Giải đáp order là gì? Order là hoạt động bắt buộc trong quá trình phục vụ thực khách tại nhà hàng – khách sạn.
Khi vận hành kinh doanh khách sạn – nhà hàng, order là hoạt động thường xuyên và bắt buộc trong quá trình phục vụ thực khách. Nhân viên phục vụ sẽ thực hiện hoạt động này và phải tuân theo một quy trình đặc biệt. Vậy order là gì? Những lưu ý quan trọng nào cần quan tâm trong quá trình tiếp nhận order của khách hàng? Hãy cùng ezCloud tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
1. Order là gì?
Nội dung
Trong lĩnh vực khách sạn – nhà hàng, order là thuật ngữ dùng để chỉ hành động gọi món trong quy trình phục vụ khách hàng. Thông thường, nhân viên phục vụ sẽ tiến hành thực hiện hành động order. Khi đó, nhân viên có trách nhiệm order sẽ di chuyển đến khu vực ngồi của khách hàng có nhu cầu gọi món. Từ đó tiếp nhận yêu cầu của khách như ăn uống món gì, số lượng như thế nào, có yêu cầu đặc biệt hay không… Sau đó ghi chép lại vào phiếu order rồi đưa cho những bộ phận khác trong nhà hàng như bếp, thu ngân, bar.
2. Đối tượng nhân viên nào thường order cho khách hàng?
Phụ thuộc vào mục đích kinh doanh của mỗi khách sạn – nhà hàng mà sẽ có hoặc không có nhân viên order. Trong trường hợp không tuyển dụng đội ngũ nhân viên order, nhân viên phục vụ sẽ chịu trách nhiệm này. Nhân viên thu ngân, lễ tân cũng có thể thực hiện order theo sự phân công, chỉ đạo của quản lý.
3. Những lưu ý quan trọng trong quá trình order cho khách hàng
Yếu tố chuẩn xác trong quy trình order của nhà hàng cần được chú trọng. Bởi thao tác này sẽ tạo tiền đề cho quy trình phục vụ món ăn về sau. Chính vì vậy, hãy cùng ezCloud tìm hiểu một số lưu ý quan trọng khi nhận order cho khách hàng nhé!
3.1. Vật dụng cần thiết
Phiếu order/sổ captain cùng bút là những vật dụng không thể hiếu khi thực hiện order cho khách hàng. Nhân viên phục vụ cần lịch sự trong quá trình tiếp nhận order của khách hàng. Ghi chép một cách chính xác, đầy đủ các món ăn, thức uống mà khách hàng đã gọi. Lưu ý nhỏ dành cho các bạn chính là cần nhắc lại order của thực khách. Đặc biệt nhấn mạnh những yêu cầu đặc biệt. Điển hình như ăn hành hay không hành, cay hay không cay, đồ ăn tái hay chín, có dị ứng gì hay không… Bên cạnh đó, nhiều cơ sở kinh doanh đã áp dụng hình thức gọi món trên hệ thống. Công việc order được thực hiện hoàn toàn trên máy tính đã kết nối với máy chủ.
3.2. Chữ viết
Bên cạnh những nguyên nhân dẫn đến sự sai sót trong order như nghe không rõ/nghe sai, nhân viên phục vụ cần chi chép yêu cầu của khách hàng một cách rõ ràng. Hãy chắc chắn những bộ phận có liên quan hiểu được bản ghi chép của mình. Lưu ý nhỏ dành cho bạn chính là trước khi hoàn thành quá trình tiếp nhận order, hãy nhắc lại thật lớn mọi thông tin đã được ghi chép. Đồng thời, xác định lại với khu vực bếp/bar và thu ngân sau khi vận chuyển bản ghi order.
3.3. Vị trí đứng của nhân viên
Với những nhóm khách hàng từ 2 – 3 người, nhân viên có thể lựa chọn bất cứ vị trí đứng nào gần đó để tiếp nhận gọi món sao cho thuận tiện nhất. Tuy nhiên, với những nhóm khách quá đông, nhân viên nên nhanh chí xác định đâu mới là chủ tiệc/người được phân nhiệm vụ gọi món để tiếp nhận order. Trong trường hợp nhóm khách đông nhưng không có chủ tiệc thì nên ưu tiên phục vụ người già – phụ nữ – trẻ em.
Nhân viên phục vụ nên đứng tại ví trí phía bên tay phải của khách hàng. Hạn chế đứng quá gần sẽ khiến thực khách cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, việc đứng quá xa sẽ khiến không thể nghe rõ yêu cầu order của khách. Từ đó dẫn đến hậu quả ghi chép nhầm món ăn. Ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của thực khách. Doanh thu, sự uy tín của nhà hàng bị giảm thấp.
3.4. Thái độ chuyên nghiệp, lịch sự
Tính kiên nhẫn luôn là yêu cầu đối với đội ngũ nhân viên order. Trong thời gian khách hàng tìm hiểu thực đơn để order, các bạn cần luôn giữ thái độ thân thiện, lịch sự. Nhiệt tình, nhanh nhẹn khi tiếp nhận những yêu cầu khác của khách hàng. Tận tình giải quyết mọi phàn nàn, giải đáp thắc mắc của khách.
3.5. Một số lưu ý quan trọng khác
- Quy trình order cho khách hàng cần phải được diễn ra chính xác, nhanh chóng. Tuy nhiên, nhân viên vẫn phải tuân thủ theo một quy trình nhất định của nhà hàng.
- Với những món ăn/thức uống cần phải chế biến tốn nhiều thời gian. Nhân viên cần thông báo với khách hàng. Điều này giúp hạn chế trường hợp thực khách khó chịu, phàn nàn về thời gian lên món.
- Nên đánh dấu những món ăn đã được phục vụ trên phiếu order. Điều này đảm bảo không xuất hiện sự cố trong quá trình phục vụ. Bao gồm món ăn bị sót, mang nhầm món sang bàn khác…
- Nhân viên luôn giữ tư thế sẵn sàng phục vụ thực khách. Có tinh thần phối hợp, hỗ trợ công việc với các bộ phận trong nhà hàng.
4. Lời kết
Bài viết trên đã giúp các bạn tìm hiểu về order là gì? Hy vọng những thông tin của chúng tôi sẽ giúp ích phần nào đó dành cho bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo tại chuyên mục Thuật ngữ nhà hàng của ezCloud để có thêm nhiều thông tin được cập nhật mới nhất nhé!