Khái niệm Skip & Sleep là gì? Và chi tiết quy trình xử lý thông tin sai lệch về tình trạng phòng Skip & Sleep.
Skip & Sleep là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng buồng phòng khách sạn. Cụm từ này không còn quá xa lạ với nhân viên lễ tân khách sạn. Tuy nhiên, còn nhiều người chưa có cái nhìn rõ ràng về khái niệm Skip & Sleep là gì. Vậy nên, để hiểu rõ hơn về tình trạng trên, trong bài viết này, ezCloud sẽ giúp bạn giải đáp mọi vấn đề xoay quanh tình trạng trên.
1. Phòng Skip & Sleep là gì trong khách sạn?
Nội dung
Skip là tình trạng phòng được bộ phận lễ tân ghi là khách, Nhưng bộ phận dọn phòng lại ghi là phòng trống. Sự nhầm lẫn này đôi khi xuất phát từ việc khách hàng mang theo ít hành lý. Hay do công ty lữ hành thanh toán nên bỏ đi mà không có hành động thông báo cho lễ tân.
Sleep là tình trạng phòng được quầy lễ tân ghi là phòng trống. Nhưng trên thực tế, bộ phận buồng phòng lại xác nhận là có khách đang lưu trú. Nguồn gốc của lỗi này có thể do khách chưa làm thủ tục nhận phòng trên Hệ thống quản lý tài sản PMS. Hoặc do nhập sai số phòng.
2. Quy trình xử lý thông tin sai lệch về tình trạng phòng
Đôi lúc bộ phận lễ tân và buồng phòng có thể xảy ra những tình huống sai lệch. Trong quá trình tiếp nhận thông tin. Ví dụ như nhận khách mới khi khách cũ chưa thực hiện trả phòng. Hay từ chối nhận khách mới khi còn phòng trống. Để giải quyết các tình huống trên, và hạn chế sai phạm, nhân viên lễ tân cần thực hiện các bước mà ezCloud liệt kê sau đây:
2.1. Kiểm tra thông tin sai lệch
Lễ tân khách sạn cần thường xuyên cập nhật, kiểm tra thông tin phòng trên PMS. Sau đó, lọc ra danh sách những phòng bị Skip & Sleep. Mỗi ngày, nhân viên cần thao tác ít nhất là 3 lần. Đặc biệt là vào những dịp đông khách, ngày lễ tết, mùa du lịch,…
Xem thêm:
- Guest Service là gì? Phân biệt “Hospitality” và “Guest Service”
- Turndown Service là gì? Các quy trình thực hiện Turndown Service
2.2. Xử lý các phòng Skip
- Nhân viên lễ tân cần xác nhận lại tình trạng phòng trống với bộ phận buồng phòng.
- Bộ phận dọn phòng cần kiểm tra hành lý trong phòng.
- Lễ tân kiểm tra tình trạng hóa đơn. Thông báo ngay cho người giám sát khi phát hiện hóa đơn chưa thanh toán.
2.3. Xử lý các phòng Sleep
- Xác nhận lại tình trạng phòng với nhân viên buồng phòng.
- Bộ phận dọn phòng cần kiểm tra thực tế tình trạng khách bên trong buồng. Nếu có người, cần xác minh danh tính của khách hàng để báo lại.
2.4. Điều chỉnh chính xác tình trạng phòng
Nhân viên lễ tân cần điều chỉnh lại tình trạng phòng ngay khi phát hiện sai sót. Trong trường hợp nhân viên mắc lỗi sai. Trong việc thông báo tình trạng phòng với khách hay bỏ sót khách trong phòng. Thì việc đầu tiên chính là gửi lời xin lỗi. Sau đó, đưa ra phương án giải quyết phù hợp với yêu cầu của họ.
3. Một số thuật ngữ tình trạng phòng khách sạn mà lễ tân nên biết
Để duy trì chất lượng dịch vụ. Cũng như hạn chế những trải nghiệm không đáng có cho khách, nhân viên lễ tân cần hiểu các điều khoản về thay đổi trạng thái phòng. Bên cạnh việc biết cách phân biệt tình trạng phòng Skip & Sleep. Nhân viên lễ tân mới làm việc tại khách sạn có thể tham khảo một vài thuật ngữ sau. Để thuận tiện hơn trong việc làm nhiệm vụ:
- Stayover: Khách không phải trả phòng hôm nay và còn lại ít nhất một đêm nữa.
- Occupied: Khách hiện ở trong phòng.
- On change: Khách đã check out. Nhưng phòng vẫn chưa được làm sạch để bán.
- Do not disturb: Khách yêu cầu không được làm phiền.
- Sleep out: Phòng khách thuê nhưng không ngủ lại.
- Vacant ready: Phòng đã được dọn dẹp, kiểm tra và sẵn sàng cho khách vào ở.
- Cleaning in progress: Nhân viên dọn phòng hiện đang dọn phòng này.
- On queue: Khách đã đến khách sạn, nhưng phòng vẫn chưa sẵn sàng.
- Vacant dirty: Phòng trống bẩn.
- Due out: Phòng sắp check out.
- Vacant clean: Phòng trống sạch.
- Out of service (OOS): Phòng có sự cố, tạm thời không hoạt động.
- Out of order (OOO): Phòng không dùng để bán và chúng sẽ được khấu trừ vào hàng tồn kho của khách sạn.
Xem thêm:
- Tiếp thị liên kết là gì? Hình thức này có phải là bán hàng đa cấp?
- Overbooking là gì? Chiến lược tối đa hóa công suất phòng
4. Tạm kết
Hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ giúp các nhân viên lễ tân hiểu rõ hơn về tình trạng phòng Skip & Sleep là gì. Từ đó, làm việc chính xác và hiệu quả hơn. Chúc con đường sự nghiệp của bạn ngày càng phát triển. Nếu thấy bài viết trên là bổ ích, hãy tiếp tục theo dõi những bài đọc khác của chúng tôi tại chuyên mục Buồng Phòng/ Housekeeping.