng cáo, truyền thông hình ảnh cho nhà hàng sẽ đem lại hiệu quả không ngờ dành cho nhà hàng của bạn. Một phần nguồn thu của nhà hàng nên dành để đầu tư vào các chiến dịch truyền thông để xây dựng hình ảnh, thương hiệu nhà hàng của bạn trong mắt khách hàng. 

Sự thiếu đầu tư vào các chiến dịch truyền thông, marketing bài bản sẽ khiến khách hàng lãng quên nhà hàng của bạn một cách nhanh chóng. Một chiến dịch Marketing, truyền thông từ ngắn hạn đến dài hạn sẽ luôn mang khách hàng quay trở lại với nhà hàng của bạn.

>> Xem thêm: 3 xu hướng truyền thông hiệu quả giúp kinh doanh nhà hàng thành công.

chiến dịch marketing nhà hàng

9. Nâng cao chất lượng dịch vụ

Đừng chỉ quan tâm đến chất lượng món ăn mà hãy quan tâm đến chất lượng dịch vụ để giữ chân khách hàng, đấy mới chính là chiến lược kinh doanh nhà hàng hiệu quả. Xu hướng quan tâm đến chất lượng dịch vụ tại nhà hàng đang là sựa lựa chọn đầu tiên của khách hàng khi tới nhà hàng của bạn. Việc không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ sẽ khiến khách hàng có thể dễ dàng đến với nhà hàng của bạn cho dù món ăn đó không phải là thế mạnh của nhà hàng bạn.

Ngày nay, xu hướng kinh doanh nhà hàng đang trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, những rủi ro mà kinh doanh nhà hàng đem lại là vô cùng lớn. Bởi vậy, việc học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro, sai lầm trong khi kinh doanh nhà hàng.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

OneInventory chính thức có mặt trên Shopee

Các khách sạn, khu vui chơi giờ đây đã có thêm một kênh mới để tiếp cận khách hàng – sự hợp tác gần đây nhất giữa OneInventory và Shopee đã thu hút lượt tìm kiếm và xem thông tin khách sạn, khu vui chơi vượt 200% so với chỉ …

Cuộc Cách mạng Platform và cơ hội mới cho kinh doanh khách sạn

Một trong những xu hướng kinh doanh hiện đang thống trị nền kinh tế Việt Nam và trên thế giới là mô hình nền tảng công nghệ (Platform). Xu thế Platform đang dần khẳng định lợi thế mình trong giới kinh doanh bằng việc thay thế các mô hình kinh …

Tăng doanh thu khách sạn bằng việc tối ưu hóa kênh bán phòng trực tiếp

Hiệu ứng Billboard chỉ ra rằng, khách hàng có xu hướng ghé thăm website của khách sạn, homestay sau khi thấy thông tin trên kênh OTA. Nếu tận dụng được điều này, chủ khách sạn, homestay sẽ có thể tăng doanh thu từ việc bán phòng trực tiếp trên website …

ezTicket là giải pháp quản lý cho SVĐ Thống Nhất, SVĐ Bà Rịa – Vũng Tàu

ezCloud được lựa chọn là nhà cung cấp giải pháp quản lý cho 2 sân vận động hàng đầu Việt Nam: sân Thống Nhất thành phố Hồ Chí Minh và sân Bà Rịa – Vũng Tàu, với sức chứa mỗi sân lên đến hơn 10.000 người tại một thời điểm. …

Marketing hiệu quả cho mô hình lưu trú nhỏ và vừa

Việc xuất hiện của các kênh OTA đã khiến cuộc đua đặt phòng trực tuyến trở nên gay gắt hơn bao giờ hết, và việc tận dụng các kênh OTA như là một giải pháp Marketing hiệu quả cho các mô hình lưu trú nhỏ và vừa đang được nhiều …

Tăng doanh thu bán phòng trực tiếp bằng hiệu ứng Billboard

Hiệu ứng Billboard trong ngành Hospitality là công cụ đắc lực giúp chủ khách sạn, homestay giảm áp lực phụ thuộc nguồn khách đặt phòng vào các kênh OTA (Online Travel Agency – như Booking, Agoda, Expedia…) bằng việc tận dụng hiệu quả marketing khi xuất hiện trên các kênh …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud