ROH là gì? Chiến lược hỗ trợ lấp đầy phòng linh hoạt nhưng cần triển khai phù hợp để đảm bảo chất lượng trải nghiệm liên quan đến giá cả

“ROH là gì (Run of house)” tại khách sạn là một trong những khái niệm quan trọng cần nắm vững khi đặt phòng. Nó được sử dụng rộng rãi nhằm mô tả loại phòng không rõ ràng, mang lại sự linh hoạt trong giao phòng và giá cả. Bài viết dưới đây mang đến cái nhìn tổng quan về ROH. Bao gồm cách báo giá và bí quyết tận dụng lợi ích của ROH trong đặt phòng. Cùng tìm hiểu ngay khái niệm này để có trải nghiệm lưu trú tuyệt vời hơn!

1. ROH là gì?

ROH (Run of House) được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Nó chỉ hình thức sắp xếp phòng trống cho khách hàng bất kể loại phòng, dịch vụ và mức giá. Đặc biệt là trong trường hợp khách đoàn có nhu cầu sử dụng phòng lớn. Tuy nhiên, tùy theo quy mô và tình trạng kinh doanh mà mức độ sử dụng thuật ngữ này có sự thay đổi.Tức là khách hàng sẽ nhận được loại phòng mà khách sạn quyết định. Thay vì chọn trước. Điều này có thể là một sự lựa chọn linh hoạt. Tuy nhiên, đồng nghĩa với việc khách hàng không biết chính xác loại phòng mà sẽ ở cho đến khi nhận phòng.

thuật ngữ roh

2. Một số thuật ngữ về giá ROH khách sạn lễ tân nên biết

Để triển khai ROH hiệu quả, nhân viên lễ tân cần tìm hiểu một số thuật ngữ liên quan khác:

  • C1: Giá hợp tác loại 1 cho doanh nghiệp có lượng đặt phòng lớn
  • C2: Giá hợp tác cho doanh nghiệp có lượng đặt phòng ít
  • CIN: Giá dành cho tập thể, hội nghị, khách tham quan
  • CLS: Giá ưu đãi được áp dụng cho khách nghỉ dưỡng dài ngày
  • CSP: Giá hợp tác đặc biệt
  • DIP: Giá ngoại giao
  • RAC: Giá niêm yết công khai
  • SSP: Giá giảm theo mùa
  • TDD: Giá kinh doanh
  • WI: Giá dành cho khách vãng lai, không đặt buồng phòng
  • WR: Giá cho khách hàng đặt phòng nghỉ cuối tuần
  • WSL: Giá bán sỉ cho khách trong nước
  • WSO: Giá bán sỉ cho khách nước ngoài

Các nhân viên cần nắm vững một số ký hiệu ngắn gọn và quan trọng này. Đặc biệt là bộ phận lễ tân. Từ đó, đảm bảo hiệu quả làm việc.

Xem thêm:

3. Cách báo giá ROH chuẩn nhất lễ tân cần biết

Rất nhiều khách hàng cảm thấy khó chịu vì nhân viên báo giá sai, không đồng nhất. Vấn đề nhạy cảm này khiến hình ảnh khách hàng trở nên thiếu chuyên nghiệp. Chưa kể, tùy nhóm khách hàng và đối tượng sử dụng trong dịch vụ ROH mà có cách báo giá tương ứng. Do đó, nhân viên lễ tân cần nắm vững một số cách báo giá dưới đây để hạn chế tối đa sai sót.

3.1 Báo giá không tính dịch vụ

Mức giá này không bao gồm tiền phí dịch vụ. Nó thường được áp dụng cho doanh nghiệp nhỏ. Cụ thể:

  • Giá bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT): Đây là mức giá thực mà khách sẽ thanh toán.
  • Giá chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT): Số tiền khách thanh toán phải cộng thêm 10% VAT trên tổng số tiền họ sử dụng.

3.2 Báo giá tính dịch vụ

Mức giá này có thu thêm phí dịch vụ. Tối đa 5% trên tổng giá tiền dịch vụ khách đã sử dụng. Khi thanh toán khoản phí này, lễ tân sẽ tính thêm thuế giá trị gia tăng (VAT). Với giá NET/ NETT này, khách hàng sẽ không phải trả thêm loại phí này. Giá ++ chưa có chi phí dịch vụ, thuế giá trị gia tăng (VAT).
Giá NET = Giá ++ x 1, 155 (5% phí dịch vụ + 10% thuế VAT)

4. Bí quyết tận dụng ROH hiệu quả trong kinh doanh khách sạn

ROH mang lại nhiều lợi ích cho khách sạn về tỷ lệ lấp đầy phòng. Cùng ezCloud khám phá ngay tips phát triển dịch vụ ROH hiệu quả nhất.

4.1 Đầu tư về trang phục, số lượng bộ phận lễ tân

Nhân viên lễ tân là bộ phận tiếp cận đầu tiên với khách hàng. Và được coi là “gương mặt đại diện” của khách sạn. Đồng thời, họ cũng đảm nhận các trải nghiệm tiếp theo. Do đó, khách sạn cần tập trung phát triển đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Cụ thể là đào tạo kỹ lưỡng, bài bản để phục vụ tốt khách hàng. Nhiều khảo sát cho thấy khách hàng sẵn sàng quay lại vì nhân viên niềm nở, nhiệt tình và khéo léo. Đồng thời, đầu tư phần mềm quản lý và vận hành để hỗ trợ hiệu suất làm việc của nhân viên. Nhờ đó, họ có thể phục vụ khách hàng tận tâm nhất. Nếu muốn tăng chất lượng ROH, khách hàng không thể bỏ qua yếu tố này.

nhân viên lễ tân làm việc

4.2 Điều chỉnh giá cả theo từng thời điểm trong năm

Để gia tăng hiệu quả dịch vụ ROH, khách sạn có thể điều chỉnh giá cả phù hợp. Thay đổi dựa theo thời điểm du lịch trong năm, nhu cầu thị trường và tình trạng kinh doanh của khách sạn. Đặc biệt, cần theo dõi mức giá trên thị trường để đưa ra giá cả tăng, giảm phù hợp nhất. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo chất lượng phòng và dịch vụ tốt nhất. Ngoài ra, Giá phòng, dịch vụ nên được niêm yết công khai để khách hàng nắm rõ.

4.3 Giá phòng hợp lý và công khai

Mọi khách hàng đều muốn xác định trước mức giá để có kế hoạch chi trả phù hợp. Đồng thời, giá phòng, dịch vụ cần được niêm yết và công khai rõ ràng. Việc trung thực, minh bạch trong chi phí là yếu tố quan trọng để khách hàng đánh giá khách sạn. Rất nhiều trường hợp gian lận trong giá phòng, dịch vụ khiến khách hàng có trải nghiệm tồi tệ. Trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, điều này khiến khách sạn mất đi lượng lớn khách hàng tiềm năng.

4.4 Tính các khoản cần thu khi check-in

Quy trình thanh toán chi phí cũng ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm của khách hàng. Thay vì thu thêm phụ phí sau check-out. Nhân viên nên tổng hợp chi phí trước khi check in. Điều này khiến khách hàng thoải mái hơn là trả phí phát sinh sau khi sử dụng. Điều đó hơi vô lý. Tuy nhiên, thực tế khách hàng cảm thấy như bị thu thêm tiền. Do đó, khách sạn có thể yêu cầu khách hàng chi trả trước. Nếu trong quá trình sử dụng phòng không sử dụng thì khi check – out trả phòng sẽ được hoàn lại tiền.

Xem thêm:

5. Tạm kết

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến “ROH là gì?”. ROH, viết tắt của “Run of House,” là một thuật ngữ phổ biến trong ngành khách sạn. Nó đề cập đến việc khách hàng chấp nhận ở loại phòng mà khách sạn chỉ định, thay vì chọn cụ thể một loại phòng cụ thể. ROH mang lại lợi ích tài chính cho khách hàng và giúp khách sạn quản lý phòng khách hàng một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên, việc không biết trước loại phòng cụ thể có thể gây bất tiện cho một số khách.

Bài viết trên đã đưa ra một số bí quyết giúp khách sạn tận dụng ROH hiệu quả. Mong rằng với những kiến thức bổ ích này, nhân sự ngành sẽ làm việc hiệu quả và gia tăng doanh số. Tham khảo ngay những bài viết hữu ích về thuật ngữ nghề của ezCloud để kinh doanh thành công.

3.8/5 - (6 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)