Food court là gì? Đây là khu vực ăn uống được bố trí trong các siêu thị, trung tâm thương mại, khu dâu cư hay công viên.
Dạo bước một vòng tại trung tâm thương mại hoặc siêu thị lớn, không khó để các bạn tìm thấy một khu vực food court với đa dạng các loại đồ ăn, thức uống. Mô hình kinh doanh food court này cũng ngày càng phổ biến, mang đến cho chủ đầu tư nhiều lợi nhuận. Vậy food court là gì? Những lưu ý quan trọng nào khi kinh doanh mô hình food court? Hãy cùng ezClouf tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
1. Food court là gì?
Nội dung
Food court là tên gọi của một khu vực ăn uống rộng lớn, ẩm thực đa dạng. Chúng thường được đặt trong các siêu thị lớn hay trung tâm thương mại. Khi ghé thăm food court, thực khách có thể thoải mái lựa chọn những món ăn theo sở thích của bản thân. Sau khi thanh toán, các bạn cũng có thể thưởng thức chung ngay tại chỗ mà không cần mang về nhà. Không làm mất hương vị vốn có của món ăn chính là ưu điểm khiến food court được nhiều người ưa chuộng đến vậy.
Trên thị trường hiện nay, food court là mô hình phổ biến tại Việt Nam. Nguyên nhân giúp food court được yêu thích đến vậy là bởi nó mang đến trải nghiệm thú vị. Nhu cầu mua sắm, ăn uống được thoả mãn cùng 1 lúc, tại một địa điểm. Khách hàng sẽ không cần mất công di chuyển quá nhiều.
2. Những lợi ích khi kinh doanh mô hình food court
Food court đã và đang trở thành mô hình kinh doanh “hái ra tiền” của nhiều doanh nghiệp. Bởi lợi nhuận nó mang lại vô cùng lớn. Hãy cùng ezCloud tìm hiểu một số lợi ích không ngờ tới của hình thức food court nhé!
2.1. Tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng
Đặc điểm của food court là nằm trong các siêu thị lớn, khu trung tâm thương mại. Chính vì vậy, dĩ nhiên food court có thể tiếp vận với số lượng khách hàng khổng lồ. Sau khi tham quan, mua sắn tại các trung tâm thương mại, khách hàng thường có xu hướng tìm kiếm một địa điểm ăn uống để nghỉ ngơi trước khi ra về. Bên cạnh đó, khách hàng thường đi theo nhóm bạn bè, gia đình. Đồng nghĩa với việc nhu cầu cũng tăng cao. Số lượng món ăn được order gấp nhiều lần.
Không chỉ vậy, food court gồm nhiều cửa hàng quy mô nhỏ, kiosk được xếp liền kề nhau. Từ đó đáp ứng được mọi nhu cầu ăn uống của khách hàng. Đây chính là nguyên nhân lý giải vì sao, thay vì lựa chọn một nhà hàng chuyên biệt trong trung tâm thương lại. Mọi người có xu hướng ghé thăm food court để thưởng thức ngay tại chỗ.
2.2. Khả năng sinh lợi nhuận cao
Siêu thị lớn, trung tâm thương mại đang dần xuất hiện phổ biến tại mọi nơi trên toàn quốc. Khi đó, food court có tiềm năng sinh lợi nhuận vô cùng cao. Số lượng khách hàng ghé thăm trung tâm thương mại, siêu thị nhiều hơn. Đồng nghĩa với việc khả năng tiếp cận food court của họ cũng tăng cao. Dạo quanh một vòng tại các trung tâm thương mại lớn như Vincom, Aeon Mall,… food court đều được bố trí tại những vị trí đắc địa, thu hút khách hàng tốt nhất.
Bên cạnh đó, giá thành đồ ăn, thức uống được bán tại food court cũng sẽ cao hơn một chút so với bên ngoài. Mặc cho chất lượng hai bên không có quá nhiều điểm khác biệt. Tuy nhiên, khách hàng vẫn lựa chọn chi tiền tại food court. Bởi họ không chỉ mua đồ ăn chất lượng mà còn được trải nghiệm dịch vụ tại đây.
2.3. Lợi ích cộng sinh
Khi kinh doanh mô hình food court, các quầy hàng có thể “cộng sinh”, cùng nhau phát triển. Bên cạnh việc được hưởng lợi từ số lượng khách hàng ghé thăm trung tâm thương mại. Mỗi quầy hàng còn có thể hưởng lợi từ những quần kế bên mình. Nếu bố trí riêng lẻ, việc thâm hụt số lượng thực khách là điều không thể tránh khỏi. Khi các kiosk nằm sát kề nhau, khách hàng thường có xu hướng mua tại một quầy hàng tồi muốn mua tiếp ở những cửa hàng tiếp theo. Từ đó giúp lợi nhuận tăng lên đáng kể.
Xem thêm:
- Happy hour là gì? Chiến lược thu hút khách hàng hiệu quả
- Combo là gì? Tầm quan trọng của combo trong ngành dịch vụ
3. Những hạn chế khi kinh doanh mô hình food court
Bên cạnh những ưu điểm, kinh doanh mô hình food court cũng tồn tại không ít rủi ro:
3.1. Giá thành thuê mặt bằng cao
Giá thành thuê mặt bằng kinh doanh tại các trung tâm thương mại thường rất cao. Đặc biệt tại những thành phố lớn. Chính vì vậy, các chủ đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng và sở hữu một số vốn phù hợp để kinh doanh trong thời gian dài. Không chỉ vậy, các bạn cũng cần có được sự tính toán thông minh về vị trí mặt bằng kinh doanh food court. Để từ đó có được mức lợi nhuận cao nhất.
3.2. Chịu tác động mạnh mẽ của trung tâm thương mại
Các bạn có thể thuê mặt bằng kinh doanh food court ở bất kỳ trung tâm thương mại nào. Tuy nhiên, cửa hàng của bạn sẽ chịu sự phụ thuộc của địa điểm đã thuê. Chính vì vậy, các bạn nhất định phải lựa chọn một địa điểm nổi tiếng, sầm uất nhé!
4. Lời kết
Bài viết trên đã giúp các bạn tìm hiểu về food court là gì? Hy vọng những thông tin của chúng tôi sẽ giúp ích phần nào đó dành cho bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo tại chuyên mục Thuật ngữ nhà hàng của ezCloud để có thêm nhiều thông tin được cập nhật mới nhất nhé!