Giải đáp giá cost là gì? Đây là thuật ngữ chỉ giá bán niên yết các sản phẩm tại nhà hàng được công khai với khách hàng.
Kinh doanh nhà hàng được coi là một trong những “mảnh đất” màu mỡ được nhiều người tìm đến những năm trở lại đây. Để có thể mang về lợi nhuận tốt nhất, người chủ kinh doanh cần biết cách cân bằng các nguồn thu. Đồng thời định giá món ăn sao cho hợp lý nhất có thể. Mục đích giúp có được sự hài lòng của khách hàng nhưng vẫn kiếm đủ doanh thu để duy trì nhà hàng. Để được như vậy, giá cost món ăn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Vậy giá cost là gì? Những lưu ý quan trọng nào khi tính giá cost món ăn tại nhà hàng? Hãy cùng ezCloud tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
1. Giá cost là gì?
Nội dung
Giá cost được hiểu là giá bán niên yết của các sản phẩm đang kinh doanh tại nhà hàng, quán cafe. Chúng sẽ được công khai với khách hàng. Các yếu tố tác động đến việc nhà hàng xác định giá cost phải kể đến như vốn đầu tư kinh doanh, giá nguyên vật liệu, chi phí vận hành, chi phí quảng bá cùng với lợi nhuận mong muốn đạt được. Tuỳ thuộc vào từng thời điểm, tình hình biến động của thị trường. Mà chủ nhà hàng nên linh hoạt thay đổi giá cost. Từ đó mới có thể mang đến lợi nhuận dồi dào, ổn định cho cơ sở kinh doanh.
2. Những lợi ích tuyệt vời của tính toán giá cost cho nhà hàng
Bên cạnh tìm hiểu tổng quan về giá cost là gì. Hãy cùng ezCloud khám phá những lợi ích tuyệt vời của việc xác định giá cost chính xác nhé!
- Nắm rõ được tình hình kinh doanh của nhà hàng. Kiểm soát được những khoản doanh thu. Từ đó xác định nhà hàng đang trọng tình trạng lãi hoặc hỗ.
- Định giá chính xác món ăn, đồ uống phù hợp với mặt bằng chung của thị trường.
- Dòng tiền được quản lý và phân bổ một cách hợp lý. Chủ kinh doanh từ đó mà tránh lâm vào tình trạng thiếu hụt vốn kinh doanh.
- Quản lý chi tiêu của nhà hàng trong việc mua nguyên vật liệu.
- Làm cơ sở để xây dựng các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Hạn chế tình trạng ngân sách quảng bá vượt quá khả năng của nhà hàng.
3. Một số chi phí cần đánh giá trước khi xác định giá cost là gì?
- Chi phí trực tiếp: Nguồn tiền cần chi cho lượng thực phẩm tạo nên món ăn tại nhà hàng. Bao gồm chi phí nguyên vật liệu, gia vị…
- Chi phí gián tiếp: Một số yếu tố có thể tác động đến giá cost món ăn như chất ượng dịch vụ, giá trị thương hiệu, chất lượng món ăn.
- Chi phí nhân công: Đội ngũ đầu bếp, phụ bếp hay nhân viên phục vụ đều là những “mắt xích” quan trọng giúp cho ra đời một món ăn đỉnh cao. Chính vì vậy, chủ nhà hàng cầu chi trả số tiền lương thích đáng dành cho họ. Đây cũng là yếu tố tác động đến giá cost món ăn.
- Các chi phí khác: Một số khoản chi khác có thể tác động đến giá cost như chi phí mặt bằng, chi phí tiếp thị, tình trạng bán hàng, cơ sở vật chất nhà hàng…
4. Cách phương thức tính giá cost món ăn phổ biến hiện nay
Để có thể xác định được giá cost món ăn chính xác nhất, các bạn có thể tham khảo một số phương thức phổ biến sau:
4.1. Tính giá cost dựa theo tiêu chuẩn thực phẩm
Các bạn có thể dựa vào những chi phí tạo nên món ăn để xác định giá cost. Phụ thuộc vào hạng sao, tiêu chuẩn của nhà hàng. Giá cost món ăn sẽ thường chiếm 25% – 35% chi phí thực phẩm.
Công thức tính giá cost món ăn = Chi phí nguyên vật liệu tạo nên món ăn/Tỷ lệ % chi phí thực phẩm
Hiện nay, phần lớn các nhà hàng sẽ áp dụng tỷ lệ % chi phí thực phẩm là khoảng 35%. Tuy nhiên, để tiết kiệm tối đa chi phí nguyên vật liệu. Nhiều nhà hàng có điều kiện đã đều tư một khu sản xuất, chế biến, bảo quan nguyên liệu riêng. Sau đó phân phối đến những nhà hàng cùng hệ thống.
4.2. Tính giá cost dựa theo đối thủ cạnh tranh
Nhu cầu ăn uống của khách hàng ngày càng tăng cao. Chính vì vậy mà ngày càng có nhiều cơ sở kinh doanh nhà hàng được khai trương để đáp ứng nhu cầu đó. Điều này vô tình đã tạo nên một thị trường F&B vô cùng cạnh tranh. Do đó, để tạo được lợi thế so với đối thủ, các bạn cần tính giá cost món ăn phù hợp, không quá đắt hay quá rẻ so với các nhà hàng khác.
Nhiều người sẽ xác định giá cost món ăn tương đương hoặc thấp hơn so với đối thủ. Mục đích giúp thu hút tối đa khách hàng. Tuy nhiên, cách tính giá cost này đôi khi sẽ phản tác dụng đối với nhà hàng. Bởi đội ngũ bếp sẽ phải cân chỉnh nguyên vật liệu. Sao chi chi phí thực phẩm giảm xuống. Nhưng vẫn cần đảm bảo chất lượng của món ăn.
4.3. Tính giá cost theo hai yếu tố cung và cầu
Để có thể xác định chính xác giá cost món ăn, các bạn cũng có thể dựa vào tình hình thị trường cung – cầu. Nếu cung nhiều, cầu ít thì giá thành món ăn sẽ rẻ. Ngược lại nếu cung ít, cầu nhiều, giá cost món ăn sẽ được đội lên cao hơn. Đặc biệt, nếu món ăn đó là “độc nhất vô nhị”, chỉ nhà hàng bạn có thì giá cost sẽ càng cao hơn. Tuy nhiên, nếu đó là món ăn phổ biến, khách hàng có thể tìm thấy tại bất cứ nhà hàng nào thì bạn cần giảm giá cost xuống để tạo sức cạnh tranh.
5. Những lưu ý quan trọng trong quá trình tính giá cost là gì?
5.1. Đặt giá lẻ theo kiểu x9.000 hoặc x99.000 đồng
Các chủ nhà hàng có thể đánh lựa thị giác của khách hàng bằng cách để giá cost lẻ. Ví dụ điển hình như các bạn nên để giá thành của một cốc cafe là 39.000 đồng thay vì làm tròn lên 40.000 đồng. Với kiểu đặt giá cost món ăn như vậy, nhà hàng vẫn có thể đảm bảo được mức lợi nhuận của bản thân. Đồng thời, khách hàng cũng cảm thấy giá thành món ăn đó “nhẹ nhàng” hơn rất nhiều.
5.2. Cần quan tâm đến chương trình khuyến mãi khi tính giá cost
Chương trình khuyến mãi là chiến thuật tuyệt vời để lôi kéo khách hàng đến nhà hàng. Tuy nhiên, vấn đề gặp phải khi thực hiện những chương trình này chính là nếu giá thành giảm quá ít thì không có tác dụng. Tuy nhiên, nếu giá cost giảm quá nhiều thì lại không tạo được lợi nhuận cho nhà hàng. Chính vì vậy, để tránh tình huống “dở khóc dở cười” này, khi tính giá cost món ăn, đừng quên cộng thêm cả chi phí vận hành chương trình khuyến mãi nữa nhé!
5.3. Duy trì giá cost món ăn cố định
Giá cost món ăn là sự tổng hợp của nhiều loại chi phí khác nhau. Chính vì vậy, khi thị trường biến động, chi phí nguyên vật liệu tăng cao, nhà hàng cần phải điều chỉnh giá cost sao cho phù hợp nhất. Tuy nhiên, nếu tăng giá cost quá cao sẽ khiến khách hàng bị ảnh hưởng. Điều này có thể khiến nhà hàng của bạn bị mất khách hàng. Bởi vậy, từ khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng, các bạn cần tính toán mọi chi phí. Từ đó xác định giá cost món ăn hợp lý để không phải thay đổi quá nhiều.
Trong trường hợp bất khả kháng, nhà hàng cần tăng giá cost một cách tinh tế. Không nên tăng giá quá cao hoặc tăng nhiều lần trong một thời gian ngắn để hạn chế việc mất đi những khách hàng trung thành nhé!
5.4. Giá cost sản phẩm “chim mồi” nên thấp hơn
Đối với những nhà hàng mới khai trương, đây được coi là chiến lược tuyệt vời. Khi mua hàng trên các ứng dụng online, khách hàng sẽ thường chú ý đến lượt mua hay lượt đánh giá. Từ đó đưa ra quyết định có nên mua đồ ăn tại nhà hàng này hay không. Đối với những quán ăn, nhà hàng mới mở, số lượng lượt mua thường có phần hạn chế. Chính vì vậy, các bạn có thể giảm giá cost để thu hút khách hàng. Nếu tạo được lòng tin từ chất lượng món ăn, họ sẽ quyết định có nên ghé thăm nhà hàng của bạn tiếp theo hay không.
6. Lời kết
Bài viết trên đã giúp các bạn tìm hiểu về giá cost là gì? Hy vọng những thông tin của chúng tôi sẽ giúp ích phần nào đó dành cho bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo tại chuyên mục Thuật ngữ nhà hàng của ezCloud để có thêm nhiều thông tin được cập nhật mới nhất nhé!