Bếp lạnh là gì? Thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn dùng để chỉ khu vực chế biến món ăn không cần lửa.
Bếp lạnh thực chất là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc. Và được sử dụng vô cùng rộng rãi tại các nhà hàng, khách sạn. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Vậy bếp lạnh là gì? Liệu bạn có phù hợp trở thành nhân viên bếp lạnh hay không? Hãy tìm câu trả lời trong bài viết của ezCloud nhé.
1. Bếp lạnh là gì?
Nội dung
Bếp lạnh (Cold Kitchen, bếp salad) là cụm từ được dùng để chỉ khu vực chế biến những món ăn không cần phải chế biến bằng lửa. Các món ăn đó có thể là: gỏi cuốn, sandwich, salad, thịt nguội,…
Khu vực bếp này rất phổ biến tại các nhà hàng Âu. Hầu hết những nhà hàng, khách sạn đều có một đội ngũ nhân viên bếp lạnh riêng. Nhằm đáp ứng đủ nhu cầu ăn uống của các thực khách.
Xem thêm:
- Jacuzzi là gì? Bồn tắm sục mang lại cho khách hàng cảm giác thư thái, dễ chịu
- Giường ngủ King Size là gì? Biểu tượng sang trọng, quý phái
2. Những vị trí nhân viên bếp lạnh mà bạn nên biết
Bếp lạnh là một bộ phận ít thấy tại các khách sạn nhỏ. Đối với những khách sạn, nhà hàng có quy mô không lớn. Bếp lạnh và các món không qua chế biến nhiệt thường sẽ được 1 – 2 nhân viên chuyên trách xử lý và làm các món do khách hàng order.
Đối với các khách sạn, nhà hàng cao cấp. Với quy mô và số lượng phục vụ lớn thì sẽ có một bộ phận Bếp lạnh riêng. Với bếp lạnh riêng, cơ chế nhân sự cũng nhiều hơn và phong phú hơn.
Theo thông tin mà ezCloud tìm được, bếp lạnh sẽ có 3 vị trí sau:
2.1. Nhân viên bếp lạnh
- Có trách nhiệm sơ chế nguyên liệu theo theo tiêu chuẩn và quy định của nhà hàng – khách sạn.
- Pha chế nước sốt nước chấm cho các món salad theo thực đơn.
- Nhận order và thực hiện các món trộn, cuốn theo yêu cầu của khách hàng.
- Đảm bảo đúng công thức quy định và các yếu tố về vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Trang trí, trình bày món ăn bắt mắt.
- Setup khu buffet món lạnh, phụ trách làm đầy khu món lạnh.
- Ghi nhận. giải quyết các phàn nàn của khách hàng.
- Sắp xếp, quản lý nguyên liệu bếp lạnh.
- Vệ sinh khu làm việc và trang thiết bị làm việc.
2.2. Giám sát bếp lạnh
- Phân công, điều phối ca cho nhân viên bếp lạnh.
- Giám sát nhân viên thực hiện đúng quy trình và tiêu chuẩn làm việc.
- Phối hợp chịu trách nhiệm nguyên liệu trước khi chế biến.
- Kiểm tra chất lượng của món ăn trước khi phục vụ, chế biến giúp đảm bảo khẩu vị cho từng thực khách.
- Lưu mẫu đồ ăn hàng ngày theo quy định.
- Phối hợp với với Tổ trưởng Bếp lạnh để đặt thực phẩm, đảm bảo đủ thực phẩm đểu phục vụ khách hàng.
- Kiểm soát hoạt động bảo quản nguyên liệu, thực phẩm.
- Quản lý tài liệu, sổ sách, mẫu thử hàng ngày.
- Đào tạo, hướng dẫn nhân viên.
- Thay mặt Tổ trưởng điều hành khi có yêu cầu, hoặc vắng mặt.
2.3. Tổ trưởng bếp lạnh
- Quản lý, điều phối toàn bộ bếp lạnh.
- Giám sát, nhắc nhở, xử lý nếu có sai sót xảy ra.
- Trực tiếp chế biến các món ăn yêu cầu kỹ thuật cao.
- Tiếp nhận ý kiến phản hồi từ khách hàng, bộ phận khách và xử lý.
- Giám sát hoạt động lưu mẫu thức ăn hàng ngày
- Phối hợp với Bếp trưởng lên thực đơn món lạnh mới cho nhà hàng – khách sạn.
- Triển khai đào tạo món mới cho nhân viên bộ phận.
- Nhắc nhở nhân viên đảm bảo vệ sinh cá nhân và khu vực phụ trách.
- Phối hợp với Tổ trưởng/Nhân viên tạp vụ sắp xếp lịch vệ sinh hàng ngày hợp lý.
- Phối hợp với các bộ phận để tổ chức các buổi đào tạo chéo.
- Phân công việc đào tạo nhân viên, trực tiếp đào tạo những nhân viên tiềm năng.
- Đánh giá, đề xuất khen thưởng cho các nhân viên, nhóm có thành tích tốt.
3. Những tiêu chuẩn của một nhân viên bếp lạnh cần có
- Nhanh nhạy, tỉ mỉ: Là công việc đòi hỏi sự tập trung. Cùng sức khỏe tốt để chịu được những áp lực. Nhân viên bếp lạnh cần có sự nhanh nhạy, tỉ mỉ. Để có thể đảm bảo công việc, thực hiện thường xuyên các món ăn gỏi cuốn, salad,… Bên cạnh đó, các món ăn này thường phải phục vụ tới khách hàng trong thời gian ngắn. Vậy nên, để có thể chế biến, trình bày món ăn một cách nhanh chóng. Nhưng vẫn đảm bảo về mặt chất lượng thì yêu cầu kỹ năng của người nhân viên là vô cùng cao.
- Có kinh nghiệm chế biến các món Salad: Tại hầu hết các nhà hàng, khách sạn 4 – 5 sao, ưu tiên tuyển dụng sẽ được dành cho các ứng viên có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực ẩm thực. Việc am hiểu sâu sắc về các món lạnh sẽ là lợi thế của bạn khi ứng tuyển làm nhân viên bếp lạnh. Ngoài ra, kỹ năng trình bày đẹp mắt, khả năng sáng tạo món ăn cũng là điểm cộng dành cho các ứng viên.
- Có kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm tốt: Không nhân viên nào có thể xử lý hết khối lượng công việc trong khu bếp một mình. Vậy nên, nhân viên bếp lạnh trong mỗi nhà hàng khách sạn cần có kỹ năng giao tiếp và khả năng làm việc nhóm thật tốt. Điều này giúp các nhân viên dễ dàng phối hợp với nhau. Giúp đỡ nhau hoàn thành các công việc được giao. Và tạo ra những thành phẩm hoàn hảo nhất, chất lượng nhất. Để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, tuyệt vời nhất.
4. Mức lương các vị trí trong bếp lạnh khách sạn
Trung bình mức lương của nhân viên bếp lạnh nhà hàng khách sạn sẽ dao động trong khoảng sau đây:
- Tổ trưởng bếp lạnh: 8 – 12 triệu đồng/tháng
- Giám sát bếp lạnh: 5 – 8 triệu đồng/tháng
- Nhân viên bếp lạnh: 4 – 5 triệu đồng/ tháng
Con số này có thể thay đổi tùy theo quy mô của nhà hàng khách sạn đó. Cũng như dựa theo kinh nghiệm làm việc của các ứng viên. Một vài nhà hàng khách sạn khác, ngoài khoản lương cứng trên, các vị trí trong bộ phận bếp lạnh còn có thể nhận thêm các khoản chi phí khác.
Xem thêm:
- Minibar là gì? Tủ lạnh mini phù hợp với mọi phòng khách sạn
- Xe đẩy Trolley là gì? Người bạn đồng hành của nhân viên
5. Lời kết
Hy vọng rằng với những thông tin mà ezCloud cung cấp ở trên, bạn đã có cái nhìn rõ nét hơn về thuật ngữ Bếp lạnh là gì. Nếu có niềm yêu thích với công việc này, đừng ngần ngại rèn luyện cho mình các kỹ năng cần có của một nhân viên Bếp lạnh. Và apply ngay vào nhà hàng khách sạn mà bạn thích. Cũng đừng quên ghé thăm chuyên mục Bếp/Kitchen của chúng tôi để theo dõi các bài viết hữu ích khác nhé.